Hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến do thời tiết nắng nóng đạt đỉnh điểm, Điện lực Hà Nội yêu cầu người dân có tinh thần tiết kiệm khi sử dụng điện, đặc biệt là thiết bị làm mát không khí. (Nguồn: Baotintuc.vn) |
Trước việc hóa đơn tiền điện tháng 5 và tháng 6 tăng gấp nhiều lần so với tháng trước đó, ngành điện Thủ đô đã chủ động đưa ra lý giải là do thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện làm mát tăng cao, thời gian sử dụng điều hòa nhiều, giá điện bậc thang…
Tuy nhiên, tại một số địa phương đã xảy ra việc ngành điện nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số công tơ dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao đã khiến dư luận dấy lên hoài nghi về độ chính xác khi hóa đơn tiền điện tăng cao.
Trước những sự việc đã diễn ra tại nhiều địa phương, lãnh đạo EVN HANOI cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tiến hành nhắn tin SMS đến tất cả khách hàng có đăng ký số điện thoại di động về thời gian ghi chỉ số công tơ điện; đồng thời, niêm yết công khai lịch ghi chỉ số tại phường, nhà văn hóa các quận, huyện và đăng tải trên website công ty để khách hàng có điều kiện cùng theo dõi, giám sát.
Hiện EVN HANOI đang triển khai 3 hình thức ghi chỉ số. Trong số đó, ghi chỉ số bán tự động sử dụng thiết bị ghi chỉ số HHU dùng sóng RF đọc chỉ số công tơ tại hiện trường, nhân viên ghi chỉ số không phải nhập thủ công và không thể thay đổi sửa chữa dữ liệu đã đọc được từ xa.
Cùng đó, ghi chỉ số tự động là hàng ngày, công tơ được thu thập dữ liệu và truyền về trung tâm qua các bộ tập trung (DCU) rồi chuyển máy chủ lưu trữ; khách hàng có thể tra cứu chỉ số hàng ngày tại địa chỉ cskh.evnhanoi.com.vn hoặc trên app EVNHANOI CSKH.
Ngoài ra, ghi chỉ số trực tiếp là cách sử dụng máy tính bảng kết hợp camera GCS, thực hiện chụp ảnh mặt công tơ trực tiếp tại vị trí lắt đặt công tơ. Hình ảnh được lưu trữ trên máy chủ của EVNHANOI và khách hàng có thể tra cứu ảnh chỉ số công tơ hàng tháng tại địa chỉ cskh.evnhanoi.com.vn. Trên ảnh chụp có hiển thị đầy đủ các thông tin như: Tên khách hàng, mã khách hàng, số công tơ, chỉ số, thời gian ghi chỉ số.
Theo EVN HANOI, kể từ tháng 3/2020, chính thức ban hành mẫu hóa đơn tiền điện mới, thể hiện rõ các thông tin: chỉ số cũ, chỉ số mới, điện tiêu thụ, biểu đồ mức tiêu thụ khách hàng năm hiện tại, tổng số tiền thanh toán (chi tiết theo bậc thang), tổng số tiền đã giảm,...
Khi nhận được kiến nghị của khách hàng về việc GCS, Tổng Công ty sẽ tổ chức kiểm tra, giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật và quy định quả ngành điện trong thời hạn ≤ 24 giờ.
Trường hợp phát hiện điện lực sai sót về việc ghi chỉ số công tơ hoặc tính toán hóa đơn tiền điện dẫn đến hoá đơn tiền điện của khách hàng không đúng với thực tế, phải thực hiện xử lý nghiêm túc, công khai, minh bạch. Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo việc trả lời, xin lỗi khách hàng và khắc phục sai sót trong thời gian không quá 24 giờ kể từ khi phát hiện sai sót.
Với việc ứng dụng công nghệ trong ghi chỉ số và phát hành hóa đơn như hiện nay, khách hàng sử dụng điện của EVN HANOI có thể tham khảo so sánh tình hình sử dụng điện của gia đình mình tại thông báo tiền điện và hóa đơn tiền điện mẫu mới để thấy được tính quy luật của việc sử dụng điện theo tháng, mùa trong năm. Ngoài ra, còn so sánh tháng liền kề, cùng kỳ năm trước cũng như mức độ sử dụng điện bình quân trong cùng khu vực.
Dù đã có một quy trình chuẩn, ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu đầu đến khâu cuối nhưng một số người dân Thủ đô vẫn cho rằng, sai sót dễ xảy ra nhất là ở công đoạn ghi chỉ số và cần có sự giám sát trong khâu này.
Việc nghi ngại của người dân vẫn còn tồn tại, song cũng phải nhìn nhận, việc sử dụng điện của khách hàng vẫn chưa tiết kiệm, thường xuyên để điều hòa nhiệt độ thấp. Trước khi chờ cơ chế giám sát trong việc ghi chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn thì mỗi khách hàng cần ý thức hơn về tiết kiệm điện. Đây sẽ là giải pháp tối ưu nhất ở thời điểm hiện nay để không bị "giật mình" khi hóa đơn tiền điện nhảy vọt, tăng cao.