Giấc mơ tái thiết dang dở của cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani

Hà Nam
Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani từng ấp ủ một giấc mơ to lớn để giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Á này. Nhưng thực tế lại không như là mơ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Ngày 15/8 vừa qua, Taliban đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến tại Afghanistan và khởi động quá trình tiếm quyền, xây dựng một chính phủ mới.

Trong bối cảnh đó, trước khi Taliban chiếm được phủ Tổng thống, ông Ashraf Ghani đã buộc phải rời khỏi dinh thự tại Kabul trong buổi tối hôm đó. Ba ngày sau, Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) thông báo rằng, ông Ghani và gia đình hiện đang an toàn ở nước này. Trong một video được công bố ngày 18/8, vị cựu Tổng thống nói rằng, ông rời khỏi đất nước để tránh cảnh “tắm máu” ở thủ đô Kabul và ngăn chặn được một thảm họa lớn.

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. (Nguồn: Foreign Affairs)
Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. (Nguồn: Foreign Affairs)

Chính trị gia này nhấn mạnh, ông không phải là kẻ phản bội. "Tôi không phản bội đất nước quê hương và yêu cầu mọi người đừng để ý đến những tin đồn. Chúng tôi muốn hòa bình cho Kabul và không muốn nó bị phá hủy. Tôi hy vọng rằng cuộc chiến ở Afghanistan sẽ kết thúc", ông nói thêm.

Hành động của ông Ghani đã bị nhiều quan chức chính phủ lên án “lừa dối người dân”, “vô trách nhiệm” hay “không yêu nước”.

Tuy nhiên, ẩn sau quyết định đầy khó khăn đó lại là những kế hoạch tái thiết đất nước Nam Á còn đang dang dở của vị tiến sĩ từng tốt nghiệp Đại học Columbia, một trong những trường đại học danh giá nhất nước Mỹ.

Một nhà tư tưởng lớn

Trước khi chấp nhận từ chức trong buổi tối ngày 15/8, nhà lãnh đạo 72 tuổi đang trong nhiệm kỳ lần thứ hai của mình, sau khi một lần nữa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào cuối năm 2019.

Ông Ghani là một tiến sĩ ngành Nhân chủng học và đã có thời gian giảng dạy từ năm 1983 tới 1991 tại Đại học Johns Hopkins nổi tiếng. Sau đó, ông chuyển sang công tác trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Ngân hàng Thế giới (WB), trước khi quay trở về Kabul vào đầu thập niên 2000.

Sau khi chính quyền của nhóm phiến quân Taliban sụp đổ vào năm 2001, ông giữ chức Bộ trưởng Tài chính và là cố vấn cấp cao trong chính phủ lâm thời của cựu Tổng thống Hamid Karzai, người đã lãnh đạo Afghanistan sau chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu vào năm 2001.

Tuy nhiên, khi Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan chính thức được thành lập vào tháng 12/2004, ông đã từ chối không tham gia vào làm việc cho chính phủ mới. Trong thời gian tạm lánh khỏi chính trường, ông Ghani trở thành Hiệu trưởng của Đại học Kabul và tham gia vào công tác cố vấn về quá trình tái thiết thời hậu chiến cho nhiều chính phủ tại Kosovo, Nam Sudan, Nepal...

Dựa trên kinh nghiệm của mình, ông đã xuất bản một cuốn sách có tựa đề Fixing Failed States (tạm dịch: Sửa chữa các quốc gia thất bại) vào năm 2009. Cùng năm, ông Ghani tranh cử Tổng thống nhưng về thứ tư, chiếm khoảng 4% số phiếu bầu trên toàn quốc.

Sau đó, ông tiếp tục đảm nhiệm các vai trò quan trọng ở Afghanistan, bao gồm người đứng đầu cơ quan giám sát quá trình chuyển đổi an ninh từ NATO sang lực lượng Afghanistan.

Năm 2014, ông Ashraf Ghani tái tranh cử Tổng thống và giành chiến thắng sát nút trước ứng cử viên Abdullah Abdullah. Sau khi nhậm chức vào tháng 3/2015, Tổng thống Ghani ngay lập tức đề ra nhiều kế hoạch cải cách toàn diện đất nước Nam Á.

