📞

Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vinh danh 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu

Lê An 14:09 | 27/09/2025
Sáng 27/9, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phối hợp với Báo Văn hóa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025.

Là giải thưởng danh giá và uy tín nhất của ngành du lịch, Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 không chỉ vinh danh những doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo và cơ quan truyền thông xuất sắc, mà còn là minh chứng sống động cho sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, ngành kinh tế đã vươn lên dẫn đầu khu vực về tốc độ phục hồi sau đại dịch và đạt mức tăng trưởng cao hàng đầu thế giới.

Đại biểu tham dự Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025. (Ảnh: Trần Huấn)

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh, du lịch không chỉ là ngành kinh tế đơn thuần; du lịch chính là ngành công nghiệp của sự khám phá, trải nghiệm, của cảm xúc, là nghệ thuật của sự kết nối, là con đường để lan tỏa điểm đến hấp dẫn, những danh lam thắng cảnh, những di tích lịch sử văn hóa.

Đảng và Nhà nước xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là "ngành công nghiệp không khói" mang lại sinh kế cho hàng triệu người, khơi dậy sức sống cho nhiều vùng đất, thúc đẩy giao lưu văn hóa, xây dựng tình hữu nghị, gìn giữ hòa bình và quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, hiếu khách, đậm đà bản sắc đến bạn bè khắp năm châu.

Theo Phó Thủ tướng, từ những giải thưởng danh giá "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới", "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á"… cho đến những "con số biết nói", như hàng chục triệu lượt khách quốc tế, hàng trăm triệu lượt khách nội địa mỗi năm... tất cả không chỉ là thành tựu, mà là sự ghi nhận của quốc tế đối với tiềm năng và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam - nơi hội tụ nhiều điều kiện để phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên phong phú, hệ thống danh thắng đặc sắc, đến truyền thống lịch sử hào hùng kết hợp với tinh hoa văn hóa độc đáo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Trần Huấn)

"Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 là thời khắc chúng ta vinh danh những 'đại sứ thương hiệu' của Việt Nam; để khẳng định vai trò trụ cột của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong phát triển kinh tế đất nước, góp phần quan trọng nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Các bạn chính là những người đã biến trí tuệ, nụ cười thành giá trị, biến trải nghiệm thành thương hiệu, biến tiềm năng thành sức mạnh", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cũng nêu rõ, năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8,3-8,5% và tạo nền tảng cho tăng trưởng năm 2026 đạt 10% trở lên.

Điều này đòi hỏi ngành du lịch cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa để đóng góp nhiều hơn nữa, phải cùng nhau hành động để phấn đấu đạt được những con số ấn tượng: Đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa, tổng thu vượt mốc 1 triệu tỷ đồng. Những con số này không chỉ là mục tiêu, mà còn là lời hiệu triệu thôi thúc mỗi chúng ta phải đột phá, đổi mới sáng tạo và hành động quyết liệt hơn nữa.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới ngành du lịch cần tiếp tục tăng tốc, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để du khách có thể trải nghiệm ở Việt Nam một cách tốt nhất; phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng, gắn liền với những mô hình kinh tế đêm, kinh tế tuần hoàn để mỗi hành trình không chỉ là khám phá mà còn là đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước; xây dựng và nâng tầm hệ thống sản phẩm du lịch đậm đà bản sắc dân tộc, độc đáo, sáng tạo, chuyên nghiệp, chất lượng vượt trội để khẳng định: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn, văn minh, thân thiện.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Trần Huấn)

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong nhấn mạnh, Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần với mục đích đẩy mạnh phong trào thi đua trong ngành du lịch nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch góp phần từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam, thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, Việt Nam hội tụ nhiều điều kiện để phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên phong phú, hệ thống danh thắng đặc sắc đến truyền thống lịch sử hào hùng kết hợp với tinh hoa văn hóa độc đáo, đa dạng; con người thân thiện, mến khách.

Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm chỉ đạo ngành du lịch phát huy tốt nhất tiềm năng con người, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cùng với quyết tâm chính trị, nhiều địa phương và các doanh nghiệp du lịch đã nỗ lực cùng tạo ra động lực tăng trưởng không ngừng cho ngành du lịch Việt Nam vượt qua kỳ vọng về cả số lượng và chất lượng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính và Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy trao giải cho 10 doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam tốt nhất. (Ảnh: Trần Huấn)

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, để hoàn thành các mục tiêu của Chính phủ giao trong năm 2025 phấn đấu đón 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 150 triệu lượt khách du lịch nội địa, đưa Việt Nam trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn hàng đầu khu vực và trên thế giới, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Bộ VHTT&DL đã và đang chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nhằm sớm hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, gắn với chuyển đổi số toàn diện; tăng cường kết nối, hỗ trợ, lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm, phát động phong trào thi đua "Dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ ân cần, ứng xử văn minh, môi trường xanh-sạch-đẹp" mang đến nụ cười du lịch Việt Nam; phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo..

