Hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam – Canada là sự phát triển tự nhiên

Đức Thành
(Thực hiện)
Trong suốt 50 năm qua, với quyết tâm của Lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam – Canada đã và đang đi vào chiều sâu, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng của cả hai quốc gia, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang khẳng định trong trả lời TG&VN nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (21/8/1973-21/8/2023).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Canada tại G7 mở rộng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản, ngày 20/5/2023. (Nguồn: VGP)

TG&VN: Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada, xin Đại sứ cho biết những kết quả chính đạt được trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong 50 năm qua?

Đại sứ Phạm Vinh Quang: Quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Canada và Việt Nam đã không ngừng được củng cố và phát triển kể từ khi được chính thức thiết lập ngày 21/8/1973 với những dấu ấn hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó đáng chú ý là việc trao đổi đoàn cấp cao, tiếp xúc, gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao hai nước bên lề các hội nghị và diễn đàn đa phương quốc tế diễn ra khá thường xuyên với nhiều nội dung thực chất.

Tin liên quan
Việt Nam – Canada: Tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực Việt Nam – Canada: Tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Có thể kể đến như chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Canada Jean Chretien năm 1994, nhân dịp này Canada đã khai trương văn phòng Đại sứ quán tại Hà Nội và chuyến thăm Canada của Thủ tướng Phan Văn Khải năm 2005 với việc hai bên thiết lập khuôn khổ “hợp tác toàn diện, ổn định và lâu dài”, hay nhân dịp chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau tháng 11/2017, hai bên xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện.

Kể từ khi xác lập quan hệ Đối tác toàn diện, giữa hai quốc gia đã có các nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ đôi bên. Các phương hướng cũng như biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác được tập trung vào 7 lĩnh vực, đó là: Chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển, quốc phòng - an ninh, văn hóa - giáo dục, khoa học - công nghệ và giao lưu nhân dân. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực thương mại - đầu tư và giáo dục và đào tạo.

Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN, kim ngạch thương mại hai chiều luôn đạt mức tăng trưởng hai chữ số mỗi năm, kể cả trong giai đoạn đại dịch Covid-19, đạt 7 tỷ USD trong trong năm 2022 (theo số liệu thống kê của Canada, con số này đã vượt mốc 10 tỷ USD do tính cả lượng hàng hoá trung chuyển qua Hoa Kỳ).

TIN LIÊN QUAN
Mong muốn Canada tiếp tục chia sẻ bài học kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển xanh

Tính đến hết năm 2022, Canada đứng thứ 14 trong tổng số 130 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 242 dự án và tổng số vốn đăng ký là 4,82 tỷ USD. Canada cũng là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Việt Nam. Trong số 20 quốc gia, vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam, Canada đang dẫn đầu với số vốn đăng ký đạt hơn 150,2 triệu USD, chiếm 47,5% tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài.

Kể từ năm 1990 đến nay, Canada luôn nằm trong nhóm nước hàng đầu về viện trợ phát triển cho Việt Nam với tổng giá trị ODA khoảng 2 tỷ đô la Canada (khoảng 1,4 tỷ USD). Về giáo dục – đào tạo, có khoảng 21.000 du học sinh Việt Nam theo học tại tất cả các cấp học ở Canada vào thời điểm trước đại dịch Covid-19, hiện số lượng du học sinh Việt Nam có giảm xuống nhưng Việt Nam vẫn đứng thứ 3 trong số các nước có nhiều du học sinh tại Canada.

Giao lưu nhân dân, thanh niên đã và đang trở thành nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững quan hệ giữa hai nước. Nhiều địa phương, vùng miền Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ quý báu của Canada trong các dự án hỗ trợ vốn, kỹ thuật liên quan nông nghiệp nông thôn và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Từ những kết quả đã đạt được, Đại sứ nhận định thế nào về tiềm năng của mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada và những những biện pháp nhằm phát huy hơn nữa thế mạnh của mỗi bên, góp phần thúc đẩy mối quan hệ này ngày càng phát triển trong thời gian tới?

Với tiềm lực và mong muốn của cả hai nước, quan hệ Việt Nam – Canada vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa.

Trong khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện cũng như tại các tổ chức, diễn đàn đa phương quốc tế, Việt Nam và Canada luôn đề cao việc tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Hai nước chia sẻ lợi ích chung và cam kết duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ủng hộ duy trì trật tự dựa trên luật lệ tại các vùng biển và đại dương, trong đó có Biển Đông, đảm bảo tự do hàng hải, hàng không, thương mại và sử dụng các đại dương vì mục đích hòa bình, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển.

TIN LIÊN QUAN
Việt Nam – Canada: Tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Với nền tảng căn bản đó, cùng với vị trí chiến lược của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á và trong bối cảnh Canada công bố Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai nước là một sự phát triển tự nhiên, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của mỗi nước cũng như đóng góp tích cực trong việc giải quyết các vấn đề của khu vực và toàn cầu.

Nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam với 100 triệu người tiêu dùng, chi phí lao động thấp có thể trở thành cửa ngõ cho các doanh nghiệp Canada đầu tư và mở rộng kinh doanh sang khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Mặt khác, Canada có thể cung cấp công nghệ, chuyên môn và sản phẩm tiên tiến để hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam trong các lĩnh vực khác nhau, nhất là về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xanh, năng lượng sạch, trong khi các công ty Việt Nam có thể khám phá các cơ hội đầu tư vào các ngành công nghệ, tài nguyên thiên nhiên và bất động sản của Canada.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Ngoại giao Canada Mélanie Joly tại Hà Nội trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, tháng 4/2022.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Ngoại giao Canada Mélanie Joly tại Hà Nội trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, tháng 4/2022.

Cộng đồng người Việt Nam tại Canada có khoảng hơn 300.000 người, là cộng đồng lớn thứ 4 tại Canada (sau Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines), được phát triển qua nhiều thế hệ và ngày càng trở thành nguồn lực quý báu cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam.

Thông qua cộng đồng người Việt Nam tại Canada, các chương trình trao đổi văn hóa và giáo dục, hợp tác học thuật và các sự kiện giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân sẽ giúp thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai quốc gia. Với lịch sử phong phú, văn hóa đa dạng và vẻ đẹp tự nhiên, Việt Nam là điểm thu hút khách du lịch Canada. Thúc đẩy du lịch giữa hai nước có thể đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và trao đổi văn hóa.

Hợp tác trong nghiên cứu và đổi mới có thể dẫn đến những bước đột phá trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các dự án chung, chia sẻ công nghệ và hợp tác khoa học có thể mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia và đóng góp vào tiến bộ tri thức toàn cầu. Vì cả hai quốc gia đều quan tâm đến các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu, nên sự hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, bảo tồn và phát triển bền vững có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Để thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Canada tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới, hai nước cần phối hợp triển khai nhiều biện pháp, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm. Về chính trị, ngoại giao, hai bên cần duy trì và mở rộng các cơ chế hợp tác, trao đổi thường niên hoặc định kỳ ở tất cả các cấp để xác định các lĩnh vực cùng quan tâm, các thách thức đặt ra và các ưu tiên hợp tác.

Trước mắt hai bên cần sớm tổ chức Tham khảo chính trị lần thứ 3 (cấp Thứ trưởng Ngoại giao), Phiên họp lần thứ 2 của Uỷ ban kinh tế hỗn hợp (cấp Thứ trưởng Thương mại) và Đối thoại chính sách quốc phòng thường niên (cấp Thứ trưởng). Hai bên đồng thời cần thắt chặt hơn nữa quan hệ ngoại giao nghị viện thông qua trao đổi đoàn các cấp cũng như các hoạt động thiết thực của các Nhóm nghị sỹ hữu nghị đã được thành lập ở Quốc hội hai nước.

TIN LIÊN QUAN
Hướng tới nâng tầm quan hệ song phương Việt Nam – Canada

Trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, hợp tác phát triển, hai bên cần tiếp tục khai thác tối đa các khuôn khổ hợp tác thương mại sẵn có, đặc biệt là CPTPP, tạo thuận lợi cho dòng hàng hóa và dịch vụ, giảm các rào cản thương mại và thuế quan; tạo động lực để khuyến khích đầu tư lẫn nhau trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, như chuyển giao công nghệ, tận dụng nguồn nhân lực và tài nguyên thiên nhiên dồi dào.

Hai nước cần chú trọng tăng hợp tác trong các dự án nghiên cứu, nhất là trong các lĩnh vực mới, có tính xu thế hiện nay như năng lượng tái tạo, trí tuệ nhân tạo, quản lý rác thải, kiểm soát ô nhiễm và bảo tồn đa dạng sinh học…, trong đó cần khuyến khích sự tham gia chủ động, tích cực hơn nữa của các địa phương và khu vực kinh tế tư nhân.

Trong lĩnh vực văn hóa - giáo dục, khoa học - công nghệ và giao lưu nhân dân, hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa thiết lập và mở rộng các sự kiện, lễ hội giao lưu văn hóa giữa hai nước nhằm thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, kết nối giữa con người với con người, thúc đẩy du lịch thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch và kết nối các doanh nghiệp du lịch hai nước.

Đồng thời, tăng cường hỗ trợ, vận động cộng đồng người Việt tiếp tục phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ hai nước; khuyến khích, động viên bà con hướng về Tổ quốc thông qua các hoạt động có ý nghĩa như Xuân Quê hương, Trại hè thanh thiếu niên kiều bào, Đoàn kiều bào thăm huyện đảo Trường Sa…; có cơ chế thuận lợi thu hút người Việt Nam ở nước ngoài có tri thức, trình độ, tay nghề cao trở về đóng góp cho công cuộc phát triển đất nước.

Hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam – Canada là sự phát triển tự nhiên
Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang phát biểu tại Lễ trao quyết định bổ nhiệm Trưởng Đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026 tại Phủ Chủ tịch, ngày 24/2. (Ảnh: Nguyễn Hồng/TGVN)

Được biết Việt Nam và Canada đã và đang phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, xin Đại sứ cho biết một số hoạt động trọng tâm được Đại sứ quán Việt Nam tại Canada tổ chức trong năm 2023 để kỉ niệm dấu mốc quan trọng này?

Để thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Canada và tại Việt Nam xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động đa dạng cả về quy mô và hình thức, tập trung vào 3 lĩnh vực chính.

Thứ nhất là chuỗi các sự kiện mang tính nghi lễ, thu hút sự quan tâm, tăng cường hiểu biết của chính giới và dư luận tại Canada về quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, trong đó tâm điểm sẽ là Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Canada – Việt Nam, dự kiến tổ chức tại thủ đô Ottawa trong tháng 9/2023 với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, địa phương của Canada, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài và cộng đồng người Việt Nam tại Canada.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và tổ chức, hội đoàn trong cộng đồng đồng người Việt Nam tại Canada tổ chức “Ngày Văn hóa Việt Nam tại Canada” tại một số thành phố lớn ở Canada nhằm giới thiệu các thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội và bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam.

Thứ hai, lĩnh vực kinh tế - thương mại được xác định là một trong những trọng tâm trong quan hệ đối ngoại Canada – Việt Nam. Do đó, Đại sứ quán đã và đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương Việt Nam và các đối tác Canada tổ chức các hội thảo, toạ đàm về hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, cụ thể như Hội thảo về quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Canada - Việt Nam do Uỷ ban Thương mại quốc tế thuộc Hạ viện Canada tổ chức (dự kiến trong tháng 11/2023)

TIN LIÊN QUAN
Nhờ CPTPP, Canada trở thành thị trường xuất khẩu quan trọng thứ 5 của Việt Nam

Diễn đàn đầu tư kinh doanh do UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại Toronto (tháng 7/2023); chuỗi các hoạt động ở 4 tỉnh bang Ontario, Quebec, Alberta, Bristish Colombia nhằm đánh giá 5 năm thực thi CPTPP, cách thức khai thác hiệp định và giới thiệu cơ hội đầu tư kinh doanh ở Việt Nam trong bối cảnh kinh tế xanh và chuyển đổi năng lượng; xây dựng và phát sóng các phóng sự về hàng Việt Nam tại Canada (phối hợp với Cơ quan thường trú của Thông tấn xã Việt Nam tại Canada) và tổ chức hoạt động Tuần lễ hàng Việt Nam tại Canada…

Thứ ba, các hoạt động giao lưu nhân dân, quảng bá văn hoá, du lịch được chú trọng triển khai với nhiều hình thức đa dạng như tham dự Triển lãm du lịch và lữ hành Ottawa 2023 (tháng 4/2023); Hội chợ du lịch và nghỉ dưỡng Montreal (tháng 10/2023); Ngày hội văn hoá sinh viên quốc tế tại Trường cao đẳng Algonquin (tháng 5/2023); Ngày hội ẩm thực và văn hoá do Bộ Ngoại giao Canada chủ trì tổ chức với sự tham dự của các đoàn ngoại giao tại Ottawa (tháng 10/2023)…

Với các hoạt động được tổ chức xuyên suốt trong năm 2023 như trên, hi vọng sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada sẽ để lại dấu ấn tốt đẹp tại Canada, tăng cường sự hiểu biết và quan tâm của dư luận Canada đối với Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển lên tầm cao mới trong tương lai.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị Canada tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng hóa, nông sản Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị Canada tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng hóa, nông sản Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị Canada tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng hóa, nông sản Việt Nam cũng như ...

Đại sứ Canada: Một Việt Nam tràn đầy năng lượng và sự lạc quan

Đại sứ Canada: Một Việt Nam tràn đầy năng lượng và sự lạc quan

Trong thông điệp gửi đến người dân Việt Nam, tân Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil chia sẻ cảm xúc vui mừng khi ...

Ra mắt Câu lạc bộ cựu du học sinh Việt Nam tại Canada

Ra mắt Câu lạc bộ cựu du học sinh Việt Nam tại Canada

Ngày 30/8, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam-Canada đã tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) cựu du học sinh Việt ...

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người và du lịch Việt Nam tại Canada

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người và du lịch Việt Nam tại Canada

Ngày 1/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước, con người và du ...

Canada mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu

Canada mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu

Ngày 14/6, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang đã tiếp bà Catherine Stewart, Đại sứ ...

Đọc thêm

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cảnh báo leo thang xung đột ở Sudan.
Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích Thủ tướng Australia về vụ gỡ phim tấn công khủng bố ở Sydney.
Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của ...
Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles vừa tiết lộ thêm khoản viện trợ mới trong chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự kiện lịch sử này.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Phiên bản di động