Hoàng tử William cùng nhiều thành viên khác của Hoàng gia Anh xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội Tiktok với vai trò là đại sứ truyền thông cho các chương trình khác nhau và qua đó thu hút được hàng tỷ lượt xem và hashtag. (Nguồn: The Earthshot Prize) |
Trong vòng 6 năm, Tiktok dần vươn lên trở thành nền tảng mạng xã hội phổ biến hàng đầu thế giới và hiện thu hút gần 1,1 tỷ người dùng. Theo thống kê của Oberlo về dữ liệu người dùng Tiktok năm 2023, 37% người sử dụng rơi vào độ tuổi 18-24 và chỉ có 5,8% người trên 55 tuổi dùng ứng dụng này.
Trong bối cảnh phần đông giới trẻ sử dụng Tiktok, mạng xã hội này đã trở thành một công cụ để nhân vật nổi tiếng lan tỏa hình ảnh của mình và Hoàng gia Anh không phải là trường hợp ngoại lệ.
Tuy nhiên, khảo sát của công ty phân tích dữ liệu YouGov năm 2023 cho biết, 38% người trong độ tuổi 18-24 phản đối Hoàng gia Anh, 32% cá nhân khác tin rằng cần giữ nguyên chế độ quân chủ và 30% còn lại không có ý kiến cụ thể. Như vậy, Gen Z có xu hướng nghiêng về quan điểm phản đối Hoàng gia Anh. Vậy liệu Tiktok có giúp Hoàng gia Anh khơi dậy được cảm tình của giới trẻ?
Sức hút khổng lồ
Ông Andy Barr, Giám đốc điều hành và chuyên gia mạng xã hội của Công ty 10 Yetis, không chắc chắn liệu Tiktok có giúp Hoàng gia chiếm được cảm tình từ giới trẻ hay không. Nhưng thông qua nền tảng này, theo ông, Hoàng gia sẽ trở nên phù hợp và gần gũi hơn trong mắt công chúng.
Thực tế là Tiktok đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến tin tức về Hoàng gia, với các hashtag giúp khán giả dễ dàng theo dõi. Hashtag "gia đình Hoàng gia" có hơn 25,5 tỷ lượt xem với các clip có nội dung liên quan đến đời sống thường nhật, hay lễ đăng quang của thành viên Hoàng gia.
Tin liên quan |
Nước Anh sẵn sàng cho lễ đăng quang của Vua Charles III |
Hiện nay, Hoàng tử William và Công nương Kate có tổng cộng 14,7 tỷ lượt hashtag, con số đó của Công tước Harry và nữ Công tước Meghan của xứ Wales lên đến 19,4 tỷ.
Người sử dụng Tiktok cũng thể hiện sự quan tâm lớn đến Vua Charles, với 4,7 tỷ lượt hashtag. Ngoài ra, Công nương Diana là một trường hợp đặc biệt, dù bà đã qua đời hơn 25 năm song vẫn có 9,8 tỷ lượt tìm kiếm về bà trên Tiktok mỗi tháng.
Xây dựng thương hiệu
Các nhà sáng tạo nội dung và đơn vị truyền thông là những bên sản xuất thông tin về Hoàng gia trên mạng xã hội. Tuy nhiên, Hoàng gia cũng có tài khoản chính thức trên Instagram và Twitter. Nhiều thành viên Hoàng gia trẻ cũng lập tài khoản riêng.
Bà Amelia Sordell, chuyên gia xây dựng thương hiệu cá nhân và nhà sáng lập Klowt nhấn mạnh, nhân vật nổi tiếng có thể sử dụng mạng xã hội nhằm xây dựng thương hiệu của họ trong mắt công chúng. Vì vậy, việc Hoàng gia hoạt động tích cực trên mạng xã hội là một bước đi thông minh nhằm lan tỏa hình ảnh của mình.
