Hãy quảng bá những gì vốn có

Ông Inami Kazumi, Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng quốc gia muốn quảng bá văn hóa ra bên ngoài thì phải giới thiệu một cách chân thực như việc giới thiệu một cô gái qua nụ cười chứ không phải qua gương mặt son phấn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ông Inami Kazumi, Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam


Phải có nền tảng

Thúc đẩy thương hiệu quốc gia thông qua văn hóa và giao lưu văn hóa là một chiến lược ngoại giao. Chiến lược này đang được nhiều quốc gia ưa chuộng và có xu hướng phát huy được tối đa hiệu quả.

Tại Nhật Bản, quảng bá và giao lưu văn hóa không chỉ được thực hiện bằng các chủ thể nhà nước như Quỹ giao lưu văn hóa quốc tế mà còn thông qua doanh nghiệp tư nhân và cá nhân. Ví dụ như hãng Honda nhiều lần đưa đội bóng của Nhật Bản sang đá giao hữu với đội bóng của Việt Nam. Qua hoạt động đó, thương hiệu Honda và hình ảnh quốc gia Nhật Bản được nhìn nhận cụ thể và rõ ràng.

Tuy nhiên, một quốc gia muốn quảng bá văn hóa của mình thì phải có một nền tảng văn hóa nhất định và giới thiệu nó một cách chân thực như vốn có. Cách đây hai năm, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản mời giáo sư Watanabe - một chuyên gia Nhật Bản đến Đại học Hà Nội để thuyết trình về chính sách ngoại giao văn hóa. Ông nói rằng "Hãy quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia như bản thân nó, không cần đeo lên nó một thứ 'trang sức' nào khác". Điều này có thể ví như việc bạn muốn giới thiệu một cô gái thì hãy giới thiệu về nụ cười thay vì về gương mặt trang điểm của cô ấy.

Đây cũng là lý do Trung tâm nỗ lực không ngừng với mục tiêu giới thiệu văn hóa Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực từ truyền thống đến đương đại để mọi người có thể hiểu văn hóa đất nước chúng tôi từ gốc rễ. Nếu nói đến Nhật Bản mà chỉ liên tưởng tới hoa anh đào, núi Phú Sĩ thì chưa đủ. Cũng như khi nghĩ về Việt Nam, nếu người Nhật chỉ nghe và biết đến áo dài, nhìn phụ nữ Việt Nam mặc áo dài thì cũng không thể nói là hiểu rõ văn hóa Việt.

Tìm sự khác biệt

Chính phủ Nhật Bản đề cao thúc đẩy hình ảnh quốc gia ra bên ngoài. Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông qua Quỹ giao lưu quốc tế tại các nước liên tục tổ chức chuỗi hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh đất nước thông qua văn hóa. Ngoài ra, Bộ Kinh tế và Công nghiệp cũng có nhiệm vụ này với nhiều chính sách quy mô để quảng bá hình ảnh đất nước thông qua sản phẩm hàng hóa.

Hiện nay, Bộ Kinh tế và Công nghiệp đang triển khai chiến lược "Cool Japan Initiative", thông qua các công ty tư nhân mang sản phẩm chứa đựng nét đặc trưng văn hóa Nhật Bản như thời trang, đồ gia dụng, phim ảnh, truyện tranh, du lịch ra toàn thế giới. Chiến lược đặt mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia lên hàng đầu sau đó là mục tiêu lợi nhuận.

Theo tôi, một quốc gia muốn quảng bá hình ảnh thì phải cân bằng cái mình muốn quảng bá với cái người ngoài trông đợi. Quốc gia cũng phải đặt nền văn hóa của mình trong tương quan so sánh với nền văn hóa khác để tìm ra sự khác biệt, chính sự khác biệt sẽ góp phần làm nên được thương hiệu.

Theo ý kiến của cá nhân tôi thì Việt Nam nên quảng bá mạnh mẽ hơn nữa nghệ thuật trình diễn thông qua Chèo, bởi nó tổng hợp nhiều nét của nghệ thuật trình diễn khác. Nhưng để làm tốt việc quảng bá loại hình nghệ thuật này các bạn cũng phải chuẩn bị kỹ tài liệu liên quan.

Khi giới thiệu về các loại hình văn hóa, nghệ thuật thì không nên dừng lại ở một mà phải là nhiều loại hình cổ đại và đương đại, giữa các loại hình cũng không nên có sự ưu tiên, thiên vị. Đây cũng là cách chúng tôi hoạt động để giới thiệu văn hóa của Nhật Bản.

