Hợp tác sôi động giữa địa phương của Việt Nam với bang Tây Australia và vùng lãnh thổ Bắc Australia

Nguyễn Thanh Hà
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại bang Tây Australia và vùng lãnh thổ Bắc Australia
Đối với các địa phương Tây và Bắc Australia, Việt Nam luôn được coi là đối tác ưu tiên hợp tác.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ hiến bang Tây Australia Roger Cook tiếp Nhóm Lãnh sự các nước ASEAN, tháng 8/2023. (Nguồn: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth)
Thủ hiến bang Tây Australia Roger Cook tiếp Nhóm Lãnh sự các nước ASEAN, tháng 8/2023. (Nguồn: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth)

Đầu năm 2023, tôi được giao nhiệm vụ làm Tổng Lãnh sự Việt Nam tại bang Tây Australia và vùng lãnh thổ Australia. Nhiệm kỳ công tác bắt đầu vào thời điểm hai nước đang tích cực chuẩn bị tổ chức một loạt hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Để có thể xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực như ngày nay là nhờ những nỗ lực và sự đóng góp to lớn của nhiều thế hệ lãnh đạo và cán bộ các bộ, ngành ở Trung ương, địa phương và các cơ quan đại diện của ta ở Australia.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth được thành lập tháng 10/2012, chính thức đi vào hoạt động tháng 5/2013, với khu vực lãnh sự gồm bang Tây Australia và vùng lãnh thổ Bắc Australia, hai khu vực có vị trí địa lý gần Đông Nam Á nhất và có vai trò chiến lược hết sức quan trọng về kinh tế, công nghiệp và quốc phòng của Australia.

Khu vực lãnh sự của chúng tôi khá rộng lớn, tổng diện tích hai bang chiếm một phần hai lãnh thổ đất liền của cả nước. Bang Tây Australia có diện tích 2,5 triệu km2, gấp 7,5 lần Việt Nam, dân số khoảng 3 triệu người, là bang công nghiệp lớn nhất và cũng là bang xuất khẩu chủ lực, chiếm 46% tổng xuất khẩu toàn liên bang.

Bang Tây Australia được thiên nhiên ưu đãi, với trữ lượng khoáng sản lớn nhất cả nước, gồm nhiều mỏ quặng sắt, vàng, nickel, đồng, dầu khí… Thêm vào đó, bang cũng có thế mạnh về nông nghiệp trong các lĩnh vực như chăn nuôi gia súc, trồng lúa mì, khai thác ngọc trai. Về mặt an ninh, Tây Australia được coi là “người gác cổng”, trấn giữ an ninh phía Tây của Australia, nhìn ra Ấn Độ Dương và biển Timor.

Vùng lãnh thổ Bắc Australia có diện tích 1,4 triệu km2, dân số khoảng 250.000 người. Cảng Darwin là cửa ngõ thương mại quan trọng phía Bắc - là cảng duy nhất tại Australia có khả năng triển khai các dịch vụ vận tải đa phương thức, cũng là nơi hỗ trợ hoạt động khai thác dầu và khí ở biển Arafura, biển Timor và vùng biển ngoài khơi bang Tây Australia.

Khi nói đến quốc phòng của Australia, không thể không nhắc đến Vùng lãnh thổ Bắc Australia, nơi có tầm quan trọng chiến lược, với bốn căn cứ quân sự lớn, địa điểm thường diễn ra các cuộc tập trận lớn nhỏ của Australia và các nước đồng minh.

Trong hơn 10 năm qua, mối quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam và các địa phương nói trên của Australia đã được thiết lập: Hợp tác giữa Toà án Tối cao Việt Nam với Toà án Tối cao Tây Australia (tháng 11/2017); hợp tác giữa thành phố Nha Trang (Khánh Hoà) với thành phố Bunbury, Tây Australia (tháng 6/2017); hợp tác giữa huyện Bố Trạch (Quảng Bình) với thành phố Augusta Margaret River, Tây Australia (tháng 5/2017); hợp tác giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - bang Tây Australia (năm 2019)… Một điều thú vị là Vùng lãnh thổ Bắc Australia có quan hệ hợp tác kết nghĩa với cả bốn tỉnh, thành của Việt Nam là Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Kiên Giang và Hải Phòng.

Thống đốc Vùng lãnh thổ  Bắc Australia và Phu nhân tiếp Tổng Lãnh sự Nguyễn Thanh Hà trong chuyến công tác tại Bắc Australia từ ngày 4-8/6/2023. (Nguồn: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth)
Thống đốc Vùng lãnh thổ Bắc Australia và Phu nhân tiếp Tổng Lãnh sự Nguyễn Thanh Hà trong chuyến công tác tại Bắc Australia từ ngày 4-8/6/2023. (Nguồn: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth)

Đối với các địa phương Tây và Bắc Australia, Việt Nam luôn được coi là đối tác ưu tiên hợp tác. Nếu trong Chiến lược gắn kết châu Á đến năm 2030, Việt Nam được chính quyền bang Tây Australia coi là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, trong đó, quan hệ hợp tác kết nghĩa với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được xem là trọng tâm, để mở rộng quan hệ với các địa phương khác của Việt Nam, trong Chiến lược gắn kết toàn cầu giai đoạn 2022-2026, Việt Nam cũng được chính quyền Bắc Australia đưa vào danh sách thị trường ưu tiên hàng đầu, cùng với Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Bắc Mỹ.