Bên cạnh đó, toàn ngành phấn đấu hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối điểm đến, tập trung xúc tiến quảng bá du lịch với các chiến dịch có trọng tâm, trọng điểm; tận dụng tối đa sức mạnh của truyền thông; huy động sự hợp tác của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài; truyền thông qua mạng xã hội; thúc đẩy hợp tác du lịch song phương, hợp tác thông qua các tổ chức quốc tế trên lĩnh vực du lịch.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong và ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội trao giải thưởng Hãng hàng không phục vụ khách du lịch tốt nhất, doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy tốt nhất và Đơn vị đường sắt phục vụ khách du lịch tốt nhất. (Ảnh: Trần Huấn)

Thứ trưởng Hồ An Phong bày tỏ sự tin tưởng sâu sắc, dưới sự quan tâm với sự quan tâm lãnh đạo của Đảng; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp, đồng hành của các bộ, ngành, địa phương và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, ngành du lịch sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng đất nước, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến Việt Nam thân thiện, hấp dẫn, khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ là động lực cho các doanh nghiệp trong toàn ngành du lịch tiếp tục nghiên cứu, tạo sản phẩm mới tăng cường ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nâng tầm trải nghiệm cho du khách và góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh.

Sự kiện tiếp tục là cơ hội để quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam như một điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn; khích lệ các doanh nghiệp không ngừng sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng tầm chất lượng sản phẩm và dịch vụ; khẳng định vai trò của du lịch như một ngành công nghiệp sáng tạo, đóng góp trực tiếp vào sự phát triển bền vững và nâng cao hình ảnh Việt Nam trên thế giới.

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh trao giải cho điểm Du lịch cộng đồng tốt nhất, Sản phẩm du lịch sáng tạo nhất, Địa điểm tổ chức sự kiện tốt nhất. (Ảnh: Trần Huấn)

Chia sẻ tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Vietravel cho biết: “Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 là niềm vinh dự lớn lao, đồng thời là động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục phấn đấu. Đây không chỉ là phần thưởng cho những nỗ lực đã qua, mà còn là cam kết cho tương lai, tiếp tục mang đến sản phẩm du lịch chất lượng cao, lan tỏa giá trị nhân văn và đồng hành cùng sự phát triển bền vững của đất nước”.

Ông Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup cũng bày tỏ: “Với chúng tôi, giải thưởng này không phải đích đến, mà là sự khẳng định rằng sang trọng phải đi cùng trách nhiệm, tăng trưởng phải song hành với sự bền vững của di sản. Thành công hôm nay đến từ chiến lược 5G - xanh hơn, toàn cầu hơn, số hóa hơn, tự hào hơn và hạnh phúc hơn - cùng với kỷ luật chiến lược, đầu tư vào con người và văn hóa phụng sự”.

Biểu diễn nghệ thuật tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025. (Ảnh: Trần Huấn)

Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vinh danh 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng. Đón nhận những giải thưởng vinh dự này là những tên tuổi đã luôn giữ vững thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam như: Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel; Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist; Công ty Lữ hành Hanoitourist - Tổng công ty Du lịch Hà Nội; Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành; Công ty Cổ phần Flamingo Redtours; Công ty TNHH VietranTour; Công ty TNHH Du lịch Saco; Công ty TNHH Du lịch Sang trọng Việt Nam; Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội; Khách sạn nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort; Khách sạn Caravelle Saigon; Khách sạn nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Van Bay; Khách sạn nghỉ dưỡng Vinpearl Resort & Spa Hạ Long; Khách sạn nghỉ dưỡng Angsana & Dhawa Hồ Tràm; Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines; Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam…

Giải thưởng năm nay cũng vinh danh những khách sạn xanh tốt nhất như: Khách sạn nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh; Khách sạn nghỉ dưỡng Salinda Resort Phu Quoc Island; Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội; Khách sạn Hotel de L'Opera Hanoi; Khách sạn Cửu Long – Majestic Sài Gòn; Khách sạn Azerai La Residence Hue; Khách sạn nghỉ dưỡng Silk Sense Hội An River Resort; Khách sạn Victoria Hàng Châu; Khách sạn nghỉ dưỡng Champa Island Nha Trang; Khách sạn nghỉ dưỡng H'mong Village; hay điểm du lịch cộng đồng tốt nhất như: Du lịch cộng đồng bản Sin Suối Hồ; Làng Văn hóa Du lịch Cộng đồng Dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ; Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; Khu bảo tồn làng nhà sàn Dân tộc sinh thái Thái Hải; Làng gốm Thanh Hà... phù hợp với xu thế phát triển du lịch xanh, bền vững, hướng đến cộng đồng.