Giải Marathon thường niên: Những bước chân hướng về đại ngàn

Lan Anh
Tháng Ba này - khi đàn ong toả đi bốn phương lấy mật, khi hoa cafe nở thơm ngát núi rừng, thì thành phố Pleiku bỗng trở nên rộn ràng bao giờ hết khi giải Marathon thường niên được chọn tổ chức tại đây.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Hàng chục nghìn người, trong đó có gần 5.000 vận động viên (VĐV) chạy phong trào tranh tài cùng các vận động viên chuyên nghiệp của đội tuyển điền kinh quốc gia… đã khiến phố núi Pleiku trở nên náo nhiệt lạ thường. Những bước chân trên đường chạy từ mọi miền đất nước đã đổ về đây để tranh tài trong một giải chạy cự ly dài do báo Tiền Phong tổ chức.

Ba vận động viên phong trào có tới bốn cổ động viên đi cùng từ Hà Nội vào Pleiku. (Ảnh: L.A)
Ba vận động viên phong trào có tới bốn cổ động viên đi cùng từ Hà Nội vào Pleiku. (Ảnh: L.A)

Bùng nổ vận động viên phong trào

Năm ngoái, giải chạy diễn ra tại đảo tiền tiêu Lý Sơn với slogan “Chạy vì biển đảo” đã làm nức lòng các VĐV vì mỗi bước chạy của họ đã góp phần khẳng định chủ quyền của đất nước. Các vận động viên chia sẻ, khi chạy dưới hơn 3.000 lá cờ cắm dọc bờ biển Lý Sơn, ai cũng thấy tự hào và cảm nhận được tình yêu đất nước đang dâng lên cháy bỏng. Năm nay, quy mô của giải chạy năm 2021 đã gấp 2,5 lần so với năm ngoái về số lượng VĐV tham dự.

Chỉ sau bốn mùa tổ chức, đến giải chạy năm 2021, số lượng VĐV phong trào đã vượt mốc 4.000, kỷ lục đối với một giải đấu trong hệ thống chính thức của thể thao Việt Nam. Bên cạnh đó, phong trào chạy bộ đã lan ra cả nước và ngày càng lớn mạnh.

Năm ngoái, tại Lý Sơn, tôi đã gặp một gia đình cùng tham gia giải chạy, từ bà nội, con trai, con dâu và cháu nội. Cháu nội là cô bé khá xinh xắn, dễ thương, chừng 10 tuổi, chạy song song cùng bà nội, ngoài 70 tuổi. Lúc xuất phát, do hấp tấn nên chẳng may vấp ngã, đầu gối bị xước nhưng cháu gái vẫn can đảm cùng bà nội chạy hết quãng đường 10km.

Năm ngoái, ông xã đi cổ vũ tôi chạy ở đảo Lý Sơn và về nhà quyết tâm tập luyện để tham gia giải chạy cùng với vợ năm nay. Anh lo lắng mất ngủ mấy đêm trước ngày thi đấu vì không biết mình có chạy vượt qua những đoạn đường dốc liên tục của phố núi Pleiku hay không, dù đã tập luyện khá nhuần nhuyễn ở Hồ Tây, Hà Nội.

Đoàn của chúng tôi có ba vận động viên, nhưng có tới bốn cổ động viên bay từ Hà Nội vào cổ vũ, trong đó có hai cổ động viên đặt quyết tâm về tập luyện để sang năm tham dự giải. Điều này cho thấy, các giải chạy đang ngày càng hấp dẫn các VĐV phong trào.

Những bước chạy xuyên biên giới

Tôi có anh bạn Việt kiều Mỹ, đã từng được đi thăm đảo Trường Sa. Anh là bác sỹ, lịch trực đêm dày đặc, nhưng tôi vẫn thấy anh cùng vợ tham gia các giải chạy tại Mỹ và trên thế giới. Có lần, anh còn tham gia giải Marathon ở Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc).

Năm ngoái, anh định cùng tôi tham gia giải chạy tại Lý Sơn nhưng đại dịch Covid-19 đã cản trở ý định này. Năm nay, vẫn là Covid-19 khiến anh một lần nữa lỡ hẹn với giải chạy ở Pleiku.

