Gỡ bí cho doanh nghiệp vào AEC

Nhận diện cơ hội và tìm hướng đi cho doanh nghiệp khi gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) là những chủ đề trọng tâm của Chương trình “Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới AEC” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế và Bộ Ngoại giao tổ chức ngày 13/12 tại Hà Nội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
go bi cho doanh nghiep vao aec
Diễn đàn “Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới AEC 2015” ngày 13/12. (Ảnh: Quang Hòa)

 

Hiểu chưa thấu, chuẩn bị chưa sâu

Tại buổi gặp mặt giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các doanh nghiệp tham dự Diễn đàn “Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới AEC 2015”, chia sẻ về sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam cho AEC nói riêng và hội nhập nói chung, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc thừa nhận, các doanh nghiệp hiện nay đều rất lạc quan trước các cơ hội từ hội nhập song hiểu chưa thấu, chuẩn bị chưa sâu. Ông Lộc dẫn chứng báo cáo mới đây của VCCI cho thấy, hơn 60% doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị nào cho quá trình hội nhập. Nguyên nhân chính, theo ông Lộc là doanh nghiệp vẫn còn thiếu thông tin.

“Thời gian qua, dù đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông tin về hội nhập nhưng các thông tin doanh nghiệp thực sự cần thì vẫn thiếu. Nội dung các cam kết, thỏa thuận của Hiệp định được đăng tải toàn văn trên các website nhưng ngôn ngữ hàn lâm, khó hiểu đối với các doanh nghiệp. Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng không ít nhưng phần lớn là chung chung và sơ sài”, ông Lộc nói.

Trong khi đó, doanh nghiệp vướng mắc trong việc thực thi các cam kết về hội nhập thì lại không tìm được đầu mối để giải đáp, hướng dẫn một cách chính thức. “Các thông tin hội nhập khi về đến địa phương để phổ biến cho doanh nghiệp trên địa bàn thì quan chức các địa phương lại hiểu không thống nhất, không rõ ràng”, ông Lộc cho biết.

Trước những băn khoăn của cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân kinh doanh, cũng như để doanh nghiệp Việt Nam hội nhập thành công.

“Muốn phát triển nhanh, bền vững thì kinh tế phải là trung tâm. Mà kinh tế thì ai làm? Nhà nước chỉ tạo điều kiện, còn lại là doanh nhân làm”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ, bản thân mỗi doanh nghiệp phải tính toán chiến lược nâng cao sức cạnh tranh ngay trên sân nhà, trước hết là phải hạ giá thành gắn liền với đảm bảo chất lượng, thông qua nâng cao năng lực quản trị, năng suất lao động và ứng dụng mạnh khoa học công nghệ vào sản xuất… Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, thứ nhất là thị trường, thứ hai là hoàn thiện thể chế, luật lệ, cải cách thủ tục để doanh nghiệp bớt đi chi phí, thời gian để hạ giá thành, để tăng sức cạnh tranh.

Ba nỗi lo chung

Trước đó, tại Diễn đàn “Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới AEC 2015”, vấn đề tìm hướng đi cho doanh nghiệp hướng tới AEC đã được đưa ra bàn thảo sôi nổi.

Đánh giá về năng lực cạnh tranh, Tổng Thư ký VCCI Phạm Thị Thu Hằng đã chỉ ra ba nỗi lo của doanh nghiệp khi vào AEC. Thứ nhất, năng suất lao động thấp do khu vực tư nhân khó phát triển. Phần lớn doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ, manh mún, tính liên kết lỏng lẻo. Có đến 96% doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động thuộc nhóm nhỏ và siêu nhỏ và 4,6 triệu hộ kinh doanh cá thể hoạt động dưới dạng phi chính thức hoặc bán chính thức.

Thứ hai, mức độ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thấp. Các doanh nghiệp Việt Nam đã khá thành công trong liên kết xuôi với những thành tựu xuất khẩu ban đầu ấn tượng nhưng lại chưa thành công trong liên kết ngược. Đây chính là hệ quả của việc tác động qua các kênh đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã thể hiện nhưng ở mức độ còn thấp. Trên thực tế, sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong mạng lưới sản xuất chuỗi giá trị toàn cầu là thấp so với các nền kinh tế có quy mô tương tự trong khu vực Đông Nam Á.

