Hiện đã có 1,63 triệu thuê bao di động thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân. |
Theo ghi nhận của các nhà mạng, trong mấy ngày gần đây số lượng khách hàng đến các cửa hàng để chuẩn hóa thông tin cá nhân đã đông hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số lượng khách hàng khá lớn đã nhận được tin nhắn của nhà mạng nhưng chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ.
Phó cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, tính đến thời điểm này đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện cập nhật thông tin trong đợt này. Như vậy, vẫn còn khoảng hơn 2,2 triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật.
“Nếu sau ngày 31/3, các thuê bao này không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ thì sẽ bị các nhà mạng khóa liên lạc một chiều gọi đi. Sau đó, nếu tiếp tục không thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị cắt hai chiều và sẽ thu hồi SIM về kho số. Để chủ động biết thông tin thuê bao của mình đã chính xác hay chưa. Người sử dụng có thể nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 để có thông tin chính xác”, ông Nguyễn Phong Nhã nói.
Cục Viễn thông cho biết, theo dõi việc triển khai chuẩn hoá thông tin thuê bao sau đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của nhà mạng và phản ánh của cơ quan truyền thông cho thấy có hiện tượng, một số đối tượng lợi dụng việc doanh nghiệp thông báo (nhắn tin, gọi điện) đề nghị người sử dụng chuẩn hoá thông tin, để thực hiện các hành vi mạo danh lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật.
Nhằm hạn chế tối đa những hành vi nêu trên, bảo vệ quyền lợi của người dân, Cục Viễn thông đề nghị khách hàng chỉ thực hiện theo thông báo cập nhật từ các kênh chính thức của doanh nghiệp viễn thông di động, sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận phản hồi. Lưu ý không thực hiện theo các thông báo ngoài danh sách kênh chính thức của nhà mạng.
Danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp cụ thể như sau:
Viettel
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VIETTEL
Số điện thoại tổng đài gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:
0246 266 0198 (Tên hiển thị: VIETTELCSKH)
0246 688 8098 (Tên hiển thị: VIETTELCARE)
VinaPhone - VNPT
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VinaPhone
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:
088 800 1091
091 100 1091
Cuộc gọi hiển thị VinaPhone
MobiFone
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: MobiFone
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 9090
Vietnamobile
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0921 667 667
Đông Dương - Itelecom
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: iTel
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 087 902 8888
ASIM Telecom - Local
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: myLocal.vn
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0899 096 854 (Tên hiển thị LOCAL)
Mobicast - WINTEL
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: Wintel
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:
0559 559 559
0559 558 558
Hướng dẫn thay đổi thông tin thuê bao khi bị sai lệch với 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone
1) Người dùng mạng Viettel
Nếu đang sử dụng mạng di động của Viettel và phát hiện thông tin thuê bao của mình bị sai lệch hoặc không chính xác, bạn có thể thực hiện theo các bước sau để cập nhật lại thông tin cho thuê bao của mình.
Bước 1: Bạn download và cài đặt ứng dụng My Viettel vào smartphone.
Bước 2: Sau khi cài đặt ứng dụng MyViettel, bạn đăng nhập vào tài khoản của mình. Trong trường hợp chưa có tài khoản, bạn sử dụng số điện thoại của mình (số điện thoại cần chỉnh sửa thông tin) để đăng ký một tài khoản mới.
Bước 3: Từ giao diện chính của ứng dụng, bạn nhấn vào nút tìm kiếm ở góc trên bên phải, tìm kiếm với từ khóa "Chuẩn hóa thông tin".
Bước 4: Tại kết quả tìm kiếm, bạn chọn "Chuẩn hóa thông tin" ở mục "Tính năng".
Bước 5: Bạn điền thông tin cá nhân và thực hiện theo những yêu cầu do ứng dụng cung cấp. Hệ thống thực hiện một cuộc gọi video call đến số điện thoại của người dùng. Bạn nhận cuộc gọi này và hoàn tất quá trình chuẩn hóa thông tin.
2) Người dùng mạng VinaPhone
Tương tự như nhà mạng Viettel, người dùng mạng Vinaphone cũng có thể chỉnh sửa thông tin nếu không chính xác thông qua ứng dụng của nhà mạng này.
Bước 1: Bạn download ứng dụng My VNPT.
Bước 2: Sau khi khởi động ứng dụng, đăng nhập vào tài khoản (hoặc chọn đăng ký nếu đây là lần đầu tiên dùng ứng dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần chỉnh sửa thông tin.
Bước 3: Tại giao diện chính của ứng dụng, bạn chọn "Thông tin thuê bao". Nếu người dùng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa thông tin thuê bao thì tại đây sẽ xuất hiện tùy chọn "Cập nhật thông tin". Bạn nhấn vào tùy chọn này và làm theo hướng dẫn của ứng dụng.
3) Người dùng mạng di động MobiFone
Cũng như 2 nhà mạng trên, người dùng MobiFone có thể chỉnh sửa và chuẩn hóa thông tin cá nhân thông qua ứng dụng My MobiFone.
Bước 1: Bạn cài đặt ứng dụng My MobiFone cho điện thoại.
Bước 2: Đăng nhập (hoặc đăng ký tài khoản) bằng số thuê bao mình đang sử dụng. Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào nút "Khác" ở góc trên bên dưới, sau đó chọn "Thông tin khách hàng" từ menu hiện ra.
Bước 3: Nếu thuộc diện thuê bao cần phải chuẩn hóa lại thông tin cá nhân, bạn chọn "Đăng ký thông tin" từ giao diện hiện ra, sau đó thực hiện theo hướng dẫn để cập nhật lại thông tin của mình với nhà mạng.
*Đối với những mạng di động nhỏ hơn, bạn có thể liên hệ với các đại lý hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn.