Giải mã sức hút của khu vực Đông Nam Á - 'đối thủ đáng gờm' của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Bình Tân
Các quốc gia Đông Nam Á đang "vượt mặt" Trung Quốc, ngày càng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn lớn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trong thời gian Trung Quốc phải “vật lộn” với các biện pháp phong tỏa gắt gao phòng dịch bệnh và trừng phạt thuế quan từ Mỹ thì nhiều “ông lớn” sản xuất của thế giới bắt đầu dần chuyển hướng đầu tư sang khu vực Đông Nam Á. Đơn cử như Tập đoàn Intel đầu tư hơn 7 tỷ USD sản xuất chip ở Malaysia, Apple AirPods và Lego xây dựng nhà máy tại Việt Nam hay Nhà sản xuất tụ điện lớn nhất thế giới và nhà cung cấp linh kiện iPhone, Murata đến Thái Lan…

Với lợi thế lao động giá rẻ, các chính sách ưu đãi về thuế và cơ sở hạ tầng, các quốc gia Đông Nam Á đang "vượt mặt" Trung Quốc, ngày càng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn lớn.

Dù Trung Quốc đã bắt đầu mở cửa trở lại sau giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19, nhưng các chuyên gia phân tích cảnh báo, động thái này có thể là quá muộn do các chuỗi cung ứng phức tạp phải mất vài năm để tích hợp đang dần dịch chuyển ra khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Về dài hạn, nhiều “gã khổng lồ” như Apple, Samsung, HP và Dell đang có những động thái đáng chú ý khi đưa các nhà máy sản xuất chuyển dần sang khu vực Đông Nam Á.

Nhiều hãng sản xuất có quy mô nhỏ hơn cũng đang di dời về phía Nam, nơi có giá thuê nhân công rẻ hơn nhiều lần so với ở Trung Quốc.

Bà Barbara Weisel, Giám đốc điều hành của Rock Creek Global Advisors, cho biết: “Đại dịch cho thấy rõ nhu cầu giải quyết rủi ro và tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng. Cuộc chiến thương mại và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy các công ty đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình”.

Giải mã sức hút của khu vực Đông Nam Á - 'đối thủ đáng gờm' của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Trung Quốc đang mất dần sức hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. (Nguồn: AFP)

Khi ASEAN chiếm thế thượng phong

Đông Nam Á đã cho thấy sức hút ngay từ những năm trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, với quy mô thị trường tiêu dùng ngày càng tăng, cộng thêm sức hấp dẫn từ cơ sở hạ tầng được đổi mới, cùng lực lượng lao động giá rẻ, có tay nghề cao.

Dù Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo, tăng trưởng của khu vực ASEAN sẽ chậm lại và đạt mức 4,7% trong năm 2023 do nhu cầu tiêu dùng toàn cầu yếu đi, nhưng khu vực này vẫn đang nổi lên là một trong những điểm sáng hiếm hoi giữa bối cảnh kinh tế thế giới chìm sâu trong lạm phát, nguy cơ suy thoái, khủng hoảng năng lượng…

Báo cáo của Công ty Kiểm toán KPMG cho thấy, khu vực ASEAN dự kiến sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030 với quy mô thị trường tiêu dùng lên tới 4.000 tỷ USD. Báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực năng động này cũng như đánh giá cao sự thân thiện với nhà đầu tư của ASEAN.

Thái Lan đã rót những khoản đầu tư “khổng lồ” lớn nhất từ trước đến nay vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tuyến Hành lang kinh tế phía Đông, nơi có các khu công nghiệp hàng đầu tập trung các dây chuyền lắp ráp xe điện, các công ty sinh học, hàng không… Quốc gia Đông Nam Á này cũng sẵn sàng giảm thuế cho các nhà đầu tư nước ngoài trong 5-8 năm.

Sansak Thongroichang, Giám đốc Công ty sản xuất pin mặt trời FaiFaSolar ở Chonburi chia sẻ, ông cảm thấy rất phấn khích khi các công ty nước ngoài đang chuyển dần hoạt động sang Thái Lan.