Vợ chồng trong một nhà còn không thể hiểu hết nhau nói chi đến việc hiểu và thích về nền văn hóa khác mình. Như vậy, quảng bá văn hóa là quá trình không hề đơn giản. Tôi ở Việt Nam đã hơn ba năm, cũng không thể cụ thể hóa suy nghĩ của tôi về hình ảnh Việt Nam… Tôi thấy giữa Nhật Bản và Việt Nam có nhiều nét tương đồng, vẫn còn những điểm tốt và những điểm chưa tốt. Các bạn cần phải cố gắng hơn để đưa hình ảnh của đất nước ngày một vươn xa hơn nữa.

Hằng Phạm (ghi)

Đọc thêm

Điểm mặt những mẫu ô tô dưới 500 triệu đồng ra mắt tại Việt Nam năm 2024

Điểm mặt những mẫu ô tô dưới 500 triệu đồng ra mắt tại Việt Nam năm 2024

Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam chào đón nhiều mẫu xe mới đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Trong đó, một số cái tên có giá bán ...
Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố giành lại quyền kiểm soát kênh đào Panama

Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố giành lại quyền kiểm soát kênh đào Panama

Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 22/12 đã tái khẳng định về quyền kiểm soát của Mỹ đối với kênh đào Panama, cáo buộc nơi đây thu phí quá ...
Top 5 ô tô ráp trong nước bán chạy nhất sau 3 tháng giảm lệ phí trước bạ

Top 5 ô tô ráp trong nước bán chạy nhất sau 3 tháng giảm lệ phí trước bạ

Với chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, kết hợp các chương trình khuyến mãi… giúp giá bán của nhiều mẫu ô tô lắp ráp trong nước ...
Gần 700.000 xe điện Tesla bị triệu hồi do lỗi hệ thống giám sát áp suất lốp

Gần 700.000 xe điện Tesla bị triệu hồi do lỗi hệ thống giám sát áp suất lốp

Tesla triệu hồi gần 700.000 xe điện vì không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn liên bang do gặp lỗi liên quan đến hệ thống giám sát áp suất lốp.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 24/12/2024, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 12 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 24/12/2024, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 12 năm 2024

Lịch âm 24/12. Lịch âm 24/12/2024? Âm lịch hôm nay 24/12. Lịch vạn niên 24/12/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 24/12/2024: Tuổi Mùi đầu tư quyết đoán

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 24/12/2024: Tuổi Mùi đầu tư quyết đoán

Xem tử vi 24/12 - tử vi 12 con giáp hôm nay 24/12/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Việt Nam lọt top 40 quốc gia đẹp nhất thế giới, nổi bật với đồ ăn ngon

Việt Nam lọt top 40 quốc gia đẹp nhất thế giới, nổi bật với đồ ăn ngon

Danh sách mới công bố của tạp chí Mỹ US News & World Report cho thấy, Việt Nam là một trong 40 quốc gia đẹp nhất thế giới năm 2024.
Indonesia ưu tiên đón du khách nước ngoài

Indonesia ưu tiên đón du khách nước ngoài

Indonesia đặt mục tiêu đạt 1,08 tỷ lượt khách du lịch nội địa năm 2025, thấp hơn so với mục tiêu năm 2023 và 2024.
Nhà tù Hỏa Lò: Một địa chỉ đỏ của Thủ đô Hà Nội

Nhà tù Hỏa Lò: Một địa chỉ đỏ của Thủ đô Hà Nội

Nhà tù Hỏa Lò, nơi từng giam giữ các chiến sĩ cách mạng giờ đây truyền cảm hứng sâu sắc về giá trị của tự do và hòa bình.
Top 10 điểm đến du lịch được ‘truy tìm’ nhiều nhất trên Google

Top 10 điểm đến du lịch được ‘truy tìm’ nhiều nhất trên Google

Trong danh sách 10 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2024, châu Âu chiếm phần lớn với 6 đại diện, châu Phi 3 địa điểm.
Khám phá chợ miền Tây 'chồm hổm' độc, lạ ở Hậu Giang

