Nhỏ Bình thường Lớn

Hà Nội ưu tiên tối đa giữ cây xanh trong các dự án

Quan điểm của UBND TP. Hà Nội là ưu tiên tối đa cho việc giữ lại, dịch chuyển cây; trồng thay thế gấp nhiều lần số cây giải tỏa. Giải pháp tối ưu là dịch chuyển, giữ nguyên vị trí nếu tận dụng được và bất khả kháng mới phải chặt hạ. 
TIN LIÊN QUAN
ha noi uu tien toi da giu cay xanh trong cac du an Cây xanh tự giảm hút nước do biến đổi khí hậu
ha noi uu tien toi da giu cay xanh trong cac du an Cây đổ hàng loạt có phải do mưa bão?

Đó là khẳng định của đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội về chủ trương của thành phố đối với vấn đề xử lý cây xanh phục vụ dự án mở đường giao thông tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, chiều 6/6.

Tại buổi giao ban, ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã thông tin về việc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, thuộc Vành đai 3 (đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long).

ha noi uu tien toi da giu cay xanh trong cac du an
Ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội phát biểu tại buổi giao ban chiều 6/6. (Ảnh: HV)

Theo ông Phong, tuyến đường Vành đai 3 là trục giao thông huyết mạch của thành phố, là tuyến đường hết sức quan trọng của giao thông liên tỉnh qua Hà Nội cũng như là trục chính đô thị phục vụ đi lại nội đô. Việc xây dựng, mở rộng tuyến đường theo quy hoạch là yêu cầu hết sức cấp bách và cũng phù hợp với tốc độ tăng trưởng, nhu cầu đi lại của người dân.

Điển hình là đường cao tốc trên cao đoạn từ phía Nam cầu Thanh Trì đến cuối đường Phạm Hùng thuộc tuyến Vành đai 3 hoàn thành đã làm giảm đáng kể ùn tắc giao thông, tạo bộ mặt giao thông hiện đại, kết nối từ phía Đông sang phía Tây thành phố.

Trong khi đó, đoạn Phạm Văn Đồng (từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long) trên tuyến huyết mạch này hiện vẫn là đường cũ, mặt cắt ngang từ 23m - 25m, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, mật độ xe lưu thông dày đặc với lưu lượng xe thuộc loại cao nhất của Thủ đô.

“Việc thi công mở rộng tuyến đường huyết mạch này là yêu cầu cấp thiết và tất yếu của Hà Nội, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Việc thực hiện dự án theo đúng quy hoạch và thiết kế được phê duyệt, đảm bảo đúng tiến độ đề ra là hết sức cần thiết”, ông Phong nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, để triển khai dự án, chủ đầu tư đã phải tiến hành giải phóng mặt bằng, giải tỏa 884 hộ dân, cơ quan đơn vị, công trình hạ tầng kỹ thuật… Ngoài việc giải tỏa công trình nhà, công trình hạ tầng thì trên tuyến đường này có một số lượng cây xanh đáng kể cần tính toán, xử lý phục vụ công tác triển khai làm đường.

Theo phương án do đơn vị tư vấn lập thì sẽ dịch chuyển, giải tỏa và cắt tỉa cây xanh trên tuyến này với tổng số 1.315 cây, trong đó: giữ nguyên vị trí 142 cây; dịch chuyển 158 cây; giải tỏa, chặt hạ 1.015 cây gồm xà cừ, bàng, cau vua, keo, trứng cá, xoan, bạch đàn, vông gai, nhãn, sung, muỗm…

Tuy nhiên, số liệu dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường đến nay mới chỉ là theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án đưa ra. Quan điểm của thành phố trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn. Di chuyển dù có thể phát sinh chi phí, trong điều kiện không thể dịch chuyển mới thực hiện giải phảp giải tỏa, chặt hạ.

Đối với số cây phải xử lý trong dự án này, thành phố giao các cơ quan, đơn vi liên quan lên danh sách, hồ sơ cây xanh, phương án cụ thể đối với từng cây, có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý cây xanh khi di dời hay chặt hạ.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong dự án này, thành phố yêu cầu cao hơn về quy hoạch cảnh quan kiến trúc, cây xanh được trồng mới trên tuyến phải có đủ tầng cây cao, cây bụi, thảm cỏ, cây là thảm lá màu… góp phần cải thiện môi trường không khí, giảm tiếng ồn, giảm chi phí duy trì, giữ ẩm tạo màu xanh nhằm tạo nên một hệ thống cảnh quan đẹp, hiện đại, phù hợp và đồng bộ với các dự án trên trục giao thông có giá trị thẩm mỹ cao, tạo được dấu ấn và những nét đặc trưng cho Thủ đô Hà Nội.

"Giải pháp tối ưu là dịch chuyển, giữ nguyên vị trí nếu tận dụng được và bất khả kháng như nằm bên dưới hệ thống hạ tầng không thể đào được, vướng các công trình ngầm thì mới chặt", ông Phong nhấn mạnh.

ha noi uu tien toi da giu cay xanh trong cac du an Cây xanh cũng cần được ngủ

Không chỉ ngủ theo mùa như các nghiên cứu từng được công bố, cây cối còn "tranh thủ" nghỉ ngơi mỗi ngày, khi Mặt Trời ...

ha noi uu tien toi da giu cay xanh trong cac du an Rừng cây xanh của cặp bạn già khuyết tật

Jia Haixa và Jia Wenqi - đôi bạn ở Yeli, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc dù người bị khiếm thị, người cụt cả hai tay ...

ha noi uu tien toi da giu cay xanh trong cac du an Phát động “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”

Chiều 18/4, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) phối hợp với Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi ...

 

Hà Vân