Hiệp định đầu tư EU-Trung Quốc: Còn nước còn tát?

Mai Ly
Sau các hành động trả đũa lẫn nhau, các quan chức Trung Quốc đã tiến hành đối thoại thường xuyên với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhằm tìm cách giữ ổn định quan hệ hai bên.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hiệp định đầu tư EU-Trung Quốc: Còn nước còn tát?
Hiệp định Đầu tư Toàn diện Trung Quốc-EU (CAI) dự kiến sẽ chính thức được phê chuẩn vào năm 2022, nhưng cuộc tranh cãi này đẩy thỏa thuận EU-Trung Quốc rơi vào tình trạng không chắc chắn. (Nguồn: SCMP)

EP bất ngờ cứng rắn

Nghị viện châu Âu (EP) đã bỏ phiếu với kết quả áp đảo tán thành việc dừng xem xét thông qua Hiệp định Đầu tư Toàn diện Trung Quốc-EU (CAI) và yêu cầu Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mang tính trả đũa mà nước này đã áp đặt đối với các quan chức, nhà ngoại giao, học giả và nhà nghiên cứu của EU.

Lập trường cứng rắn bất ngờ của EU đối với Trung Quốc đã đưa mối quan hệ Trung Quốc-châu Âu vốn không ổn định gần đây xuống mức thấp.

Hiện có nhiều mối quan tâm liên quan đến việc liệu đây có phải là sự chấm dứt cho CAI hay liệu có hy vọng cho sự phục hồi của thỏa thuận này hay không?

CAI là kết quả của 7 năm đàm phán và các cuộc đàm phán cuối cùng đã kết thúc vào tháng 12/2020. Ở Trung Quốc, thỏa thuận này từng được coi là một "thắng lợi ngoại giao", ngăn châu Âu nghiêng về phía Mỹ.

Nhưng với sự thay đổi nhà lãnh đạo ở Nhà Trắng và Tổng thống Mỹ Joe Biden gây sức ép mạnh mẽ với Trung Quốc, EU đã đi đầu trong việc đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào 4 quan chức và một tổ chức của Trung Quốc liên quan đến vấn đề Tân Cương. Để trả đũa, Bắc Kinh đã trừng phạt 10 cá nhân và 4 tổ chức của EU.

CAI dự kiến sẽ chính thức được phê chuẩn vào năm sau, nhưng cuộc tranh cãi này đẩy thỏa thuận rơi vào tình trạng không chắc chắn.

Bắc Kinh chưa từ bỏ

Trong bối cảnh đối đầu chiến lược đang gia tăng mạnh mẽ giữa Trung Quốc và Mỹ, địa chính trị trong quan hệ Trung Quốc-EU trở nên ngày càng có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước châu Á. Bắc Kinh đã hy vọng sử dụng thỏa thuận đầu tư này để thắt chặt quan hệ kinh tế với châu Âu nhằm làm suy yếu liên minh xuyên Đại Tây Dương truyền thống giữa Mỹ và châu Âu.

Còn giữa cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung, châu Âu cũng là một nguồn cung cấp công nghệ tiên tiến quan trọng cho Trung Quốc. Hiện 40% sản phẩm công nghệ cao của quốc gia châu Á dựa vào châu Âu. CAI có thể góp phần tăng cường tính cạnh tranh và tự chủ về công nghệ của Trung Quốc.

Tin liên quan
Kiên trì Hiệp định đầu tư với Trung Quốc, bà Merkel Kiên trì Hiệp định đầu tư với Trung Quốc, bà Merkel 'nhận quả đắng'?

Sau các hành động trả đũa giữa hai bên, các quan chức Trung Quốc đã tiến hành các cuộc đối thoại thường xuyên với các nhà lãnh đạo EU nhằm tìm cách giữ ổn định quan hệ hai bên.

Hai ngày trước khi EP "đóng băng" CAI, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Italy Mario Draghi. Ông Lý Khắc Cường khẳng định Bắc Kinh rất coi trọng mối quan hệ với EU và hy vọng hai bên có thể giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau để thúc đẩy việc phê chuẩn CAI.

Mặc dù không thể lật ngược được tình thế, nhưng giọng điệu hiện nay của Trung Quốc đối với châu Âu không quá cứng rắn.

Tham dự Hội nghị An ninh Munich dưới hình thức trực tuyến từ Bắc Kinh ngày 25/5, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có phát biểu lần đầu tiên sau khi CAI bị "đóng băng".

Ông nhấn mạnh Trung Quốc coi EU là một đối tác chứ không phải đối thủ và hợp tác là đường hướng và chủ đề chung của quan hệ song phương.

Điều này báo hiệu rằng Trung Quốc chưa từ bỏ việc cứu vãn quan hệ EU-Trung Quốc.

Ông Vương Nghị cũng nhấn mạnh rằng, CAI không chỉ mang lại lợi ích cho một phía, và việc tạo ra sự đối lập về chính trị và tách biệt về kinh tế giữa Trung Quốc và châu Âu không nằm trong lợi ích của châu Âu và cũng không thể tồn tại lâu dài.

Tại Hội nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc đã không che giấu sự thất vọng của mình đối với EU. Ông cho biết chưa bao giờ có ý nghĩ rằng EU sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc và Bắc Kinh đã rất bất ngờ khi Brussels áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các quan chức nước này vì vấn đề Tân Cương.

