(Ảnh: Thanh Trúc) |
Sau thành công của Hội chợ lần thứ nhất, tổ chức cách đây 2 năm, sự kiện đã thực sự đã trở thành cầu nối hiệu quả cho hai bên doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc, đặc biệt là khu vực duyên hải Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và thỏa thuận những cam kết làm ăn lâu dài. Đồng thời đây còn là ngày hội giao lưu văn hóa giữa nhân dân khu vực biên giới hai nước Việt-Trung. Đây cũng là sự kiện xúc tiến thương mại lớn thứ hai ở khu vực biên giới trong năm nay, sau Hội chợ có quy mô tương tự tại tỉnh Lào Cai.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết, mục tiêu của hội chợ nhằm phát huy những ưu thế về kinh tế, thương mại, du lịch và dịch vụ thương mại, đầu tư có ý nghĩa quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế cửa khẩu Móng Cái - một trong những cầu nối quan trọng giữa thị trường các nước ASEAN và Trung Quốc.
Mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới diễn ra hội chợ, nhưng đến nay đã có trên 400 gian hàng. Trong đó, 30% là gian hàng của các doanh nghiệp thuộc tỉnh Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc, 70% là gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế. Các sản phẩm trưng bày tại hội chợ lần này tập trung vào ngành hàng công nghiệp thời trang, hàng gia dụng, đồ gỗ-trang trí nội thất và thủ công mỹ nghệ, nông sản và thực phẩm chế biến, máy-thiết bị, xây dựng và vật liệu xây dựng, dịch vụ du lịch...
Theo Cục Xúc tiến Thương mại, để kích cầu thị trường nội địa và tạo cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu, Ban tổ chức sẽ có Hội thảo Giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế thương mại và du lịch giữa hai địa phương biên giới Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc). Ngoài ra, sẽ có lễ ký hợp đồng hợp tác; hoạt động giao dịch giữa các doanh nghiệp; hoạt động giao lưu văn hóa, hát đối trên sông giữa nhân dân hai nước Việt-Trung và giải giao hữu golf quốc tế Việt-Trung.
T.T