Khi Nga dùng khí đốt làm 'đinh vít' thắt chặt vị thế địa chính trị, trừng phạt vẫn là ‘cơn gió ngược’ với châu Âu?

Hải An
Bất kể động cơ và thực tế của “trò chơi” trừng phạt Nga-EU là gì, việc Gazprom dừng hoạt động vô thời hạn đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 đặt nước Đức và phần còn lại của châu Âu vào tình thế khó khăn thực sự khi mùa Đông đến gần.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nga-châu Âu: Khi một bên dùng khí đốt thắt chặt ‘đinh vít địa chính trị’, trừng phạt vẫn là ‘cơn gió ngược’? (Nguồn: AA)
Nga dừng vô thời hạn hoạt động của đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 dẫn khí đốt sang châu Âu. (Nguồn: AA)

G7 và Nga cùng tung chiêu

Ngày 2/9, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã thắt chặt thêm các “đinh vít" để củng cố vị thế địa chính trị đối với Đức và Liên minh châu Âu (EU) với thông báo rằng, đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) của doanh nghiệp này sẽ bị đóng cửa vô thời hạn.

Thông báo trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tổ chức cuộc họp báo, tuyên bố về đồng thuận giữa các quốc gia thành viên trong việc tìm cách áp đặt "giá trần” đối với dầu xuất khẩu của Nga.

Điều này đặt ra câu hỏi rằng, liệu thời điểm Gazprom đưa ra thông báo trên và thời điểm G7 có quyết định đối với dầu mỏ của Moscow có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên? Câu trả lời có lẽ là không.

Trước khi có tuyên bố trên của Gazprom, Dòng chảy phương Bắc 1 đã ngừng hoạt động để bảo trì, theo lịch trình được cho là chỉ kéo dài 3 ngày và sẽ hoạt động trở lại vào thứ Sáu (2/9).

Tin liên quan
Ảnh ấn tượng tuần (29/8-4/9): Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S7-Pion, Tổng thống Mỹ Biden ra ‘đòn’ trước thềm bầu cử, tưởng nhớ Công nương Diana Ảnh ấn tượng tuần (29/8-4/9): Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S7-Pion, Tổng thống Mỹ Biden ra ‘đòn’ trước thềm bầu cử, tưởng nhớ Công nương Diana

Tuy nhiên, đến thời hạn chót, các quan chức Gazprom tuyên bố rằng, họ phát hiện một lỗi mới trong tuabin khí đang hoạt động cuối cùng còn sót lại của hệ thống và sẽ sửa chữa thiết bị này trước khi dây chuyền có thể được tái khởi động.

Các dòng khí đốt chảy qua hệ thống đường ống này thường được cung cấp bởi tổng cộng 6 tuabin khí, nhưng 4 tuabin đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng qua và theo Reuters, một tuabin khác hiện vẫn còn ở Đức, sau khi được sửa chữa tại một cơ sở của công ty Siemens ở Canada.

Trước đó, Gazprom phàn nàn rằng, sự chậm trễ trong việc vận chuyển tuabin trên trở lại trạm nén ở Portovaya là do các lệnh trừng phạt mà Mỹ và châu Âu áp đặt đối với Nga liên quan đến chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Kể từ cuối tháng 7, Dòng chảy phương Bắc 1, bơm khí đốt từ Nga sang Đức, chỉ hoạt động với 20% công suất. Gazprom cho rằng, tình trạng này là do hệ thống đường ống chỉ có 1 trong 6 tuabin đang hoạt động.

"Các lệnh trừng phạt của Canada, EU, Anh và tình hình hiện tại không phù hợp với các nghĩa vụ hợp đồng hiện có của phía Siemens khiến việc giao tuabin cho trạm khí nén Portovaya là không thể", Gazprom thông báo. Portovaya là nơi có một trạm nén nằm ở đầu đường ống Dòng chảy phương Bắc 1, làm nhiệm vụ dẫn khí đốt đến Đức.

Phản hồi tuyên bố dừng hoạt động vô thời hạn Dòng chảy phương Bắc 1, viết trên twitter, ông Eric Mamer, người phát ngôn chính của Ủy ban châu Âu (EC), khẳng định: “Việc Gazprom dừng hoạt động vô thời hạn Dòng chảy phương Bắc 1 với lý do ngụy biện một lần nữa cho thấy nhà cung cấp này không đáng tin cậy”.

