Toàn cảnh cuộc họp báo. (Ảnh: Trung Hiếu) |
Được sự phân công của UBND Thành phố, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021.
Đây là sự kiện hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa do Chính phủ phát động với khẩu hiệu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và khôi phục hoạt động du lịch nội địa kết nối các địa phương sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Lễ hội sẽ diễn ra từ 16-18/4 (Lễ khai mạc tổ chức vào 19h ngày 16/4) tại Khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, nhà Bát Giác, đường Lê Thạch, đường Lê Lai và Cung thiếu nhi Hà Nội (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết, Lễ hội có quy mô tương đương 200 gian hàng, chia làm 2 khu gồm khu vực quảng bá sản phẩm kích cầu du lịch và khu vực giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội.
Với quy mô khoảng 150 gian hàng, các gian hàng đại diện cho 12 tỉnh/thành phố (Khánh Hòa, Bình Định, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Phú Thọ), các doanh nghiệp du lịch, khu điểm du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội, các địa phương cả nước và các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines).
Tại sự kiện, hàng ngàn tour du lịch, sản phẩm du lịch mới mẻ, phong phú với đa dạng các hình thức khuyến mãi sẽ được giới thiệu tới du khách cả nước.
Không gian được bố trí tại Cung Thiếu nhi sẽ giới thiệu những món ăn đặc trưng của Hà Nội như phở Hà Nội, bún thang, bánh khúc, bánh cuốn Thanh trì, bánh cốm, trà Việt, cà phê trứng… Tại chương trình sẽ có buổi giao lưu với các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực hàng đầu nói chuyện về văn hóa ẩm thực Hà Nội, cùng nhiều hoạt động thu hút như trình diễn kỹ thuật chế biến món ăn, tham gia trải nghiệm nấu ăn…
Các trò chơi, gameshow sẽ diễn ra tại khu vực sân khấu chính (tượng đài Lý Thái Tổ).
Tại khu vực không gian Lễ hội sẽ có các tiểu cảnh bằng hình ảnh 2D, 3D giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội, bao gồm: Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Di tích nhà tù Hỏa Lò, các quận huyện Hoàn Kiếm, Gia Lâm… và các điểm đến tiêu biểu của các tỉnh/thành phố được tái hiện chân thực, sống động, là điểm check in thú vị cho du khách. Đây là một trong những điểm nhấn sẽ thu hút du khách khi đến tham quan, trải nghiệm các dịch vụ tại Lễ hội.
Đặc biệt, vào 14h ngày 16/4, Sở Du lịch thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị công bố các sản phẩm du lịch nội địa năm 2021 tại Nhà khách Chính phủ, số 2 Lê Thạch, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Sở Du lịch sẽ công bố danh sách các sự kiện văn hóa, thể thao du lịch năm 2021, công bố hàng trăm tour tham quan Hà Nội và Hà Nội - các địa phương của các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn, với nhiều hình thức khuyến mãi: giảm giá từ 15%-35% giá tour, nhiều voucher và quà tặng kèm theo hấp dẫn.
Ngoài những sản phẩm truyền thống, Sở Du lịch đã chỉ đạo và kết nối các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị cung ứng dịch vụ, các điểm đến trên địa bàn xây dựng một số sản phẩm mới, tiêu biểu, hấp dẫn để giới thiệu và phục vụ nhu cầu của đông đảo du khách khi đến Hà Nội như trải nghiệm tour “Đêm linh thiêng – sáng ngời tinh thần Việt” tại Hỏa Lò, tour đêm “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”, city tour Hà Nội về đêm, chương trình trải nghiệm, khám phá văn hóa, ẩm thực, sinh hoạt nông nghiệp tại Bảo tàng dân tộc học…
Tại sự kiện sẽ diễn ra lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa các cơ quan quản lý, tổ chức, doanh nghiệp của Hà Nội với các địa phương.
Sự kiện “Công bố các sản phẩm du lịch nội địa năm 2021” hứa hẹn sẽ là hoạt động khởi đầu tốt đẹp cho chuỗi các hoạt động, sản phẩm kích cầu du lịch Thủ đô nhằm thu hút du khách cả nước. Đây cũng là dịp để Hà Nội phát huy vai trò trung tâm phân phối khách du lịch lớn của cả nước nhằm đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch Hà Nội với các địa phương, các địa phương với Hà Nội.
Ban Tổ chức khẳng định Lễ hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kết nối và phát triển thị trường, thúc đẩy phát triển du lịch cả nước. (Ảnh: Trung Hiếu) |
Trong khuôn khổ Lễ hội, Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch tổ chức các chương trình Famtrip cho các đại biểu, các doanh nghiệp du lịch, phóng viên báo chí đến từ các tỉnh, thành phố đi khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch trên địa bàn Thủ đô.
Các chương trình dự kiến bao gồm: Khảo sát cụm di tích xã Hạ Mỗ, khu du lịch sinh thái Đan Phượng, tọa đàm phát triển du lịch Đan Phượng, công bố điểm du lịch Hạ Mỗ và khu du lịch sinh thái Đan Phượng; Tham quan tìm hiểu kiến trúc Đông dương: Bảo tàng lịch sử Quốc gia – Nhà hát lớn – chụp ảnh bên ngoài Bắc Bộ Phủ - khám phá Hoàng thành Thăng Long về đêm); Tham quan làng gốm Bát Tràng, city tour theo chương trình “Hà Nội 36 phố phường”, xe buýt 2 tầng Hanoi Sightseeing tour, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, chùa Trấn Quốc, Di tích Nhà tù Hỏa Lò và Khảo sát khu du lịch Thiên Sơn - Suối Ngà; Dự Khai trương “Du lịch Ba Vì - đổi mới và phát triển” tại khu du lịch Thiên Sơn - Suối Ngà.
Tại buổi họp báo, Lãnh đạo Sở Du lịch và Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội khẳng định: Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực Hà Nội là hoạt động thiết thực tạo nên các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp và nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết, gắn kết sản phẩm giữa Hà Nội với các địa phương
Là một trong những hoạt động xúc tiến, góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ cho Hà Nội và các tỉnh, thành phố, Lễ hội điều kiện thuận lợi để Hà Nội giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Lễ hội cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp gắn kết, hợp tác, gặp gỡ, giao lưu, kết nối tìm kiếm đối tác thúc đẩy phát triển ngành du lịch cả nước.