Sau đại dịch Covid-19, trao đổi đoàn được các bên chú trọng để tăng cường hiểu biết, tìm kiếm cơ hội hợp tác, nổi bật là chuyến thăm của lãnh đạo và doanh nghiệp các địa phương như Bạc Liêu, Hà Nam (21-23/4/2023), Sơn La (24-27/4/2023), Bình Phước (26-28/5/2023), Khánh Hòa (23-26/7/2023)… Về phía bạn, Phó Thủ hiến Bắc Australia, bà Nicole Mandison và Phó Thủ hiến Tây Australia, ông Roger Cook (hiện là Thủ hiến) lần lượt dẫn đầu các đoàn doanh nghiệp thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11/2022 và tháng 3/2023.

Trong sáu tháng đầu năm 2023, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với các bang Tây và Bắc Australia đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, trong đó có việc chính quyền Tây Australia mở Văn phòng Đầu tư và Thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh (tháng 3/2023); Lãnh đạo hai tỉnh Bạc Liêu và Hà Nam ký hai MOU hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao với Viện Nông nghiệp của trường Đại học Tây Australia (tháng 4/2023); chính quyền Bắc Australia ký với tỉnh Khánh Hòa Chương trình Hành động triển khai MOU hợp tác giai đoạn 2023-2028 (tháng 7/2023).

Hiện nay, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Vùng lãnh thổ Bắc Australia và thứ 13 của bang Tây Australia; ta nhập khẩu từ bạn các nguyên liệu phục vụ sản xuất như than đá, quặng sắt, thép, khí ga hóa lỏng, gia súc sống, thịt bò thành phẩm, ngũ cốc, lúa mạch…

Hai bên đều có những dự án đầu tư lớn, tiêu biểu như dự án của Tập đoàn TH, Tập đoàn Hòa Phát tại Bắc Australia; Công ty Blackstone đầu tư khai thác nikel tại dự án Tạ Khoa, Sơn La; Công ty Australia đầu tư vào công nghiệp đóng tàu tại Bà Rịa-Vũng Tàu… Hai bên tích cực thúc đẩy mở đường bay thẳng từ Việt Nam tới Tây Australia.

Hợp tác giáo dục - đào tạo là một trong những trụ cột mà Tây Australia và Bắc Australia mong muốn đẩy mạnh với Việt Nam. Các trường đại học lớn như Curtin, UWA, ICU, Murdoch của Tây Australia và Charles Darwin của Bắc Australia đã xây dựng được nhiều quan hệ hợp tác có ý nghĩa với các trường của Việt Nam như Học viện Ngoại giao, Đại học Bách khoa, Đại học Y (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), Đại học Y - Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng, Viện cây lương thực và cây thực phẩm Bộ Nông nghiệp…

Đại diện chính quyền bang Tây Australia, sân bay Perth, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth và Vietnam Airlines chụp ảnh lưu niệm tại Lễ công bố đường bay thẳng mới giữa Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) và thành phố Perth (Australia), ngày 1/9/2023. (Ngu
Đại diện chính quyền bang Tây Australia, sân bay Perth, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth và Vietnam Airlines chụp ảnh lưu niệm tại Lễ công bố đường bay thẳng mới giữa Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) và thành phố Perth (Australia), ngày 1/9/2023. (Nguồn: TTXVN)

Cộng đồng người Việt tại Tây Australia là cộng đồng nước ngoài lớn thứ 11 ở Tây Australia với khoảng 30.000 người. Ở Bắc Australia, cộng đồng người Việt chiếm 1% dân số, với khoảng 2.500 người. Người Việt chủ yếu sống tại các thành phố thuộc Perth và Darwin, đa phần làm nông nghiệp, với nhiều chủ trang trại lớn, thành đạt và có chỗ đứng trong xã hội. Bộ phận còn lại đều có công ăn việc làm và đời sống ổn định. Thế hệ trẻ sinh sau năm 1975, dần đóng vai trò lớn hơn trong cộng đồng.

Việc thành lập Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth năm 2012 không chỉ là sự kiện có ý nghĩa trong quan hệ hai nước, mà còn được cộng đồng người Việt tại hai địa phương đánh giá cao, bởi sự đồng hành và hỗ trợ nhiệt tình của cơ quan Tổng lãnh sự đối với các công tác đoàn, hội và tạo thuận lợi cho bà con trong việc cấp phát giấy tờ, bảo hộ công dân. Anh chị em cán bộ Tổng lãnh sự quán qua các thời kỳ luôn nhận được tình cảm và sự ủng hộ của bà con.