Cuộc sống người dân châu Âu bị ảnh hưởng

Bất kể động cơ và thực tế của “trò chơi” này có thể là gì, động thái mới nhất của Gazprom đặt nước Đức vào tình thế nguy hiểm thực sự khi mùa Đông đến gần.

Theo dữ liệu mới nhất của Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu (GIE), tính đến ngày 3/9, các cơ sở lưu trữ khí đốt của Đức đã được lấp đầy 85,02%. Kho chứa khí đốt dưới lòng đất Rehden, vốn chưa đầy 1% vào tháng 4, hiện đã ở mức 69,54%.

Trước đó, Berlin thông qua các đạo luật sửa đổi bắt buộc nhà khai thác phải lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt lên đến mức 85% vào tháng 10 và 95% vào tháng 11 năm nay.

Giá khí đốt phi mã, Citigroup dự báo thời điểm lạm phát tại Anh đạt mức cao nhất châu Âu. (Nguồn: edie.net)
Đức hầu như dựa hoàn toàn vào nguồn khí đốt nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước, với Nga là nguồn cung lớn nhất. (Nguồn: edie.net)

Tuy nhiên, trong khi giới chức Berlin ăn mừng trước thông tin các cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên ở nước này đã được lấp đầy vượt tiến độ, điều đó liệu có giúp cho người dân Đức đỡ khó khăn hơn trong việc thanh toán các hóa đơn năng lượng?

Như trường hợp của Mỹ, kho chứa khí đốt tự nhiên chỉ được thiết kế để dự phòng cho những thời điểm khối lượng sản xuất hoặc nhập khẩu không thể đáp ứng được nhu cầu hiện tại.

Do các chính sách của chính phủ, hiện tại, Đức hầu như chỉ dựa hoàn toàn vào nguồn khí đốt nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước. Và tất nhiên, Nga là nhà cung lớn nhất và gần như duy nhất đối với Berlin.

Kể từ khi ngành công nghiệp điện gió, vốn được ca tụng, bắt đầu thất bại hơn một năm trước, chính phủ Đức đã cố gắng tìm kiếm nguồn năng lượng nhập khẩu bổ sung để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và ngành công nghiệp. Và nỗ lực đó càng trở nên tuyệt vọng sau khi Nga quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ngay sau khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa rằng, ngành công nghiệp khí đốt tự nhiên hóa lỏng của nền kinh tế số 1 thế giới sẽ hoạt động để đáp ứng phần lớn nhu cầu của Đức và châu Âu.

Tuy nhiên, ông Biden đưa ra lời hứa đó mà không thực sự kiểm tra thực tế với bất kỳ ai trong ngành này ở Mỹ. Sẽ mất nhiều năm xây dựng cơ sở hạ tầng với những khoản đầu tư hàng tỷ USD để ngành công nghiệp năng lượng Mỹ thực sự tạo ra sự khác biệt lớn nhằm thay thế nguồn cung khí đốt cho châu Âu.

Trong khi đó, chính quyền ông Biden cũng đóng vai trò đứng đầu G7 trong việc thúc đẩy khái niệm áp “giá trần” với dầu mỏ xuất khẩu của Nga. Tuy nhiên, bất chấp thỏa thuận được công bố hôm 2/9, nhóm này vẫn chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về kế hoạch trên.

Do đó, người ta chưa biết các nhà lãnh đạo G7 sẽ thuyết phục ba đối tác mua dầu lớn nhất ngoài châu Âu của Nga là Trung Quốc, Ấn Độ và Iran như thế nào trong việc hợp tác nhằm giới hạn giá dầu.

Sự hợp tác như vậy sẽ là điều cần thiết cho bất kỳ thành công nào, nhưng dường như khó có được tiến hành khi cả Trung Quốc, Ấn Độ cùng với Nga đều là thành viên thuộc Khối các nền kinh tế lớn mới nổi (BRICS) ngày càng mạnh mẽ và Iran được cho là muốn tham gia liên minh này.

Người ta chỉ có thể tự hỏi liệu các nhà lãnh đạo G7 đã thực sự suy nghĩ về kế hoạch này để đưa ra kết luận hợp lý hay chưa, hay đây chủ yếu là một thông điệp mang tính phủ đầu.

