📞

Hút vốn vào các khu kinh tế đặc biệt, Indonesia 'tung' loạt ưu đãi thuế chưa từng có

Minh Anh 09:35 | 15/08/2022
Chính phủ Indonesia đã cam kết đưa các đặc khu kinh tế (SEZ) trở thành ưu tiên chính sách nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy hoạt động công nghiệp và tạo thêm việc làm. Chiến lược này càng được tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa thông qua các chương trình ưu đãi thuế khác nhau của Bộ Tài chính Indonesia.
Hút vốn vào các khu kinh tế đặc biệt, Indonesia 'tung' ưu đãi thuế chưa từng có. (Nguồn: Aseanbriefing)

Các ưu đãi thuế này bao gồm miễn thuế thu nhập, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế nhập khẩu, thuế bán hàng đối với hàng xa xỉ và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phấn khích bởi sự thành công của các khu thương mại tự do, chính phủ Indonesia đã đưa việc phát triển các SEZ trở thành chính sách ưu tiên trong năm 2014. Tính đến năm 2022, Indonesia có 19 SEZ, trong đó 12 SEZ đang hoạt động và số còn lại đang trong giai đoạn xây dựng. 8 khu kinh tế đặc biệt được chỉ định đầu tư du lịch và phần còn lại là dành cho sản xuất và chế biến.

Khi thành lập các SEZ, chính phủ Indonesia đã tính cách đa dạng hóa, mở rộng ra khỏi đảo Java và lan rộng ra khắp đất nước. Thông qua các SEZ, Indonesia đặt mục tiêu thu hút hơn 50 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong thập kỷ tới. Tính đến năm 2021, các SEZ của Indonesia mới thu hút được hơn 5 tỷ USD vốn đầu tư và sử dụng khoảng hơn 28.000 công nhân.

Các SEZ được thiết kế theo cách này để tối đa hóa các nguồn lực địa phương và chuyên biệt hóa các ngành công nghiệp chính. Hơn nữa, thông qua các SEZ này, chính phủ hy vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vượt ra khỏi đảo Java - nơi sinh sống của khoảng 56,1% cư dân Indonesia, đóng góp khoảng 60% tổng GDP Indonesia và chiếm 60% tổng dân số 270 triệu người của đất nước vạn đảo.

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, việc vào các đặc khu kinh tế của Indonesia và tận dụng tối đa những gì họ cung cấp còn có một triển vọng dài hạn. Đây là yếu tố quan trọng sẽ cho phép pháp nhân nước ngoài hưởng lợi từ những lợi thế độc đáo của Indonesia như - chi phí lao động cạnh tranh, thị trường nội địa khổng lồ và tiếp tục mở rộng vùng đất SEZ - những hạn chế mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải ở các thị trường ASEAN khác.

Đề xuất phát triển thêm SEZ

Các doanh nghiệp Indonesia hoặc chính quyền khu vực có thể đề xuất một khu vực để phát triển SEZ nếu họ tuân thủ các tiêu chí sau:

Khu đất được đề xuất không phải là khu vực được bảo vệ hay hạn chế khai thác mới, cũng như không có khả năng làm xáo trộn các khu vực được bảo vệ; Khu đất cũng phải phù hợp với quy hoạch không gian của vùng; 50% là tỷ lệ sở hữu bắt buộc đối với khu đất; và Khu đất phải có ranh giới rõ ràng.

Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp

Các bên liên quan trong SEZ được phân biệt thành hai nhóm đối tượng nộp thuế: badan usaha (thực thể kinh doanh) và pelaku usaha (doanh nhân).

Các tổ chức kinh doanh hay nhà đầu tư cá nhân đều đủ điều kiện để được giảm 100% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), với điều kiện các khoản đầu tư của họ được thực hiện tại các SEZ, giá trị đầu tư tối thiểu là 100 tỷ Rupiah (khoảng 7 triệu USD), trong thời hạn 10 năm.

