Các xu hướng kỳ vọng sẽ tạo động lực hỗ trợ ngành kinh tế sáng tạo đóng góp tới 8,37% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia năm 2029. (Nguồn: Alamy) |
Bộ trưởng Bộ Kinh tế Sáng tạo Teuku Riefky Harsya cho biết, xu hướng đầu tiên sẽ tập trung vào các sản phẩm địa phương với trọng tâm phát huy giá trị vùng miền trong điều kiện mới. Xu hướng thứ hai là nét tinh hoa về nền ẩm thực đa dạng của Indonesia. Du khách quốc tế sẽ có những trải nghiệm thú vị và khám phá những đặc trưng của nền văn hóa Indonesia thông qua hương vị thực phẩm truyền thống.
Xu hướng thứ ba là cuộc cách mạng thời trang, tập trung vào tính bền vững và ngành thời trang thân thiện với môi trường hơn ở Indonesia, vì vậy các nhà sản xuất dự kiến sẽ sử dụng nhiều nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên hơn trong sản phẩm của họ.
Theo ông Harsya, tất cả những xu hướng này phản ánh định hướng phát triển nền kinh tế sáng tạo, hướng tới sự đổi mới, tính bền vững và sự phù hợp về văn hóa trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Các xu hướng kỳ vọng sẽ tạo động lực hỗ trợ ngành kinh tế sáng tạo đóng góp tới 8,37% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia vào năm 2029, như đã nêu trong Kế hoạch phát triển dài hạn quốc gia (RPJMN).
Kế hoạch này cũng dự kiến hỗ trợ tăng trưởng xuất khẩu ngành kinh tế sáng tạo quốc gia trong dài hạn ở mức 5,96%, tăng trưởng đầu tư ở mức 8,08% và tạo việc làm cho 27,66 triệu người.
Nửa đầu năm 2024, Chính phủ Indonesia ghi nhận xuất khẩu của ngành kinh tế sáng tạo đạt 12,36 tỷ USD, tăng đáng kể so với mức 540 triệu USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sản phẩm của nền kinh tế sáng tạo của Indonesia chủ yếu là sản phẩm thời trang đạt 6,77 tỷ USD, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đạt 4,76 tỷ USD và sản phẩm ẩm thực đạt 830 triệu USD.
| Tham vọng trở thành trung tâm quản lý tài sản mới của khu vực, một quốc gia Đông Nam Á quyết vượt Singapore và Hong Kong (Trung Quốc) Indonesia đang kỳ vọng trở thành trung tâm quản lý tài sản trong khu vực, sẵn sàng cạnh tranh với 2 'ông lớn' trong khu ... |
| Một quốc gia Đông Nam Á chính thức áp dụng chính sách Thị thực Vàng Thông qua việc cấp Thị thực Vàng, Indonesia đang nhắm đến những du khách chất lượng cao bao gồm các công dân tài năng toàn ... |
| Hơn 50 quốc gia muốn 'bắt tay' với Indonesia trong lĩnh vực sản phẩm Halal Theo Cơ quan Đảm bảo sản phẩm Halal Indonesia (BPJPH), đến nay, đã có hơn 50 quốc gia bày tỏ mong muốn hợp tác với ... |
| Nền kinh tế lớn nhất ASEAN chia sẻ bí quyết thu hút nhà đầu tư nước ngoài Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto ngày 14/11 (theo giờ địa phương) cho biết, Indonesia sẽ là điểm đầu tư hấp ... |
| Loạt ngân hàng trung ương châu Á bật chế độ 'phòng thủ', Indonesia 'ra tay' cứu đồng Rupiah Các ngân hàng trung ương trên khắp châu Á đang phải đối mặt với lựa chọn khó khăn: Hoặc tiến hành một cuộc chiến tốn ... |