Giá xăng dầu hôm nay 1/1: Năm 2023, dự báo khởi sắc; vì sao giá xăng trong nước tăng sau nhiều lần hạ nhiệt? |
Giá xăng dầu hôm nay 1/1
Năm 2022 đã khép lại với giá dầu tăng năm thứ hai liên tiếp. Tính cả năm, giá dầu Brent đã tăng khoảng 10%, sau khi tăng 50% vào năm 2021; dầu WTI của Mỹ tăng gần 7%, sau khi tăng 55% vào năm trước đó.
Trong năm 2020 khi mà cả thế giới cùng chao đảo vì đại dịch Covid-19, cả dầu Brent và WTI đều “lao dốc không phanh” bởi nhu cầu nhiên liệu giảm.
Trong năm 2022, giá dầu đã tăng “phi mã” do lo ngại nguồn cung khan hiếm sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Giá dầu hồi cuối tháng 3-2022 đã lập đỉnh 139,13 USD/thùng - mức cao nhất trong vòng 14 năm. Tuy nhiên, mức đỉnh này đã không được duy trì lâu. Giá dầu sau đó đã nhanh chóng trượt dốc do nhu cầu yếu hơn từ Trung Quốc, sự tăng lãi suất “khủng” liên tục của các ngân hàng trung ương, và đặc biệt là sự gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Năm 2022, các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã tăng lãi suất hằng tháng tới 0,75 điểm phần trăm. Đặc biệt có thể kể đến sự duy trì mức tăng lãi suất 75 điểm cơ bản trong suốt 4 tháng liên tục của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Lần điều chỉnh lãi suất gần đây nhất của Fed, cơ quan này đã chỉ tăng 50 điểm cơ bản khi lạm phát tại nước này đang có chiều hướng được kiểm soát.
Nhiều khả năng trong năm 2023, các ngân hàng trung ương lớn sẽ tiếp tục duy trì mức tăng lãi suất cao, ít nhất là trong quý 1. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến giá dầu.
Cho rằng năm 2022 là một năm đặc biệt đối với thị trường hàng hóa, với những rủi ro về nguồn cung khiến biến động giá gia tăng và giá cả leo thang, nhà phân tích Ewa Manthey của ING nhận xét năm 2023 sẽ là một năm không chắc chắn với rất nhiều biến động.
Theo đó, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục thận trọng, cảnh giác với việc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương và nguy cơ xảy ra suy thoái kinh tế.
Còn theo Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, bước sang năm 2023, giá dầu sẽ nghiêng về hướng tăng. “Đó là câu chuyện được kể trong phần lớn thời gian của năm”, Erlam nhận xét.
Theo nhà phân tích này, mặc dù các nhà sản xuất cuối cùng cũng đã bắt kịp được nhu cầu sau đại dịch, nhưng những rủi ro khác vẫn hiện hữu trong năm 2023, đáng chú ý là sản lượng của Nga trong bối cảnh giá trần mới và các mối đe dọa cắt giảm sản lượng và không cung cấp cho bất kỳ quốc gia nào áp giá trần lên dầu của Nga. Erlam cho biết, dù đây chưa phải là vấn đề của hiện tại nhưng khi giá dầu bắt đầu tăng thì nó sẽ được “nhấn ga”.
Nga sẽ cho phép các quốc gia thanh toán các khoản thanh toán nợ đối với việc cung cấp khí đốt bằng ngoại tệ, theo những thay đổi được Tổng thống Vladimir Putin đưa ra đối với sắc lệnh trước đó về thanh toán khí đốt bằng đồng Ruble.
Tài liệu cũng làm rõ rằng việc thanh toán nợ không có nghĩa là nối lại nguồn cung cấp khí đốt. Nó cũng không làm thay đổi các yêu cầu đã nêu trước đó rằngcác nhà nhập khẩu nước ngoài mua khí đốt của Nga phải thanh toán bằng đồng Ruble.
Ông Putin đã ký sắc lệnh vào tháng 3, buộc các khách hàng châu Âu phải mở tài khoản ngân hàng bằng đồng Ruble với Gazprombank và thanh toán bằng tiền Nga nếu họ muốn tiếp tục nhận khí đốt của Nga.
Nguồn cung dầu đã bị cắt đối với một số công ty và quốc gia, chẳng hạn như Ba Lan và Phần Lan, đã từ chối các điều khoản của thỏa thuận.
Giá xăng dầu trong nước
Giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đồng loạt đi lên từ 0 giờ ngày hôm nay (1/1/2023) sau khi áp dụng thuế bảo vệ môi trường mới.
Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng RON 95-III tăng 1.100 đồng, lên mức 21.807 đồng; xăng E5 RON92 có giá mới là 21.020 đồng, tăng 1.045 đồng/lít.
Cùng với đó, dầu diesel tăng 550 đồng, lên mức 22.151 đồng mỗi lít, dầu hỏa tăng 330 đồng, giá mới là 22.1666 đồng/lít, dầu mazút tăng 770 đồng/kg, về mức 12.863 đồng/kg.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết ngày 30/12/2022, Ủy ban thường Vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu mỡ nhờn, thay thế Nghị Quyết số 20/2022/UBTVQH15 ngày 6/7/2022, áp dụng từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường áp dụng đối với mặt hàng xăng, trừ etanol là 2.000 đồng/lít (tăng 1.000 đồng/lít so với mức hiện hành theo Nghị Quyết số 20/2022/UBTVQH15), Nhiên liệu bay là 1.000 đồng/lít (như hiện hành), Dầu diesel là 1.000 đồng/lít (tăng 500 đồng/lít so với hiện hành).
| Giá xăng dầu hôm nay 26/12, liệu giá dầu Brent có tiếp tục tăng để chạm 90 USD/thùng trước thềm năm mới? |
| Giá xăng dầu hôm nay 28/12, giá dầu Brent và WTI trái chiều sau khi cùng tăng tốc. Sự leo dốc của giá dầu chịu ... |
| Giá xăng dầu hôm nay 29/12: Covid-19 tại Trung Quốc nóng trở lại, giá dầu quay đầu lao dốc Giá xăng dầu hôm nay 29/12, lo ngại về sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu và tiêu ... |
| Giá xăng dầu hôm nay 30/12: Đồng USD suy yếu, nhu cầu phục hồi trợ lực cho giá dầu Giá xăng dầu hôm nay 30/12, đồng USD suy yếu và kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu phục hồi, dù với mức độ chậm ... |
| Giá xăng dầu hôm nay 31/12, khép lại năm 2022, giá dầu ghi nhận mức tăng hàng năm lần thứ hai. |