Con tàu bị tấn công khi đi qua Vịnh Aden, ngày 27/1. (Nguồn: AFP) |
Công ty An ninh Hàng hải Ambrey thông báo đã nhận được thông tin về một tàu bị tấn công tại Vịnh Aden, cách thành phố Mukalla của Yemen gần 200 km. Các tàu thuyền ở khu vực gần đó được khuyến cáo nên thận trọng và báo cáo mọi hoạt động đáng ngờ.
Trong một vụ việc riêng rẽ, Cơ quan điều hành thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết một tên lửa rơi gần một tàu ở vị trí cách cảng Aden hơn 100 km về phía Tây Nam cùng ngày 7/4, song may mắn không gây thiệt hại cho tàu hay gây thương vong.
Vụ tấn công xảy ra sau khi 2 tên lửa nhằm vào một tàu ở Tây Nam thành phố cảng Hodeidah của Yemen. Theo UKMTO, liên minh do Mỹ đứng đầu đã đánh chặn 1 tên lửa trong khi tên lửa còn lại bắn trượt con tàu.
Các nguồn tin trên không nêu rõ lực lượng đứng sau 2 vụ tấn công, cũng như không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Tuy nhiên trong nhiều tháng qua, lực lượng Houthi ở Yemen đã liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công nhằm các tàu thương mại ở Biển Đỏ để gây áp lực với Israel trong cuộc xung đột ở Gaza.
Để đáp lại các cuộc tấn công của Houthi, Mỹ và các đồng minh đã không ngừng tấn công nhiều mục tiêu của lực lượng này ở Yemen. Bất ổn an ninh ở Biển Đỏ đã buộc nhiều hãng vận tải biển tạm ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng sang tuyến đường biển dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi. Điều này đã tác động tiêu cực đến hoạt động hàng hải qua Kênh đào Suez.
Con tàu bị lực lượng Houthi tấn công trên Vịnh Aden, Yemen, ngày 6/3. (Nguồn: AFP) |
Ngày 6/4, Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) Arsenio Dominguez khẳng định, những sự cố như vậy tác động sâu rộng tới kinh tế thế giới, đe dọa trực tiếp chuỗi cung ứng toàn cầu khi việc gián đoạn vận tải container làm chậm việc giao hàng, tăng chi phí và lạm phát, gây ảnh hưởng tới an ninh năng lượng và an ninh lương thực.
Tổng thư ký IMO cho biết tác động đầu tiên của các cuộc tấn công ở Biển Đỏ là sự an toàn của các thuyền viên, khẳng định mối quan tâm hàng đầu của tổ chức là bảo đảm sức khỏe và tính mạng của các thuyền viên, những người làm việc để bảo đảm dòng chảy thương mại toàn cầu.
Bên cạnh đó, các cuộc tấn công ở Biển Đỏ gây tác động tiêu cực tới thương mại và kinh tế toàn cầu, khi vận tải biển chiếm hơn 80% tổng khối lượng thương mại hàng hóa, trong đó 15% lượng hàng hóa được vận chuyển qua Biển Đỏ.
Các cuộc tấn công khiến các tàu hàng phải chuyển tuyến, đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, làm tăng cước vận chuyển, đồng thời tăng lượng khí thải từ các tàu phải di chuyển trên các tuyến đường dài hơn, trong khi IMO đang nỗ lực để giảm lượng phát thải này.
Về tác động đến môi trường, Tổng thư ký Dominguez chỉ ra rằng sự cố tàu Rubymar chở phân bón bị chìm vào đầu tháng 3 vừa qua sau khi bị tấn công vào ngày 18/2 ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường biển, đồng thời gây nguy hiểm hàng hải cho các tàu hoạt động trong khu vực.
IMO đã phối hợp với các cơ quan Liên hợp quốc như Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo LHQ (UN OCHA), Chương trình môi trường LHQ (UNEP), Đơn vị môi trường chung UNEP-OCHA và Cơ quan hỗ trợ khẩn cấp ở Biển Đỏ và Vịnh Aden (EMERSGA), để hỗ trợ kỹ thuật và triển khai nhóm chuyên gia đến Aden để hỗ trợ Chính phủ Yemen trong trường hợp xảy ra sự cố tràn nhiên liệu hoặc hàng hóa từ tàu.
Nhằm hỗ trợ việc bảo vệ thủy thủ đoàn trước những sự cố như True Confidence, IMO cũng sử dụng một số biện pháp đã được tổ chức áp dụng hơn 10 năm trước để chống cướp biển ngoài khơi Somalia ở Vịnh Aden, đồng thời thu thập kinh nghiệm và chuyên môn nhằm đánh giá, sửa đổi hướng dẫn của tổ chức về an toàn cho thuyền viên.
Tổng thư ký IMO cho biết tổ chức đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở Biển Đỏ và thực hiện các biện pháp ngoại giao và đối thoại với tất cả các bên liên quan nhằm bảo đảm các thuyền viên, tàu và hàng hóa được bảo vệ.
IMO cũng tích cực phối hợp với các quốc gia thành viên và các cơ quan LHQ và các đại diện trong ngành hàng hải để thu thập kinh nghiệm và chuyên môn nhằm giải quyết những thách thức từ cuộc xung đột ở Biển Đỏ.