Những gì chúng ta thấy ở đây chỉ là một trong số nhiều ví dụ về việc các biện pháp trừng phạt được cho là áp đặt lên Nga của các chính phủ phương Tây dường như phản tác dụng, gây tổn hại nhiều hơn cho người dân châu Âu, Canada và Mỹ. Trong trường hợp này, tất cả các kế hoạch dường như đang và sẽ khiến nước Đức và phần lớn phần còn lại của châu Âu chật vật hơn khi mùa Đông đến gần.

Ảnh ấn tượng tuần (29/8-4/9): Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S7-Pion, Tổng thống Mỹ Biden ra ‘đòn’ trước thềm bầu cử, tưởng nhớ Công nương Diana

Ảnh ấn tượng tuần (29/8-4/9): Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S7-Pion, Tổng thống Mỹ Biden ra ‘đòn’ trước thềm bầu cử, tưởng nhớ Công nương Diana

Xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Mỹ Biden lên án một bộ phận dân chúng ủng hộ người tiền nhiệm Donald Trump, lũ lụt kinh hoàng ...

Bất chấp Gazprom của Nga ‘khóa van’, Đức vẫn băng băng cán đích trước thời hạn về dự trữ khí đốt

Bất chấp Gazprom của Nga ‘khóa van’, Đức vẫn băng băng cán đích trước thời hạn về dự trữ khí đốt

Kho chứa khí đốt dưới lòng đất Rehden của Đức, vốn chưa đầy 1% vào tháng 4, hiện đã ở mức 69,54%.

Hungary khẳng định, việc mua khí đốt Nga không mang tính ý thức hệ hay chính trị

Hungary khẳng định, việc mua khí đốt Nga không mang tính ý thức hệ hay chính trị

Hungary đã bị chỉ trích vì phụ thuộc vào khí đốt Nga bất chấp nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung của EU.

Kinh tế thế giới nổi bật (26/8-1/9): Nga nêu lý do Dòng chảy phương Bắc 1 dừng bơm, Đức gặp khó nếu áp trần giá khí đốt, hàng không Trung Quốc lỗ nặng

Kinh tế thế giới nổi bật (26/8-1/9): Nga nêu lý do Dòng chảy phương Bắc 1 dừng bơm, Đức gặp khó nếu áp trần giá khí đốt, hàng không Trung Quốc lỗ nặng

Thị trường toàn cầu bị ảnh hưởng bởi “làn sóng” lạm phát, Nga nói lệnh trừng phạt khiến Gazprom không thể cấp khí đốt cho ...

Ảnh ấn tượng tuần (22-28/8): Triển lãm vũ khí bị phá hủy ở Ukraine, Nga chỉ trích vụ ám sát nhà báo Dugin, lộ xác chiến hạm Đức thời Thế chiến II

Ảnh ấn tượng tuần (22-28/8): Triển lãm vũ khí bị phá hủy ở Ukraine, Nga chỉ trích vụ ám sát nhà báo Dugin, lộ xác chiến hạm Đức thời Thế chiến II

Xung đột Nga-Ukraine, Mỹ tuyên bố xóa nợ cho sinh viên, đám tang nữ nhà báo Nga, hạn hán làm lộ xác hàng chục chiến ...

(theo Forbes)

Bài viết cùng chủ đề

Khủng hoảng năng lượng

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Hai nhà khảo cổ học Finn Ibsen và Lars Danielsen vừa phát hiện bức tượng chân dung Alexander Đại đế bằng đồng khi đang khảo sát trên một cánh đồng.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Ngày 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN với chủ đề 'Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm' đã khai mạc.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Từ thời điểm gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam trở thành một đối tác năng động, tích cực và tham gia có trách nhiệm vào phát triển kinh tế của khu vực.
Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn...
Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 23/4, dầu WTI và dầu Brent đều giảm.
Giá heo hơi hôm nay 23/4: Tiếp tục tăng mạnh; giá ngô và đỗ tương làm thức ăn gia súc giảm

Giá heo hơi hôm nay 23/4: Tiếp tục tăng mạnh; giá ngô và đỗ tương làm thức ăn gia súc giảm

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024, doanh nghiệp xuất khẩu tăng mua trở lại, thị phần tiêu Việt tại Mỹ vượt xa nhà cung cấp khác

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024, doanh nghiệp xuất khẩu tăng mua trở lại, thị phần tiêu Việt tại Mỹ vượt xa nhà cung cấp khác

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Phiên bản di động