Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên: Cơ hội "vàng" cho du lịch Việt Nam

Sự kiện có một không hai này góp phần mở ra cánh cửa mới cho du lịch Việt Nam đón các dòng khách quốc tế từ nhiều thị trường tiềm năng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hoi nghi thuong dinh my trieu tien co hoi vang cho du lich viet nam Thủ tướng hoan nghênh công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
hoi nghi thuong dinh my trieu tien co hoi vang cho du lich viet nam Nhà Trắng phát hành đồng xu kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai dự kiến sắp diễn ra tại Hà Nội. Với du lịch Việt Nam, đây được coi là một cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, đặc biệt là củng cố hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách - đất nước vì hòa bình. Sự kiện có một không hai này cũng góp phần mở ra cánh cửa mới cho du lịch Việt Nam đón các dòng khách quốc tế từ nhiều thị trường tiềm năng.

Cơ hội quảng bá hiệu quả

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hà Văn Siêu khẳng định Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai sắp diễn ra tại Hà Nội là sự kiện lớn có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Tổng cục Du lịch xác định đây là cơ hội lớn để du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và điểm đến hấp dẫn thông qua báo chí quốc tế. Sự kiện lần này sẽ giúp Việt Nam được biết đến với một vị thế mới, không chỉ là một điểm đến tươi đẹp, an toàn, thân thiện, mà còn là một điểm đến vì hòa bình, đóng góp vào nền hòa bình thế giới. Hình ảnh, vị thế của Việt Nam sẽ được nâng cao trong mắt bạn bè quốc tế, góp phần thu hút khách quốc tế sau này.

hoi nghi thuong dinh my trieu tien co hoi vang cho du lich viet nam

Đây thực sự là cơ hội quảng bá tại chỗ hiệu quả bởi sự kiện thu hút hàng ngàn phóng viên các cơ quan truyền thông, báo chí nổi tiếng thế giới tham dự. Do đó, ngành du lịch mong muốn những hình ảnh về điểm đến, thông tin, chia sẻ về dịch vụ, sản phẩm du lịch của Việt Nam sẽ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới, vào các trang mạng xã hội, trang tin điện tử thu hút hàng tỷ lượt người theo dõi và truyền miệng tới đông đảo bạn bè, người thân của họ.

Trong những hội nghị quốc tế quan trọng trước đây mà Việt Nam đăng cai tổ chức, nhiều hình ảnh như Thủ tướng Australia John Howard chạy bộ buổi sáng bình dị quanh hồ Hoàn Kiếm dịp Hội nghị cấp cao APEC 14; Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả ở một quán bình dân trên phố Lê Văn Hưu, trò chuyện cởi mở với người bán nước chè tại chợ Mễ Trì... đã tạo được sức hút đặc biệt đối với du khách quốc tế. Đó là những câu chuyện sinh động về một Việt Nam an toàn và hiếu khách.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam cũng khẳng định trong suốt thời gian trước, sau và cao điểm nhất là 2 ngày diễn ra  hội nghị, chắc chắn tên Việt Nam và hình ảnh Việt Nam sẽ được nhắc nhiều, liên tục trên các phương tiện truyền thông quốc tế. Thậm chí sẽ có những hình ảnh được truyền hình trực tiếp từ Việt Nam đi toàn thế giới. Đây rõ ràng là cơ hội quý báu để quảng bá hình ảnh Việt Nam. Đặc biệt, ngành du lịch nhân sự kiện này có thể tạo cơ hội quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam ra nước ngoài.

Bình thường, các nước phải bỏ ra chi phí lớn để mời các đoàn phóng viên quốc tế, đặc biệt là các hãng truyền thông lớn, tên tuổi trên thế giới tham gia các chuyến khảo sát để viết tin, bài về du lịch. Nhưng với hội nghị lần này tổ chức ở Việt Nam, đã có hàng ngàn phóng viên quốc tế chủ động xin vào Việt Nam. Cộng với hàng tỷ người theo dõi sự kiện qua các phương tiện truyền thông, chắc chắn hiệu ứng quảng bá sẽ nhanh, mạnh, hiệu quả và không thể bỏ qua. 

