📞

Hỗ trợ ngành dệt may, da giày tiếp cận thị trường châu Âu

16:42 | 04/10/2015
Ngày 2/10, Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) đã tổ chức Hội thảo “Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường EU và thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA)” tại Hải Phòng.
Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước xuất khẩu hàng dệt may và da giầy trên thế giới. (Nguồn: Dân Trí)

Hội thảo được tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị cho việc thực thi cam kết đối với ngành da giầy và dệt may, hiểu rõ các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng và quy chuẩn kỹ thuật, xu hướng tiêu dùng của Liên minh châu Âu (EU).

Tại Hội thảo, các chuyên gia của EU-MUTRAP đã thông tin về các tiêu chuẩn và quy chuẩn của EU và Việt Nam đối với sản phẩm dệt may và da giầy, sự khác biệt giữa hai hệ thống quản lý qui chuẩn và tiêu chuẩn, dự đoán xu hướng tiêu thụ sản phẩm dệt may và da giầy an toàn tại EU.

Theo Ông Nguyễn Văn Thông, Viện trưởng Viện Dệt may, để được nhập khẩu vào EU, sản phẩm dệt may, da giầy Việt Nam phải tuân thủ một loạt quy định về quy chuẩn cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn sản phẩm, dán nhãn hướng dẫn sử dụng và nước xuất xứ, sử dụng hóa chất, tên xơ dệt và nhãn thành phần xơ dêt, bao bì và chất thải từ bao bì, thiết kế thiết bị bảo hộ... một cách nghiêm ngặt.

Ông Thông cũng chỉ ra những hạn chế của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là thiếu thông tin và hiểu biết thấu đáo về qui chuẩn, tiêu chuẩn pháp lý và tiêu chuẩn tư nhân tại thị trường EU, chưa có đầu mối quản lý, cung cấp một cách hệ thống và cập nhật các yêu cầu tuân thủ của các thị trường nhập khẩu.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo về năng lực kiểm định sản phẩm dệt may, da giầy của các tổ chức trong nước đáp ứng các quy định về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT). Hiện số lượng các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng dệt may, da giầy phát triển rất nhanh. Năm 2014, trên cả nước đã có trên 6.000 doanh nghiệp dệt may, 800 doanh nghiệp da giầy. Thị trường thử nghiệm dệt may và da giầy có doanh số tăng trưởng cao và dự báo trong giai đoạn 2015-2020 sẽ đạt mức tăng trưởng 10%/năm. Tuy nhiên, 88% thị phần này bị kiểm soát bởi các công ty thử nghiệm đa quốc gia như BV, Intertex, SGS, TUV...

Mặc dù được đầu tư về năng lực thử nghiệm, trang thiết bị, nhân lực và hệ thống quản lý, các tổ chức thử nghiệm trong nước vẫn còn gặp một số trở ngại để được công nhận kết quả thử nghiệm ở thị trường các nước nhập khẩu, đặc biệt là tại EU và Mỹ là hai thị trường xuất khẩu chủ lực hàng dệt may, da giầy Việt Nam. Đây cũng là một khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu dệt may và da giầy trong nước đang phải đối mặt.

Hội thảo đã dành thời gian để thảo luận về những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp khi thực hiện các yêu cầu về an toàn sản phẩm, về đề xuất thay đổi nội dung và thực hiện Thông tư 32/2009/TT-BCT, quy định tạm thời về giới hạn cho phép đối với hàm lượng formaldehyt và các amin thơm từ thuốc nhuộm azo hiện đang được Bộ Công Thương nghiên cứu sửa đổi để tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu dệt may, da giầy hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Việt Nam và EU đã công bố kết thúc về cơ bản đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA). Dự kiến được ký chính thức trong năm 2015, Hiệp định sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực: cắt giảm thuế quan, các qui tắc về lao động, tiêu chuẩn môi trường, quyền sở hữu trí tuệ, tuân thủ các quy định kĩ thuật...

Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước xuất khẩu hàng dệt may và da giầy trên thế giới và với doanh số xuất khẩu dệt may 2014 đạt 20,9 tỷ USD và giầy dép là 12,7 tỷ USD có mức tăng trưởng trung bình 15%/năm trong 5 năm gần đây. EU hiện là thị trường xuất khẩu số 1 của ngành da giày Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3,6 tỷ USD năm 2014, tăng 17,3% so với năm 2013 và chiếm tới 34% tổng kim ngạch xuất khẩu giầy dép của Việt Nam.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng được dự báo chậm lại nhưng EU vẫn là nền kinh tế lớn nhất thế giới với bình quân GDP trên đầu người lên tới 25,000 Euro trên tổng số 500 triệu người tiêu dùng và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ.

Diễn Tú