Tin liên quan
Đông Nam Á từng bước trở thành Đông Nam Á từng bước trở thành 'ngôi sao' trong mạng lưới cung ứng

Trong khi đó, Tập đoàn Nhật Bản Murata, nhà sản xuất tụ điện cho điện thoại và nguồn điện lớn nhất thế giới đang chuẩn bị triển khai nhà máy sản xuất trị giá 90 triệu USD ở miền Bắc Thái Lan trong vài tháng tới.

Nước láng giềng Malaysia cũng đang thu hút một làn sóng đầu tư nước ngoài chuyển dịch từ Trung Quốc, doanh thu từ các nhà máy sản xuất thiết bị điện tử tại quốc gia này đã tăng 32% vào năm 2022.

Năm 2021, dòng vốn trực tiếp nước ngoài vào Malaysia đã tăng vọt lên khoảng 209 tỷ Ringgit (khoảng 46,6 tỷ USD) – mức cao nhất trong khoảng một thập kỷ rưỡi – trong đó riêng hàng điện tử đã chiếm 81,5%.

Chia sẻ về thành công của Malaysia, Farlina Said, nhà phân tích nghiên cứu an ninh và chính sách đối ngoại của Viện Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại thủ đô Kuala Lumpur, cho biết: “Lợi thế cạnh tranh của Malaysia là những kỹ năng mà chúng tôi có trong một lĩnh vực cụ thể, lĩnh vực bán dẫn”.

Ông Farlina Said cho biết thêm, Malaysia có các khu công nghệ cao và các chính sách hỗ trợ rất tốt cho nhà đầu tư: “Chúng tôi không phải là nơi rẻ nhất trong khu vực (về lao động) nhưng chúng tôi có lợi thế ở từng phân khúc cụ thể của chuỗi cung ứng”.

Cùng với Malaysia và Thái Lan, Việt Nam, nơi Apple dự định sẽ sản xuất AirPods và các bộ phận khác của iPhone trong thời gian tới, cũng đang tận dụng lợi thế về chi phí để vượt qua Trung Quốc thu hút nhà đầu tư ở các phân khúc hàng hóa giá trị thấp hơn.

“Gã khổng lồ” đồ chơi thế giới Lego của Đan Mạch mới đây cũng đã tổ chức lễ động thổ nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở tỉnh Bình Dương, miền Nam Việt Nam. Đây sẽ là nhà máy sản xuất thứ hai của tập đoàn này ở khu vực châu Á và thứ 6 trên toàn thế giới.

Giải mã sức hút của khu vực Đông Nam Á - 'đối thủ đáng gờm' của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Việt Nam đang tận dụng lợi thế về chi phí để vượt qua Trung Quốc thu hút nhà đầu tư ở các phân khúc hàng hóa giá trị thấp hơn như ngành dệt may, da giầy. (Nguồn: AFP)

Năm 2021, Việt Nam đã vượt Bangladesh, vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu dệt may, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Việt Nam cũng được chọn là “cứ điểm sản xuất” hàng đầu của các thương hiệu giày quốc tế lớn như Nike hay Adidas trong bối cảnh các “ông lớn” này đang dần dịch chuyển khỏi Trung Quốc.

Trong khi đó, Indonesia – quốc gia nổi tiếng giàu tài nguyên, được hưởng lợi từ sự bùng nổ giá của các mặt hàng như dầu cọ, than đá và Nikel cũng đang thu hút nhiều “gã khổng lồ” điện tử như Panasonic (Nhật Bản) hay LG (Hà

Trung Quốc vẫn khó để thay thế?

Lợi thế cạnh tranh của Trung Quốc so với các “đối thủ đến từ Đông Nam Á” chính là thị trường nội địa khổng lồ và kinh nghiệm trong các lĩnh vực sản xuất khi duy trì vị trí là công xưởng thế giới trong hàng thập kỷ.

