Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng đối thoại trực tiếp, công khai với người dân trên Internet |
Chỉ chưa đầy 3 tháng, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bắt đầu xúc tiến cuộc phát động ngoại giao kỹ thuật số nhằm quảng bá các chính sách của Mỹ và giữ gìn hình ảnh nước Mỹ trên toàn thế giới.
Phát động "Ngoại giao kỹ thuật số"
Kể từ khi tiếp quản Foggy Bottom, đội ngũ của bà Clinton đã thực hiện hàng loạt cải cách dựa trên một bộ máy ngoại giao điện tử được phát triển dưới thời chính quyền của tổng thống George Bush.
Họ đã từng bước hoàn thiện trang web (http://www.state.gov) và blog (http://blogs.state.gov và http://twitter.com/dipnote) của Bộ Ngoại giao với việc sắp xếp các chuyên mục và hình ảnh sao cho sống động và đẹp mắt hơn.
Những người truy cập có thể dõi theo các chuyến công du nước ngoài của bà trên một bản đồ tương tác. Dân chúng có thể cập nhật hầu như mọi động thái của bà trên Facebook, Twitter, Flickr và YouTube. Những ai quan tâm cũng có thể đặt câu hỏi cho bà Clinton thông qua mục “Chất vấn Ngoại trưởng”.
Cheryl Mills, người bạn tâm giao đồng thời là tham mưu trưởng của bà Clinton nói: “Truyền thông mới là công cụ chiến lược trong kỷ nguyên mới này khi mà các cuộc đối thoại mở rộng".
Theo thống kê nội bộ của Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp cho hãng tin AP, những dấu hiệu ban đầu cho thấy ngày càng có nhiều người quan tâm đến trang web của Chính phủ hơn.
Lượng người truy cập Dipnote đã tăng gấp đôi từ 10.000 năm ngoái lên 20.000 trong năm nay với 700 thuê bao dài hạn. Số người truy cập trang web Bộ Ngoại giao trên Twitter tăng gấp 3 lần kể từ ngày Tổng thống Obama nhậm chức, trong khi những người bạn Facebook của Bộ đã tăng lên 21/2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Lành nghề trong tận dụng truyền thông mạng
Cũng như ông Obama, bà Clinton cũng mang theo một chiếc di động hiệu Blackbery nhưng bà không được phép sử dụng nó trong văn phòng của mình vì lý do an ninh. Những người trợ tá nói rằng bà rất tích cực trả lời các câu hỏi từ trang web, phản hồi lại các blogger và thúc đẩy hoạt động chương trình truyền thông mới của Bộ.
Tại cuộc gặp gỡ các nhân viên Bộ Ngoại giao hồi tháng 2, bà Clinton nói: “Xét trên lĩnh vực công nghệ, Chính phủ hầu như luôn sát cánh bên mọi người dân, ngoại trừ ở một số vùng quá xa sôi. Theo quan điểm của tôi, chúng ta đang lãng phí thời gian, tiền bạc và cơ hội bởi vì chúng ta đã không sẵn sàng liên lạc có hiệu quả với thế giới kinh doanh và mỗi cá nhân”.
Bà Clinton đã nhanh chóng bắt tay với các loại hình truyền thông mới ngay từ buổi đầu của chiến dịch tranh cử Tổng thống. Bà tuyên bố cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 2/2007 trên trang web của mình và thường xuyên chat trên Internet để kêu gọi mọi người ủng hộ quỹ cho chiến dịch của mình.
Bà Clinton là Đệ nhất Phu nhân đầu tiên khi trang web của Nhà Trắng đi vào hoạt động năm 1994. Thời đó, hoạt động của trang web này còn khá thô sơ. Ba năm sau, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chính thức lên mạng trong nhiệm kỳ của ngoại trưởng Madeleine Albright.
Nhưng mãi cho tới năm 2007, dưới thời của Ngoại trưởng Condoleeza Rice thì Bộ Ngoại giao mới tích cực khai thác phương tiện truyền thông mới. Ông Mc Cormack, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ lúc bấy giờ mới bắt đầu lập Blog Dipnote. Lúc đó, một số quân nhân nước ngoài dự đoán blog này sẽ thất bại vì nó chỉ mang tính hình thức trên khía cạnh ngoại giao.
Blog này kéo dài dưới thời ngoại trưởng Rice. Đến lượt Clinton, bà đã đại tu blog với một Twitter và thay đổi nhân sự theo hướng mở rộng hơn.
Bà Clinton gặp gỡ các sinh viên ở câu lạc bộ tiếng Anh ở Palestin
(Nguồn: hillary foreignpolicy)
Hiệu quả kết nối sâu rộng
Thực sự blog này không chỉ là một điạ chỉ trên mạng bình thường. Nó đã làm được nhiều hơn thế.
Tuần trước, các nhà ngoại giao đã sử dụng Twitter để đánh bại các lời đồn thổi sai lầm rằng họ sợ phải đương đầu với một cuộc vây hãm lâu dài Đại sứ quán Mỹ ở Madagascar.
Trong hai chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Châu Á, sau đó là Trung Đông và Châu Âu, các blogger địa phương đã theo sát các đoàn báo chí, mở rộng lượng khán giả trong các cuộc gặp gỡ chính thức và các lần xuất hiện trước công chúng của bà Clinton, đặt các câu hỏi mang tính cá nhân hơn là chính trị.
Trên chuyên trang Chất vấn Ngoại trưởng, bà Clinton đã trả lời rất nhiều loại câu hỏi khác nhau, từ các vấn đề chính trị nóng hổi như: “Nước Mỹ có nên đối thoại trực tiếp với Hamas hay không?” cho tới những tình cảm riêng tư như: “Bà thích gặp gỡ với sinh viên Nhật Bản như thế nào?”.
Cuối chuyến đi tới Trung Đông, bà đã nhận được gần 2.000 tin nhắn văn bản trên blog. Trong cả hai chuyến đi, bà đều tham gia vào trò chuyện trực tuyến. Một chương trình trực tuyến ở Bắc Kinh đã thu hút tới 10,2 triệu khán giả, hơn 50.000 bình luận và hơn 7000 câu hỏi được đặt ra.
Đội ngũ nhân viên của bà Clinton nói rằng họ có kế hoạch xâm nhập sâu hơn vào các mạng xã hội, một thế giới trực tuyến đầy sôi động và vào lãnh địa của điện thoại di động. Bộ Ngoại giao Mỹ đang mong muốn tiếp tục theo đuổi một dự án được vạch ra dưới thời tổng thống Bush. Dự án này sẽ mang Facebook, Google, Howcast, YouTube, AT&T, MTV, Columbia Law School, Access360Media and Gen-Next kết nối cùng nhau.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng muốn mở rộng X-Life, một trò chơi điện tử được tung ra hồi tháng 02/2009 với mục đích giúp giới trẻ Trung Đông học tiếng Anh và quảng bá văn hoá, lịch sử, và các giá trị của nước Mỹ.
Theo Tuần Việt Nam