Xây dựng hình ảnh điểm đến hòa bình, mến khách

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam chia sẻ, đội ngũ báo chí theo dõi, đưa tin sự kiện sẽ là đối tượng tiếp cận của ngành du lịch, nhưng việc này phải phù hợp với công việc của họ. Ví dụ như ngành du lịch có thể tổ chức các tour miễn phí, gợi ý về các điểm tham quan mà các nguyên thủ quốc gia thường đến thăm như Văn Miếu, chùa Trấn Quốc, Hồ Tây, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hay những nơi các nguyên thủ từng đến và có trải nghiệm thú vị như các nhà hàng... Việc này giúp họ chủ động thu thập tư liệu về các điểm đến này để nếu cần sẽ có thông tin và hình ảnh đẹp cho bài viết…

hoi nghi thuong dinh my trieu tien co hoi vang cho du lich viet nam

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nêu rõ, để tận dụng tốt cơ hội lịch sử này, Tổng cục Du lịch đã làm việc với Bộ Ngoại giao, chủ động cung cấp thông tin, dữ liệu (dữ liệu số, hình ảnh) để giới thiệu về du lịch Việt Nam; kết nối trang web quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam với trang đăng ký báo chí quốc tế của Bộ Ngoại giao. Tổng cục Du lịch đã chuẩn bị nhiều đoạn clip quảng bá về du lịch Việt Nam như: “Việt Nam vẻ đẹp bất tận” dài 30 giây và 5 phút cùng 3 clip mới xây dựng về ẩm thực, di sản và biển để gửi tới các phóng viên báo chí quốc tế.

Ngoài ra, một không gian Việt Nam cũng được xây dựng trong khu vực báo chí tác nghiệp với những hình ảnh nhận diện về đất nước, con người Việt Nam, thông tin du lịch, điểm đến được yêu thích, hình ảnh đặc sắc của các vùng miền… Tổng cục Du lịch xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, có thể ở ngay tại Hà Nội hoặc kết nối tới Ninh Bình, Hạ Long, Sa Pa để đáp ứng nhu cầu của các phóng viên báo chí quốc tế… qua đó quảng bá hiệu quả điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam. Tổng cục Du lịch cũng phối hợp với Hà Nội tăng cường thanh kiểm tra, chỉnh trang bộ mặt đô thị. Nhiều cơ sở tuyến phố được chỉnh trang tạo diện mạo mới, nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn cũng chuẩn bị sẵn sàng cung cấp dịch vụ mới…

Theo ông Hà Văn Siêu, hình ảnh vận động viên Việt Nam giành huy chương vàng tại Olympic thế giới, cờ Việt Nam được kéo lên cùng với quốc ca vang lên trên đấu trường thể thao quốc tế có tầm ảnh hưởng, giá trị quảng bá rất lớn. Với Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch kỳ vọng khách quốc tế sau khi đến Việt Nam đều có ấn tượng sâu đậm về một đất nước an toàn, mến khách, người dân nồng hậu, sẵn sàng đón tiếp du khách quốc tế đến trải nghiệm…

Mở cánh cửa cho tương lai

Bà Phi Thị Thu Khuyên, Phó Trưởng phòng Tiếp thị-Truyền thông Công ty du lịch Vietrantour cho rằng, đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, sự kiện này là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam như một điểm đến phản ánh triển vọng hòa bình, an toàn và thịnh vượng.

