Ngày càng “chất” và “độc”
John Liu và Sophia Wong (27 tuổi), một cặp đôi trẻ đang sinh sống tại thành phố Thượng Hải đã quyết định tổ chức một lễ cưới thật độc đáo, tái hiện những khoảnh khắc đáng nhớ trong khoảng thời gian họ yêu nhau.
Diễn ra tại một sân thượng của một nhà hàng sang trọng bậc nhất thành phố, thực đơn của lễ cưới cũng được đầu tư toàn “sơn hào hải vị” gồm tôm hùm, hàu, trứng cá muối, champagne và rượu whisky được phục vụ quan khách không giới hạn. Đặc biệt, thay vì dùng trà – loại đồ uống không thể thiếu trong các đám cưới truyền thống của Trung Quốc, cặp đôi trẻ đã chọn loại rượu xa xỉ Cognac Louis XIII của phương Tây là đồ uống chính cho lễ cưới.
“Tự nhiên và thoải mái - đó là hai điều chúng tôi muốn mang đến cho mọi người. Đây là cách chúng ta tạo nên cuộc sống của mình. Tôm hùm và hàu không phải để khoe khoang, quan trọng hơn là mọi người cảm thấy hài lòng với những gì họ được thưởng thức khi đến dự ngày vui của chúng tôi”, anh John Liu tâm sự.
Chuyên gia về tổ chức tiệc cưới Cyrielle Mohara, người sáng lập Trung tâm tổ chức sự kiện và đám cưới cao cấp Spectrum Agency, có trụ sở tại Thượng Hải nhận định, không chỉ giới thanh niên xuất thân từ gia đình giàu có, rất nhiều cặp đôi trẻ Trung Quốc sinh sống tại các thành phố lớn cũng muốn đầu tư hoành tráng cho “ngày trọng đại” của mình.
Nhiều cặp đôi trẻ Trung Quốc sinh sống tại các thành phố lớn cũng muốn đầu tư hoành tráng cho “ngày trọng đại”. (Nguồn: SCMP) |
Dù mới được thành lập không lâu nhưng trung tâm của Cyrielle Mohara nhanh chóng “ăn nên làm ra” nhờ xu hướng mới này. Hai dịch vụ chính đặc biệt thu hút khách của trung tâm là tổ chức đám cưới theo phong cách châu Âu và phong cách “độc nhất vô nhị” theo yêu cầu của từng khách hàng.
“Độc đáo và tùy chọn là hai tiêu chí đặc biệt quan trọng. Chúng tôi luôn chú trọng đến từng chi tiết nhỏ để tạo ra dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Nhiều người thậm chí không tiếc tiền chi cho những món quà cưới được thiết kế thủ công hay những loại hoa đắt tiền được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài”, Cyrielle Mohara chia sẻ.
Kết hợp du lịch và trăng mật
Một xu hướng khác, theo Cyrielle Mohara, là trào lưu đám cưới kết hợp du lịch và trăng mật. Khu nghỉ dưỡng Bali (Indonesia) đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều cặp đôi trẻ kể từ khi cặp diễn viên nổi tiếng Trung Quốc Dương Mịch – Lưu Khải Uy tổ chức đám cưới tại đây năm 2014. Ngoài Bali, châu Âu cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều cặp uyên ương đến từ Trung Quốc.
Thông thường đám cưới của các cặp đôi chuộng xu hướng này sẽ được tổ chức 2 lần. Lần thứ nhất là đám cưới truyền thống tại quê nhà với số lượng lớn, nơi bố mẹ hai bên có thể mời bạn bè, họ hàng đến dự. Còn đám cưới đặc biệt sẽ được tổ chức ở một khu nghỉ dưỡng hoặc một quốc gia khác với số lượng khách mời hạn chế, chủ yếu là thành phần đặc biệt thân thiết với cô dâu và chú rể.
Về trang phục cưới, các cô dâu Trung Quốc thường mặc áo dài sườn sám màu đỏ trong lễ cưới truyền thống và váy cưới kiểu phương Tây trong lễ cưới kết hợp trăng mật.
