Hãy quảng bá những gì vốn có

Ông Inami Kazumi, Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng quốc gia muốn quảng bá văn hóa ra bên ngoài thì phải giới thiệu một cách chân thực như việc giới thiệu một cô gái qua nụ cười chứ không phải qua gương mặt son phấn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ông Inami Kazumi, Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam


Phải có nền tảng

Thúc đẩy thương hiệu quốc gia thông qua văn hóa và giao lưu văn hóa là một chiến lược ngoại giao. Chiến lược này đang được nhiều quốc gia ưa chuộng và có xu hướng phát huy được tối đa hiệu quả.

Tại Nhật Bản, quảng bá và giao lưu văn hóa không chỉ được thực hiện bằng các chủ thể nhà nước như Quỹ giao lưu văn hóa quốc tế mà còn thông qua doanh nghiệp tư nhân và cá nhân. Ví dụ như hãng Honda nhiều lần đưa đội bóng của Nhật Bản sang đá giao hữu với đội bóng của Việt Nam. Qua hoạt động đó, thương hiệu Honda và hình ảnh quốc gia Nhật Bản được nhìn nhận cụ thể và rõ ràng.

Tuy nhiên, một quốc gia muốn quảng bá văn hóa của mình thì phải có một nền tảng văn hóa nhất định và giới thiệu nó một cách chân thực như vốn có. Cách đây hai năm, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản mời giáo sư Watanabe - một chuyên gia Nhật Bản đến Đại học Hà Nội để thuyết trình về chính sách ngoại giao văn hóa. Ông nói rằng "Hãy quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia như bản thân nó, không cần đeo lên nó một thứ 'trang sức' nào khác". Điều này có thể ví như việc bạn muốn giới thiệu một cô gái thì hãy giới thiệu về nụ cười thay vì về gương mặt trang điểm của cô ấy.

Đây cũng là lý do Trung tâm nỗ lực không ngừng với mục tiêu giới thiệu văn hóa Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực từ truyền thống đến đương đại để mọi người có thể hiểu văn hóa đất nước chúng tôi từ gốc rễ. Nếu nói đến Nhật Bản mà chỉ liên tưởng tới hoa anh đào, núi Phú Sĩ thì chưa đủ. Cũng như khi nghĩ về Việt Nam, nếu người Nhật chỉ nghe và biết đến áo dài, nhìn phụ nữ Việt Nam mặc áo dài thì cũng không thể nói là hiểu rõ văn hóa Việt.

Tìm sự khác biệt

Chính phủ Nhật Bản đề cao thúc đẩy hình ảnh quốc gia ra bên ngoài. Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông qua Quỹ giao lưu quốc tế tại các nước liên tục tổ chức chuỗi hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh đất nước thông qua văn hóa. Ngoài ra, Bộ Kinh tế và Công nghiệp cũng có nhiệm vụ này với nhiều chính sách quy mô để quảng bá hình ảnh đất nước thông qua sản phẩm hàng hóa.

Hiện nay, Bộ Kinh tế và Công nghiệp đang triển khai chiến lược "Cool Japan Initiative", thông qua các công ty tư nhân mang sản phẩm chứa đựng nét đặc trưng văn hóa Nhật Bản như thời trang, đồ gia dụng, phim ảnh, truyện tranh, du lịch ra toàn thế giới. Chiến lược đặt mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia lên hàng đầu sau đó là mục tiêu lợi nhuận.

Theo tôi, một quốc gia muốn quảng bá hình ảnh thì phải cân bằng cái mình muốn quảng bá với cái người ngoài trông đợi. Quốc gia cũng phải đặt nền văn hóa của mình trong tương quan so sánh với nền văn hóa khác để tìm ra sự khác biệt, chính sự khác biệt sẽ góp phần làm nên được thương hiệu.