Khám phá chợ miền Tây 'chồm hổm' độc, lạ ở Hậu Giang

Nổi tiếng là ‘khu chợ OCD’ nhất Việt Nam, những quầy hàng ở chợ ‘chổm hổm’ (Hậu Giang) được bố trí đều tăm tắp với màu sắc rực rỡ từ các loại nông sản.
Du lịch Việt Nam: Top 5 thành phố ‘hút’ du khách nước ngoài dịp Tết Dương lịch 2025

Du lịch Việt Nam: Top 5 thành phố ‘hút’ du khách nước ngoài dịp Tết Dương lịch 2025

TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội và Nha Trang là 5 điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế trong dịp Tết Dương lịch 2025.
Nhà nghiên cứu 104 tuổi và cuốn sách giải A Giải thưởng Sách quốc gia năm 2024

Nhà nghiên cứu 104 tuổi và cuốn sách giải A Giải thưởng Sách quốc gia năm 2024

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư tự ví cuốn sách của mình như một tập cẩm nang khi muốn tìm kiếm một vấn đề gì liên quan đến TP. Hồ Chí Minh...
Ra mắt sách về Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân

Ra mắt sách về Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân

Cuốn sách 'Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân' được viết rõ ràng, khoa học, khúc chiết, giản dị và xúc động, không chỉ phù hợp với độc giả trẻ.
Cá kho làng Vũ Đại - Đặc sản nức tiếng gần xa của Hà Nam

Cá kho làng Vũ Đại - Đặc sản nức tiếng gần xa của Hà Nam

Xuất phát từ vùng quê dân dã, qua công đoạn chế biến cầu kỳ, cá kho làng Vũ Đại (Hà Nam) có hương vị đặc trưng, thơm mà không tanh, ngậy mà không béo.
Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam: Khán giả Việt hào hứng với phim chuyển thể từ truyện tranh

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam: Khán giả Việt hào hứng với phim chuyển thể từ truyện tranh

Hai bộ phim của Nhật Bản là ‘Đi karaoke đi’ và ‘Haikyuu!! Trận chiến bãi phế liệu’ được khán giả đón nhận nhiệt tình khi chiếu tại Việt Nam.
Wigilia: Truyền thống ăn 12 món đêm Giáng sinh của Ba Lan

Wigilia: Truyền thống ăn 12 món đêm Giáng sinh của Ba Lan

Wigilia, đêm Giáng sinh truyền thống của người Ba Lan, không chỉ là một bữa tiệc gia đình mà còn là biểu tượng văn hóa nhiều ý nghĩa.
Cuộc cách mạng kiến trúc của Việt Nam: Không gian nhỏ, tác động lớn

Cuộc cách mạng kiến trúc của Việt Nam: Không gian nhỏ, tác động lớn

Theo Tiến sĩ Rachel Jahja từ Đại học RMIT Việt Nam, kiến trúc quy mô nhỏ ở Việt Nam là sự đối thoại sâu sắc giữa không gian, môi trường và di sản văn hóa.
Ký ức lịch sử tôn vinh những hy sinh của thế hệ đi trước

Ký ức lịch sử tôn vinh những hy sinh của thế hệ đi trước

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ 'Mãi mãi tuổi 20' tổ chức sự kiện 'Ký ức và niềm tin' nhân dịp Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt ...
Lễ hội Mừng lúa mới - phong tục lâu đời của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên

Lễ hội Mừng lúa mới - phong tục lâu đời của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên

Sáng 15/12, tại Làng truyền thống dân tộc K’Ho, thôn Klong Trao 1 (xã Gung Ré, huyện Di Linh, Lâm Đồng) đã diễn ra Lễ Mừng lúa mới của dân tộc K'ho S'Rê.
Bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội

Bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, nghệ thuật múa cổ truyền đã hòa quyện vào dòng chảy văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, tạo nên mạch nguồn văn hóa đặc trưng.
Vịnh Hạ Long là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với bạn bè, đối tác quốc tế

Vịnh Hạ Long là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với bạn bè, đối tác quốc tế

Vịnh Hạ Long đã đóng góp vào sự phát triển của Quảng Ninh, góp phần quan trọng đưa du lịch trở thành một trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh.
Tỉnh Quảng Bình có thêm 3 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tỉnh Quảng Bình có thêm 3 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ký quyết định công nhận 3 di sản của Quảng Bình là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO vinh danh: Nhân thêm niềm vui di sản

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO vinh danh: Nhân thêm niềm vui di sản

Được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam mang lại dấu ấn mới...
Phiên bản di động