Khát vọng của một cô dâu Việt ở xứ Đài

PHƯƠNG LINH
Đặt chân tới Đài Loan (Trung Quốc) mà không biết một chữ tiếng Trung, tới nay chị Đồng Thị Dung đã sở hữu tấm bằng Thạc sĩ, là phiên dịch cho di dân mới, đồng thời là thiết kế viên, lập trình viên của Trung tâm học tập dành cho di dân mới tại thành phố Đài Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Hành trình của chị Dung - một di dân mới người Việt, là câu chuyện truyền cảm hứng về nỗ lực hòa nhập và khẳng định vị trí ở xứ người…

Chị Đồng Thị Dung. (Ảnh: NVCC)
Chị Đồng Thị Dung. (Ảnh: NVCC)

Chinh phục con đường học vấn

Cách đây hơn 20 năm, chị Đồng Thị Dung có cơ duyên sang Đài Loan (Trung Quốc) sinh sống, lập gia đình và đón nhận nơi đây như quê hương thứ hai của mình.

Những năm đầu tiên của người phụ nữ Việt ở xứ người trôi qua với rất nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm và thường trực nỗi nhớ quê hương.

Cuộc sống của một cô dâu Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) tưởng chừng trôi qua bình lặng như thế, nếu như chị Dung không có khát vọng mạnh mẽ của riêng mình.

Chị chia sẻ: “Hơn 20 năm là hành trình dài với nhiều cố gắng của bản thân. Khi mới sang, tôi không hề biết tiếng Trung. Không thể hiểu những người xung quanh nói gì, tôi thấy rất hụt hẫng. Bởi vậy, để cải thiện ngôn ngữ, tôi chủ động tham gia hết các lớp học tiếng tại trường và các trung tâm”.

Với suy nghĩ cần phải có sự nghiệp học hành ở nước ngoài, khi con bước vào tiểu học, chị Dung cũng bắt đầu học chương trình cùng con cho tới tận cấp ba. Tiếp đó, chị chinh phục thành công tấm bằng cử nhân ngành Quản trị kinh doanh và Thạc sĩ ngành Giáo dục học ở Đài Loan (Trung Quốc).

Là cô dâu nước ngoài duy nhất của lớp, khi học đại học hay cao học, chị được các thầy cô và bạn bè hỗ trợ và động viên rất nhiều.

Với ước mơ và nỗ lực không ngừng ấy, chị được coi như một tấm gương về di dân mới, thậm chí còn được làm phim tư liệu phát sóng trên truyền hình Đài Loan.

Thông thạo cả tiếng quan thoại và tiếng địa phương, chị Dung nhận được sự tín nhiệm cao ở nước sở tại và được trao giữ nhiều vị trí: cố vấn chuyên môn ngôn ngữ Đông Nam Á tại Sở Giáo dục Đài Nam; ủy viên Trung tâm gia đình thành phố Đài Nam; thiết kế viên, lập trình viên Trung tâm học tập di dân mới tại thành phố Đài Nam; phiên dịch tiếng Việt tại Sở di dân trụ sở Đài Nam; giảng viên ngôn ngữ, văn hóa Việt tại Cơ quan giáo dục Đài Loan.

Tâm huyết với tiếng mẹ đẻ

Hòa nhập tích cực ở xứ người nhưng chị Đồng Thị Dung luôn hướng về quê hương và không quên giữ gìn ngôn ngữ mẹ đẻ.

Năm 2023, chị vui mừng khi vinh dự là một trong 123 kiều bào tiêu biểu được mời về nước tham dự Chương trình Xuân Quê hương. Chị tích cực tham gia Cuộc thi tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức.

Hiện tại, chị Dung đang phụ trách giảng dạy tiếng Việt tại một số trường đại học cộng đồng, các cấp tiểu học, THCS, THPT và các trung tâm người cao tuổi ở thành phố Đài Nam.

Chị chia sẻ: “Là một cô giáo người Việt đứng lớp trên đất Đài, đây là niềm vinh dự song cũng không ít khó khăn. Tôi may mắn khi có thể truyền tải văn hóa và ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ của mình cho người dân bản địa và những con em người Việt đang sinh sống trên đất Đài để họ hiểu và yêu thích Việt Nam. Mỗi một ngôn ngữ đều có nét văn hóa đặc trưng nằm trong đó. Chính vì vậy, thông qua mỗi buổi học, tôi luôn truyền tải cho người dân xứ Đài hiểu hơn về văn hóa, phong tục người Việt Nam”.

Vì mong muốn công việc ý nghĩa của mình được phổ biến rộng rãi hơn, chị Dung không ngừng trau dồi kiến thức và học hỏi.

Được sự giúp đỡ và tin tưởng của Sở Giáo dục Đài Nam, chị là một trong những cán bộ hướng dẫn, thiết kế các chương trình, kế hoạch phục vụ cho việc giảng dạy của các thầy cô dạy tiếng Việt tại Đài Nam nói riêng và Đài Loan nói chung.

Tham gia giảng dạy trong nhiều năm, chị Dung đúc rút ra một số thực tiễn về việc học tiếng Việt tại Đài Loan.

Theo chị, việc học tiếng Việt đối với học sinh tiểu học gần như trở thành áp lực. Vì vậy, giáo viên phải lên kế hoạch dạy thế nào để lôi cuốn học sinh ham học hơn cũng như đến đăng ký tham gia học ngày một đông hơn.

Đối với học sinh THCS, đây là môn học cộng thêm điểm, nhưng các em lại có rất nhiều môn lựa chọn nên nhiều em chỉ học vì hiếu kỳ và... thử để biết tiếng Việt như thế nào.

