Khai mạc chấm sơ khảo Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch' lần thứ hai

Chu An
Số lượng các tác phẩm gửi về tham dự Giải báo chí cho thấy lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình luôn nhận được sự quan tâm mạnh mẽ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Ngày 15/7, Ban tổ chức Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch' lần thứ hai đã khai mạc vòng chấm sơ khảo.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Trịnh Thị Thuỷ, Trưởng Ban tổ chức đã tham dự và phát biểu chỉ đạo công tác chấm giải.

Tin liên quan
Xã đảo Nghi Sơn – Điểm đến đậm di sản văn hoá biển Xã đảo Nghi Sơn – Điểm đến đậm di sản văn hoá biển

Cùng tham dự khai mạc vòng chấm sơ khảo có bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng sơ khảo; Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ, Phó Trưởng Ban tổ chức Giải; Phó Tổng Biên tập Báo Văn hoá Phan Thanh Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng sơ khảo cùng các uỷ viên Hội đồng sơ khảo, phóng viên các cơ quan báo chí…

Tại chương trình, Tổng Biên tập Báo Văn hoá Nguyễn Anh Vũ, Phó Trưởng Ban tổ chức Giải đã công bố quyết định thành lập và Quy chế làm việc của Hội đồng sơ khảo.

Ông Nguyễn Anh Vũ cho biết, thực hiện Quyết định số 2450/QĐ-BVHTTDL ngày 5/10/.2022 của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL phê duyệt Đề án tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch”, Ban tổ chức đã ban hành thể lệ giải lần thứ hai.

Trưởng Ban tổ chức Giải đã ban hành Quyết định thành lập Hội đồng Sơ khảo Giải, cùng quy chế chấm và làm việc của Hội đồng sơ khảo.

Khai mạc chấm sơ khảo Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch'
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban tổ chức Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch" phát biểu. (Nguồn: Ban tổ chức)

Phát biểu chỉ đạo công tác chấm Giải, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban tổ chức Giải nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ VHTT&DL vui mừng khi nhận thấy kể từ thành công của kỳ giải đầu tiên, Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của nhiều cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên theo dõi các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Theo Thứ trưởng, số lượng các tác phẩm gửi về đã cho thấy lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình luôn nhận được sự quan tâm mạnh mẽ.

Nhìn chung, các tác phẩm đã phản ánh rõ nẽt những nghị quyết, chính sách; những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng quyết tâm của toàn ngành trong phát triển các lĩnh vực.

Những đóng góp của ngành VHTT&DL trong phát triển kinh tế - xã hội đã tạo nên những chất liệu phong phú để các nhà báo tạo nên những tác phẩm báo chí chất lượng.

Thay mặt Ban tổ chức, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên dành cho Giải.

Cũng theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, với quy chế năm nay, Ban tổ chức đã có những nghiên cứu, sửa đổi để đảm bảo khoa học, chuyên nghiệp; tạo sự đồng đều giữa các loại hình báo chí cũng như tác phẩm tham dự ở các lĩnh vực.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn công tác chấm giải sẽ đảm bảo sự công tâm, khách quan, chặt chẽ, đảm bảo theo đúng quy chế, thể lệ để chấm chọn được những tác phẩm xứng đáng và tiến hành trao giải.

Thứ trưởng giao Báo Văn Hóa, cơ quan thường trực Giải tập trung nguồn lực, hỗ trợ Hội đồng sơ khảo, chung khảo hoàn thành công tác chấm giải theo đúng tiến độ, đề cao tính chuyên môn. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau sự kiện cần được đẩy mạnh để tạo sức lan tỏa cho Giải; góp phần khẳng định vị thế, vai trò của ngành VHTT&DL trong đời sống xã hội.

Báo cáo công tác thu nhận tác phẩm và chấm sơ khảo Giải, ông Phan Thanh Nam, Phó Tổng Biên tập Báo Văn hóa, Phó Chủ tịch Hội đồng sơ khảo cho biết ngày 22/5/2024, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ hai đã ký Quyết định số 1375/QĐ-BTCGBC ban hành Thể lệ Giải.

Kể từ ngày phát động, giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, các hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong cả nước.

Tác phẩm tham dự được đăng, phát trên các loại hình báo chí gồm báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí, từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 15/6/2024.

Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho mỗi loại hình báo chí. Ngoài ra, sẽ có 3 giải đồng hạng cho 3 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự giải, đạt kết quả cao.

Ông Phan Thanh Nam nhấn mạnh: “Đến hết ngày nhận tác phẩm dự thi 20/6/2024, BTC đã nhận được tổng số 920 tác phẩm dự giải.

Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành được phát động trong thời gian ngắn. Điều này thể hiện sự nhiệt tình, quan tâm đặc biệt của các nhà báo, công chúng báo chí đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình”.

Từ 920 tác phẩm gửi về, Tiểu ban Thư ký – Tổng hợp đã tiến hành rà soát, sàng lọc và loại các tác phẩm vi phạm thể lệ, còn lại 894 tác phẩm hợp lệ.

Trong đó, loại hình báo in có 258 tác phẩm; báo điện tử có 235 tác phẩm; phát thanh có 92 tác phẩm; truyền hình có 222 tác phẩm và báo ảnh có 87 tác phẩm.

Hội đồng sơ khảo được thành lập gồm 5 tiểu ban: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh, Truyền hình và Báo ảnh. Thời gian hoàn thành chấm sơ khảo dự kiến trước ngày 24/7.

Dự kiến số lượng tác phẩm lựa chọn vào vòng Chung khảo theo loại hình như sau: báo in (25 tác phẩm); báo điện tử (25 tác phẩm); phát thanh (22 tác phẩm); truyền hình (25 tác phẩm); ảnh báo chí (20 tác phẩm).

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng sơ khảo, dù thời gian gấp rút nhưng với kinh nghiệm, sự tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao nhất, Hội đồng sơ khảo sẽ làm việc nghiêm túc, đảm bảo công tác chấm giải diễn ra khách quan, minh bạch, theo đúng các quy định.

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ hai do Bộ VHTT&DL tổ chức để lựa chọn, trao giải cho tác giả hoặc nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch được các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đăng, phát sóng trong thời gian quy định; trao giải cho cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều tác phẩm tham dự đạt giải.

Giải nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.

Thông qua Giải nhằm thông tin, giới thiệu những kết quả, thành tựu của công tác văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời, phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành văn hóa, thể thao và du lịch; cổ vũ, động viên cán bộ trong toàn ngành chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.

Tạo điều kiện để các nhà báo được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch.

Người giữ lửa nghề dệt lanh Lùng Tám

Người giữ lửa nghề dệt lanh Lùng Tám

Ghé thăm hợp tác xã dệt nhỏ nhắn, mộc mạc của thôn Hợp Tiến, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, Hà Giang, chúng tôi có ...

Những ngày Hè rực rỡ của văn hóa Việt Nam

Những ngày Hè rực rỡ của văn hóa Việt Nam

Hàng loạt hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam đã được tổ chức ở các nước, tạo nên những ngày Hè rực rỡ, truyền ...

Nâng tầm ngoại giao văn hóa

Nâng tầm ngoại giao văn hóa

Với thế và lực ngày càng tăng cùng những đòi hỏi của đất nước trong bối cảnh mới, ngoại giao văn hóa phải thực sự ...

Liên hoan nghệ thuật ‘Tôi yêu tiếng nước tôi’ lần thứ nhất tại Nhật Bản gây tiếng vang lớn

Liên hoan nghệ thuật ‘Tôi yêu tiếng nước tôi’ lần thứ nhất tại Nhật Bản gây tiếng vang lớn

Ngày 13/7, Lễ bế mạc và trao giải chương trình liên hoan nghệ thuật "Tôi yêu tiếng nước tôi" năm 2024 đã được tổ chức ...

Trại hè Việt Nam 2024: Gần 120 kiều bào trẻ mong chờ những trải nghiệm đẹp khi trở về nguồn cội

Trại hè Việt Nam 2024: Gần 120 kiều bào trẻ mong chờ những trải nghiệm đẹp khi trở về nguồn cội

Ngày 15/7, khởi đầu chương trình Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề 'Đất nước trọn niềm vui', gần 120 thanh niên kiều bào ...