Những lời bình luận của ông Vương cho thấy, hiện nay, Trung Quốc vẫn đang thể hiện thiện chí đối với EU và duy trì sự kiên nhẫn chiến lược nhằm đảm bảo cánh cửa để mở cho việc thực hiện thỏa thuận đầu tư này.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là EP sẽ chỉ tái khởi động tiến trình phê chuẩn CAI nếu Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Và vì điều này liên quan đến vấn đề chủ quyền và an ninh của Trung Quốc - vốn là những vấn đề không thể thỏa hiệp nên cả hai bên hầu như không có không gian đàm phán.

Ngày 21/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên đã chỉ trích EU "can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc" và tuyên bố rằng quyết định của Bắc Kinh trừng phạt các quan chức của EU là "một phản ứng cần thiết và hợp pháp trước những động thái của EU áp đặt các biện pháp trừng phạt và tìm cách đối đầu".

Điều này một lần nữa cho thấy không có khả năng Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với EU.

Trung Quốc: EU đã đưa ra quyết định sai lầm trong việc trừng phạt Bắc Kinh

Trung Quốc: EU đã đưa ra quyết định sai lầm trong việc trừng phạt Bắc Kinh

CAI chưa chắc sẽ "chết yểu"

Tuy nhiên, vì việc EP "đóng băng" thỏa thuận đầu tư này không có tác dụng về mặt pháp lý, nên EU vẫn chưa ủng hộ quyết định đó. Bất chấp tình trạng không chắc chắn này, điều có không có nghĩa là CAI sẽ "chết yểu".

Mặc dù việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc và "đóng băng" thỏa thuận đầu tư là cử chỉ mang tính biểu tượng, nhưng EU cũng biết rằng những hành động này không có tác động thực chất.

Một Hội nghị giữa EU-Trung Quốc đàm phán Hiệp định CAI ngày 9/4/2019. (Nguồn: Tân Hoa xã)
Một hội nghị đàm phán Hiệp định CAI giữa EU-Trung Quốc, ngày 9/4/2019. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Đồng thời, nếu CAI sụp đổ, EU sẽ mất đi thị trường Trung Quốc, những lợi ích kinh tế của khối, cơ hội để bảo vệ tốt hơn dòng vốn đầu tư và quyền sở hữu trí tuệ của EU ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Đây cũng sẽ là một thử thách đặt ra khi châu Âu lựa chọn giữa việc có thể tách biệt chính trị với kinh tế khi giao thiệp với Bắc Kinh hay không.

Thỏa thuận đầu tư này dường như cũng đem lại nhiều lợi ích cho các nước lớn của EU như Đức, Pháp và Italy. Sự phân chia lợi ích không đồng đều dẫn đến sự khác nhau trong đánh giá của các nước về CAI.

Một số nhà phân tích dự đoán rằng các nước thiếu thiện chí với Trung Quốc như ba nước Baltic và Cộng hòa Czech có khả năng gây trở ngại cho thỏa thuận đầu tư này.

Với chính sách EU của Trung Quốc vẫn không thay đổi, tiến trình phê chuẩn CAI có thể được tái khởi động hay không sẽ phụ thuộc vào việc liệu những lợi ích và quan điểm bên trong EU có thể được hợp nhất một cách hiệu quả hay không.

"Ánh sáng ở cuối đường hầm" sẽ xuất hiện nếu Trung Quốc và EU có thể tìm ra cách thức để tách biệt các biện pháp trừng phạt mang tính chính trị khỏi thỏa thuận đầu tư này.

TIN LIÊN QUAN
Hơn 30 năm kể từ vụ cấm vận vũ khí, EU quyết định trừng phạt Trung Quốc, gồm những đối tượng nào?
Thượng đỉnh Bộ tứ sẽ chĩa mũi nhọn vào Trung Quốc?
Trung Quốc hối thúc EU sớm hoàn tất Hiệp định đầu tư song phương
Kinh tế thế giới nổi bật tuần qua (18-24/12): Giá vàng trở lại đỉnh cao, Anh-EU nhất trí thỏa thuận lịch sử. Trung Quốc mở cửa thị trường 'nịnh' EU
(theo Think China)

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản; Ngoại hạng Anh - Brighton ...
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Trong ngày thi đấu dưới sức, Liverpool để thua 0-2 trước Everton, khiến cơ hội đua vô địch Ngoại hạng Anh bị thu hẹp.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Á hậu Huỳnh Minh Kiên chuộng các thiết kế cắt xẻ tôn dáng và khoe đôi chân dài miên man

Á hậu Huỳnh Minh Kiên chuộng các thiết kế cắt xẻ tôn dáng và khoe đôi chân dài miên man

Á hậu Huỳnh Minh Kiên đầy sang trọng và quyến rũ với phong cách thời trang gợi cảm, khoe trọn những nét đẹp cơ thể.
Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

G7 đang tìm cách sử dụng tài sản trị giá gần 300 tỷ USD của Nga bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt kể từ năm 2022 để hỗ ...
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, dầu Brent tăng 1,42 USD, dầu WTI của Mỹ tăng 1,46 USD. Trong nước, giá xăng ngày mai có thể giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít.
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Phiên bản di động