Hoàng tử William giành được cảm tình từ cộng đồng quốc tế bởi lối hành xử thân thiện và khuôn mặt rạng rỡ mỗi khi gặp người hâm mộ.(Nguồn: Getty Images) |
Khi Hoàng gia trở thành ‘Tiktoker’
Trong bối cảnh người trẻ có xu hướng tiếp cận thông tin qua mạng xã hội thay vì phương tiện truyền thống như truyền hình hay báo in, nhiều thành viên Hoàng gia đang nỗ lực để trở thành một phần của Tiktok thông qua các video quảng bá những giải thưởng nổi tiếng.
Ngày 29/11/2022, Hoàng tử William đã xuất hiện trên video quảng bá cho giải Earthshot lần thứ hai. Chương trình nhằm khuyến khích bảo vệ môi trường với 5 giải, mỗi giải 1 triệu bảng Anh (1,29 triệu USD) mỗi năm trong vòng 10 năm tới.
Trong clip, Hoàng tử William giới thiệu địa điểm diễn ra lễ trao giải Earthshot 2022, cùng với dòng thông điệp bảo vệ và phục hồi thiên nhiên. Việc Ban tổ chức giải Earthshot "chọn mặt gửi vàng" là Hoàng tử William đã tạo nên cơn sốt truyền thông trên nền tảng Tiktok khi thu hút được hàng chục ngàn lượt xem và hàng trăm bình luận.
Những người hâm mộ Hoàng gia phấn khích chia sẻ tại phần bình luận: “Rất vui được gặp Hoàng tử xứ Wales trên Tiktok” hay “Chào mừng đến với Tiktok, Hoàng tử William”. Một tài khoản Tiktok khác còn ngợi khen Hoàng tử vì sự cống hiến đối với công cuộc đẩy lùi khủng hoảng khí hậu.
Theo tờ People của Mỹ, Hoàng tử mong muốn được tiếp tục sử dụng nền tảng này thường xuyên nhằm lan tỏa mạnh mẽ tới công chúng về những dự án bảo tồn và phát triển hành tinh.
Như vậy, Tiktok đã góp phần lan tỏa hình ảnh tốt đẹp của Hoàng gia Anh đến với công chúng quốc tế. Thông qua hàng tỷ hashtag và lượt xem, giới trẻ có cơ hội tiếp cận tin tức về Hoàng gia một cách thường xuyên và nhanh chóng.
Qua đó, Gen Z có thể nhìn nhận Hoàng gia dưới góc độ thân thiện, gần gũi hơn và trong dài hạn, Hoàng gia Anh hoàn toàn có khả năng chiếm được cảm tình của đông đảo giới trẻ và thúc đẩy mạnh mẽ hình ảnh tích cực của mình.
| 'Chấm điểm' bom lượn thông minh GLSDB của Mỹ Bom lượn thông minh GLSDB của Mỹ có thể tàng hình, phát tán hiệu quả trong diện tích rộng, quỹ đạo bay phức tạp và ... |
| Thụy Điển khẳng định gì về quỹ 1 tỷ Euro của NATO? Ngày 1/8, Bộ Quốc phòng Thuỵ Điển cam kết đóng góp cho Quỹ đổi mới (NIF) trị giá 1 tỷ Euro của Tổ chức Hiệp ... |
| Malaysia sẵn sàng mua thiết bị quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim khẳng định, Malaysia sẵn sàng mua thiết bị quân sự và nâng cao hợp tác đầu tư với Thổ Nhĩ ... |
| Mùa Trung thu nhiệm màu của xứ Tuyên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến chung vui và trao nhiều phần quà cho các em thiếu niên, nhi đồng các dân tộc ... |
| 17.000 người lao động Palestine sang Israel làm việc sau khi cửa khẩu Erez tái mở cửa Ngày 28/9, Israel thông báo mở lại cửa khẩu Erez duy nhất thông với Dải Gaza và cho phép khoảng 17.000 lao động Palestine qua ... |