Theo báo cáo từ các nhà phân tích của Nomura Instinet, gã khổng lồ công nghệ Google có thể mất gần 750 triệu USD sau khi làn sóng các công ty tẩy chay quảng cáo trên Youtube lan rộng do nghi ngờ năng lực ngăn chặn các chiến dịch tiếp thị của Google xuất hiện cùng các video “độc hại”.
Google thiệt hại nặng khi làn sóng các công ty tẩy chay quảng cáo trên Youtube lan rộng. |
Mới đây, PepsiCo, Wal-Mart Stores và Starbucks tại Mỹ đã xác nhận ngừng quảng cáo trên YouTube sau khi tờ Wall Street Journal phát hiện các chiến dịch quảng cáo tự động của Google đã đặt thương hiệu của họ vào 5 video chứa các nội dung phân biệt chủng tộc. AT & T, Verizon, Volkswagen và một số công ty khác đã dừng quảng cáo với Google từ đầu tuần này.
Việc dừng hợp đồng quảng cáo vẫn đang tiếp diễn ngay cả sau khi Google xin lỗi vì làm ảnh hưởng tới các thương hiệu và vạch ra các giải pháp để đảm bảo quảng cáo không xuất hiện với các video không an toàn.
Tuy nhiên, các nhà quảng cáo lớn trên khắp châu Âu và châu Á vẫn thấy hình ảnh thương hiệu xuất hiện cùng với các video không hay trên YouTube, vài ngày sau khi Google tuyên bố đã thực hiện các biện pháp để bảo vệ khách hàng của mình.
Báo cáo của Nomura Instinet ước tính, YouTube – mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất thế giới sẽ mất khoảng 7,5% doanh thu, tương đương với 10,2 tỷ USD trong năm 2017. 5/20 nhà quảng cáo lớn nhất Mỹ đã “đóng băng” quảng cáo trên Google cũng như hàng chục hãng lớn khác trên toàn cầu.
Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, ước tính doanh thu quảng cáo toàn cầu của Google trong năm 2017 sẽ là 73,75 tỷ USD, chiếm 62% trong tổng thị trường tìm kiếm trị giá khoảng 99,62 tỷ USD. Doanh thu từ quảng cáo với công cụ tìm kiếm chiếm 83% trong tổng doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Google.