📞

Giá tiêu hôm nay 5/6, thị trường phản ứng trái chiều, tiêu Việt có thêm động lực, người trồng còn nhiều mối lo

Hải An 05:12 | 05/06/2022
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương, giao dịch từ 71.500 – 75.000 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay 5/6, thị trường phản ứng trái chiều, tiêu Việt có thêm động lực, người trồng còn nhiều mối lo. (Nguồn: ElmarSpices)

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương, giao dịch từ 71.500 – 75.000 đ/kg.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 71.500 đ/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (72.000 đ/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (73.000 đ/kg); Bình Phước (74.000 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 75.000 đ/kg.

Thông tin nền kinh tế Trung Quốc phục hồi, các cửa khẩu giáp Việt Nam thông thương một phần trở lại khiến thị trường trong nước có phản ứng tích cực. Dù yếu tố tăng mua từ Trung Quốc chưa thực sự rõ nét nhưng cũng giúp thị trường thêm động lực.

Báo cáo mới nhất của Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế cho thấy, thị trường tuần này phản ứng trái chiều với Indonesia và Việt Nam ghi nhận mức tăng. Ở Đông Nam Á, sau 2 tuần có xu hướng giảm, giá tiêu Indonesia tuần này phản hồi tích cực. Còn giá tiêu Ấn Độ tiếp tục phản ứng tiêu cực trong 4 tuần qua.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2022, một số mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn so với cùng kỳ, đáng chú ý, hồ tiêu đạt khoảng 476 triệu USD (tăng 25,7%). Như vậy, dù sản lượng xuất khẩu từ đầu năm giảm nhưng giá trị vẫn tăng thể hiện tín hiệu tích cực cho giá hồ tiêu năm 2022.

Tuy nhiên, theo đánh giá, dù giá tăng nhưng lợi nhuận của nông dân không tăng tương xứng, mà đang có dấu hiệu suy giảm. Nông dân là đối tượng chịu thiệt thòi nhất khi giá vật tư đầu vào tăng phi mã, cụ thể giá phân bón có loại tăng 250%, giá thức ăn chăn nuôi cũng tăng, rồi xăng dầu, nhân công...

Điều này đang đặt ra những khó khăn cho việc đầu tư hồ tiêu vụ năm sau. Nếu giá tiêu không tăng mạnh, nông dân sẽ dè dặt đầu tư, dẫn đến sản lượng và chất lượng năm sau thấp, ảnh hưởng rất lớn tới thị trường trong trung hạn.

Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, áp lực giá xăng dầu làm cho chi phí vận tải đường biển đang neo ở mức cao khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, chưa kể tình trạng kẹt cảng, thiếu container vẫn còn tiếp diễn.

Dự báo, giá xăng dầu từ nay đến cuối năm vẫn còn tăng khi xung đột Nga-Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Do đó, các doanh nghiệp cần thận trọng trong việc đàm phán ký kết hợp đồng để tránh rủi ro trong việc giá cước vận tải tăng đột biến.

(tổng hợp)