Kết nối xây dựng cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hong Kong, Trung Quốc

Chu An
Ngày 28/10, tại trụ sở Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong, Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm đã có buổi làm việc với Ban điều hành Hội sinh viên Việt Nam tại Hong Kong và gặp gỡ tân sinh viên 2023.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm và phu nhân cùng các cán bộ Tổng lãnh sự quán gặp gỡ, trao đổi với các bạn tân sinh viên 2023.
Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm và phu nhân cùng các cán bộ Tổng lãnh sự quán gặp gỡ, trao đổi với các bạn tân sinh viên 2023.

Sự kiện được tổ chức nhằm chào đón, hỗ trợ và tăng cường kết nối cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hong Kong; đồng thời là cơ hội để tạo cầu nối giữa tân sinh viên với Tổng lãnh sự quán và các cơ quan Việt Nam tại Hong Kong.

Là một trong những trung tâm của nền giáo dục hàng đầu thế giới trong khu vực, hệ thống các trường đại học chất lượng cao tại Hong Kong luôn đề cao những tiêu chí về chất lượng, chi phí, cơ hội việc làm và đặc biệt là sự cởi mở, gần gũi với sinh viên quốc tế.

Bên cạnh đó, các chính sách trọng dụng người tài của chính quyền Hong Kong đã tạo ra những cơ hội quý báu cho sinh viên nước ngoài, trong đó có sinh viên Việt Nam tới học tập và làm việc trong nền kinh tế năng động, đầy sức cạnh tranh của thế giới.

Nắm bắt được thời cơ và thách thức, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong đã tích cực vận động, quảng bá để Hong Kong nổi lên như một trong những vùng đất hứa cho du học sinh Việt Nam.

Năm nay các trường đại học ở Hong Kong đã cấp khoảng 50 học bổng cho sinh viên Việt Nam, trong đó Đại học Trung Văn Hong Kong (CUHK) chiếm hơn một nửa. Đây là kết quả tích cực của chương trình 30 học bổng hàng năm do Tổng lãnh sự quán cùng sáng lập và vận hành với trường mang lại.

Cũng nhân sự kiện gặp gỡ lần này, cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hong Kong nói chung và các bạn tân sinh viên nói riêng đã được lắng nghe những chia sẻ, định hướng của Tổng lãnh sự và các cán bộ của Tổng lãnh sự quán.

Đây cũng là dịp để các bạn tân sinh viên gặp gỡ và kết nối với Ban điều hành Hội sinh viên Việt Nam tại Hong Kong (VSAHK) để cùng giao lưu, học hỏi lẫn nhau, cùng nhau xây dựng một cộng đồng lưu học sinh đoàn kết vững mạnh.

Các diễn giả trong sự kiện ngày hội Sinh viên Việt Nam tại Hong Kong (Vietnamese Student’s Day 2023).
Các diễn giả trong sự kiện ngày hội Sinh viên Việt Nam tại Hong Kong (Vietnamese Student’s Day 2023).

Bạn Nguyễn Đắc Hiếu - học viên cao học tại Đại học Khoa học và công nghệ Hong Kong (HKUST), đại diện VSAHK chia sẻ, sứ mệnh của VSAHK kể từ khi thành lập là giúp đỡ các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn tân sinh viên, chính vì vậy VSAHK đã, đang và sẽ cố gắng giúp đỡ, kết nối tất cả các bạn sinh viên để các bạn có được môi trường học tập tốt nhất.

Theo bạn Nguyễn Đắc Hiếu, thời gian qua Hội đã tổ chức nhiều hoạt động rất có ý nghĩa, gần đây nhất là với sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Liên đoàn Công nghiệp Hong Kong (FHKI), VSAHK đã lần đầu tiên tổ chức ngày hội Sinh viên Việt Nam Hong Kong (Vietnamese Student’s Day 2023).

Chương trình thu hút sự tham gia của gần 100 sinh viên đại học, nghiên cứu sinh cũng như các diễn giả có uy tín đến từ nhiều lĩnh vực tại Hong Kong và một số cơ quan đại diện Việt Nam tại Hong Kong.

Tại đây, các bạn sinh viên đã được tiếp cận với những thông tin về học tập và làm việc tại Hong Kong; đồng thời mở ra những cơ hội để sinh viên Việt Nam kết nối với các trường, doanh nghiệp tiềm năng nhằm đóng góp nhiều hơn nữa vào mối quan hệ giữa Việt Nam - Hong Kong để cùng nhau xây dựng một cộng đồng lớn mạnh hơn trong tương lai.

Các bạn sinh viên trao đổi với Tổng lãnh sự trong không khí  cởi mở, chân tình và thân mật.
Các bạn sinh viên trao đổi với Tổng lãnh sự trong không khí cởi mở, chân tình và thân mật.

