Hành trình chuyển đổi công nghiệp: Các thành phố không thể đi một mình, hợp tác quốc tế tạo cơ hội phát triển mới

Nhóm PV
(từ TP. Hồ Chí Minh)
Tại Hội nghị Thị trưởng trong khuôn khổ Đối thoại hữu nghị TP. Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh City Friendship Dialogue - FD) năm 2024 diễn ra sáng 24/9, các đại biểu quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hợp tác với thành phố mang tên Bác về vấn đề chuyển đổi công nghiệp.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chuyển đổi công nghiệp: TP. Hồ Chí Minh không thể hành động một mình
Hội nghị Thị trưởng trong khuôn khổ Đối thoại hữu nghị TP. Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh City Friendship Dialogue - FD) năm 2024 đã diễn ra sáng 24/9. (Ảnh: Nguyễn Văn Bình)

Hợp tác công - tư: Kết quả rõ ràng và lâu dài

Phát biểu tại Hội nghị, ông Stefano Lo Russo, Thị trưởng TP. Torino (Italy) cho rằng, hiện tại, vai trò của các thành phố trong quan hệ quốc tế ngày càng trở nên quan trọng. Trong thời đại có những thách thức toàn cầu chưa từng có, như biến đổi khí hậu, chuyển đổi sinh thái và chuyển đổi mô hình công nghiệp, các thành phố đã trở thành trung tâm của các mô hình hợp tác mới.

Tại các thành phố, các chính sách đổi mới được thử nghiệm, triển khai và là nơi sự hợp tác giữa các tổ chức công, tư nhân có thể tạo ra các giải pháp hiệu quả, bền vững.

Tin liên quan
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới

Theo ông, Torino và TP. Hồ Chí Minh là những ví dụ cụ thể về cách các thành phố có thể trở thành động lực phát triển kinh tế-xã hội, không chỉ cho quốc gia của mình mà còn là động lực thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia khác trên thế giới.

"Ở Torino, chúng tôi đã trực tiếp trải nghiệm tầm quan trọng của sự hợp tác này. Con đường chuyển đổi công nghiệp và sinh thái có thể thực hiện được nhờ vào cuộc đối thoại thường xuyên giữa hành chính công, doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục.

Sự hiện diện của những tổ chức xuất sắc như Politecnico di Torino đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các dự án đổi mới trong các lĩnh vực chiến lược như trí tuệ nhân tạo và năng lượng bền vững", Thị trưởng TP. Torino dẫn chứng.

Ông Stefano Lo Russo nhận thấy, hợp tác công - tư không chỉ là cơ hội mà còn là điều cần thiết để đối mặt với những thách thức của thời hiện đại. Điều tương tự cũng đúng với TP. Hồ Chí Minh, một đô thị lớn và sôi động, đang phải đối mặt với những thách thức về tăng trưởng đô thị và tính bền vững.

Hành trình chuyển đổi công nghiệp: Các Thành phố không thể đi một mình, hợp tác quốc tế tạo cơ hội phát triển mới
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng trao đổi với đối tác bên lề Đối thoại hữu nghị TP. Hồ Chí Minh năm 2024. (Ảnh: Nguyễn Văn Bình)

Đánh giá cao sự hợp tác quốc tế, ông khẳng định: "Cùng nhau hợp tác giải quyết những vấn đề này, trao đổi kiến ​​thức và giải pháp không chỉ củng cố mối quan hệ giữa thành phố của chúng tôi và TP. Hồ Chí Minh mà còn tạo ra những cơ hội phát triển mới. Thông qua các dự án chung, chúng ta có thể giải quyết thành công quá trình chuyển đổi sinh thái và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện và bền vững.

Sự hợp tác giữa Torino và TP. Hồ Chí Minh là một ví dụ cụ thể về cách hợp tác quốc tế giữa các thành phố có thể phát triển và tiến bộ".

Cho rằng vai trò của doanh nghiệp là rất quan trọng ở hiện tại và trong tương lai, Thị trưởng Stefano Lo Russo nhấn mạnh, các doanh nghiệp có thể đóng vai trò chủ chốt trong việc thực hiện các chiến lược đổi mới và bền vững mà các thành phố thúc đẩy.

Kinh nghiệm ở Torino đã chứng minh điều đó. Khi khu vực công và tư nhân hợp tác cùng nhau, kết quả sẽ rõ ràng và lâu dài. Cách tiếp cận này không chỉ thu hút đầu tư mà còn tạo ra một hệ sinh thái thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng.

