📞

Khi thời trang ngoại cỡ lên ngôi, 'hái ra tiền' ở Ấn Độ

Kha Ninh 21:12 | 28/04/2023
Sự thay đổi thái độ của công chúng đã thúc đẩy doanh số bán quần áo "ngoại cỡ" ở Ấn Độ tăng đột biến.
Nhiều hãng thời trang Ấn Độ đang quan tâm nhiều hơn đến thời trang cho người ngoại cỡ. (Nguồn: Nikkei Asia)

Thay đổi quan niệm

Kirti Manchanda, 36 tuổi, đã gặp rất nhiều khó khăn khi tìm mua đồ cưới cao cấp cho lễ đính hôn của mình vào năm 2016.

"Không nhà thiết kế hàng đầu nào của Ấn Độ có trang phục phù hợp với cơ thể ngoại cỡ tới 110kg của tôi, mặc dù tôi luôn sẵn sàng mở hầu bao”, Manchanda chia sẻ. Nhớ lại kí ức đáng buồn đó, nữ doanh nhân sở hữu công ty có trụ sở tại New Delhi cho biết, cô đã phải đặt may chiếc váy cưới từ một người thợ may hàng xóm.

Tuy nhiên, rất nhiều điều đã thay đổi kể từ năm 2016. Manchanda đã rất ngạc nhiên khi biết rằng giờ đây những cô dâu ngoại cỡ như cô đã có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. “Tháng trước, cháu gái tôi đã có thể lựa chọn bộ trang phục phù hợp với thân hình ngoại cỡ của mình", cô dẫn chứng.

Năm 2016, Kirti Manchanda không thể tìm được một bộ đồ cô dâu may sẵn vừa với người. (Nguồn: Nikkei Asia)

Sự thay đổi cách tiếp cận trong ngành công nghiệp thời trang Ấn Độ là kết quả tích cực sau một thời gian dài ngành này phải đối mặt với những chỉ trích ngày càng tăng của công chúng đối với việc chế nhạo người ngoại cỡ, khiến nhiều người cảm thấy tự ti về hình thể.

Những năm gần đây, nhiều nhân vật nổi tiếng của Ấn Độ như diễn viên Bollywood Huma Quraishi, Sonakshi Sinha và Sameera Reddy hay những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực thời trang như Komal Pandey và Santoshi Shetty, đã lên án hành động miệt thị ngoại hình người khác.

Bộ phim Double XL ra mắt năm 2022 kể về hai người phụ nữ có hình thể ngoại cỡ đã gửi đi thông điệp: “Xã hội Ấn Độ luôn đón nhận những người đàn ông và phụ nữ to lớn”.

Tháng 11 năm ngoái, tài khoản Instagram nổi tiếng ở Ấn Độ Diet Sabya đã chỉ trích một số thương hiệu thiết kế và cổng thương mại điện tử của Ấn Độ vì đã tính "thuế cho người béo" bằng cách nâng giá trang phục ngoại cỡ. Điều này kéo theo sự phản đối kịch liệt của công chúng, bắt nhiều công ty phải điều chỉnh giá sản phẩm.

Hai nữ diễn viên Bollywood Sonakshi Sinha và Huma Qureshi đóng vai chính trong phim "Double XL". (Nguồn: Nikkei Asia)

Theo Liên đoàn Bệnh Béo phì thế giới (WOF) có trụ sở tại Anh, nhận thức về hình thể ở Ấn Độ đã thay đổi theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là tình trạng béo phì ở quốc gia này đang gia tăng đáng kể khi có khoảng 135 triệu/1,4 tỷ công dân thừa cân.

Thị trường tiềm năng

Các nhà phân tích thương mại Ấn Độ ước tính, thị trường thời trang ngoại cỡ của Ấn Độ có thể đạt 2 tỷ USD/năm, khuyến khích các thương hiệu và nhà bán lẻ hàng đầu quốc gia đông dân nhất thế giới ra mắt các sản phẩm dành cho đối tượng này.

Theo Research and Markets, một nhà cung cấp dữ liệu thị trường, xu hướng này phù hợp với sự tăng trưởng toàn cầu trong phân khúc thời trang ngoại cỡ, vốn được định giá 481 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến ​​sẽ đạt 696,7 tỷ USD vào năm 2027.

Nhà cung cấp dữ liệu người tiêu dùng toàn cầu của Đức Statista cho biết, số lượng người ngoại cỡ Ấn Độ chiếm khoảng một nửa dân số tiêu dùng, cho thấy tốc độ tăng trưởng của phân khúc thời trang này có thể sẽ bắt kịp xu hướng quốc tế.

Thời trang ngoại cỡ đang là thị trường mang lại lợi nhuận cao ở Ấn Độ. (Nguồn: Nikkei Asia)

Tại các sự kiện thời trang trong nước như Tuần lễ thời trang Lakme, Tuần lễ thời trang Wills Lifestyle Ấn Độ hay Tuần lễ thời trang cô dâu Ấn Độ đã có sự xuất hiện của những người mẫu có thân hình ngoại cỡ.

Điều này thúc đẩy một số nhà thiết kế nổi tiếng của Ấn Độ như Kunal Rawal, Amit Aggarwal hay Siddartha Tytler… tung các mẫu thời trang ngoại cỡ trong những năm gần đây. Thương hiệu Half Full Curve của Rixi và Tinka Bhatia cũng “bắt tay” vào sản xuất quần áo thiết kế riêng cho những phụ nữ ngoại cỡ.

"Chúng tôi không ngần ngại tung ra những chiếc áo cổ sâu, đồ bodycon (những chiếc váy được thiết kế để ôm sát cơ thể).... Thân hình đầy đặn không có nghĩa là bạn phải giấu mình sau những lớp áo!" nhà thiết kế Tinka Bhatia chia sẻ.

Nhà thiết kế Anita Dongre cũng giới thiệu các bộ sưu tập của mình với các kích cỡ lên tới con số 20 (theo số đo của Anh). Hãng thời trang Calae có trụ sở tại Mumbai “chào hàng” một loạt trang phục hàng ngày có size từ 14-16 và Doodlage, hãng thời trang bền vững, cũng cung cấp các thiết kế sang trọng, cao cấp dành cho những phụ nữ có thân hình tròn trịa với các kích cỡ từ XXL đến 6XL. Nhãn hiệu thời trang Afamado đã “nới rộng” kích cỡ quần áo từ XS đến 7XL.

Bình luận về xu hướng này, nhà thiết kế thời trang Renu Modi tại New Delhi nói: “Chúng ta có thể vui mừng vì hành trình trở nên toàn diện của ngành công nghiệp thời trang Ấn Độ cuối cùng cũng đang diễn ra. Tuy chưa được đón nhận hoàn toàn, nhưng chúng tôi đã đạt được nhiều tín hiệu tích cực”.

(theo Nikkei Asia)