Dữ liệu hallyu toàn cầu của Quỹ Hàn Quốc từ năm 2018 tiết lộ rằng ước tính có khoảng 89,19 triệu người âm mộ văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới, tăng 22% so với ước tính 73,12 triệu người trong năm 2017. Tổ chức này nói rằng bước nhảy vọt từ năm ngoái phần lớn là do sự nổi tiếng của nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS.
BTS đã trở thành ngôi sao chưa từng có ở Mỹ, thổi bùng Làn sóng Hàn Quốc và phá vỡ định kiến châu Á. Nhóm đã đứng đầu bảng xếp hạng album Billboard 200 năm ngoái và trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên nhận được đề cử Grammy.
Sự gia tăng số lượng người hâm mộ cũng xuất phát từ khả năng tiếp cận ngày càng tăng của nhiều thể loại văn hóa Hàn Quốc, bao gồm K-pop, K-beauty và K-food.
Người hâm mộ Nhật Bản tại Lễ trao giải thưởng âm nhạc MAMA 2018. (Nguồn: Korea Times) |
Tổ chức này cũng báo cáo rằng có 1.843 Fan Club hallyu ở 113 quốc gia trên toàn thế giới, ngoại trừ Hàn Quốc, tính đến tháng 12 năm 2018. Trongđó, số lượng người hâm mộ Kpop nhiều nhất là tại châu Á và châu Đại Dương (70,59 triệu thành viên tại 457 Fan Club), tiếp theo là châu Mỹ (11,8 triệu thành viên tại 712 Fan Club), sau đó là châu Âu (6,57 triệu thành viên tại 534 Fan Club) và châu Phi và Trung Đông (230.000 thành viên tại 140 Fan Club).
Tại Nhật Bản, số lượng người hâm mộ hallyu tăng gấp ba lần, tăng hơn 300.000 người. Còn ở các khu vực khác của châu Á, số lượng người hâm mộ vẫn tăng lên mạnh mẽ. Các Fan Club hallyu vẫn hoạt động thường xuyên ở châu Âu và châu Mỹ Latin, trong khi số lượng người hâm mộ hallyu tăng trưởng đều đặn ở châu Phi và Trung Đông.
Tổ chức này đề xuất việc cân nhắc chính sách nhiều hơn cho người hâm mộ hallyu, vì họ nổi lên như là người tiêu dùng chính của mỹ phẩm, du lịch và các lĩnh vực khác của Hàn Quốc, và dự đoán số người hâm mộ sẽ tăng lên 100 triệu vào năm 2020.
Hallyu, hay Làn sóng Hàn Quốc, là một thuật ngữ được đưa ra vào năm 1999 bởi tờ Thanh niên Bắc Kinh của Trung Quốc nhằm mô tả sự phổ biến ngày càng tăng của văn hóa Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc đã tài trợ cho nhiều thực thể hallyu để quảng bá văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật truyền thống của Hàn Quốc ra nước ngoài.
Quỹ Hàn Quốc có liên kết với chính phủ và liên kết chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Kể từ khi được thành lập năm 1991, mục tiêu của Quỹ Hàn Quốc là nhằm thúc đẩy văn hóa Hàn Quốc trên toàn cầu và xây dựng thiện chí giữa Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế.