Hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc: Lĩnh vực trụ cột và hiệu quả hàng đầu

Từ mối liên hệ giữa hai dân tộc Việt – Hàn sớm bắt đầu từ gần 9 thế kỷ trước và trong suốt 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển không ngừng từ hữu nghị, hợp tác đến đối tác chiến lược. Hiện hai nước đang đứng trước những cơ hội to lớn để phát triển mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược trên tất cả các lĩnh vực – trong đó, hợp tác lao động được đánh giá là lĩnh vực trụ cột và hiệu quả hàng đầu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Khánh Chi)

Trong tuyên bố chung Việt Nam – Hàn Quốc nhân chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (tháng 11/2011) và Thông cáo báo chí chung Việt Nam – Hàn Quốc nhân chuyến thăm Hàn Quốc tháng 3/2012 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Lãnh đạo cấp cao của hai nước đã thoả thuận tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực lao động cũng như giải quyết ổn thoả các vấn đề liên quan. Trên tinh thần đó, nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc nhằm thúc đẩy giải quyết các vấn đề còn tồn tại và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa hai nước.

Trọng tâm hợp tác

Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực lao động đã phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước trong những năm vừa qua. Hiện nay, hai bên đang hợp tác đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho người lao động nước ngoài (gọi tắt là EPS), đưa thuyền viên đánh bắt cá gần bờ sang làm việc trong ngành ngư nghiệp và đưa lao động kỹ thuật theo chương trình visa E7... Các tập đoàn Hàn Quốc nhận thầu xây dựng các công trình ở nhiều nước cũng đang tiếp nhận và sử dụng một số lượng lớn lao động Việt Nam.

Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan của Hàn Quốc đã triển khai nhiều chương trình hợp tác trong các lĩnh vực lao động và an sinh xã hội, thông qua các Thoả thuận và Biên bản ghi nhớ ký kết giữa Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam với các cơ quan hữu quan Hàn Quốc. Trên cơ sở các ưu tiên của Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực, Hàn Quốc đã hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy nghề, hợp tác nghiên cứu, cử chuyên gia tư vấn cho công tác xây dựng chính sách đào tạo nghề, huấn luyện thí sinh Việt Nam dự Hội thi tay nghề ASEAN và thế giới, hỗ trợ nâng cấp các Trường dạy nghề...

Hiện có khoảng 75.000 lao động Việt Nam (gồm cả số lao động đã hết hạn hợp đồng nhưng còn ở lại) đang làm việc tại Hàn Quốc. Trong số đó, có khoảng 63.000 lao động thuộc chương trình EPS, 2.700 lao động là thuyền viên trên các tàu đánh bắt cá, 600 lao động kỹ thuật cao và khoảng 3.000 lao động có hợp đồng nâng cao tay nghề với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và lao động theo hợp đồng cá nhân.

Năm 2008, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc đã ký kết Hiệp định vay cho Dự án thành lập 5 trường cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc với tổng trị giá vốn vay 35 triệu USD. Trong khuôn khổ Thoả thuận hợp tác kỹ thuật về An toàn vệ sinh lao động giữa Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Cơ quan An toàn vệ sinh lao động Hàn Quốc (KOSHA) từ năm 2003, và gần đây được tiếp tục ký kết hợp tác cho giai đoạn 2010-2012.

Bên cạnh các chương trình hợp tác song phương, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và các cơ quan hữu quan của Hàn Quốc cũng thường xuyên có các hợp tác trong khuôn khổ các hoạt động của ASEAN+, hợp tác thông qua tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về đào tạo nâng cao năng lực xây dựng chính sách lao động và xã hội.