Các doanh nhân có thể kéo dài thời gian nhượng quyền đầu tư khi khoản đầu tư của họ càng lớn. Cụ thể: Đối với các tổ chức có khoản đầu tư 100 tỷ Rupiah (khoảng 7 triệu USD) đến 500 tỷ Rupiah (khoảng 35 triệu USD) thời gian nhượng quyền là 10 năm. Đối với nhà đầu tư cá nhân có khoản đầu tư từ 500 tỷ Rupiah (khoảng 35 triệu USD) đến 1.000 tỷ Rupiah (khoảng 70 triệu USD) thời gian nhượng quyền là 15 năm; khoản đầu tư trên 1.000 tỷ Rupiah (khoảng 70 triệu USD) thời gian nhượng quyền là 20 năm.

Sau khi các ưu đãi về thuế TNDN nêu trên hết hiệu lực, nhà đầu tư sẽ được giảm 50% số thuế TNDN phải nộp trong hai năm tiếp theo. Hơn nữa, trong thời gian nhượng quyền, không có thuế khấu trừ tại nguồn (Withholding Tax_WHT) được áp dụng, chẳng hạn như thu nhập từ đất và cho thuê tòa nhà.

Trợ cấp thuế thu nhập doanh nghiệp

Người nộp thuế đã đầu tư 100 tỷ Rupiah (7 triệu USD) cũng đủ điều kiện để nhận một số khoản phụ cấp thuế TNDN, như sau:

- Giảm 30% thu nhập ròng trên tổng đầu tư tài sản cố định giảm trong 6 năm, ở mức 5% mỗi năm;

- Phụ cấp khấu hao nhanh lên đến 100% tài sản hữu hình và vô hình;

- Tỷ lệ WHT 10%, hoặc tỷ lệ hiệp định (tùy theo tỷ lệ nào thấp hơn) đối với các khoản thanh toán cổ tức được thực hiện cho người nhận không cư trú; và

- Khoản lỗ thuế được gia hạn lên đến 10 năm.

Thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đều được miễn đối với các mặt hàng chịu thuế sau:

- Tư liệu sản xuất được sử dụng để xây dựng hoặc phát triển các SEZ trong thời hạn 5 năm; và

- Đối với việc nhập nguyên liệu tiêu dùng cho các ngành dịch vụ (cho các SEZ về du lịch); và

- Nhập hàng hóa được bán trong các cửa hàng và trung tâm mua sắm (đối với các SEZ du lịch).

VAT và thuế bán hàng đối với hàng xa xỉ

VAT sẽ không được thu liên quan đến các hoạt động sau:

- Việc nhập khẩu hàng hóa hữu hình chịu thuế vào một SEZ bởi một pháp nhân kinh doanh;

- Việc giao hàng hóa hữu hình chịu thuế từ một khu thương mại tự do khác của Indonesia, khu vực hải quan hoặc kho ngoại quan cho một pháp nhân kinh doanh;

- Việc cung cấp các dịch vụ hoặc hàng hóa chịu thuế, bao gồm đất đai hoặc các tòa nhà của một thực thể kinh doanh trong SEZ cho một thực thể kinh doanh khác trong cùng SEZ hoặc một SEZ khác; và

- Việc nhập khẩu hàng tiêu dùng vào một SEZ du lịch.

Việc không thu thuế GTGT cũng áp dụng đối với các nguyên liệu thô cần thiết để phục vụ các dịch vụ hoặc hàng hóa chịu thuế liên quan đến các hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu tàu biển và máy bay (MRO).

Để được hưởng tất cả các ưu đãi nêu trên, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện tiên quyết sau:

- Giấy phép kinh doanh;

- Bằng chứng chứng nhận là người nộp thuế doanh nghiệp trong nước

- Được sự chấp thuận của Ban Điều phối đầu tư Indonesia, dựa trên tiêu chuẩn phân loại ngành công nghiệp (KBLI - Chẳng hạn, phân loại ngành của Indonesia KBLI 2000 có 18 ngành, không chỉ từ ngành A tới ngành Q, mà còn có thêm ngành X - chỉ tính riêng cho Indonesia, không có trong ISIC 1990)

- Vị trí của dự án; và

- Xác định rõ loại hình sản xuất/dịch vụ sẽ được tiến hành.