Trong tâm thế háo hức và vui mừng của một tân sinh viên, Nguyễn Hương Giang - sinh viên năm thứ nhất Đại học Trung Văn Hong Kong cho biết em cảm thấy rất hạnh phúc và vinh dự khi được tham dự buổi gặp mặt với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong. Tại đây em có cơ hội được học hỏi các anh chị sinh viên khóa trước và làm quen các bạn tân sinh viên.

Với Hương Giang, sự kiện như một lời động viên để em tiếp tục cố gắng hơn trong tương lai, và mong rằng thông qua những hoạt động như thế này em sẽ nhanh chóng hòa nhập hơn với cuộc sống tại Hong Kong cũng như hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều bạn Việt Nam tới du học tại đặc khu này.

Cùng chung cảm xúc đó, bạn Trần Minh Nhi - sinh viên năm thứ nhất Đại học Trung Văn Hong Kong cho biết, nhờ những thông tin về du học, học bổng và triển vọng việc làm ở Hong Kong từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong, em đã mạnh dạn nộp hồ sơ và may mắn trở thành một trong những sinh viên có cơ hội được tới xứ Cảng thơm du học. Với em, các bạn sinh viên Việt Nam tại đây đều từng có thành tích học tập vô cùng xuất sắc ở trong nước, vì vậy em cảm thấy rất hào hứng với 4 năm tiếp theo ở môi trường mới và được học với các bạn có thành tích tốt như vậy.

Bạn Nguyễn Nhân Trí, sinh viên năm nhất Đại học Metropolitan Hong Kong.
Bạn Nguyễn Nhân Trí, sinh viên năm nhất Đại học Metropolitan Hong Kong.

Bạn Nguyễn Nhân Trí - sinh viên năm thứ nhất Đại học Metropolitan Hong Kong (HKMU) chia sẻ, đây là hoạt động rất có ý nghĩa vì giúp cho các bạn tân sinh viên Việt Nam tại các trường có cơ hội tìm hiểu thêm về các bạn đồng trang lứa, nhằm kết nối, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như trong học tập, từ đó nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống ở Hong Kong.

Bạn Nguyễn Nhân Trí hy vọng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong sẽ tổ chức nhiều hoạt động kết nối tương tự để sinh viên tại Hong Kong có thể kết nối với nhau nhiều hơn, cùng nhau xây dựng cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hong Kong đoàn kết và vững mạnh.

Trong buổi gặp gỡ, các bạn trong Ban điều hành Hội sinh viên Việt Nam tại Hong Kong đã khuyến khích các tân sinh viên bên cạnh việc học ở trường nên tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Hội sinh viên, của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng Hội sinh viên ngày càng lớn mạnh hơn nữa. Các bạn tân sinh viên cũng nên xây dựng, mở rộng những mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè nước sở tại.

Đồng thời, mỗi sinh viên Việt Nam đều đóng vai trò như một đại sứ văn hoá nhằm tăng cường quảng bá văn hoá truyền thống Việt Nam, nâng cao hình ảnh đất nước trong mắt bạn bè Hong Kong và quốc tế.

Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm và phu nhân (đứng giữa) chụp ảnh cùng  Ban Điều hành Hội Sinh viên và các tân Sinh viên Việt Nam tại Hong Kong.
Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm và phu nhân chụp ảnh lưu niệm cùng Ban đều hành Hội sinh viên và các tân sinh viên Việt Nam tại Hong Kong.

Lực lượng sinh viên Việt Nam tại Hong Kong đã tăng dần trong những năm gần đây. Những đóng góp của các bạn sinh viên đối với các hoạt động, sự kiện lớn do Tổng lãnh sự quán tổ chức rất sôi nổi, nhiệt huyết và năng động, thể hiện đúng tinh thần sức trẻ muốn đóng góp, cống hiến sức mình cho sự phát triển của quê hương, đất nước cũng như cho sự phát triển của quan hệ giữa Việt Nam và Hong Kong trong thời gian tới.

Cuối cùng, thông qua buổi gặp mặt, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong hy vọng sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa trong công tác kết nối và hỗ trợ cộng đồng lưu học sinh Việt Nam tại Hong Kong; cũng như mở ra những cánh cửa mới cho các bạn học sinh, sinh viên tài năng tại Việt Nam tiến gần hơn đến những cơ hội du học và học bổng tại xứ Cảng Thơm.

Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm làm việc với Ban Điều hành Hội Sinh viên  Việt Nam tại Hong Kong.
Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm làm việc với Ban điều hành Hội sinh viên Việt Nam tại Hong Kong.

VSAHK được thành lập vào tháng 12/2022 với mục tiêu kết nối cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hong Kong, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, học tập, quảng bá hình ảnh sinh viên Việt Nam tài năng và năng động, tạo ra một cộng đồng lành mạnh, đoàn kết và cùng nhau tiến bộ.