Tiếng Việt đang ngày càng phổ biến ở một số trường cấp 2 và cấp 3 tại Đài Loan (Trung Quốc). (Nguồn: taiwandiary.vn)
Tiếng Việt đang ngày càng phổ biến ở một số trường cấp 2 và cấp 3 tại Đài Loan (Trung Quốc). (Nguồn: taiwandiary.vn)

Về tài liệu giảng dạy, chị cho biết tại các hiệu sách Đài Loan có rất nhiều sách dạy tiếng Việt. Tuy nhiên, những cuốn sách này đa phần do các thầy cô giáo người Việt tự biên soạn, chưa được phân loại phù hợp với lứa tuổi, trình độ và với từng khóa học.

Điều thuận lợi là chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) quan tâm đến việc dạy và học tiếng mẹ đẻ cho con em thế hệ thứ hai của di dân mới, đồng thời khuyến khích cộng đồng học các ngôn ngữ Đông Nam Á.

Chị Dung cho rằng, các giáo viên giảng dạy tiếng Việt ở nước ngoài cần có những chính sách cụ thể để khuyến khích, động viên họ yên tâm cống hiến cho nghề.

Các tài liệu giảng dạy cần được thống nhất cho tất cả các cơ sở. Sách biên soạn cần được chú thích cách dùng từ của hai miền và có sách dành riêng cho giáo viên.

Chị nhấn mạnh: “Quan trọng hơn cả, các giáo viên cần được bổ sung nhiều kiến thức về ngôn ngữ, văn hóa, phong tục truyền thống Việt Nam thông qua các khóa tập huấn về giảng dạy tiếng Việt, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương tới bạn bè năm châu”.

Cầu nối với quê nhà

Bên cạnh các lớp giảng dạy tiếng Việt, chị Dung đã mở thêm hai Trung tâm trưng bày, quảng bá văn hóa Việt Nam tại Trung tâm học tập dành cho di dân mới tại thành phố Đài Nam.

Tại đây, có lớp dạy thiện nguyện để giúp các em hòa nhịp văn hóa và hiểu được ý nghĩa của việc học tiếng Việt.

Bên cạnh đó, chị Dung đảm nhiệm chức Hội trưởng Hiệp hội Mục Đức thành phố Đài Nam (nhằm chăm sóc người già neo đơn) và Bí thư Hiệp hội gia đình di dân mới thành phố Đài Nam (nhằm hỗ trợ gia đình di dân mới).

Với những công việc thiện nguyện này, chị luôn cổ vũ, hỗ trợ, động viên bà con người Việt tại xứ Đài, cũng như kêu gọi sự đoàn kết tương thân tương ái, sự cống hiến trên mọi phương diện tại đây và ở quê nhà.

Chị tâm sự: “Khi đến Đài Loan lập gia đình, ở khu vực tôi sinh sống đa phần của các cụ già. Mỗi khi gặp họ, tôi lại nhớ đến cha mẹ, ông bà và người thân ở quê hương.

Từ tình cảm này, tôi luôn tìm cơ hội để giúp đỡ cư dân mới, cũng như hỗ trợ họ bằng mọi cách, đặc biệt là thế hệ kiều bào trẻ. Để làm được nhiều và tốt hơn nữa, tôi mong nhận được sự giúp đỡ, động viên, khích lệ để bản thân có thêm động lực thực hiện các công việc phục vụ cho cộng đồng”.

Đặc biệt, chị Đồng Thị Dung hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều điều kiện và cơ hội là cầu nối, góp phần làm cho các bạn bốn phương, đặc biệt tại Đài Loan, biết đến và yêu mến Việt Nam nhiều hơn.

Chị chia sẻ: “Hy vọng tôi có thể làm được nhiều hơn để cống hiến cho ngành giáo dục cũng như quảng bá nét đẹp con người, quê hương Việt Nam thân yêu. Dù ở đâu, tôi tin rằng những người con luôn hướng về quê hương, nguồn cội của mình”.

Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: Điểm tựa của người Việt xa xứ

Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: Điểm tựa của người Việt xa xứ

Không đơn thuần kết nối bằng đường dây nóng, sự hiện diện, quan tâm, chia sẻ kịp thời của các cơ quan đại diện Việt ...

Tâm huyết gìn giữ tiếng Việt của nữ Việt kiều tại Mỹ

Tâm huyết gìn giữ tiếng Việt của nữ Việt kiều tại Mỹ

Luôn tâm niệm giá trị của tiếng Việt cần được gìn giữ và truyền lại cho các thế hệ người Việt trẻ, chị Ngô Kim ...

Nghĩ về bản sắc Việt: Mang Tết đi, rồi trở về với Tết

Nghĩ về bản sắc Việt: Mang Tết đi, rồi trở về với Tết

Thế là đã tròn một năm trôi qua kể từ ngày tôi trở lại quê hương. Kỷ niệm ba năm công tác tại Đại sứ ...

Tiếng Việt ‘chắp cánh’ tại Áo

Tiếng Việt ‘chắp cánh’ tại Áo

Đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt đã nhận được sự ủng hộ và đồng lòng của đông đảo người Việt Nam ở nước ngoài. ...

Lửa ấm từ phong trào phụ nữ Việt ở nước ngoài

Lửa ấm từ phong trào phụ nữ Việt ở nước ngoài

Xuất phát từ nhu cầu giao lưu, hỗ trợ nhau hội nhập và gìn giữ những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, hoạt động ...

Đọc thêm

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Togo nhân dịp kỷ niệm lần thứ 64 Quốc khánh Cộng hòa Togo (27/4/1960-27/4/2024).
Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Nam Phi nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30 Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi (27/4/1994-27/4/2024).
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động