Ông Ashraf Ghani và bà Rula Ghani. (Nguồn: AFP)
Ông Ashraf Ghani và phu nhân Rula Ghani. (Nguồn: AFP)

Chính khát vọng của ông trong việc biến đổi Afghanistan từ một xã hội bộ lạc phụ thuộc nặng nề vào viện trợ nước ngoài trở thành một nhà nước hiện đại đã tạo nên nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho người dân, đặc biệt thế hệ thanh niên trưởng thành trong thời kỳ hậu Taliban.

Trong nhiệm kỳ Tổng thống, ông đã cố gắng bổ nhiệm một thế hệ mới gồm những người Afghanistan trẻ, có học thức vào các vị trí lãnh đạo. Ông hứa sẽ chống lại nạn tham nhũng, khắc phục nền kinh tế tê liệt và biến đất nước này thành một trung tâm thương mại giữa Trung và Nam Á. Nhưng ông không thể thực hiện hầu hết những lời hứa này.

Vị Đệ nhất phu nhân người Công giáo gốc Lebanon Rula Ghani cũng đã trở thành hình tượng mẫu mực cho phụ nữ Afghanistan, đối tượng chịu đựng sự chèn ép nặng nề dưới chế độ cai trị cũ của nhóm phiến quân.

Nội bộ chia rẽ sâu sắc

Dù mang hoài bão lớn, con đường tái thiết Afghanistan của Tổng thống Ghani gặp phải không ít rào cản, chủ yếu đến từ những mâu thuẫn không đáng có với các đối thủ chính trị.

Trong cuộc bầu cử vào năm 2014, ứng cử viên Abdullah Abdullah không chịu chấp nhận kết quả và cáo buộc quá trình kiểm phiếu có dấu hiệu gian lận. Khi đó, Liên hợp quốc đã phải can thiệp và thành lập một tổ kiểm phiếu độc lập, nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề.

Vì vậy, cựu Ngoại trưởng Mỹ John F. Kerry đã phải đứng ra làm trung gian để thành lập một chính phủ liên minh giữa hai nhà lãnh đạo.

Năm năm sau, vị chính trị gia đối lập này lại tiếp tục từ chối công nhận chiến thắng của ông Ghani và đe dọa thành lập một chính quyền song song. Dưới sự thuyết phục của phía Mỹ, ông Abdullah đã rút lại quyết định trên.

Tuy nhiên, các thành viên chính phủ Afghanistan khi đó cũng đã khá “ngán ngẩm”. Cựu tư lệnh tình báo Rahmatullah Nabil từng cảnh báo rằng, nếu vẫn còn bị chia rẽ, Taliban sẽ là kẻ được lợi.

Sân bay Kabul bị khủng bố đẫm máu: Số tử vong lên 85 người, Taliban 'mất' nhiều nhất, nhiều nước đồng loạt ngừng sơ tán. (Nguồn: liveandletsfly)
Sau khi Taliban tuyên bố chiến thắng, tình hình tại Afghanistan thời gian qua đang khá hỗn loạn. (Nguồn: liveandletsfly)

Dù là một người có học thức cao, nhưng ông Ghani lại dành phần lớn cuộc đời làm học tập và làm việc tại Mỹ.

Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, ông không thích nghi được tình hình thực tế của một xã hội bị phân chia sắc tộc mạnh mẽ, cũng như không lấy được nhiều cảm tình của người dân nghèo tại Afghanistan. Nhiều quan chức trong chính phủ khi đó cũng không thực sự coi trọng vị trí lãnh đạo của ông.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ronald Neumann nhận xét: “Tổng thống Ghani quả thực là một người rất xuất chúng, nhưng lại không biết học cách lắng nghe. Các cố vấn người Mỹ kêu gọi ông ấy tập trung vào từng việc một, nhưng ông lại làm quá nhiều thứ cùng một lúc".

Không những vậy, trong quãng thời gian 6 năm giữ chức Tổng thống, ông đã quá tập trung vào các kế hoạch cải cách kinh tế mà không có sự quan tâm tương xứng đối với vấn đề Taliban. Điều này đã tạo ra sự bất mãn từ phía các quan chức quốc phòng Afghanistan.

