Tổng thống Iceland và Tổng thống Hàn Quốc tại Seoul, ngày 9/11. (Nguồn: Yonhap) |
Theo thông tin từ Nhà Xanh, các thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người đồng cấp Iceland Olafur Ragnar Grimsson tại Seoul khi ông này đang ở thăm chính thức Hàn Quốc.
Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiến hành một cuộc họp tham vấn để thảo luận về các chính sách tại khu vực Bắc Cực bắt đầu vào năm tới.
Iceland là một thành viên của Hội đồng Bắc Cực – nơi đặt ra những quy định về sự phát triển của khu vực được cho là còn nhiều mỏ dầu và khí đốt chưa được khai thác.
Năm 2013, Hàn Quốc đã đạt được vị trí quan sát viên thường trực tại Hội đồng Bắc Cực, giúp tiếng nói của Seoul có trọng lượng hơn trong việc đặt ra các quy tắc cho sự phát triển của khu vực này.
Theo giới quan sát, nỗ lực trên nhằm thăm dò tuyến đường Bắc Cực mà khi đi vào vận hành sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các công ty vận chuyển.
Hiện nay, tàu thuyền của Hàn Quốc sử dụng các tuyến đường vận chuyển thông thường qua Ấn Độ Dương và kênh đào Suez để đến châu Âu. Một hành trình như vậy thường kéo dài 40 ngày. Trong khi đó, nếu đi vòng qua Bắc Cực có thể rút ngắn thời gian tới 10 ngày.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hàng hải cho rằng, phải mất một thời gian trước khi tàu thuyền thương mại có thể sử dụng được tuyến đường này. Đồng thời, tuyến đường chỉ có thể sử dụng trong khoảng thời gian từ tháng Bảy đến tháng Mười hàng năm và cần phải sử dụng tàu phá băng.
Tuy nhiên, tuyến đường này dự kiến có thể khai thác quanh năm kể từ năm 2030, nếu băng trong khu vực này tiếp tục tan chảy do biến đổi khí hậu.
Trang Ngân (theo Yonhap)