Phát huy lợi thế về lao động

Lao động Việt Nam được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc ưa thích bởi tính cần cù, chịu khó, sáng tạo và nhanh chóng hoà nhập với môi trường sinh hoạt và làm việc tại Hàn Quốc. Vì vậy, so với 14 quốc gia có tham gia xuất khẩu lao động sang thị trường này, Việt Nam luôn dẫn đầu về tỷ lệ lao động được chủ sử dụng Hàn Quốc lựa chọn và số lượng lao động được nhập cảnh vào Hàn Quốc theo chương trình EPS của Việt Nam chiếm 25% tổng số lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, chương trình EPS đã đưa gần 6.500 lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Thu nhập bình quân của lao động Việt Nam tại Hàn Quốc là khoảng 900-1.200 USD/tháng và mỗi năm, tổng số thu nhập do người lao động Việt Nam chuyển về nước cho gia đình khoảng trên 600 triệu USD.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng người lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng không về nước mà tiếp tục ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Cuối năm 2011, những lao động đầu tiên đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS đã hết hạn hợp đồng nhưng quá nửa số lao động này không về nước, gây ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện chương trình này.

Tại Hội nghị Hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến công tác đưa người Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc. Chúng ta cần tăng cường giáo dục cho lao động Việt Nam trước khi đi, để họ nhận thấy trách nhiệm của mình đối với đất nước, với quê hương. Phải làm cho người lao động thấy rõ, đi lao động tại Hàn Quốc không chỉ vì nâng cao thu nhập cho bản thân mà còn góp phần xây dựng, củng cố tình đoàn kết giữa hai nước, góp phần nâng cao uy tín của Việt Nam đối với Hàn Quốc”.

Cũng tại Hội nghị, ông Hà Kim Ngọc, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh, để giải quyết tồn tại nói trên cần có thời gian, sự kiên quyết nhất quán, kiên trì, đồng bộ về chính sách, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan của hai nước trên tinh thần hiểu biết và thông cảm lẫn nhau.

Khánh Nguyễn

Đọc thêm

Sập cao tốc ở Trung Quốc, hàng chục người nhập viện

Sập cao tốc ở Trung Quốc, hàng chục người nhập viện

Ít nhất 31 người đã được đưa đến bệnh viện sau khi một phần đường cao tốc ở miền Nam Trung Quốc bị sập sáng sớm ngày 1/5.
Nhà vua Thái Lan phê chuẩn Ngoại trưởng mới

Nhà vua Thái Lan phê chuẩn Ngoại trưởng mới

Ông Maris Sangiampongsa chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở thủ đô Caracas.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Trong ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hai sân bay lớn nhất cả nước dự kiến đón khoảng hơn 200.000 lượt hành khách thông qua cảng.
Siêu SUV hybrid Lamborghini Urus SE chính thức lộ diện

Siêu SUV hybrid Lamborghini Urus SE chính thức lộ diện

Lamborghini Urus SE chính thức trình làng với thay đổi lớn nhất nằm ở hệ động cơ Hybrid nhưng tổng thể phần thiết kế không thay đổi quá nhiều.
Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Động thái được đưa ra giữa lúc Mỹ đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn những nỗ lực của Nga trong xung đột ở Ukraine
Người dân Trung Quốc chuộng về các miền quê, du lịch bằng xe tự lái

Người dân Trung Quốc chuộng về các miền quê, du lịch bằng xe tự lái

Trong dịp nghỉ lễ Quốc tế lao động kéo dài 5 ngày, người dân Trung Quốc ưa chuộng các loại hình du lịch như thăm các thành phố xa xôi.
“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

Với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp từ 28 nước, Hội chợ du lịch quốc tế Kazakhstan từ 24-26/4 tại thành phố Almaty là hội chợ du lịch lớn nhất Trung Á.
Khám phá thác nước đẹp nên thơ giúp ‘chữa lành’ vào mùa Hè

Khám phá thác nước đẹp nên thơ giúp ‘chữa lành’ vào mùa Hè

Thác Kèm theo tiếng gọi của đồng bào Thái có nghĩa là dải lụa trắng là điểm đến lý tưởng cho những tâm hồn đang cần 'chữa lành' vào mùa Hè này.
Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Lần đầu tiên Carnaval Hạ Long tổ chức biểu diễn, diễu hành trên biển và trên bờ cát Vịnh Hạ Long với màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn.
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phiên bản di động