Nhìn lại chặng đường 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên đều có thể tự hào về những bước phát triển to lớn và mạnh mẽ đã đạt được trong các lĩnh vực quan hệ song phương. Bên cạnh đó, quan hệ hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau được đẩy mạnh.

Với nỗ lực mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương trong nước và các cơ quan đại diện ở Australia, tôi tin tưởng rằng quan hệ hợp tác Việt Nam-Australia nói chung và quan hệ Tây Australia và Bắc Australia với Việt Nam nói riêng sẽ ngày càng được mở rộng, tương xứng với tiềm năng và mong muốn của nhân dân hai bên, hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Perth, Australia trọng thể kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Perth, Australia trọng thể kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9

Tổng lãnh sự Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của ngày Quốc khánh, nêu bật chặng đường lịch sử 78 năm hào ...

Thời điểm chín muồi cho các doanh nghiệp Australia mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Thời điểm chín muồi cho các doanh nghiệp Australia mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Australia bày tỏ quan tâm lớn tới thị trường Việt Nam, nêu nhiều câu hỏi liên quan đến môi trường đầu tư ...

Quảng bá vẻ đẹp của văn hóa và thời trang Việt Nam tới người dân Australia

Quảng bá vẻ đẹp của văn hóa và thời trang Việt Nam tới người dân Australia

Chương trình biểu diễn thời trang nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao do Tổng lãnh sự ...

Vietjet khai trương đường bay thẳng đầu tiên nối TP. Hồ Chí Minh với thành phố Perth, Australia

Vietjet khai trương đường bay thẳng đầu tiên nối TP. Hồ Chí Minh với thành phố Perth, Australia

Với các đường bay mới đến Perth và Adelaide, Vietjet trở thành hãng hàng không đầu tiên có đường bay kết nối Việt Nam với ...

Khai giảng khóa học ngắn hạn ‘Chứng chỉ lãnh đạo chiến lược về các vấn đề khu vực công và quốc tế’

Khai giảng khóa học ngắn hạn ‘Chứng chỉ lãnh đạo chiến lược về các vấn đề khu vực công và quốc tế’

Tham gia khóa học gồm các học viên đến từ các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại ...

Đọc thêm

Đồng Yen 'đổ đèo' bởi Ngân hàng trung ương Nhật đang là ngoại lệ trên toàn cầu

Đồng Yen 'đổ đèo' bởi Ngân hàng trung ương Nhật đang là ngoại lệ trên toàn cầu

Không phải hiện tượng mới nhưng đồng Yen Nhật lại được chú ý hơn sau đợt giảm giá gần đây. Nguyên nhân vì sao?
Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

Xi măng Long Sơn tiếp tục đồng hành và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng.
Lật mặt 7 chủ đề gia đình thu về hơn 201 tỷ đồng sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Lật mặt 7 chủ đề gia đình thu về hơn 201 tỷ đồng sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Đến trưa 2/5, phim 'Lật mặt 7' được ghi nhận thu về hơn 201,8 tỷ đồng, là phim thắng lớn nhất kỳ nghỉ lễ, theo thống kê của Box Office ...
Lịch cúp điện Bình Phước hôm nay ngày 3/5/2024

Lịch cúp điện Bình Phước hôm nay ngày 3/5/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bình Phước theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 3/5/2024.
U23 châu Á 2024: HLV U23 Iraq Radhi Shenaishil tự tin trước U23 Indonesia

U23 châu Á 2024: HLV U23 Iraq Radhi Shenaishil tự tin trước U23 Indonesia

Đánh giá cao U23 Indonesia nhưng HLV Radhi Shenaishil của U23 Iraq tuyên bố đội bóng của ông sẽ đánh bại đối thủ để giành quyền dự Olympic Paris 2024.
Tăng năng lực ứng phó Triều Tiên, Hàn Quốc tăng mạnh một loại thiết bị

Tăng năng lực ứng phó Triều Tiên, Hàn Quốc tăng mạnh một loại thiết bị

Quân đội Hàn Quốc sẽ tăng số lượng thiết bị bay không người lái (UAV) lên gấp đôi hoặc nhiều hơn vào năm 2026.
Tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại cho tỉnh Cà Mau

Tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại cho tỉnh Cà Mau

Các học viên mong muốn tiếp tục được tham gia các khóa bồi dưỡng về kỹ năng đối ngoại do Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao tổ chức.
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở thủ đô Caracas.
Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Đại sứ quán khẳng định luôn nỗ lực sát cánh cùng cộng đồng người Việt, ủng hộ các hoạt động cộng đồng, làm tốt công tác bảo hộ công dân.
Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Đại diện nhiều nước thành viên Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ (APG) đánh giá cao công tác điều hành của Việt Nam.
Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Ngày 29/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech, Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavsky.
Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Tọa đàm 'Đẩy mạnh và tăng cường xuất khẩu, đầu tư và thương mại giữa các địa phương Việt Nam-Canada' diễn ra ngày 26/4 tại Vancouver.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động