Anh buồn rầu than thở: “Được chạy ở Lý Sơn là điều tuyệt vời mà tôi hằng ao ước. Tôi chỉ ước một lần được chạy trên vùng biển thiêng liêng của nước mình, cách đảo Hoàng Sa không xa, nơi ông cha ta đã từng lập ra đội hùng binh ở đó. Năm nay, tôi cũng chẳng thể chạy vì đại ngàn”.

Có thể thấy, các giải chạy ở Việt Nam đang dần thu hút sự tham gia của nhiều người nước ngoài đang công tác tại Việt Nam. Họ cho biết, tham gia các giải chạy không chỉ giúp thỏa mãn đam mê còn được hiểu biết thêm nhiều nét đẹp về danh lam thắng cảnh và văn hóa Việt Nam.

Những bạn học phổ thông cùng tôi có nhiều bạn đã tham gia giải chạy này và rủ vợ/chồng mình cùng tập luyện để tham gia các giải chạy trong nước. Một cậu bạn khác dạo này trông thon thả hẳn, không “bụng bia” như trước kia, hóa ra cậu chăm chỉ tập luyện để tham gia giải chạy.

Tôi thầm mong, ngày càng có thêm nhiều người bạn của mình cùng tham gia các giải thể thao phong trào, đặc biệt là các giải chạy, để vừa kết nối bản thân với cộng đồng và cao hơn là tập luyện vì một cơ thể khỏe mạnh.

Ba vận động viên phong trào có tới bốn cổ động viên đi cùng từ Hà Nội vào Pleiku. (Ảnh: L.A)
Ba vận động viên phong trào có tới bốn cổ động viên đi cùng từ Hà Nội vào Pleiku. (Ảnh: L.A)

Điền kinh là không từ bỏ

Từ lâu, tôi đã rất ngưỡng mộ những người tham gia tập luyện môn điền kinh, bởi lẽ đây thực sự là một môn thể thao nặng rất cần ý chí quyết tâm. Nếu như đạp xe còn có sự trợ giúp của chiếc xe đạp, còn chạy bộ là dựa hoàn toàn vào bản thân mình, không có sự trợ giúp nào khác, ngoài ý chí. Tôi rất tâm đắc với câu nói của Hoàng Nguyên Thanh, nhà vô địch giải chạy năm 2021 ở cự ly full marathon (42 km) khi anh nói bí quyết để trở thành nhà vô địch là: “Không được nuông chiều bản thân”.

Nhà vô địch này bắt đầu nghiệp chạy từ 2010 nhưng đến năm 2017, anh bất ngờ bỏ ngang. Nhưng niềm đam mê chạy bộ khiến anh quay lại vào cuối năm 2019, rồi liên tiếp vô địch giải chạy trong năm 2020 và 2021.

Lý do nghỉ của Hoàng Nguyên Thanh cũng đến từ nhiều vấn đề, vừa chấn thương, vừa áp lực tâm lý và nhiều cái nữa tạo thành áp lực lớn hơn. Trong thời gian nghỉ, Thanh làm việc bán thời gian ở công ty may mặc và tranh thủ học ngoại ngữ.

Đến năm 2018 – 2019, khi phong trào chạy bộ đã phổ biến hơn rất nhiều, Thanh nghĩ lại. Anh tự nhủ, mình còn trẻ, chẳng lẽ lại vùi sức trẻ vào những công việc lặp đi lặp lại và buồn chán? Tình yêu và lòng đam mê với những bước chạy đã kéo Thanh trở lại đường chạy. Ban đầu, anh chỉ định tham gia một vài giải cho vui, ai dè nhận thấy khả năng mình, Thanh tham gia chạy chuyên nghiệp, vừa cống hiến cho địa phương, vừa cống hiến cho đất nước, trước hết là ở SEA Games.

Giấc mơ đại ngàn

Mùa giải năm nay, Tây Nguyên đại ngàn đã truyền đi một thông điệp truyền thông gây xúc động. Những trận lũ lụt vừa qua tại miền Trung quá khốc liệt khiến người dân không khỏi oán trách nạn phá rừng, đất trống, đồi trọc. Mọi người đều nói nhiều về câu chuyện bao giờ Tây Nguyên mới trở lại là đại ngàn. Nếu mỗi người đều chung tay thì giấc mơ sẽ thành hiện thực.

