Giá xăng dầu đã có 18 lần điều chỉnh kể từ đầu năm nay, trong đó có 5 lần giảm và đây là lần giảm giá sâu nhất. (Nguồn: VGP News) |
Thông thường mức giá xăng dầu mới được điều chỉnh 10 ngày một lần vào 15h nhưng tại kỳ điều hành ngày 11/7, giá công bố sớm hơn do hiệu lực giảm thuế bảo vệ môi trường áp dụng ngay từ 0h.
Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng E5 RON 92 về 27.780 đồng (giảm 3.110 đồng), xăng RON 95-III là 29.670 đồng (giảm 3.090 đồng) một lít. Như vậy, giá xăng đã giảm về dưới 30.000 đồng một lít, bằng với ngưỡng giá ở thời điểm giữa tháng Ba.
Giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm. Dầu diesel là 26.590 đồng một lít, giảm 3.020 đồng. Dầu hỏa có mức giá mới là 26.340 đồng, giảm 2.010 đồng. Dầu mazut cũng hạ về 18.920 đồng một kg, giảm 800 đồng.
Sau 5 kỳ không trích lập vào Quỹ bình ổn giá với mặt hàng xăng, lần này giá thế giới đang giảm sâu nên cơ quan điều hành đã quyết định trích mỗi lít xăng 950 đồng vào quỹ. Dầu diesel trích lập 550 đồng một lít, dầu hỏa 800 đồng và dầu mazut trích 950 đồng một kg. Việc này nhằm tạo dư địa cho quỹ ở các lần điều hành tiếp theo và giúp số dư Quỹ tại nhiều doanh nghiệp đầu mối bớt âm.
Giá xăng dầu từ kỳ điều hành 11/7 đến hết năm được giảm "kịch khung" thuế bảo vệ môi trường. Tức là mỗi lít xăng bớt được 1.000 đồng, các mặt hàng dầu 500-700 đồng một lít tùy loại (chưa gồm thuế VAT). Riêng dầu hỏa, mức thuế bảo vệ môi trường giữ nguyên 300 đồng một lít do đây là mức sàn trong khung thuế suất.
Cơ quan điều hành cho hay, thị trường xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành vừa qua chịu tác động của các yếu tố kinh tế, chính trị. Giá xăng dầu diễn biến tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là giảm. Việc giá xăng dầu diễn biến tăng giảm đan xen như trên do lo ngại về nguồn cung tiếp tục gặp trở ngại vì các lệnh cấm vận.
Tuy nhiên, việc ổn định sản xuất của OPEC+ và việc Mỹ thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Iran khiến giá xăng dầu có xu hướng tăng. Bên cạnh đó, những dự báo và lo ngại về suy giảm kinh tế toàn cầu cùng với việc biến chủng mới của dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu diễn biến phức tạp tại một số quốc gia đã tác động đến nhu cầu xăng dầu nên giá xăng dầu đã có xu hướng giảm.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành giá ngày 1-7 và ngày 11-7 là giảm 12,90% với xăng RON92 để pha chế xăng E5, giảm 11,83% với RON95; các mặt hàng dầu cũng giảm 11-13%.
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, theo chủ trương mới của Chính phủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu, trong các kỳ điều hành giá xăng dầu thời gian vừa qua, liên bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện chi sử dụng quỹ bình ổn giá cho các mặt hàng xăng và dầu với mức chi từ 100 - 1.500 đồng/lít.
Thời gian vừa qua, trước việc giá xăng dầu liên tục tăng cao, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công thương và các đơn vị liên quan rà soát và báo cáo Chính phủ đề xuất, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các loại xăng dầu về mức thấp nhất trong khung thuế bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền cơ quan này.
Như vậy, giá xăng dầu đã có 18 lần điều chỉnh kể từ đầu năm nay, trong đó có 5 lần giảm và đây là lần giảm giá sâu nhất.
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, bày tỏ hoan nghênh khi Bộ Tài chính đã sớm đưa ra kiến nghị giảm các loại thuế trong giá xăng dầu, chia sẻ với doanh nghiệp. Bởi chỉ trong hơn 1 tháng qua, giá xăng dầu đã tăng tới 15% là "quá sức chịu đựng của doanh nghiệp"; doanh nghiệp càng chạy càng lỗ, nhiều đơn vị gần như tạm dừng, giảm tần suất hoạt động tối đa.
"Với hai loại thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng (VAT) thuộc thẩm quyền của Quốc hội, cần tính đến việc kiến nghị triệu tập kỳ họp bất thường vì chúng tôi không thể đợi đến tháng 10, mà giá cứ liên tục tăng thì nhiều nguy cơ xảy ra khi gánh nặng chi phí rất lớn cho nền kinh tế và doanh nghiệp", ông Hiệp nói.
Đặc biệt, ông Hiệp kiến nghị, mức giảm thuế với xăng có thể 50% nhưng với dầu do không áp thuế tiêu thụ đặc biệt nên có thể tính toán để giảm tối đa thuế VAT.