Năm 2022 cũng đánh dấu sự phát triển lớn mạnh của cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hong Kong khi có tới hơn 100 sinh viên đang theo học tại 8 trường đại học công lập. Năm 2023 có thêm hơn 50 bạn tân sinh viên là những học sinh ưu tú đến từ nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam đến theo học tại các trường đại học hàng đầu ở Hong Kong.

Giao lưu văn hóa, thể thao kết nối cộng đồng người Việt tại Hong Kong (Trung Quốc)

Giao lưu văn hóa, thể thao kết nối cộng đồng người Việt tại Hong Kong (Trung Quốc)

Chương trình giao lưu văn hóa, thể thao vừa được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2023), 78 năm ...

Sự kiện thể thao lớn nhất của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc

Sự kiện thể thao lớn nhất của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc

Đại hội Thể dục Thể thao Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 13 (VSAK Sport Woori Bank Union Cup 2023) sẽ được ...

Chuỗi hoạt động ngoại giao, văn hóa, kết nối kinh doanh tại Hong Kong nhân 78 năm Quốc khánh Việt Nam

Chuỗi hoạt động ngoại giao, văn hóa, kết nối kinh doanh tại Hong Kong nhân 78 năm Quốc khánh Việt Nam

Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm khẳng định quan hệ đối tác giữa các địa phương của Việt Nam và Hong Kong là một phần ...

Ngày hội Sinh viên Việt Nam đầu tiên tại Hong Kong (Trung Quốc)

Ngày hội Sinh viên Việt Nam đầu tiên tại Hong Kong (Trung Quốc)

Hội Sinh viên Việt Nam tại Hong Kong đã lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Sinh viên Việt Nam với sự hỗ trợ của ...

Ngày hội của cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc

Ngày hội của cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc

Được sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) sẽ phối hợp ...

(theo TLSQ Việt Nam tại Hong Kong, Trung Quốc)

Đọc thêm

Cách tính thuế thu nhập cá nhân trên eTax Mobile đơn giản, nhanh chóng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân trên eTax Mobile đơn giản, nhanh chóng

Thuế thu nhập cá nhân là một loại thuế quan trọng mà chúng ta điều sẽ phải nộp cho Nhà nước. Tuy nhiên, còn có nhiều bạn không biết cách ...
Hướng dẫn cách tạo ảnh AI bằng tiếng Việt trên Copilot đơn giản nhất

Hướng dẫn cách tạo ảnh AI bằng tiếng Việt trên Copilot đơn giản nhất

Microsoft Copilot Image Creator cho phép người dùng tạo ra hình ảnh từ văn bản bằng cách mô tả chi tiết về hình ảnh, đặc biệt bạn có thể hoàn ...
ECOWAS tìm cách 'níu kéo' Burkina Faso, Niger, Mali

ECOWAS tìm cách 'níu kéo' Burkina Faso, Niger, Mali

Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã hối thúc Burkina Faso, Mali và Niger xem xét lại việc rút khỏi tổ chức khu vực này.
Tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại cho tỉnh Cà Mau

Tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại cho tỉnh Cà Mau

Các học viên mong muốn tiếp tục được tham gia các khóa bồi dưỡng về kỹ năng đối ngoại do Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao tổ chức.
Ngân hàng JPMorgan Chase đối mặt với thách thức pháp lý ở Nga, lo bị Moscow tịch thu tài sản

Ngân hàng JPMorgan Chase đối mặt với thách thức pháp lý ở Nga, lo bị Moscow tịch thu tài sản

Ngày 1/5, Ngân hàng JPMorgan Chase tuyên bố, tài sản ở Nga của họ có thể bị tịch thu sau các vụ kiện ở Nga và Mỹ.
Khủng hoảng chính sách đối ngoại hết lần này đến lần khác, cử tri Mỹ cho thấy thế nào là một tổng thống 'hấp dẫn'

Khủng hoảng chính sách đối ngoại hết lần này đến lần khác, cử tri Mỹ cho thấy thế nào là một tổng thống 'hấp dẫn'

Việc nổi lên nhiều câu hỏi lớn về chính sách đối ngoại của Mỹ có liên quan đến cuộc bầu cử hiếm khi là một tin tốt cho tổng thống ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Củng cố nền tảng cho sự phát triển sâu rộng mối quan hệ với OECD và Pháp

Củng cố nền tảng cho sự phát triển sâu rộng mối quan hệ với OECD và Pháp

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng trả lời phỏng vấn về mục đích, ý nghĩa của chuyến công tác, mối quan hệ giữa Việt Nam với OECD và với nước Pháp.
Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

Việt Nam là quốc gia được Italy rất quan tâm, được coi là điểm sáng có nhiều tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự kiện lịch sử này.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Phiên bản di động