Bất chấp sự gián đoạn do đại dịch Covid-19, các chuyên gia phân tích cho rằng, Trung Quốc nhiều khả năng vẫn duy trì vị thế là “người chơi thống trị” nhờ những lợi thế như ưu đãi về đầu tư, chính sách thuế thấp, cơ sở hạ tầng phát triển và nền sản xuất mạnh mẽ.

Lim, Giáo sư Kinh tế hàng đầu Trung Quốc nhận định, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khó có thể gặp rắc rối khi mất đi một số ngành sản xuất giá trị thấp khi quốc gia này không còn lợi thế về chi phí. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn rất khó bị đánh bại ở các phân khúc sản phẩm chuyên dụng.

Tin liên quan
Chuyên gia: Việt Nam có triển vọng trở thành công xưởng thế giới thứ hai sau Trung Quốc Chuyên gia: Việt Nam có triển vọng trở thành công xưởng thế giới thứ hai sau Trung Quốc

“Cho đến nay, Trung Quốc không chỉ là quốc gia rẻ nhất mà còn là quốc gia duy nhất sản xuất những thứ như thước đo vít hay các ổ bi. Vì vậy, sẽ khó hơn rất nhiều để thay thế hoàn toàn Trung Quốc trong chuỗi giá trị”, ông Lim lý giải.

Sarah Tan, nhà kinh tế học tại Moody's Analytics cho rằng, khó có trung tâm sản xuất nào có thể thay thế Trung Quốc. Những thách thức của các quốc gia Đông Nam Á, theo bà Tan, là chuỗi hậu cần và phạm vi sản xuất của nhà máy còn khá khiêm tốn so với Trung Quốc, đặc biệt là khi phải đáp ứng “nhiều nhu cầu cùng lúc” từ các nhà sản xuất toàn cầu.

Britton Russell, Giám đốc của công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners có trụ sở tại Mỹ, cho biết: “Để cạnh tranh với Trung Quốc, các quốc gia cần tiếp tục chuyển đổi không chỉ hoạt động sản xuất phải hoàn thiện tốt hơn mà còn cả ngành công nghiệp phụ trợ và chuỗi cung ứng về vật liệu”.

Hậu đại dịch Covid-19, ngành bán lẻ xa xỉ Trung Quốc 'vào mùa bùng nổ'

Hậu đại dịch Covid-19, ngành bán lẻ xa xỉ Trung Quốc 'vào mùa bùng nổ'

Việc Trung Quốc chấm dứt các lệnh hạn chế đi lại từ tháng 1/2023 dự báo sẽ góp phần phục hồi đáng kể nhu cầu ...

Trung Quốc 'mở bung cửa', người tiêu dùng vẫn chưa 'bung lụa' chi tiêu

Trung Quốc 'mở bung cửa', người tiêu dùng vẫn chưa 'bung lụa' chi tiêu

Sẽ mất thêm thời gian để người tiêu dùng Trung Quốc quay lại chi tiêu bất chấp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ...

WB điểm danh những lý do khiến kinh tế thế giới suy thoái

WB điểm danh những lý do khiến kinh tế thế giới suy thoái

Ngày 10/1, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra dự báo mới nhất về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Những nốt 'thăng trầm' trong nền kinh tế Trung Quốc

Những nốt 'thăng trầm' trong nền kinh tế Trung Quốc

Thời kỳ phát triển năng động của nền kinh tế Trung Quốc khép lại, sắp tới sẽ là một kỷ nguyên mới với nhiều thăng ...

Nền kinh tế Mỹ có thể 'hạ cánh mềm', hoạt động tiêu dùng tại Trung Quốc đang khởi sắc

Nền kinh tế Mỹ có thể 'hạ cánh mềm', hoạt động tiêu dùng tại Trung Quốc đang khởi sắc

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoan nghênh việc lạm phát tiếp tục hạ nhiệt trong tháng ...

(theo SCMP)

Đọc thêm

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật...
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, dầu Brent tăng 1,42 USD, dầu WTI của Mỹ tăng 1,46 USD. Trong nước, giá xăng ngày mai có thể giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Phiên bản di động