Hà Nội đặt nhiều kỳ vọng vào APEC 2017

Hà Nội khẳng định cam kết đẩy mạnh triển khai các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng tới trở thành một trong những trung tâm lớn của châu Á - Thái Bình Dương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ha noi dat nhieu ky vong vao apec 2017 Hà Nội đảm bảo điện dịp Tết Đinh Dậu
ha noi dat nhieu ky vong vao apec 2017 Trao giải Cuộc thi Thiết kế Logo APEC Việt Nam 2017

Tại sự kiện Đối thoại APEC với doanh nghiệp với chủ đề “Tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng và liên kết” - một sáng kiến của chủ nhà Việt Nam tại Hội nghị không chính thức các quan chức cao cấp (ISOM) - hoạt động mở đầu cho Năm APEC 2017 (8,9/12/2016), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhấn mạnh những nỗ lực đổi mới và hội nhập quốc tế của Hà Nội. Từ đó, ông hy vọng, nhiều các đối tác APEC xem Hà Nội là điểm đến tin cậy để hợp tác, đầu tư vì thịnh vượng chung.

Những cơ hội đầu tư mới

Mặc dù không phải là nơi diễn ra Hội nghị cấp cao APEC 2017, song Hà Nội sẽ tổ chức 4 chuỗi sự kiện quan trọng trong số hơn 150 sự kiện trong năm APEC diễn ra từ đầu tháng 12/2016 đến giữa tháng 11/2017. Đây là cơ hội tốt để thủ đô giới thiệu, quảng bá về thành tựu kinh tế - xã hội và là điểm đến du lịch tới bạn bè quốc tế. Các sự kiện APEC 2017 tổ chức tại Hà Nội cũng sẽ giúp các đại biểu tham dự Hội nghị có dịp được thụ hưởng vẻ đẹp của đất nước, văn hóa, con người Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, năng động, cởi mở, mến khách và góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, thương mại, du lịch và giao lưu văn hóa nói riêng.

ha noi dat nhieu ky vong vao apec 2017
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối thoại với các doanh nghiệp, ngày 8/12/2016.

Giới thiệu về cơ hội đầu tư tại Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, trong xu hướng mở cửa hội nhập ngày càng sâu, rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, Hà Nội có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển: môi trường chính trị ổn định; vị trí địa lý thuận lợi để tiếp cận thị trường toàn bộ khu vực miền Bắc Việt Nam và kết nối các khu kinh tế tiểu vùng sông Mekong. Thành phố có quan hệ hữu nghị, hợp tác với hơn 100 thành phố, thủ đô của các nước và nhiều tổ chức quốc tế; có bề dày lịch sử nghìn năm Văn hiến với hơn 5000 di tích lịch sử được xếp hạng; là nơi tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao; người Hà Nội có đức tính cần cù, thân thiện.

Với quyết tâm khẳng định vai trò trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, một động lực tăng trưởng và liên kết của vùng đồng bằng Sông Hồng và cả Việt Nam, lãnh đạo Hà Nội khẳng định, thủ đô đã và đang nỗ lực triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm hỗ trợ tối đa và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Chính quyền thành phố luôn xác định cải cách các thủ tục hành chính, thực hiện mạnh mẽ các giải pháp cụ thể về thủ tục đầu tư, tiếp cận đất đai, điện năng, thủ tục thuế, thủ tục hải quan điện tử,… nhằm cải thiện môi trường kinh doanh tốt nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Thành phố đã công bố danh mục 52 dự án PPP; 43 dự án xã hội hóa để giới thiệu, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, những định hướng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của thành phố là ưu tiên các dự án chất lượng, sản phẩm giá trị gia tăng có tính cạnh tranh cao; khuyến khích các dự án phát triển công nghiệp hỗ trợ, sản xuất công nghệ cao,  sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; các dự án lĩnh vực công nghệ thông tin, phát triển nông nghiệp, thực phẩm sạch an toàn; phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu và phát triển, dịch vụ tài chính, ngân hàng,… nhằm huy động có hiệu quả nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội thủ đô theo mô hình tăng trưởng bền vững.

Để tạo thêm động lực mới cho phát triển của các doanh nghiệp, thành phố cũng quyết định tập trung nguồn lực để tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp hiện nay lên 400.000 doanh nghiệp vào năm 2020, đồng thời cải thiện chất lượng doanh nghiệp thông qua nâng cao năng lực quản trị, tiếp cận vốn và công nghệ.