Đọc thêm

Cứu sống người đàn ông 58 tuổi ngủ quên, trôi lênh đênh trên biển 19 giờ

Cứu sống người đàn ông 58 tuổi ngủ quên, trôi lênh đênh trên biển 19 giờ

Người đàn ông 58 tuổi nằm trên phao bơi ở bờ biển New Taipei và ngủ quên, bị sóng đánh ra biển 19 giờ trước khi được cứu sống.
Diễu hành mừng Tây Ban Nha vô địch EURO 2024, đội trưởng Morata tôn vinh Yamal

Diễu hành mừng Tây Ban Nha vô địch EURO 2024, đội trưởng Morata tôn vinh Yamal

Đội trưởng Alvaro Morata có cách tôn vinh đặc biệt dành cho cậu em út Lamine Yamal trong lễ ăn mừng chức vô địch EURO 2024 của Tây Ban Nha.
Bolivia tìm thấy 'siêu mỏ khí đốt' - phát hiện quan trọng nhất kể từ năm 2005

Bolivia tìm thấy 'siêu mỏ khí đốt' - phát hiện quan trọng nhất kể từ năm 2005

Mới đây, một mỏ khí đốt có trữ lượng 1,7 nghìn tỷ m³ được phát hiện ở phía Bắc La Paz - thủ đô hành chính của Bolivia.
Kylian Mbappe hoàn tất kiểm tra y tế trước lễ ra mắt hoành tráng tại Real Madrid

Kylian Mbappe hoàn tất kiểm tra y tế trước lễ ra mắt hoành tráng tại Real Madrid

Tiền đạo Kylian Mbappe đang có mặt ở Madrid (Tây Ban Nha) để chuẩn bị ra mắt Real Madrid.
Australia phát triển thiết bị mới tích hợp AI giúp phát hiện lái xe khi say rượu

Australia phát triển thiết bị mới tích hợp AI giúp phát hiện lái xe khi say rượu

Thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) lắp trên xe ô tô có thể liên tục quét khuôn mặt của tài xế để tìm ra dấu hiệu say rượu.
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump đón tin mừng từ tỷ phú giàu nhất thế giới, đảng Cộng hòa thông qua cương lĩnh

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump đón tin mừng từ tỷ phú giàu nhất thế giới, đảng Cộng hòa thông qua cương lĩnh

Ông Elon Musk cam kết đóng góp khoảng 45 triệu USD/tháng cho một ủy ban hành động chính trị ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.
'Hương vị miền hoa nắng' gọi mời du khách đến với Quảng Trị

'Hương vị miền hoa nắng' gọi mời du khách đến với Quảng Trị

Lễ hội Hương vị miền hoa nắng tại Quảng Trị thu hút sự tham gia của gần 100 gian hàng ẩm thực đến từ mọi miền đất nước và nước ngoài.
Lonely Planet gợi ý 10 điểm đến không thể bỏ qua ở Bắc Trung Bộ

Lonely Planet gợi ý 10 điểm đến không thể bỏ qua ở Bắc Trung Bộ

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nơi có hệ thống hang động kỳ vĩ, những dòng sông ngầm bí ẩn... là điểm đến đầu tiên trong danh sách.
Đội Phần Lan chiến thắng trong đêm chung kết 'mãn nhãn' Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024

Đội Phần Lan chiến thắng trong đêm chung kết 'mãn nhãn' Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024

Tối 13/7, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024) diễn ra 'mãn nhãn' với phần thi tài của hai đội Trung Quốc và Phần Lan.
Du khách Hàn Quốc đổ xô đến Nhật Bản vì 'mọi thứ đều rẻ'

Du khách Hàn Quốc đổ xô đến Nhật Bản vì 'mọi thứ đều rẻ'

Quan hệ song phương được cải thiện, đồng tiền Nhật Bản yếu đi, du khách Hàn Quốc đổ xô đến Nhật Bản nhờ mọi thứ đều rẻ.
Cô gái Trung Quốc thích mua thớt gỗ Việt Nam về làm quà

Cô gái Trung Quốc thích mua thớt gỗ Việt Nam về làm quà

Cô gái chất đầy vali những món đồ mua từ Việt Nam về làm quà cho người thân ở Trung Quốc như bánh kẹo, cà phê. Trong đó, cô thích nhất là chiếc thớt gỗ.
Lễ hội Sen Hà Nội 2024 trưng bày tranh sen 'Liên hoa tịnh cảnh'