Trong khi nhóm phiến quân ra sức hoành hành, thực hiện liên tiếp các cuộc tấn công vào đồn cảnh sát và các đoàn xe cơ giới trên khắp đất nước, nhiều phương tiện truyền thông vẫn bắt gặp hình ảnh Tổng thống Ghani đi diễn thuyết hàng giờ trước công chúng về các vấn đề như cải thiện năng suất nông nghiệp hay cải cách hành chính.

Ông Ghani cũng thường chỉ trích vấn đề ông coi là lãng phí viện trợ quốc tế ở Afghanistan và thường không đồng tình với chiến lược Afghanistan của phương Tây, đặc biệt là khi họ tìm cách đẩy nhanh tiến trình hòa bình với Taliban.

Năm 2017, khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức các buổi trao đổi trực tiếp với Taliban nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài, ông Ghani đã bị loại khỏi tiến trình này.

Để rồi, khi các quan chức Mỹ công bố kế hoạch rút lui theo thỏa thuận song phương đã ký kết với Taliban vào tháng 2/2020, vị Tổng thống không còn lựa chọn nào khác ngoài việc miễn cưỡng chấp nhận.

Có thể nói, vị Tổng thống lúc đó hoàn toàn đơn độc trong cuộc chiến chống lại Taliban. Trong nhiều tuần trước khi Taliban chiếm đóng thủ đô Kabul, ông Ghani không đưa ra bất kỳ phát biểu công khai hay tham gia một cuộc họp báo nào liên quan tới tình hình chiến sự.

“Có lẽ sự ra đi của tôi là giải pháp tốt nhất để tránh đổ máu cho cả hai bên”, ông viết trên trang Facebook cá nhân trong rạng sáng ngày 15/8. Và ngay trong buổi tối ngày hôm đó, các chiến binh Taliban đã chiếm giữ dinh thự Tổng thống không tốn một viên đạn.

Ngày 21/8 vừa qua, ông đã tuyên bố sẽ trở về đất nước và lực lượng Taliban cũng đã khẳng định ân xá cho vị cựu Tổng thống.

Có thể nói, cựu Tổng thống Ashraf Ghani không hề chối bỏ trách nhiệm, việc lưu vong chỉ là giải pháp cuối cùng nhằm giữ lại một nền hòa bình cho một Afghanistan đã chia rẽ quá sâu sắc về chính trị.

Điều kiện nào cho việc phương Tây công nhận Taliban?

Điều kiện nào cho việc phương Tây công nhận Taliban?

Ngày 29/8, các nhà lãnh đạo Anh và Pháp đã đưa ra điều kiện mà phong trào Taliban đang kiểm soát Afghanistan cần đáp ứng ...

Afghanistan: Nhiều rocket nã thẳng sân bay Kabul, Tổng thống Biden đã nhận được tin

Afghanistan: Nhiều rocket nã thẳng sân bay Kabul, Tổng thống Biden đã nhận được tin

Một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, nhiều rocket phóng vào sân bay quốc tế Kabul của Afghanistan, tuy nhiên chúng đã bị ...

(theo Washington Post)

Bài viết cùng chủ đề

Tình hình Afghanistan

Đọc thêm

Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Đến thời điểm hiện tại, có 13 trường Đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển học bạ 2024.
Sản lượng chip Trung Quốc tăng 40% bất chấp những hạn chế từ Mỹ

Sản lượng chip Trung Quốc tăng 40% bất chấp những hạn chế từ Mỹ

Sản lượng chip bán dẫn của Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, bất chấp những hạn chế từ phía Mỹ.
Apple sẽ nâng cấp gấp đôi dung lượng trên iPhone 16 Pro

Apple sẽ nâng cấp gấp đôi dung lượng trên iPhone 16 Pro

Apple được cho là sẽ bổ sung tùy chọn lưu trữ tối đa 2TB cho bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max, thay vì 1TB như những ...
Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Sáng ngày 11/4/2024, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập ...
Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Theo đánh giá của Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Được tặng danh hiệu Gương sáng Pháp luật, với Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, là sự ghi nhận đối với cán bộ ngoại giao làm công tác pháp luật.
Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Tổng thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương thực và quá trình chuyển ...
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động