📞

Hôm nay 26/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết chính sách đặc thù tỉnh Nghệ An, TP Đà Nẵng; thảo luận cải cách tiền lương, 2 luật

Anh Sơn 06:30 | 26/06/2024
Quốc hội biểu quyết Nghị quyết chính sách đặc thù tỉnh Nghệ An, TP Đà Nẵng; thảo luận cải cách tiền lương, 2 dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược...
Các đại biểu Quốc hội họp tại hội trường ngày 24/6.

Dự kiến, buổi sáng, các đại biểu Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng;

Sau đó, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).

Buổi chiều, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược;

Thảo luận các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024; Phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội.

* Về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, tại phiên thảo luận ngày 6/6, đã có 10 ý kiến đại biểu phát biểu.

Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí ban hành Nghị quyết của Quốc hội để thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An nhằm đạt mục tiêu mà các nghị quyết của Trung ương đã đề ra, bảo đảm cho Nghệ An phát triển toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đại biểu băn khoăn về tính trọng tâm, trọng điểm, toàn diện, đột phá của các chính sách và đề nghị làm rõ hơn các chính sách để phát triển kinh tế biển, kinh tế rừng, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế cửa khẩu thu hút các nhà đầu tư chiến lược; đánh giá thêm kết quả, hiệu quả và thời gian thực hiện các chính sách đã thí điểm ở một số địa phương để thuyết phục hơn khi cho phép Nghệ An áp dụng.

Các đại biểu cũng đề nghị cần nghiên cứu hoàn thiện thêm các chính sách để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả; đánh giá kỹ tác động đến cân đối ngân sách, mức độ ảnh hưởng đến ngân sách Trung ương để tăng tính thuyết phục, hoàn thiện các điều kiện đảm bảo để thực hiện các chính sách gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tổ chức và cá nhân có liên quan; nghiên cứu các chính sách nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh Nghệ An.

* Về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, tại phiên thảo luận ngày 7/6 đã có 22 đại biểu Quốc hội phát biểu, 02 đại biểu Quốc hội tranh luận.

Các ý kiến đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội để sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 phát triển thành phố Đà Nẵng nhằm đạt mục tiêu các nghị quyết Trung ương đã đề ra, tăng cường nguồn lực tài chính, cơ chế tự chủ và tạo cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá về phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, các đại biểu tập trung thảo luận về: tên gọi của nghị quyết, sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả của các chính sách; phạm vi, giới hạn, nội hàm, cơ chế thực thi, cơ chế kiểm soát trách nhiệm thực hiện chính sách; các chính sách để tổ chức chính quyền đô thị; việc kết thúc thí điểm chính sách; việc thí điểm thực hiện khu thương mại tự do; các chính sách ưu đãi về thử nghiệm có kiểm soát, hỗ trợ các hoạt động: đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thu hút đầu tư và triển khai hiệu quả lĩnh vực logistics, công nghệ xanh, công nghệ tiên tiến và thu hút các nhà đầu tư, đối tác chiến lược đến với Đà Nẵng và Việt Nam.

Có ý kiến đại biểu đề nghị bổ sung thêm một số chính sách đặc thù, đột phá phù hợp cho thành phố Đà Nẵng trên một số lĩnh vực khác; đồng thời, cần có tổng kết việc thực hiện các cơ chế đặc thù để áp dụng cho phù hợp.

Nhiều ý kiến đại biểu thống nhất thông qua Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 7 để sớm hoàn thiện hành lang pháp lý cho Đà Nẵng phát triển.

* Về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), chiều 18/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án luật này.

Tại các tổ thảo luận, các đại biểu đều cơ bản nhất trí sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Di sản văn hóa năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) với những lý do được nêu tại Tờ trình số 119/TTr-CP của Chính phủ.

Đồng thời cho rằng, việc sửa đổi toàn diện Luật Di sản văn hoá trong bối cảnh hiện nay là cơ hội để tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

* Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, việc xây dựng dự án Luật nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc;...

Về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, dự thảo Luật bổ sung “điều kiện lưu hành oxy y tế” vào phạm vi điều chỉnh và sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến giải thích từ ngữ, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực dược, quy định về hành nghề dược, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc, đăng ký, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc, thu hồi thuốc, thông tin, quảng cáo thuốc, thử thuốc trên lâm sàng, quản lý chất lượng thuốc và quản lý giá thuốc.

Về một số nội dung cụ thể, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp dược. Theo đó, Luật sửa đổi quy định giúp thu hút đầu tư và thúc đẩy sản xuất thuốc, nguyên liệu theo hướng đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất nguyên liệu làm thuốc, thuốc công nghệ cao, thuốc công nghệ sinh…

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược gồm 3 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 44 điều của 8 chương trong tổng số 116 Điều của 14 Chương của Luật Dược năm 2016.