Khai giảng khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào năm 2022

Lê An
Sáng 15/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ khai mạc Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2022.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Khai giảng khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào năm 2022
Các giáo viên kiều bào về nước tham dự khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt năm 2022 chụp ảnh cùng các giảng viên và Ban tổ chức. (Ảnh: Dương Tiêu)

Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Mai Phan Dũng nhấn mạnh bản sắc văn hóa và truyền thống của dân tộc, đặc biệt là tiếng mẹ đẻ, là hồn cốt của mỗi quốc gia, dân tộc.

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp”.

Đối với cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, việc giữ gìn tiếng Việt luôn mang ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, vì đây là động lực, sợi dây gắn kết trong cộng đồng và với quê hương, đất nước.

Tuy nhiên, cộng đồng cũng đang đứng trước nguy cơ mai một về ngôn ngữ dân tộc, nhất là đối với thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở nước ngoài. Bên cạnh đó, những hạn chế về phương pháp sư phạm, giáo trình... của các chương trình dạy tiếng Việt trong cộng đồng cũng là những thách thức không nhỏ trong giai đoạn hiện nay.

Nhận thức thực tế này, Ủy ban luôn quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố, phát triển phong trào dạy, học tiếng Việt cho cộng đồng NVNONN, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc hỗ trợ cộng đồng giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc; góp phần phổ biến, truyền bá tiếng Việt và văn hóa cho NVNONN.

Đặc biệt, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng vẫn đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Các thầy cô, giáo viên kiều bào vẫn luôn tận tình, nỗ lực phát huy, sáng tạo trong công tác giảng dạy tiếng Việt cho thế hệ trẻ tại nhiều địa bàn.

Ủy ban Nhà nước về NVNONN ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của các thầy cô trong sự nghiệp “gieo chữ, trồng người”, mang đạo lý và truyền thống dân tộc sâu sắc.

Khai giảng khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào năm 2022
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Mai Phan Dũng phát biểu tại Lễ khai mạc. (Ảnh: Dương Tiêu)

Nhân dịp này, ông Mai Phan Dũng cũng thông tin về việc Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030, chính thức lựa chọn ngày 8/9 hằng năm là Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Ông nhấn mạnh: “Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong đời sống tinh thần của cộng đồng kiều bào với những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh ngôn ngữ dân tộc.

Ngày Tôn vinh tiếng Việt sẽ mang ý nghĩa lan tỏa mạnh mẽ tình yêu tiếng Việt, trở thành động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt, qua đó góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta”.

Về khóa tập huấn năm nay, do tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, là điều kiện thuận lợi để Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trực tiếp nhằm mang lại cho các học viên kỹ năng sư phạm cần thiết, những kiến thức chuyên môn bổ ích, để tiếp tục truyền lại ngôn ngữ dân tộc cho thế hệ trẻ NVNONN.

Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt sẽ kéo dài tới ngày 30/8 với sự tham dự cho khoảng 80 học viên về từ các nước.

Bà Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định đội ngũ giáo viên dạy tiếng Việt cho NVNONN có vai trò quan trọng đối với sự phát triển, bảo tồn ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ.

Chính vì vậy, việc tổ chức bồi dưỡng, cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới, trao đổi phương pháp, kỹ năng và kinh nghiệm dạy học cho giáo viên kiều bào là hết sức cần thiết.

Khóa tập huấn nhằm giúp giáo viên dạy học dễ dàng hơn và hiệu quả góp phần duy trì ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ cho con em kiều bào, đồng thời củng cố kiến thức và kinh nghiệm dạy học để từ đó áp dụng vào thực tế hoạt động giảng dạy.

Tại các buổi tập huấn, giáo viên sẽ được nghe các báo cáo viên Khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Khoa tiếng Việt-Việt Nam học - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, vốn có nhiều kinh nghiệm thực tiễn về giảng dạy tiếng Việt trình bày, trao đổi về một số chuyên đề nhằm giúp các thầy cô hiểu rõ hơn, sâu hơn về một số kỹ năng thực hành dạy học.