Đồng quan điểm, ông Ricardo Valente, Phó Thị trưởng thành phố Porto (Bồ Đào Nha) khẳng định tầm quan trọng của việc huy động nguồn vốn thông qua đối tác công - tư cho quá trình phát triển.

Ông gợi ý, các địa phương cũng cần quan tâm đến việc tạo môi trường nuôi dưỡng, thu hút, giữ chân người tài năng. Việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm sẽ giúp các địa phương cùng vượt qua thách thức chung, đạt được cột mốc mới trong quá trình chuyển đổi công nghiệp.

Hành trình chuyển đổi công nghiệp: Các Thành phố không thể đi một mình, hợp tác quốc tế tạo cơ hội phát triển mới
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên trao đổi với lãnh đạo các địa phương quốc tế. (Ảnh: Nguyệt Nhi)

Tăng cường quan hệ ngoại giao với bạn bè quốc tế

Chia sẻ về hành trình công nghiệp hóa của Lào, ông Sinlavong Khoutphaythoune, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước cho hay, khái niệm công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở đất nước được nhấn mạnh nhất quán trong các nghị quyết Đại hội Đảng, bắt đầu từ năm 1983.

Trong thời gian đó, đất nước xác định cách mạng khoa học kỹ thuật là mũi nhọn và chìa khóa để thực hiện từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Ông Sinlavong Khoutphaythoune nói: "Thông qua việc thực hiện các chính sách chuyển đổi kinh tế, có thể thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đến năm 2021, khu vực nông nghiệp chỉ chiếm 16,60% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), trong khi khu vực công nghiệp và dịch vụ đóng góp phần lớn, với công nghiệp là 33,0% và dịch vụ là 39,50%".

Ông cho hay, Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước đóng vai trò quan trọng trong việc đoàn kết và tư vấn cho nhân dân Lào thuộc các dân tộc, tôn giáo và tầng lớp trong nước - bao gồm cả anh chị em Lào sống ở nước ngoài. Đồng thời, tăng cường quan hệ ngoại giao với bạn bè quốc tế...

Nêu quan điểm của mình, ông Federico Penino, Giám đốc Ban Kế hoạch và Thực hiện ngân sách, Chính phủ Montevideo (Uruguay) cho biết, việc xây dựng chiến lược phát triển quốc gia đòi hỏi tầm nhìn dài hạn, bao gồm cả việc xây dựng chính sách công, xác định động lực phát triển.

Sự phát triển ngành công nghiệp hiện đại, năng động là thành phần cốt lõi của chiến lược phát triển mà Uruguay đang theo đuổi, cùng với việc thu hút đầu tư từ các quốc gia khác.

Với nhiều tiềm năng và lợi thế của một Thành phố có vị trí chiến lược, cửa ngõ vào Uruguay, Montevideo mong muốn thu hút đầu tư vào lĩnh vực sinh học, nông nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch và cơ sở hạ tầng…

FD 2024 diễn ra trong hai ngày 23-24/9 nhằm thúc đẩy quan hệ giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương kết nghĩa trên thế giới; đồng thời, là dịp quảng bá về đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Theo Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh, sự kiện là nền tảng quan trọng trong việc triển khai hiệu quả “Chiến lược nâng tầm công tác đối ngoại của TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và đề án “Thúc đẩy quan hệ với các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam phục vụ mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2025”.

Chuyển đổi công nghiệp - nền tảng để TP. Hồ Chí Minh 'đi xa hơn'

Chuyển đổi công nghiệp - nền tảng để TP. Hồ Chí Minh 'đi xa hơn'

Các chuyên gia và nhà quản lý nhận định, sau 50 phát triển, ngành công nghiệp của TP. Hồ Chí Minh đã lạc hậu, còn ...

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới

Sáng 24/9, Đối thoại hữu nghị TP. Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh City Friendship Dialogue - FD) năm 2024 đã chính thức khai mạc ...

Đối thoại hữu nghị 2024: Lễ công bố biểu tượng hữu nghị quốc tế TP. Hồ Chí Minh

Đối thoại hữu nghị 2024: Lễ công bố biểu tượng hữu nghị quốc tế TP. Hồ Chí Minh

Lễ công bố biểu tượng hữu nghị quốc tế TP. Hồ Chí Minh diễn ra chiều 24/9 tại Công viên Bến Bạch Đằng nằm trong ...

Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ nâng tầm quan hệ kinh tế - thương mại song phương

Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ nâng tầm quan hệ kinh tế - thương mại song phương

Chủ tịch hãng thông tấn Mỹ Latinh Prensa Latina Luis Enrique González Acosta cho rằng chuyến thăm sắp tới của Tổng Bí thư, Chủ tịch ...