Thứ ba, nhận thức chưa đúng của các doanh nghiệp Việt Nam về các cam kết kinh tế, thương mại mới. Đa số doanh nghiệp nhìn nhận ASEAN như cơ hội tiếp cận thị trường, gia tăng xuất khẩu mà lợi ích này trong ASEAN là tương đối hạn chế. Trên thực tế, việc kết nối một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất mới là mục tiêu chính của ASEAN và là lợi ích dài hạn mà các doanh nghiệp trong ASEAN cần nhắm đến.

Để tự tin bước vào AEC, bà Hằng cho rằng, từng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải có giải pháp chủ động đổi mới về quản trị, xây dựng một tầm nhìn kinh doanh chiến lược. Bên cạnh đó, cần khắc phục sự thiếu chủ động nắm bắt thông tin, đặc biệt thông tin cụ thể trong từng lĩnh vực, bởi những thông tin này sẽ tác động mạnh mẽ đến sự dịch chuyển của chuỗi giá trị và đương nhiên là sẽ tác động đến chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp.

Phải thay đổi cách chơi

Ví sân chơi hội nhập như một ván cờ, TS. Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng, Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CEIM) cho rằng, có ba cách chơi cờ, thứ nhất là chỉ quan tâm đến nước cờ, cách thứ hai có tầm nhìn xa hơn là quan tâm đến thế cờ. Và hiện nay một số tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp Việt đang hội nhập theo hai cách này. Còn cách thứ ba cao tay hơn cả là dự đoán được nước cờ của đối thủ, thì chưa phổ biến ở Việt Nam.

Do đó, theo TS. Võ Trí Thành, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội cùng doanh nghiệp phải “thay đổi cách chơi cờ” để tiến kịp với xu thế hội nhập của thế giới và khu vực.

Với “ván cờ AEC”, TS. Võ Trí Thành phân tích đây không phải là kinh doanh mà là hợp tác. “Tại sân chơi này, doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi thế bởi có rất nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các chương trình này không chỉ dạy cách làm tiền mà còn hướng dẫn chúng ta làm tiền một cách xanh hơn, bền vững hơn, trách nhiệm hơn”.

Cũng theo ông Thành, ASEAN sẽ có tầm nhìn sau 2015 xanh hơn, bền vững hơn, sáng tạo hơn, thông minh hơn và có khả năng chống chịu cao hơn. Cùng với các hiệp định thương mại tự do khác, đây là một chân trời vô tận cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi bên cạnh các xu thế tập đoàn, ASEAN đang có xu thế cá thể hóa, rất phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam.

 

AEC sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp như có môi trường kinh doanh rộng lớn hơn, thuận lợi hơn, có thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng lớn hơn, có điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua quy mô, năng suất và giảm chi phí sản xuất; thuận lợi hơn khi đầu tư ra các nước ASEAN khác.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt, thậm chí ngay tại thị trường Việt Nam. Một số doanh nghiệp với năng lực cạnh tranh thấp sẽ khó có khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng có giá trị cao và lợi nhuận tốt.

Ông Nguyễn Hồng Cường – Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao)

Hội nhập AEC sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu do mỗi nước trong nội khối sở hữu riêng những Hiệp định thương mại tự do (FTA) với bên ngoài. Khi đó, thị trường rộng mở nhưng sức ép về cạnh tranh cũng tăng lên. Để đứng vững trong môi trường đầy thách thức này, các doanh nghiệp không nên quá mải mê đi tìm các lợi thế so sánh với các thị trường khác trong khu vực mà cần phải biết chú trọng xây dựng nội lực của chính mình. Riêng với Tập đoàn TH, chúng tôi hoàn toàn tự tin khi tham gia vào chuỗi liên kết này bằng nội lực và tầm vóc của mình.

Ngoài ra, Nhà nước phải đóng vai trò là “bà đỡ” cho các doanh nghiệp khi hội nhập bằng việc tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, hành lang pháp lý thông thoáng và mình bạch. Chỉ minh bạch thì mới bảo vệ được các doanh nghiệp chân chính và chỉ có những doanh nghiệp chân chính mới vững bước tiến ra biển lớn trên con đường hội nhập quốc tế.