Theo ý kiến của cá nhân tôi thì Việt Nam nên quảng bá mạnh mẽ hơn nữa nghệ thuật trình diễn thông qua Chèo, bởi nó tổng hợp nhiều nét của nghệ thuật trình diễn khác. Nhưng để làm tốt việc quảng bá loại hình nghệ thuật này các bạn cũng phải chuẩn bị kỹ tài liệu liên quan.

Khi giới thiệu về các loại hình văn hóa, nghệ thuật thì không nên dừng lại ở một mà phải là nhiều loại hình cổ đại và đương đại, giữa các loại hình cũng không nên có sự ưu tiên, thiên vị. Đây cũng là cách chúng tôi hoạt động để giới thiệu văn hóa của Nhật Bản.

Vợ chồng trong một nhà còn không thể hiểu hết nhau nói chi đến việc hiểu và thích về nền văn hóa khác mình. Như vậy, quảng bá văn hóa là quá trình không hề đơn giản. Tôi ở Việt Nam đã hơn ba năm, cũng không thể cụ thể hóa suy nghĩ của tôi về hình ảnh Việt Nam… Tôi thấy giữa Nhật Bản và Việt Nam có nhiều nét tương đồng, vẫn còn những điểm tốt và những điểm chưa tốt. Các bạn cần phải cố gắng hơn để đưa hình ảnh của đất nước ngày một vươn xa hơn nữa.

Hằng Phạm (ghi)

Xem nhiều

Đọc thêm

Thêm hai quốc gia có thể có thể trở thành thành viên đầy đủ của khu vực Schengen

Thêm hai quốc gia có thể có thể trở thành thành viên đầy đủ của khu vực Schengen

Ủy ban châu Âu khẳng định cả Romania và Bulgaria đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để gia nhập khối Schengen.
Hỗ trợ Ukraine: Czech cấp nửa triệu quả đạn pháo, Thụy Điển tiếp tục bơm tiền, Berlin không cho phép Kiev dùng vũ khí Đức tấn công lãnh thổ Nga

Hỗ trợ Ukraine: Czech cấp nửa triệu quả đạn pháo, Thụy Điển tiếp tục bơm tiền, Berlin không cho phép Kiev dùng vũ khí Đức tấn công lãnh thổ Nga

Ngoại trưởng Czech Jan Lipavsky cam kết Prague sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.
Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ với Campuchia

Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ với Campuchia

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam-Campuchia.
Việt Nam-Malaysia: Thúc đẩy, phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác trong bối cảnh bước vào giai đoạn phát triển mới

Việt Nam-Malaysia: Thúc đẩy, phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác trong bối cảnh bước vào giai đoạn phát triển mới

Tổng Bí thư tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng UMNO và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia.
Phu nhân Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Viện Tim quốc gia Malaysia

Phu nhân Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Viện Tim quốc gia Malaysia

Phu nhân Ngô Phương Ly bày tỏ sự cảm phục, quý trọng tinh thần yêu nghề, hết lòng chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân của các y sĩ, ...
Thêm nhiều điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ

Thêm nhiều điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm ...
Mê mẩn khung cảnh của cung đường bao biển đẹp nhất Việt Nam ở Quảng Ninh

Mê mẩn khung cảnh của cung đường bao biển đẹp nhất Việt Nam ở Quảng Ninh

Tuyến đường bao biển nối Hạ Long và Cẩm Phả (Quảng Ninh) được đánh giá là một tuyến đường ven biển đẹp nhất Việt Nam bởi có sự kết hợp của núi và biển.
Miễn phí vé tham quan Thành nhà Hồ nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Miễn phí vé tham quan Thành nhà Hồ nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Nhân kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam, sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại Di sản Thành nhà Hồ.
Xứ Đài mùa Thu Đông: Thiên đường cho những người yêu hoa

Xứ Đài mùa Thu Đông: Thiên đường cho những người yêu hoa

Thiên nhiên của đảo Đài Loan (Trung Quốc) quanh năm như một bức tranh sống động, mùa nào cũng thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn.
Australia: Ngành du lịch kỳ vọng tăng trưởng tốt nhờ công cụ mới