Thành phố Hồ Chí Minh hiện là một đô thị trung tâm toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh hiện là một đô thị trung tâm toàn cầu

Đại diện Bộ Nội vụ Lào, Bộ Môi trường Hàn Quốc và Giám đốc phụ trách ngoại thương, Văn phòng thị trưởng San Francisco (Mỹ) ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Một nước Trung Đông kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an, lên án hành động của Israel ở khu vực

Một nước Trung Đông kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an, lên án hành động của Israel ở khu vực

Thái tử Kuwait nhấn mạnh, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần phải cải tổ để 'phản ánh thực tế của thế giới hiện đại'.
Trượt chân rơi xuống vực, người đàn ông may mắn thoát chết nhờ một cành cây

Trượt chân rơi xuống vực, người đàn ông may mắn thoát chết nhờ một cành cây

Đoạn phim ghi lại khoảnh khắc nam du khách trượt chân ngã xuống vực khi đang leo núi ở tỉnh An Huy (Trung Quốc) và may mắn thoát chết nhờ ...
Kinh tế Hà Nội 'vươn mình', tiếp tục hành trình phát triển tuần hoàn, bền vững

Kinh tế Hà Nội 'vươn mình', tiếp tục hành trình phát triển tuần hoàn, bền vững

Baoquocte.vn. Trong 70 năm qua, Hà Nội vươn lên trở thành một trong những đô thị lớn của khu vực Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, ...
Ủy ban Biên giới quốc gia thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn

Ủy ban Biên giới quốc gia thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn

Đoàn công tác của Ủy ban Biên giới quốc gia đến thăm hỏi, động viên, tặng quà khắc phục hậu quả thiên tai cho nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh ...
Sudan: Quân đội tấn công dữ dội thủ đô Khartoum; lực lượng bán quân sự gửi thông điệp tới LHQ

Sudan: Quân đội tấn công dữ dội thủ đô Khartoum; lực lượng bán quân sự gửi thông điệp tới LHQ

Giao tranh dữ dội đã xảy ra ở trung tâm thủ đô Khartoum và các thành phố lân cận Omdurman và Bahri của Sudan ngày 26/9.
Ý nghĩa những quả sầu riêng thơm ngon mà Quốc vương Malaysia mang tới Trung Quốc

Ý nghĩa những quả sầu riêng thơm ngon mà Quốc vương Malaysia mang tới Trung Quốc

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Quốc vương Malaysia Sultan Ibrahim mang theo sầu riêng nhằm thúc đẩy ngoại giao sầu riêng với quốc gia tỷ dân.
Tổng thống Putin thừa nhận một điều về ngành công nghiệp khí đốt Nga

Tổng thống Putin thừa nhận một điều về ngành công nghiệp khí đốt Nga

Nga sẽ tiếp tục phát triển hợp tác về khí đốt với các thành viên khác trong OPEC, OPEC+ và GECF.
Chuyên gia Kazakhstan lý giải: Không nên tin tưởng một cách mù quáng vào bất kỳ sản phẩm nào có nhãn Halal

Chuyên gia Kazakhstan lý giải: Không nên tin tưởng một cách mù quáng vào bất kỳ sản phẩm nào có nhãn Halal

Chứng nhận Halal ở Kazakhstan xuất hiện cách đây khá lâu và hiện áp dụng 18 tiêu chuẩn quốc gia trong ngành công nghiệp này.
Giá vàng hôm nay 27/9/2024: Giá vàng tăng mạnh nhất từ trước đến nay, khởi động đợt lên giá thứ 2; giá vàng nhẫn trong nước 'bùng nổ'

Giá vàng hôm nay 27/9/2024: Giá vàng tăng mạnh nhất từ trước đến nay, khởi động đợt lên giá thứ 2; giá vàng nhẫn trong nước 'bùng nổ'

Giá vàng hôm nay 27/9/2024: Giá vàng tăng mạnh nhất từ trước đến nay, khởi động đợt lên giá thứ 2; giá vàng nhẫn 'bùng nổ', nên đầu tư ngay lúc này?
Tiêu dùng giảm kỷ lục, thủ đô thương mại của Trung Quốc tung gói kích cầu 'siêu khủng'

Tiêu dùng giảm kỷ lục, thủ đô thương mại của Trung Quốc tung gói kích cầu 'siêu khủng'

Thượng Hải vừa công bố kế hoạch phát hành phiếu mua hàng giảm giá, khuyến mại trị giá lên tới 500 triệu NDT để thúc đẩy tiêu dùng.
Phát hiện kênh kiếm tiền 'bạc tỷ' của các công ty Hàn Quốc

Phát hiện kênh kiếm tiền 'bạc tỷ' của các công ty Hàn Quốc

Các công ty Hàn Quốc đang mở thêm một kênh kiếm tiền 'bạc tỷ'... đó là gì?
Giá vàng hôm nay 26/9/2024: Giá vàng nhẫn cao chưa từng có, đà tăng tiếp tục kéo dài, nên mua hay không?