Các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và thành phố Hà Nội cần thúc đẩy truyền thông để lan tỏa, giới thiệu hình ảnh du lịch, ẩm thực, con người, di tích lịch sử, văn hóa Hà Nội đến với bạn bè quốc tế đồng thời, các đơn vị chức năng cần hỗ trợ đơn vị lữ hành triển khai các sản phẩm tour tham quan Hà Nội kết hợp đến thăm các điểm mốc gắn với cuộc gặp gỡ lịch sử sau khi sự kiện kết thúc để khai thác lâu dài…

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam tin tưởng rằng, sau Hội nghị lần này ít nhất sẽ có có luồng khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam. Việc này cũng tương tự như hiệu ứng sau khi các bộ phim “Người tình,” “Đông Dương” ra mắt đã tạo hiệu ứng, thu hút khách du lịch Pháp. Hiện nay, Mỹ là thị trường khách trọng điểm của du lịch tất cả các nước trên thế giới, với chi trả cao, lưu trú dài ngày. Các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia… đều có chính sách đặc biệt thu hút khách Mỹ như mở đường bay thẳng, miễn thị thực… Ngoài khách du lịch từ Mỹ, sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai có thể còn thu hút thêm nhiều du khách từ Hàn Quốc.

Đón trước cơ hội này, ngoài việc chuẩn bị các sản phẩm du lịch có liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai, kết nối với các điểm tham quan, điểm đến trong nước, Việt Nam cần có những chính sách ưu tiên khác. Đầu tiên là mở đường bay thẳng với Mỹ, việc này không chỉ thu hút khách từ thị trường Mỹ, mà còn là thị trường Canada, Bắc Mỹ - thị trường khổng lồ, có du khách quanh năm. Hội đồng tư vấn du lịch đã gửi thư cho Thủ tướng, đề xuất việc mở rộng các sân bay quốc tế đang đạt ngưỡng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất…

Hiện tại Việt Nam đã có cơ sở hạ tầng khá tốt, đã có nhiều tập đoàn quản lý khách sạn của Mỹ có mặt tại Việt Nam và thiết lập được những tiêu chuẩn dịch vụ cho thị trường này. Tuy nhiên, nhiệm vụ của ngành du lịch là phải nâng cấp chất lượng ở các điểm đến; tiếp tục duy trì và áp dụng nhiều chính sách tốt, trong đó có visa...

Với Hà Nội và Đà Nẵng là những địa điểm đã tổ chức nhiều hội nghị, sự kiện quốc tế, hội tụ được nhiều nhà lãnh đạo, nguyên thủ thế giới, nên khai thác khả năng phát triển du lịch MICE. Loại hình này không chỉ thu hút khách đến dự hội nghị, du lịch truyền thống, mà còn thu hút doanh nhân - mở ra nhiều cơ hội cho đầu tư kinh tế, đem lại nguồn lợi lâu dài.

hoi nghi thuong dinh my trieu tien co hoi vang cho du lich viet nam Triều Tiên xác nhận Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam bằng tàu hỏa

Ngày 24/2, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã khởi hành tới Hà Nội bằng tàu ...

hoi nghi thuong dinh my trieu tien co hoi vang cho du lich viet nam Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Cơ hội tốt truyền thông chính sách đối ngoại của Việt Nam

Chiều 23/2, Trung tâm báo chí quốc tế phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 đã chính thức được khai trương ...

hoi nghi thuong dinh my trieu tien co hoi vang cho du lich viet nam "Trung tâm báo chí quốc tế đã sẵn sàng phục vụ hơn 3.000 phóng viên hoạt động đồng thời!"

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại lễ khai trương Trung tâm báo chí quốc tế Hội nghị Thượng ...

(theo TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Bán đảo Triều Tiên

Xem nhiều

Đọc thêm

Tin thế giới 25/11: Ukraine tấn công kho dầu Nga, Tổng thống Philippines bị đe dọa ám sát, Niger nổi giận với EU

Tin thế giới 25/11: Ukraine tấn công kho dầu Nga, Tổng thống Philippines bị đe dọa ám sát, Niger nổi giận với EU

Báo Thế giới và Việt nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong 24h.
PetroVietnam làm chủ công nghệ thăm dò, khai thác tiên tiến nhất trên thế giới

PetroVietnam làm chủ công nghệ thăm dò, khai thác tiên tiến nhất trên thế giới

PetroVietnam đã trở thành tập đoàn kinh tế - kỹ thuật quan trọng hàng đầu của đất nước, làm chủ các công nghệ thăm dò, khai thác tiên tiến nhất ...
Hành trình 15 năm tiếp sức cho hàng chục ngàn phụ nữ Việt Nam thay đổi cuộc sống