Lễ hội Sen Hà Nội 2024 trưng bày tranh sen 'Liên hoa tịnh cảnh'

Bức tranh 'Liên hoa tịnh cảnh' được trưng bày tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX cũng được trưng bày tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 14]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 14]

Ernest Miller Hemingway (1899-1961) là một tiểu thuyết gia người Mỹ, nhà văn viết truyện ngắn và là một nhà báo.
Rối nước thu hút khách quốc tế tại Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội

Rối nước thu hút khách quốc tế tại Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội

Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội diễn ra từ 4-17/7 với nhiều hoạt động hấp dẫn như trải nghiệm trò chơi truyền thống, trang phục, ẩm thực.
Cà Phê Đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Cà Phê Đạo đến từ Việt Nam được CNN đưa tin toàn cầu

Sau “The Tao of Coffee” do Warner Bros. Discovery sản xuất, phát sóng toàn cầu, triết lý Cà Phê Đạo đến từ Việt Nam tiếp tục được hãng truyền thông quốc tế CNN đưa tin ...
Thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong các nghệ sĩ trẻ Việt Nam

Thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong các nghệ sĩ trẻ Việt Nam

WYO và VICAS vừa phát động Lời kêu gọi các dự án nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới của các nghệ sĩ Việt Nam, khuyến khích họ vượt qua ranh giới.
Gia đình cố GS Nguyễn Lân góp phần xây dựng thư viện sách Huế

Gia đình cố GS Nguyễn Lân góp phần xây dựng thư viện sách Huế

Mới đây, gia đình cố GS Nguyễn Lân đã trao tặng 200 đầu sách đến UBND TP. Huế nhằm góp phần xây dựng thư viện sách Huế và lan tỏa văn hóa đọc đến cộng ...
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 13]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 13]

Francis Scott Key Fitzgerald là nhà văn Mỹ nổi danh vì tiểu thuyết và truyện ngắn vào những năm 20 của thế kỷ XX.
Tăng cường gắn kết công tác văn thư, lưu trữ với triển khai nhiệm vụ đối ngoại và ngoại giao văn hóa

Tăng cường gắn kết công tác văn thư, lưu trữ với triển khai nhiệm vụ đối ngoại và ngoại giao văn hóa

Ngày 12/7, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã tới thăm, làm việc với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội ...
Hội An được vinh danh tại Giải thưởng World’s Best Awards 2024

Hội An được vinh danh tại Giải thưởng World’s Best Awards 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Travel+Leisure đánh giá, Hội An là điểm đến dành cho du khách yêu thích lịch sử, kiến trúc cổ cùng văn hoá ẩm thực ấn tượng.
UNESCO đề xuất những yêu cầu mới với Công viên địa chất Lạng Sơn

UNESCO đề xuất những yêu cầu mới với Công viên địa chất Lạng Sơn

UNESCO đưa ra yêu cầu đối với Công viên địa chất ứng viên là phải có những giá trị nổi bật về địa chất, cảnh quan thiên nhiên, nhất là phải có điểm khác biệt.
Di sản Văn hóa thế giới: Nhật Bản mở toàn bộ các tuyến đường mòn lên núi Phú Sĩ

Di sản Văn hóa thế giới: Nhật Bản mở toàn bộ các tuyến đường mòn lên núi Phú Sĩ

Toàn bộ 4 lối lên đỉnh Phú Sĩ đã được mở nhưng chính quyền Nhật Bản chỉ cho phép tối đa 4.000 người leo núi mỗi ngày và có thu phí.
Phát hiện ngôi đền thờ 5.000 năm tuổi ở Peru

Phát hiện ngôi đền thờ 5.000 năm tuổi ở Peru

Các nhà khảo cổ học Peru đã khai quật được tàn tích của một ngôi đền thờ có tới 5.000 năm tuổi và một số bộ hài cốt người bên dưới một cồn cát.
Khám phá vùng đất và con người Hà Tiên

Khám phá vùng đất và con người Hà Tiên

Lễ hội truyền thống kỷ niệm 289 năm ngày mất Đức Khai trấn Mạc Cửu (1735-2024) diễn ra từ ngày 24/6-2/7 tại TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.
Phiên bản di động