Giá tiêu hôm nay 22/9, ổn định, thấp nhất 76.000đ/kg. (Nguồn: Borneo Talk) |
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương, giao dịch ở mức từ 76.000 - 80.500 đ/kg.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai thấp nhất thị trường khi ở mức 76.000 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Gia Lai (77.000 đ/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (78.500 đ/kg); Bình Phước (79.000 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 80.500 đ/kg.
Theo bài viết mới nhất trên Peppertrade, thị trường hồ tiêu Việt Nam tiếp tục giữ được mức giá nguyên liệu đầu vào ổn định ở mức cao nhất 80.000 - 81.000 đồng/kg trong 6 ngày liên tiếp.
Như thường lệ, sự thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu thô đã ảnh hưởng đáng kể đến thị trường hiện tại khi xu hướng tăng giá là chủ đạo với mức trung bình tháng 9 là 80.025 đ/kg, cao hơn khoảng 2,4% so với giá trung bình tháng trước.
Indonesia với mùa thu hoạch đang diễn ra sôi nổi, người bán chào giá FOB hiện nay ở mức 4.225 USD/tấn. Mặc dù ghi nhận mức giảm giá tối thiểu khoảng 1,17% trong ngày 20/9, giá tiêu hiện tại ở Indonesia vẫn còn khá cao so với sản phẩm của các nước khác.
Tại Brazil, cập nhật quy định MAPA Brasilia (cấm xuất khẩu hồ tiêu), cho đến nay, sắc lệnh mới vẫn chưa được công bố.
Đúng như dự đoán, Hiệp hội Sản xuất hồ tiêu Brazil và một số tổ chức lớn đã đề nghị tạm hoãn thời điểm quy định có hiệu lực trong ít nhất một năm để họ có đủ thời gian điều chỉnh cho các nhà xuất khẩu Brazil.
Hơn nữa, họ cũng lo ngại việc áp dụng quy định đột ngột có thể ảnh hưởng lớn đến các hợp đồng đã ký mà chưa kịp giao hàng. Chi phí vận chuyển tăng trong khi nguồn cung khan hiếm gây ra những mối lo lắng về sự tăng giá hồ tiêu trên toàn thế giới.
Tại thị trường trong nước, theo KT&ĐT, có thể nói, quãng thời gian dịch bệnh kéo dài tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã ảnh hưởng rất lớn đến xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), các biện pháp mạnh được thực hiện để ngăn ngừa Covid-19 thời gian qua đã chồng chất thêm khó khăn cho doanh nghiệp, bởi các thủ tục để thực hiện “3 tại chỗ” và xin giấy đi đường.
Thêm vào đó, doanh nghiệp phải gồng gánh thêm khoản chi phí về xét nghiệm và thiết bị cho nhân viên sản xuất thực hiện “3 tại chỗ”.
Tình trạng kẹt cảng và thiếu container rỗng trong một thời gian dài đã tạo cơ hội cho các hãng tàu thao túng phụ phí và cước phí vận tải. Giá vận tải các tuyến tăng gấp 10 lần từ cuối năm 2020 đến thời điểm hiện tại và chưa có dấu hiệu dừng lại. Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản.
Tuy nhiên, để giữ thị trường và uy tín, các doanh nghiệp buộc phải thực hiện hợp đồng với mức lỗ không hề nhỏ.
Trước tình hình trên, VPA đã đưa ra 5 kiến nghị, trong đó đề nghị Chính phủ sớm có cơ chế mở cửa dần cho các tỉnh thành đã tiêm cho người dân 1 mũi, 2 mũi vaccine Covid-19 để các hoạt động kinh tế dần trở lại bình thường; Chính phủ cần có chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm 2021 và 6 tháng năm 2022. Chỉ đạo các ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách cần giảm lãi vay cho các doanh nghiệp...
VPA kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp tham gia chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; Bộ NN-PTNT cần sớm chỉ đạo Cục Trồng trọt thống kê diện tích và sản lượng hồ tiêu trên cả nước, để các doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh phù hợp và các khuyến cáo đưa ra kịp thời, trước tình hình diện tích có thể tăng và nguy cơ khủng hoảng ngành hồ tiêu có khả năng tái diễn khi giá hồ tiêu tăng cao.
Cuối cùng, VPA đề nghị Chính phủ và bộ, ngành sớm có Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 của Chính phủ về việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.