Hành trình 15 năm tiếp sức cho hàng chục ngàn phụ nữ Việt Nam thay đổi cuộc sống

L’Oréal – Vì cuộc sống tốt đẹp hơn đã truyền cảm hứng và trở thành nguồn động lực mạnh mẽ cho những phụ nữ dám quyết tâm vượt qua khó ...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Bulgaria Rumen Radev

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Bulgaria Rumen Radev

Chiều 25/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Bulgaria Rumen Radev.
Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam-Bulgaria

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam-Bulgaria

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Bulgaria, hai bên đã nhất trí ra Tuyên bố chung.
Tổng thống Bulgaria: Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á

Tổng thống Bulgaria: Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á

Tổng thống Bulgaria khẳng định coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á và mong muốn đẩy mạnh hợp tác trên tất cả lĩnh ...
Tôn vinh giá trị trường tồn của âm nhạc cổ điển

Tôn vinh giá trị trường tồn của âm nhạc cổ điển

Nhằm gắn kết và thúc đẩy giao lưu văn hóa, Hội Nhạc cổ điển Việt Nam sẽ tổ chức hai đêm hoà nhạc giao hưởng vào ngày 8 và 9/12, tại Nhà hát Hồ Gươm.
Tái bản cuốn tiểu thuyết 'Sông Thami trong xanh' của Mông Cổ tại Việt Nam

Tái bản cuốn tiểu thuyết 'Sông Thami trong xanh' của Mông Cổ tại Việt Nam

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp cùng Đại sứ quán Mông Cổ tại Việt Nam tổ chức Lễ giới thiệu cuốn tiểu thuyết 'Sông Thami trong xanh'.
Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Ngày Ngôn ngữ châu Âu năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 23/11 tại Goethe-Institut Hà Nội dành cho bất kỳ ai quan tâm đến châu Âu, ngôn ngữ và văn hóa.
Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Baoquocte.vn. Hào hoa, thanh lịch là nét văn hóa ứng xử có tính chuẩn mực của người Hà Nội xưa và nay, trở thành một thương hiệu riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

Chiều tối 20/11, tại 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Triển lãm màu nước 'Tôi vẽ Hà Nội' đã chính thức khai mạc.
Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin vào thầy cô sẽ được chuyển hóa thành sức mạnh, mang lại hy vọng và quả ngọt cho sự nghiệp 'trồng người'.
Huế đón nhận Bằng công nhận mới của UNESCO về Di sản Tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Huế đón nhận Bằng công nhận mới của UNESCO về Di sản Tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thừa Thiên Huế đón nhận Bằng công nhận Di sản Tư liệu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO cho 'Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế'.
Ngày hội cổ phục Việt lan tỏa giá trị và nét đẹp văn hóa truyền thống

Ngày hội cổ phục Việt lan tỏa giá trị và nét đẹp văn hóa truyền thống

Kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, chương trình biểu diễn cổ phục 'Theo sợi chỉ vàng'đ ã diễn ra vào ngày 23/11 tại TP.HCM.
Di sản: Nguồn lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Hà Nội

Di sản: Nguồn lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Hà Nội

Baoquocte.vn. Các công trình kiến trúc lịch sử, truyền thống văn hoá lâu đời khiến Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.
Phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Báo Văn hoá tổ chức Hội thảo 'Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch tỉnh Quảng Ngãi'.
Phát huy di sản văn hóa Việt Nam: Cần một đối thoại đa chiều

Phát huy di sản văn hóa Việt Nam: Cần một đối thoại đa chiều

Việt Nam sở hữu kho tàng di sản văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, không chỉ mang đậm dấu ấn lịch sử mà còn chứa đựng giá trị tinh thần vô cùng phong phú.
Dân ca Quan họ Bắc Ninh ngày càng 'danh thơm nức tiếng' và lan tỏa mạnh mẽ

Dân ca Quan họ Bắc Ninh ngày càng 'danh thơm nức tiếng' và lan tỏa mạnh mẽ

Tối 23/11, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Phiên bản di động