Bên cạnh đó, khóa tập huấn cũng là dịp để các thầy cô học hỏi, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm dạy học hay cùng những khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Tại Lễ khai mạc, cô Phạm Phi Hải Yến, giáo viên dạy tiếng Việt ở Nhật Bản (Trường cao đẳng Tổng hợp về trẻ em thành phố Kobe, tỉnh Hyogo) chia sẻ về tâm nguyện dạy tiếng Việt nhằm tuyên truyền văn hóa, ngôn ngữ của Việt Nam đến với trẻ em kiều bào để các em hiểu về cội nguồn của mình.

Cô Hải Yến cho biết, số lượng trẻ em Việt Nam ở Nhật Bản khá lớn, nhưng các em đang sử dụng ngôn ngữ giao tiếp chủ yếu bằng tiếng Nhật, hạn chế về khả năng sử dụng tiếng mẹ đẻ.

Trước thực trạng này, cô đã tổ chức một lớp học tiếng Việt trực tuyến cho người Việt Nam. Từ khóa học này, cô sẽ có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để thực hiện tốt hơn tâm nguyện của mình.

Khai giảng khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào năm 2022
Tọa đàm “Áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Việt cho NVNONN" được tổ chức vào ngày khai mạc. (Ảnh: Dương Tiêu)

Ngay sau Lễ khai mạc, Ban tổ chức đã tổ chức Tọa đàm “Áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Việt cho NVNONN”.

Tại đây, PGS.TS Nguyễn Thiện Nam - Trưởng Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn đã chia sẻ với các học viên về phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài. TS. Đỗ Phương Thảo - giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã cung cấp một số ứng dụng thông tin bổ ích trong dạy học tiếng Việt cũng như giải đáp các câu hỏi của một số học viên.

Phát biểu kết thúc tọa đàm, ông Đinh Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã gửi lời cảm ơn tới thầy cô đang giảng dạy tiếng Việt ở các địa bàn khắp thế giới, đặc biệt là 80 đại biểu đã trở về nước tham dự khóa học lần này.

Ông Đinh Hoàng Linh đặc biệt gửi lời cảm ơn đến các thầy cô là giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Sư phạm Hà Nội đã là người truyền cảm hứng, nguồn năng lượng tích cực, kiến thức, các kỹ năng sư phạm cùng các ứng dụng thông tin cho những giáo viên kiều bào.

Khai giảng khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào năm 2022
Sau hai năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các học viên đều phấn khởi vì khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt được tổ chức trực tiếp trở lại ở quê hương. (Ảnh: Dương Tiêu)

Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên VNONN là hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2013, nhằm nâng cao trình độ và kỹ năng sư phạm, cập nhật kiến thức cho các giáo viên chuyên và không chuyên đang giảng dạy tiếng Việt tại các cơ sở của cộng đồng.

Đến nay, hơn 600 lượt giáo viên kiều bào đã tham gia các khóa tập huấn với sự hỗ trợ của các giảng viên là những chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp lên lớp, giảng dạy.

Do tác động của đại dịch Covid-19 trong hai năm qua, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã nỗ lực tổ chức khóa tập huấn theo hình thức trực tuyến, thu hút sự tham gia của hơn 400 giáo viên kiều bào.

Chính thức có Ngày Tôn vinh tiếng Việt ở nước ngoài

Chính thức có Ngày Tôn vinh tiếng Việt ở nước ngoài

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 3/8/2022 phê duyệt Đề án “Ngày Tôn vinh ...

Những sứ giả của văn hóa Việt Nam

Những sứ giả của văn hóa Việt Nam

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là những sứ giả phát huy và quảng bá những giá trị văn hoá Việt Nam trên ...

Đọc thêm

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Theo khảo sát tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam, giá iPhone 15 Pro Max đang được chào bán ở mức 30,5-30,9 triệu đồng dành cho phiên ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Longi - gã khổng lồ năng lượng tái tạo Trung Quốc - đang tìm cách "bẻ lái" trước cơn bão lạm phát.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động