Mọi người đều nói nhiều về câu chuyện bao giờ Tây Nguyên mới trở lại là đại ngàn. Nếu mỗi người đều chung tay thì giấc mơ sẽ thành hiện thực.

Đó cũng là lý do mà ban tổ chức và nhà tài trợ của giải chạy năm nay dành sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề môi trường, phòng chống tác hại của biến đổi khí hậu, bởi những điều đó đều tác động, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp, sinh kế của người dân, đặc biệt là vùng núi, vùng sâu, vùng xa.

Một ngày trước khi giải chạy bắt đầu khởi tranh, Ban tổ chức giải chạy đã tổ chức lễ phát động trồng cây “Vì một Việt Nam xanh” tại Quảng trường Đại đoàn kết, thành phố Pleiku. Ban tổ chức cũng đã tặng tỉnh Gia Lai 200 triệu đồng và Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam (EVN) tặng 100 triệu đồng cho chương trình trồng cây của tỉnh.

Cung đường chạy của giải năm 2021 đã gây ấn tượng mạnh với các vận động viên bởi đường chạy diễn ra giữa hàng thông xanh ở Biển Hồ và hàng cây um tùm bóng mát ở trung tâm thành phố Pleiku. Mỗi vận động viên tham gia giải chạy vô cùng háo hức vì họ đã góp một phần nhỏ bé cho việc hiện thực hóa giấc mơ đại ngàn. Chia tay phố núi Pleiku, mọi người đều thầm mong vùng đất đỏ bazan này sớm phủ kín bóng cây xanh mát.

TIN LIÊN QUAN
Quảng Nam: Độc đáo quán cà phê 'Lò gạch cũ' nằm giữa cánh đồng lúa xanh ngát
'Thử thách Bước chân' - Đi bộ trực tuyến chung tay vì trẻ tự kỷ
'Một hướng dẫn viên' về nghệ thuật hiện đại
Thăm ngôi chùa độc đáo trong hang đá núi lửa nghìn năm ở đảo Lý Sơn
Trồng mới hơn 11.000 cây xanh giúp cải thiện sinh kế cho người dân
Lan Anh

Đọc thêm

Đội tuyển Đức quyên góp tiền thưởng EURO 2024 làm từ thiện

Đội tuyển Đức quyên góp tiền thưởng EURO 2024 làm từ thiện

Dàn sao đội tuyển Đức sẽ dùng phần lớn tiền thưởng tại EURO 2024 cho công tác từ thiện.
Chuyến thăm Anh đặc biệt của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Chuyến thăm Anh đặc biệt của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản có chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh, nơi ông từng du học.
Đảo chính bất thành ở Bolivia: Phát hiện tình tiết mới, LHQ kêu gọi điều tra, Nga-Brazil tỏ lập trường kiên định

Đảo chính bất thành ở Bolivia: Phát hiện tình tiết mới, LHQ kêu gọi điều tra, Nga-Brazil tỏ lập trường kiên định

Cảnh sát Bolivia cho hay, các lời khai cho thấy âm mưu đảo chính, dẫn đến cuộc đảo chính bất thành hôm 26/6, đã được lên kế hoạch từ tháng ...
Tăng cường phối hợp bảo vệ quyền và lợi ích của lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài

Tăng cường phối hợp bảo vệ quyền và lợi ích của lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài

Bộ LĐTBXH triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm di cư an toàn và bảo vệ quyền, lợi ích đối với người lao động Việt Nam làm việc ở ...
UEFA đuổi việc trọng tài rút thẻ vàng với Kylian Mbappe tại vòng bảng EURO 2024

UEFA đuổi việc trọng tài rút thẻ vàng với Kylian Mbappe tại vòng bảng EURO 2024

Trọng tài chính bắt trận Pháp và Áo, ông Jesus Gil Manzano bị Liên đoàn bóng đá châu Âu cho thôi nhiệm vụ trong phần còn lại của EURO 2024.
Giá heo hơi hôm nay 28/6: Lặng ‘sóng’ trên cả nước; FAO dự báo năm 2024 sản lượng thịt heo sẽ giảm

