Giá tiêu hôm nay 3/4, giảm nhẹ, tăng nhập khẩu từ Brazil, thị trường Thổ Nhĩ Kỳ yêu thích tiêu Việt. (Nguồn: AdobeStock) |
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương, giao dịch từ 77.000 - 80.000 đ/kg.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 77.000 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (77.500 đ/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (78.000 đ/kg); Bình Phước (79.000 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 80.000 đ/kg.
Theo thống kê của Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế, thị trường tuần này cho thấy tình hình giá tiêu khá ổn định. Chỉ có giá tiêu thu mua nội địa Sri Lanka giảm. Mặc dù đồng Rupee Ấn Độ mạnh lên so với USD, ghi nhận mức tăng 1%, tuy vậy, giá tiêu quốc gia này vẫn ổn định trong tuần.
Hiện nhiều thông tin cho thấy Ấn Độ đang đẩy mạnh mua hồ tiêu từ Brazil với khối lượng lớn (1.440 tấn), tăng 178% so với cùng kỳ. Cùng với đó, Việt Nam cũng nhập khẩu mạnh hồ tiêu từ Brazil, tăng 75,1%. Brazil, Campuchia và Indonesia là 3 quốc gia cung cấp hồ tiêu chủ yếu cho Việt Nam.
Tại phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vừa qua, ông Tevfik Donmez, một doanh nhân đến từ Thổ Nhĩ Kỳ đã có 20 năm nhập khẩu các sản phẩm từ Việt Nam, cho biết, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm gia vị của Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng lên trong những năm qua, nhất là đối với mặt hàng hạt tiêu.
Người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá tiêu đen Việt Nam tốt hơn sản phẩm cùng loại của Ấn Độ, Indonesia về độ cay, hương vị… Vì vậy, các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đang mua nhiều hơn hạt tiêu từ Việt Nam.
Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong năm 2021, gần 4.000 tấn hồ tiêu Việt Nam đã được xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kì, trị giá hơn 12 triệu USD.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường có quy mô kinh tế lớn, hoạt động ngoại thương sôi động và nhu cầu tiêu dùng cao với số dân tới gần 84 triệu người. Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 6 châu Âu, thứ 16 thế giới và thuộc nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí chiến lược trên con đường giao thương giữa ba châu lục Á - Âu - Phi. Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là thị trường tiềm năng, cửa ngõ quan trọng vào khu vực Trung Đông, là nơi trung chuyển vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như gạo, sữa và sản phẩm sữa, hạt tiêu, đồ gỗ, cao su, chè, sợi, vải, hàng may mặc, giày dép, hàng điện tử, hàng thủ công mỹ nghệ, thiết bị phụ tùng…
Thổ Nhĩ Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Tây Á, chỉ đứng sau Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Cán cân thương mại song phương Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ những năm gần đây thường thặng dư về phía Việt Nam.
Tuy nhiên, tỷ trọng hàng xuất khẩu của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ còn thấp (chỉ chiếm khoảng 0,5%). Nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, thấp hơn các nước cạnh tranh trực tiếp, ngoại trừ hạt tiêu, hạt điều, xơ, sợi, cao su.