Giá vàng hôm nay 26/9/2024: Giá vàng nhẫn cao chưa từng có, đà tăng tiếp tục kéo dài, nên mua hay không?

Giá vàng hôm nay 26/9/2024 ghi nhận thị trường thế giới tăng cao kỷ lục nhờ đồng USD xuống giá, vàng nhẫn trong nước cũng gây bất ngờ.
Trường hợp buộc phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới từ ngày 1/1/2025

Trường hợp buộc phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới từ ngày 1/1/2025

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về trường hợp buộc phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới từ ngày 1/1/2025.
Bất động sản mới nhất: Dự kiến vị trí 3 thành phố mới ở Hà Nội, TPHCM áp dụng tạm bảng giá đất hiện hành để tính thuế

Bất động sản mới nhất: Dự kiến vị trí 3 thành phố mới ở Hà Nội, TPHCM áp dụng tạm bảng giá đất hiện hành để tính thuế

Lộ diện vị trí 3 thành phố mới ở Hà Nội, quy định về việc lập và thực hiện dự án tái định cư… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng đề nghị khẩn trương kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ cần cải tạo

Bộ Xây dựng đề nghị khẩn trương kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ cần cải tạo

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ trên địa bàn...
Thông tin mới nhất về bảng giá đất TP. Hồ Chí Minh 2024

Thông tin mới nhất về bảng giá đất TP. Hồ Chí Minh 2024

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế, nghĩa vụ tài chính trên địa bàn từ ngày 1/8/2024.
Bất động sản mới nhất: Thị trường xuất hiện dấu hiệu đảo chiều, giá đất tăng sau điều chỉnh, thời hạn chi trả tiền bồi thường tái định cư

Bất động sản mới nhất: Thị trường xuất hiện dấu hiệu đảo chiều, giá đất tăng sau điều chỉnh, thời hạn chi trả tiền bồi thường tái định cư

Thị trường địa ốc ghi nhận tín hiệu tích cực, quy định về thời hạn chi trả tiền bồi thường tái định cư… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Vùng ven lập mặt bằng giá mới, đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2, bỏ cọc đấu giá đất Thanh Oai

Bất động sản mới nhất: Vùng ven lập mặt bằng giá mới, đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2, bỏ cọc đấu giá đất Thanh Oai

Đề xuất đánh thuế căn nhà thứ 2, giá biệt thự ven Hà Nội sẽ tăng, nhiều người bỏ cọc đấu giá đất Thanh Oai… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/9: USD đi xuống, Franc tăng vì lý do này

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/9: USD đi xuống, Franc tăng vì lý do này

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/9 ghi nhận đồng USD suy yếu, trong khi đồng Franc Thụy Sỹ tăng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/9: USD trở lại đường đua, 'rượt đuổi' EUR

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/9: USD trở lại đường đua, 'rượt đuổi' EUR

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/9 ghi nhận đồng USD đã bật lên từ mức thấp nhất trong 14 tháng so với đồng EUR.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/9:  USD trong nước tăng, thế giới quay đầu giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/9: USD trong nước tăng, thế giới quay đầu giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/9 ghi nhận đồng USD giảm khi niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đi xuống.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/9: EUR 'rớt thảm', USD tăng dần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/9: EUR 'rớt thảm', USD tăng dần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/9 ghi nhận đồng USD tăng nhẹ vào phiên giao dịch vừa qua, trong khi đồng EUR giảm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/9: USD 'chịu đòn', Yen Nhật cũng không yên ổn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/9: USD 'chịu đòn', Yen Nhật cũng không yên ổn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/9 ghi nhận đồng USD giảm giữa lúc thị trường đang vật lộn với đợt cắt giảm lãi suất từ Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/9: Đồng USD trượt dốc, thị trường vật lộn với đợt cắt giảm của Fed

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/9: Đồng USD trượt dốc, thị trường vật lộn với đợt cắt giảm của Fed

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/9, đồng USD trượt dốc khi thị trường đang vật lộn với đợt cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản từ Fed.
Phiên bản di động