Giá heo hơi hôm nay 28/6: Lặng ‘sóng’ trên cả nước; FAO dự báo năm 2024 sản lượng thịt heo sẽ giảm

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng ‘sóng’ trên cả nước. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 63.000 - 69.000 đồng/kg.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 12]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 12]

Theodore Herman Albert Dreiser (1871-1945) là nhà viết tiểu thuyết Mỹ với khuynh hướng tự nhiên chủ nghĩa.
Khám phá khu vườn thơ mới của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến

Khám phá khu vườn thơ mới của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến

Những bài thơ được chọn để đưa vào tập sách này chỉ là một phần trong vườn thơ sum suê của Nguyễn Vĩnh Tiến, vì thế rất khó để nói ráo riết tận cùng về ...
Cuốn sách thắm đượm tình đoàn kết giữa Việt Nam và khu vực Á-Phi-Mỹ Latinh

Cuốn sách thắm đượm tình đoàn kết giữa Việt Nam và khu vực Á-Phi-Mỹ Latinh

Cuộc tọa đàm giới thiệu cuốn sách 'Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh: Những chặng đường, những người bạn' được tổ chức tại Hà Nội.
Chuyến lưu diễn đầu tiên của nhạc trưởng tài năng David Greilsammer tại Việt Nam

Chuyến lưu diễn đầu tiên của nhạc trưởng tài năng David Greilsammer tại Việt Nam

Viện Pháp tại Việt Nam giới thiệu đêm nhạc 'Du hành cùng Satie' của nghệ sĩ dương cầm, nhạc trưởng tài năng David Greilsammer.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 10]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 10]

Mark Twain (1835-1910) là nhà viết tiểu thuyết và là bậc thầy của văn học trào phúng và thế giới.
Khám phá xưởng chân dung của nhiếp ảnh gia Mỹ tại Hà Nội

Khám phá xưởng chân dung của nhiếp ảnh gia Mỹ tại Hà Nội

Từ ngày 6-15/6 tại Hà Nội, không gian nghệ thuật Manzi sẽ giới thiệu 'Untitled' - xưởng chân dung của nghệ sĩ Jamie Maxtone-Graham.
Lần đầu kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức trên toàn quốc

Lần đầu kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức trên toàn quốc

Bộ Tài chính đã công bố kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tạo các di tích lịch sử-văn hóa trên toàn quốc năm 2023.
Tìm hiểu 25 di tích đặc biệt tại Hà Nội qua triển lãm ‘Một thoáng di sản’

Tìm hiểu 25 di tích đặc biệt tại Hà Nội qua triển lãm ‘Một thoáng di sản’

Tại triển lãm, bạn sẽ có dịp khám phá lịch sử các di tích quen thuộc ở Hà Nội như Nhà hát Lớn, pháo đài Láng, Nhà tù Hỏa Lò, cầu Long Biên, chợ Đồng ...
Giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm tới người dân trong nước và bạn bè quốc tế

Giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm tới người dân trong nước và bạn bè quốc tế

Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI sẽ diễn ra từ ngày 27-29/9 tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Cuộc hội ngộ của các nhà sưu tập cổ vật ở ba miền đất nước

Cuộc hội ngộ của các nhà sưu tập cổ vật ở ba miền đất nước

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa phối hợp Hội Cổ vật TP. Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm 'Cổ vật hội tụ' tại điện Kiến Trung, Đại Nội Huế.
Bảo tồn văn hóa Khmer ở Trà Vinh

Bảo tồn văn hóa Khmer ở Trà Vinh

Bản sắc văn hóa phong phú, độc đáo của cộng đồng dân tộc Khmer đang trở thành nguồn tài nguyên tạo nên những sản phẩm du lịch mang tính đặc thù.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 11]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 11]

Jack London (1876-1916) là nhà văn vô sản Mỹ đầu tiên. Ông sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo ở thành phố San Francisco, bang California.
Phiên bản di động