Ông Ngô Minh Hải – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TH

Phan Mích

 

Đọc thêm

Đổi nhạc chuông báo thức Samsung

Đổi nhạc chuông báo thức Samsung

Nếu bạn đang muốn đổi mới tiếng chuông báo thức nhàm chán trên điện thoại Samsung thành bài hát mình yêu thích thì hãy tham khảo ngay các bước hướng ...
Phiên họp thứ 33 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chuẩn bị kỹ nội dung trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội

Phiên họp thứ 33 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chuẩn bị kỹ nội dung trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội

Dự kiến diễn ra trong 3 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tập trung xem xét các nội dung trước khi trình Quốc hội tại Kỳ ...
Hơn 500 loại thuốc, biệt dược gốc được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành

Hơn 500 loại thuốc, biệt dược gốc được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành

Đây là lần thứ 3 Bộ Y tế công bố cấp mới, gia hạn các loại thuốc, biệt dược, để phục vụ đấu thầu, phòng chống dịch, điều trị…
Cập nhật bảng giá xe hãng Bentley mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Bentley mới nhất tháng 5/2024

Bảng giá xe hãng Bentley của các dòng Flying Spur 2021, Continental 2021, Bentayga 2021, Continental 2023 sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Dễ dàng tạo Gradient cầu vồng trong Photoshop

Dễ dàng tạo Gradient cầu vồng trong Photoshop

Gradient cầu vồng là hiệu ứng đồ họa tạo ra một dải màu sắc liên tục giống như cầu vồng trên bầu trời. Bạn có thể dùng Gradient cầu vồng ...
Vì sao nên uống mật ong mỗi ngày?

Vì sao nên uống mật ong mỗi ngày?

Ngoài những tác dụng cho sức khoẻ tinh thần như chống trầm cảm, co giật và lo âu, mật ong còn có tác dụng diệu kỳ cho sức khoẻ thể ...
Nga 'ấp ủ' dự án quốc gia mới, phấn đấu nằm trong top 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Nga 'ấp ủ' dự án quốc gia mới, phấn đấu nằm trong top 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Dự án quốc gia mới 'Nền kinh tế hiệu quả và cạnh tranh' của Nga dự kiến sẽ được thiết lập trong vài tháng tới.
Mục tiêu tách rời Trung Quốc có kết quả, quốc gia này đã 'soán ngôi' Bắc Kinh trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Mục tiêu tách rời Trung Quốc có kết quả, quốc gia này đã 'soán ngôi' Bắc Kinh trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc đã chính thức bị nước này soán ngôi, làn sóng tách rời khỏi Bắc Kinh đã có kết quả?
Giá vàng hôm nay 13/5/2024: Giá vàng giảm nhanh không tưởng, Chính phủ ra quyết định 'nóng', động lực tăng mới của thế giới kéo dài bao lâu?

Giá vàng hôm nay 13/5/2024: Giá vàng giảm nhanh không tưởng, Chính phủ ra quyết định 'nóng', động lực tăng mới của thế giới kéo dài bao lâu?

Giá vàng hôm nay 13/5/2024: Giá vàng giảm nhanh không tưởng, Chính phủ ra quyết định 'nóng', động lực tăng mới của thế giới kéo dài bao lâu?
Đến năm 2050, biến đổi khí hậu làm mất 17% GDP toàn cầu/năm

Đến năm 2050, biến đổi khí hậu làm mất 17% GDP toàn cầu/năm

Theo đánh giá của PIK, đến năm 2050, kinh tế toàn cầu sẽ bị ‘bào mòn’ hơn 40.000 tỷ/năm do biến đổi khí hậu.
Iraq tuyên bố 'rắn' về đề xuất cắt giảm sản lượng dầu mỏ

Iraq tuyên bố 'rắn' về đề xuất cắt giảm sản lượng dầu mỏ

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq cho biết, nước này sẽ không đồng ý gia hạn cắt giảm sản lượng dầu mỏ trong cuộc họp sắp tới của OPEC+.
Kinh tế thế giới thời khó khăn chưa từng có!

