Giá tiêu hôm nay 1/9, lực mua vẫn chậm và yếu, thị trường toàn cầu kém sôi động, tương lai ảm đạm. (Nguồn: arabstuffs.com) |
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương, giao dịch từ 66.500 - 70.000 đ/kg.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 66.500 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (67.000 đ/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (67.500 đ/kg); Bình Phước (68.500 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 70.000 đ/kg.
Trên thị trường hồ tiêu thế giới, ở khu vực Nam Á, giá tiêu Ấn Độ ổn định trong 2 tuần qua, trong khi đó, giá tiêu nội địa Sri Lanka tiếp tục giảm.
Tại Đông Nam Á, giá tiêu Indonesia ổn định trong tuần trước khi vụ thu hoạch ở vùng Lampung đã kết thúc. Giá tiêu giao dịch trong nước và quốc tế của Malaysia ổn định và không thay đổi.
Tại Campuchia, theo The Phnom Penh Post, giá tiêu đen khô được mua trực tiếp từ nông dân hiện vào khoảng 12.000 - 13.000 Riel/kg (tương đương 3,00 - 3,25 USD/kg), giảm so với khoảng 14.000 - 15.000 Riel/kg vào năm ngoái.
Các mức giá này khá khiêm tốn, đặc biệt là khi so sánh với giá của tiêu Kampot - giống tiêu được đánh giá cao nhất ở quốc gia này. Tiêu Kampot được trồng ở tỉnh ven biển cùng tên và là giống duy nhất được bảo hộ theo chỉ dẫn địa lý quốc gia (GI).
Trong khi đó, giá tiêu nội địa và quốc tế của Việt Nam cùng giảm trong tuần trước. Thống kê sơ bộ cho thấy tình hình xuất khẩu tháng 8/2022 không mấy khả quan. Do vậy mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD của ngành hàng hồ tiêu trong năm 2022 còn rất khó khăn.
Còn với thị trường Mỹ, giá tiêu ghi nhận chiều hướng giảm do nhu cầu ít hơn và hoạt động thương mại hạn chế tại Mỹ/châu Âu. Giá tiêu trắng Muntok ở mức 7.450 USD theo CF tháng 9/10.
Các chuyên gia nhận định, giá tiêu thế giới trong thời gian tới có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ, trong khi nhu cầu tiêu thụ toàn cầu bị chậm lại. Thời điểm hiện tại, giá hạt tiêu của Việt Nam phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khi mà các nhà nhập khẩu châu Âu và Mỹ đã ký hợp đồng đến cuối năm nay.
Doanh nghiệp đã dự trữ đủ lượng hàng để sản xuất và xuất khẩu nên lực mua chậm và yếu hơn so với diễn biến của thị trường.