Một đám cưới đặc biệt của cặp đôi đến từ Trung Quốc tại khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Thái Lan. (Nguồn: TAT News) |
Sophie Jin - Giám đốc thương hiệu áo cưới Lova Weddings cho biết, các đám cưới tại Trung Quốc mang xu hướng cá nhân hóa đang gia tăng. Ngày càng có nhiều bạn trẻ tìm kiếm sự độc đáo, khác biệt, đặc biệt cho những dịp quan trọng như lễ đính hôn, đám cưới…
“Khách hàng của chúng tôi luôn nắm bắt những xu hướng thời trang mới nhất. Họ muốn những chiếc váy cưới thật sáng tạo, nổi bật và phù hợp với phong cách riêng của mình”, bà tiết lộ.
Bình luận về trào lưu tạo dấu ấn cá nhân của giới trẻ Trung Quốc khi tổ chức đám cưới, Marina Miao – Giám đốc tiếp thị của Shine Moda – một thương hiệu đồ cưới tại Thượng Hải cho hay, độ tuổi kết hôn của thanh niên Trung Quốc đã thay đổi khá nhiều so với trước đây. Phần lớn nữ giới đều kết hôn ở lứa tuổi trên 30 – độ tuổi khá độc lập và ít phụ thuộc vào ý kiến của phụ huynh
Ngành công nghiệp giàu tiềm năng
Các chuyên gia xã hội nhận định, các cặp đôi Trung Quốc đang dành ngân sách nhiều hơn cho đám cưới. Nhiều cặp đôi trẻ thậm chí chấp nhận đi vay hoặc thanh toán trả góp cho các nhà cung cấp dịch vụ đám cưới chỉ để có một đám cưới trong mơ.
“Những thế hệ trước thường có xu hướng tiết kiệm tiền cho con cái. Họ chắt chiu trong việc chi tiêu cho bản thân và cho cả đám cưới. Tuy nhiên với thế hệ sinh ra sau những năm 1980, họ lại không ngần ngại chi tiêu cho những thứ xa xỉ, đặc biệt là đám cưới của mình. Với họ, đó là khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời và họ muốn có một đám cưới thật đáng nhớ”, một chuyên gia lý giải.
Việc giới trẻ Trung Quốc ngày càng chịu chi hơn cho việc tổ chức đám cưới cũng đang góp phần khiến ngành công nghiệp cưới của nước này trở thành một trong những ngành công nghiệp có tỷ suất sinh lời hấp dẫn.
Dự kiến, ngành dịch vụ đám cưới sẽ lên tới 26 tỷ USD vào năm 2022. (Nguồn: SCMP) |
Nghiên cứu của Hãng nghiên cứu thị trường IbisWorld, ước tính doanh thu của ngành dịch vụ đám cưới ở Trung Quốc năm 2017 là 23,9 tỷ USD. Dự kiến, trong 5 năm tới, doanh thu ngành này sẽ tăng trưởng ổn định 3,5% mỗi năm và dự kiến lên tới 26 tỷ USD vào năm 2022.
Một lĩnh vực khác đặc biệt được hưởng lợi từ xu hướng này là ngành công nghiệp trang sức. Nghiên cứu của Hội đồng Thương mại Phát triển Hongkong (Trung Quốc) cho thấy, một nửa doanh số bán đồ trang sức ở Trung Quốc có liên quan đến dịch vụ đám cưới. Lựa chọn hàng đầu của 75% người mua hàng dưới 40 tuổi ở các thành phố phát triển nhất của Trung Quốc là nhẫn cưới kim cương được làm theo đơn đặt hàng.
Đại diện chuỗi trang sức quốc tế Hong Kong Chow Tai Fook hoạt động tại Trung Quốc kỳ vọng: “Ở Trung Quốc, với con số hơn 10 triệu cặp đôi mỗi năm có ý định làm đám cưới, cộng với việc người dân ngày càng giàu có và có thị hiếu cao hơn trong việc lựa chọn trang sức và kim cương, chúng tôi tin rằng nhu cầu về trang sức cưới và nhẫn đính hôn kim cương sẽ tiếp tục tăng lên”.