Kinh tế thế giới thời khó khăn chưa từng có!

Dữ liệu của Liên hợp quốc hiện cho thấy tiến độ phát triển trên toàn thế giới có thể đã thụt lùi…
Giá xăng dầu hôm nay 13/5: Lao dốc nhẹ theo đà giảm

Giá xăng dầu hôm nay 13/5: Lao dốc nhẹ theo đà giảm

Giá xăng dầu hôm nay 13/5, giá dầu Brent và WTI đều lao dốc nhẹ theo đà giảm ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước.
Giá heo hơi hôm nay 13/5: Giá heo hơi tiếp tục đi lên, có thể chạm tới mức 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 13/5: Giá heo hơi tiếp tục đi lên, có thể chạm tới mức 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 13/5 tại khu vực miền Nam tiếp đà tăng ở nhiều nơi, dao động trong khoảng 62.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 13/5/2024: Giá cà phê đồng loạt yếu đi, đà giảm đã được kìm hãm, thị trường sẽ thế nào?

Giá cà phê hôm nay 13/5/2024: Giá cà phê đồng loạt yếu đi, đà giảm đã được kìm hãm, thị trường sẽ thế nào?

Giá cà phê hôm nay 13/5/2024: Giá cà phê đồng loạt yếu đi, đà giảm đã được kìm hãm, thị trường được dự báo thế nào?
Giá tiêu hôm nay 13/5/2024, giá trong nước tăng vọt chủ yếu do yếu tố thị trường, có thể xảy ra tình trạng đầu cơ

Giá tiêu hôm nay 13/5/2024, giá trong nước tăng vọt chủ yếu do yếu tố thị trường, có thể xảy ra tình trạng đầu cơ

Giá tiêu hôm nay 13/5/2024 tại thị trường trong nước tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 102.000 - 103.000 đồng/kg.
Đóng góp quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Đóng góp quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình gặt hái được kết quả quan trọng trong triển khai công tác của ngành tài nguyên và môi trường.
Lúa gạo Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với thế giới

Lúa gạo Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với thế giới

Từ một đất nước chạy ăn từng bữa, Việt Nam đã vươn lên thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới!
Nhà đầu tư nước ngoài nhận định về thị trường condotel Phú Quốc sau giai đoạn tăng trưởng nóng

Nhà đầu tư nước ngoài nhận định về thị trường condotel Phú Quốc sau giai đoạn tăng trưởng nóng

Giám đốc Savills Hotels khu vực châu Á-Thái Bình Dương Gasparotti chia sẻ về thị trường condotel tại Việt Nam, đặc biệt ở khu vực Phú Quốc.
Bất động sản mới nhất: Người ‘ăn chắc mặc bền’ luôn thích phân khúc này, đề xuất Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/7

Bất động sản mới nhất: Người ‘ăn chắc mặc bền’ luôn thích phân khúc này, đề xuất Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/7

Đề xuất Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, nhà ngõ Hà Nội tăng giá liên tục nhiều năm… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Không còn hứng thú với chung cư, nhà đầu tư đổ tiền gom đất nền vùng ven; thu hồi hơn 1.400ha đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, hai phân khúc được quan tâm nhiều nhất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/5: USD duy trì ổn định, Euro có tín hiệu vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/5: USD duy trì ổn định, Euro có tín hiệu vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/5 ghi nhận đồng USD ổn định, Euro đã tăng trở lại từ mức thấp.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/5: Bảng Anh nhích nhẹ; có tín hiệu mới từ Mỹ, USD 'lung lay'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/5: Bảng Anh nhích nhẹ; có tín hiệu mới từ Mỹ, USD 'lung lay'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/5 ghi nhận đồng USD suy yếu so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/5: Bảng Anh 'mắc kẹt', Yen Nhật vẫn là tâm điểm chú ý

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/5: Bảng Anh 'mắc kẹt', Yen Nhật vẫn là tâm điểm chú ý

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/5 tăng khi các nhà đầu tư đặt cược vào nền kinh tế Mỹ vượt trội so với các nền kinh tế khác.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu thị trường lao động gần đây.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5 ghi nhận USD chứng kiến sự sụt giảm mạnh sau kết quả cuộc họp của Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Phiên bản di động