Australia: Ngành du lịch kỳ vọng tăng trưởng tốt nhờ công cụ mới

LIVE Framework là một công cụ tương tác, thân thiện với người dùng, giúp doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ truy cập thông tin kịp thời và chính xác.
Festival Huế 2024: Những trải nghiệm mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Festival Huế 2024: Những trải nghiệm mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Từ ngày 22-24/11, Tuần lễ du lịch Chăm sóc sức khỏe - Wellness Tourism Weekend sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội mùa Đông của Festival Huế 2024.
Nhật Bản: Trải nghiệm đặc biệt vào ban đêm với đoàn tàu nghệ thuật kỹ thuật số

Nhật Bản: Trải nghiệm đặc biệt vào ban đêm với đoàn tàu nghệ thuật kỹ thuật số

Những hành khách trên 'đoàn tàu nghệ thuật kỹ thuật số' chạy ban đêm ở Osaka (Nhật Bản) sẽ có dịp chiêm ngưỡng khung cảnh theo cách đặc biệt.
Tái bản cuốn tiểu thuyết 'Sông Thami trong xanh' của Mông Cổ tại Việt Nam

Tái bản cuốn tiểu thuyết 'Sông Thami trong xanh' của Mông Cổ tại Việt Nam

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp cùng Đại sứ quán Mông Cổ tại Việt Nam tổ chức Lễ giới thiệu cuốn tiểu thuyết 'Sông Thami trong xanh'.
Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Ngày Ngôn ngữ châu Âu năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 23/11 tại Goethe-Institut Hà Nội dành cho bất kỳ ai quan tâm đến châu Âu, ngôn ngữ và văn hóa.
Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Baoquocte.vn. Hào hoa, thanh lịch là nét văn hóa ứng xử có tính chuẩn mực của người Hà Nội xưa và nay, trở thành một thương hiệu riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

Chiều tối 20/11, tại 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Triển lãm màu nước 'Tôi vẽ Hà Nội' đã chính thức khai mạc.
Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin vào thầy cô sẽ được chuyển hóa thành sức mạnh, mang lại hy vọng và quả ngọt cho sự nghiệp 'trồng người'.
Hòa nhạc kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại Gabriel Fauré

Hòa nhạc kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại Gabriel Fauré

Viện Pháp Việt Nam tổ chức các buổi hòa nhạc độc tấu piano của nghệ sĩ dương cầm tài năng Olivier Moulin, trong chuyến lưu diễn tại các thành phố lớn.
Vịnh Hạ Long và những lần được thế giới trao 'vương miện'

Vịnh Hạ Long và những lần được thế giới trao 'vương miện'

Cách đây gần 30 năm, ngày 17/12/1994, tại Thái Lan, lần đầu tiên Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Di sản văn hóa phi vật thể: 15 năm bảo tồn, phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Di sản văn hóa phi vật thể: 15 năm bảo tồn, phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Bắc Ninh đã không ngừng nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Dân ca Quan họ với nhiều cơ chế đặc thù.
Khám phá xác tàu đắm bí ẩn nhiều thế kỷ trong hồ lớn nhất Na Uy

Khám phá xác tàu đắm bí ẩn nhiều thế kỷ trong hồ lớn nhất Na Uy

Một xác tàu đắm được các nhà nghiên cứu Na Uy phát hiện ra tại Hồ Mjøsa của nước này, được xác định là có niên đại khoảng 7 thế kỷ trước.
Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các bảo vật quốc gia của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các bảo vật quốc gia của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Mang tên 'Khơi dậy tinh hoa, nối dài di sản', bộ sưu tập độc đáo đến từ thượng hiệu lụa DeSilk đã được giới thiệu tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'

Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'.
Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung Quốc

Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung Quốc

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trưng bày chuyên đề 'Dấu chân Hồ Chí Minh ở Trung Quốc'.
Phiên bản di động