Các đại biểu cắt băng khai trương Phòng trưng bày sản phẩm Việt Nam. |
Nhân dịp chào mừng 78 năm Quốc khánh Việt Nam, ngày 25/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Kazakhstan đã tiến hành khai trương Phòng trưng bày sản phẩm Việt Nam tại trụ sở Đại sứ quán tại thủ đô Astana.
Chứng kiến Lễ khai trương có các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định dẫn đầu đang có chuyến công tác tại Kazakhstan và Kyrgyzstan, đại diện của hơn 10 doanh nghiệp Việt Nam thuộc hai hiệp hội Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) và Hội doanh nhân Hà Nội (HBA).
Về phía bạn có Thứ trưởng Bộ Thương mại và hội nhập Kairat Torebayev và một số đại diện doanh nghiệp Kazakhstan.
Hơn 100 sản phẩm, chủ yếu là hàng nông sản bao gồm: chè, gạo, miến, phở, bún, hạt điều, dừa, các loại hoa quả đã qua chế biến, thực phẩm chức năng, giầy dép, nước hoa, thời trang… của các doanh nghiệp trong nước đã được trưng bày và giới thiệu đến các quan khách tham dự sự kiện.
Các đại biểu tham quan Phòng trưng bày. |
Phát biểu tại sự kiện Đại sứ Phạm Thái Như Mai cho biết, việc thành lập Phòng trưng bày sản phẩm Việt Nam được thúc đẩy trước hết là do tại Kazakhstan và Trung Á chưa có cơ quan đại diện thương mại của Việt Nam.
Ngoài ra, trong bối cảnh Trung Á đang nổi lên là một thị trường đầy tiềm năng, hai tuyến đường vận tải quan trọng là tuyến đường sắt liên vận Hà Nội-Almtay và đường bay thẳng Việt Nam-Kazakhstan đã được đưa vào khai thác, tạo điều kiện và động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, xuất, nhập khẩu hàng hóa sang thị trường Kazakhstan nói riêng và khu vực Trung Á nói chung.
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Kazakhstan năm 2022 đạt 583,7 triệu USD và chỉ riêng sáu tháng đầu năm 2023 đạt 610 triệu USD, dự kiến đạt 1 tỷ USD cả năm. Cùng với chuyến thăm của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tới Việt Nam vào tháng 8/2023 và ký kết Kế hoạch hành động chung nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giai đoạn 2023-2025 giữa hai nước, hy vọng kim ngạch thương mại hai chiều sẽ gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Đây cũng là một trong các đề án thuộc kế hoạch ngoại giao kinh tế mà Đại sứ quán đang triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, du lịch nhằm thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Trung Á.
Trong thời gian tới, Đại sứ quán tiếp tục hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp hai nước thông qua việc tổ chức các chuyên đề và mở rộng khu vực trưng bày sang các nước kiêm nhiệm, góp phần giới thiệu hàng hóa Việt Nam tại Kazakhstan và khu vực Trung Á.