|
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ Khai mạc. |
Có thể khẳng định, VITM 2013 là hội chợ kích cầu du lịch đầu tiên và lớn nhất từ trước tới nay có sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển trong nước và quốc tế đến quảng bá, xúc tiến, giao lưu và chào bán sản phẩm du lịch theo cả 2 hình thức bán buôn, bán lẻ. Con số gần 400 gian hàng có mặt tại hội chợ, trong đó có hơn 100 gian hàng quốc tế của 18 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Australia, Mỹ, Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Đông Âu, Ấn Độ, Philipines, Indonesia cùng 267 gian hàng nội địa của hơn 30 tỉnh, thành phố trên cả nước đã nói lên điều này. Tại đây, 6 hãng hàng không, 105 khách sạn, 134 hãng lữ hành… đều có chính sách giảm giá tối đa là 20%.
Trong 17 năm qua (1995-2012), du lịch Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ. Số lượng khách quốc tế đã tăng từ hơn 1,3 triệu (năm 1995) lên hơn 6,8 triệu (năm 2012); khách nội địa từ 6,9 triệu lượt tăng lên 32,5 triệu lượt. Đóng góp của du lịch vào GDP của Việt Nam tăng từ 3,21% (năm 1995) lên 6% (năm 2012). |
Đến dự và cắt băng khai mạc VITM, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đầu tư, tạo điều kiện để du lịch phát triển. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2010, Tầm nhìn 2030 đã được phê duyệt, khẳng định quan điểm phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, phát triển theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ, sự hiện diện đông đảo của những nhà quản lý, nhà kinh doanh du lịch trong nước, các đồng nghiệp nước ngoài, VITM sẽ thực sự trở thành ngày hội của những người làm du lịch, là nơi giới thiệu các điểm đến của du lịch trong nước và quốc tế, nơi hội tụ giao lưu hợp tác, ký kết hợp đồng kinh doanh hiệu quả của những nhà quản lý và kinh doanh du lịch trong, ngoài nước.
Hiện nay, với hơn 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã cung cấp việc làm cho hơn 1,5 triệu lao động, mang lại nguồn lợi lớn cho đất nước. |
Cũng tại tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, năm 2012, Thủ đô đã đón 14,4 triệu lượt khách, tăng 20% so với năm 2011. Năm nay, Hà Nội phấn đấu thu hút 15,5 triệu lượt khách, trong đó có 2,25 triệu lượt khách quốc tế. Vì vậy, VITM 2013 là một sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch còn góp phần phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của Thủ đô. Đây cũng là dịp để Hà Nội giao lưu, tăng cường hiểu biết, hợp tác cũng như giới thiệu tiềm năng về du lịch, truyền thống văn hóa, lịch sử, các điểm danh thắng, các sản phẩm du lịch dịch vụ của Thủ đô ngàn năm văn hiến đến các quốc gia trên thế giới.
Dự kiến, VITM 2013 diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô từ ngày 18 – 21/4 với nhiều hoạt động giới thiệu điểm đến, chào bán sản phẩm du lịch, hội thảo chuyên đề du lịch...
|
Gian hàng du lịch Malaysia tại Hội chợ. |
Tuấn Anh