“Hạt nhân” đảm bảo tính hiệu quả

Cách đây đúng 10 năm, Hà Nội đã được lựa chọn đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 14, và nay thành phố đang giữ vững vai trò là một trong những đầu tàu trong tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam. 

Để đạt được thành tựu đó, Chủ tịch  Nguyễn Đức Chung đánh giá cao Cộng đồng doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là các thành viên APEC, đã có đóng góp rất quan trọng đối với tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng.

“Tính đến nay, đầu tư trực tiếp của các nền kinh tế APEC vào Hà Nội đạt trên 3.300 dự án với tổng vốn hơn 22 tỷ USD, chiếm 90% tổng số dự án và tổng vốn FDI trên địa bàn Thành phố, đứng đầu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ... Riêng trong năm 2016, các nhà đầu tư của khối APEC đã đầu tư vào Hà Nội gần 400 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 2 tỷ USD.” ông Chung cho biết. 

Các dự án đầu tư của các doanh nghiệp APEC không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách thành phố mà còn tạo ra nhiều việc làm, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao góp phần cải thiện, nâng cao mức sống cho người dân, đồng thời tạo điểm nhấn trong diện mạo đô thị hiện đại của Hà Nội.

Trong nỗ lực chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và tăng cường hợp tác kinh tế đối ngoại nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội và hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, thành phố Hà Nội đánh giá rất cao 3 trọng tâm hợp tác của diễn đàn APEC về thuận lợi hóa kinh doanh, tự do hóa thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế kỹ thuật.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ mong muốn, APEC 2017 sẽ tập trung triển khai hiệu quả những định hướng ưu tiên về tăng trưởng bền vững, bao trùm, sáng tạo, liên kết kinh tế khu vực, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cũng như bảo đảm an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững.

Trong điều kiện kinh tế thế giới và khu vực có nhiều khó khăn như hiện nay, ông Chung cho rằng, hợp tác giữa chính quyền trung ương, địa phương và doanh nghiệp là hạt nhân bảo đảm tính hiệu quả trong hoạch định chính sách vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Hà Nội mong đợi những đề xuất hữu ích từ phía các doanh nghiệp, cũng như những cam kết chính sách mang tính đột phá từ diễn đàn APEC trong nỗ lực chung bảo đảm môi trường kinh doanh, đầu tư ngày càng thông thoáng, thuận lợi và minh bạch.

Với các cam kết mạnh mẽ của mình, “Chúng tôi muốn gửi một thông điệp qua các đại biểu APEC tại đây tới các phòng thương mại, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp của nền kinh tế thành viên rằng: Thủ đô Hà Nội sẵn sàng chào đón và luôn tạo dựng một môi trường hợp tác cùng phát triển với các doanh nghiệp và hy vọng ngày càng nhiều các đối tác APEC xem Hà Nội là điểm đến tin cậy để hợp tác, đầu tư vì thịnh vượng chung.”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định. 

ha noi dat nhieu ky vong vao apec 2017 APEC Việt Nam 2017 – Nhiều sự kiện và cơ hội cho doanh nghiệp

Sự kiện Việt Nam đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 được coi như một cơ hội vàng, một cú hích mang tầm chiến lược ...

ha noi dat nhieu ky vong vao apec 2017 Chào đón Năm APEC 2017

Nghiêm túc rút kinh nghiệm từ các bài học thành công và chưa thành công, Ủy ban Quốc gia APEC đã sẵn sàng để tổ ...

ha noi dat nhieu ky vong vao apec 2017 Ủy ban Quốc gia APEC 2017 họp phiên toàn thể lần thứ 6

Sáng 21/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã chủ trì Phiên họp toàn thể ...

Anh Thư (ghi)

Bài viết cùng chủ đề

Xuân Đinh Dậu 2017

Đọc thêm

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Phát triển sâu rộng đối ngoại nhân dân, cánh tay nối dài giúp Hà Nội vươn tầm thế giới

Phát triển sâu rộng đối ngoại nhân dân, cánh tay nối dài giúp Hà Nội vươn tầm thế giới

Liên hiệp Hà Nội đã và đang tích cực thúc đẩy, đưa hoạt động đối ngoại nhân dân trở thành mạng lưới.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt ...
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Nợ công bằng ngoại tệ tương đương của Ukraine đã tăng 50 tỷ USD trong hai năm.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động