Khoác 'áo mới' cho du lịch Nam Bộ

Thanh Trà
Quyết định mở cửa du lịch hoàn toàn trong điều kiện “bình thường mới” từ ngày 15/3 được xem là cơ hội lớn để du lịch các địa phương sớm phục hồi toàn diện, thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Làm mới sản phẩm, nâng chất dịch vụ, có chiến lược thu hút các dòng khách phù hợp là những giải pháp được các địa phương, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ triển khai với nỗ lực và quyết tâm cao nhất nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn và có bước phát triển mới.

Khoác 'áo mới' cho du lịch Nam Bộ
Quyết định mở cửa du lịch hoàn toàn trong điều kiện “bình thường mới” từ ngày 15/3 được xem là cơ hội lớn để du lịch các địa phương sớm phục hồi toàn diện. (Nguồn: Vntrip)

Tạo sức hấp dẫn mới

Trong bối cảnh phục hồi du lịch, hoàn thiện và khai thác sản phẩm du lịch mới, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng các tiêu chí an toàn phòng dịch Covid-19 được nhiều địa phương chú trọng thực hiện, coi đây là yếu tố quan trọng mở “cánh cửa” thu hút, đón khách du lịch trở lại tham quan, trải nghiệm.

Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp du lịch tiếp tục khai thác trở lại nhiều điểm đến, sản phẩm thế mạnh thuộc các loại hình du lịch tham quan di tích văn hóa - lịch sử, du lịch mua sắm, ẩm thực, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch MICE (du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị, hội thảo).

Cùng với đó, các đơn vị tập trung giới thiệu, đưa vào phục vụ du khách nhiều tour, tuyến, sản phẩm mới được hoàn thiện và vận hành từ cuối năm 2021, đầu năm 2022 với những điểm nhấn như: Điểm đến không gian xanh, thân thiện môi trường, trải nghiệm mới, khám phá nhiều hơn những nét văn hóa lịch sử, phong tục tập quán vùng miền.

Tin liên quan
Dự đoán xu hướng du lịch mới năm 2022 Dự đoán xu hướng du lịch mới năm 2022

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, với phương châm đa dạng sản phẩm, tạo cảm nhận mới, hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước đến thành phố, tại Thành phố Hồ Chí Minh có hàng loạt các sự kiện như Lễ hội áo dài diễn ra từ ngày 5/3 đến 15/4 với chuỗi nhiều hoạt động được bố trí tại các không gian phù hợp, mang đến cho du khách các hoạt động khám phá, trải nghiệm từ tìm hiểu chất liệu, khâu thiết kế đến những thông điệp được gửi gắm qua những nét hoa văn trên chiếc áo dài, góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa của con người, đất nước Việt Nam đến du khách.

Tiếp đó, dự kiến trong tháng 4, sẽ diễn ra Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 6, tại thành phố có Ngày hội ẩm thực, tạo các điểm nhấn, tăng sức hấp dẫn cho điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á.

Cùng là địa phương trọng điểm về du lịch, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương đang có sức hút lớn với du khách. Lãnh đạo Sở Du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu thông tin, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tỉnh đã đón gần 420.000 lượt du khách, trong đó nhiều điểm đến ở thành phố Vũng Tàu, các huyện Côn Đảo, Xuyên Mộc được nhiều du khách lựa chọn.

Bắt nhịp việc mở của toàn diện du lịch trong “điều kiện bình thường mới”, các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, lưu trú, các khu điểm du lịch trên địa bàn tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng, đưa vào khai thác nhiều sản phẩm dịch vụ, trải nghiệm đáp ứng yêu cầu của du khách là du lịch an toàn, hấp dẫn và ấn tượng.

Góp phần đa dạng hóa sẩn phẩm, tạo thuận lợi cho du khách, từ ngày 4/3, Ban Quản lý cảng Bến Đầm, huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tiếp nhận trở lại các tàu khách cao tốc từ đất liền ra Côn Đảo, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương và khách du lịch sau một thời gian tạm ngưng.

Theo kế hoạch, trong tháng 3 này, Cảng Bến Đầm đón nhiều chuyến tàu từ Vũng Tàu, Sóc Trăng và Cần Thơ ra Côn Đảo và ngược lại, tạo thuận lợi cho việc phục hồi và phát triển du lịch ở huyện đảo nói riêng, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương lân cận nói chung.

Trong khi đó, với thành phố Cần Thơ - trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều sản phẩm du lịch thế mạnh như du lịch đường sông, du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch nông nghiệp, trải nghiệm các nét văn hóa, làng nghề được các doanh nghiệp lữ hành, các khu, điểm du lịch cộng đồng phối hợp hoàn thiện, phát huy những thành công trong đón du khách nội địa dịp Tết Nguyên đán 2022, sẵn sàng phục vụ du khách trong nước và quốc tế.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Cần Thơ, với mục tiêu đầu tư khai thác hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên du lịch, tạo nhiều sản phẩm chất lượng cao để thu hút du khách, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đều đang nỗ lực “làm mới mình” bằng những sản phẩm mới hoặc nâng chất, hoàn thiện, bổ sung những chi tiết, trải nghiệm hấp dẫn hơn, giới thiệu đến du khách trong giai đoạn bình thường mới.

Nhiều sự kiện văn hóa, du lịch thu hút du khách cũng được tổ chức tại Cần Thơ như Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia diễn ra từ ngày 5-10/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2022 dự kiến từ ngày 6-10/4, góp phần tạo điểm nhấn, giới thiệu đậm nét sắc màu văn hóa Nam Bộ đến người dân và du khách.

Khai thác hiệu quả dòng khách hàng tiềm năng

Một số chuyên gia về du lịch cho rằng, mở cửa toàn diện, đón du khách trong nước và quốc tế, các địa phương và từng doanh nghiệp cũng cần quan tâm xác định những dòng khách hàng tiềm năng, có giải pháp kích cầu phù hợp nhằm thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển trở lại của du lịch.

Theo thông tin từ một số doanh nghiệp du lịch như Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, Công ty du lịch Vietravel, bên cạnh việc tiếp tục có những tour, tuyến du lịch hấp dẫn, tới nhiều điểm đến, phục vụ mọi đối tượng du khách, các doanh nghiệp cũng đầu tư, quan tâm việc đón, phục vụ du khách thuộc dòng khách MICE đến từ các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Các doanh nghiệp du lịch đều có sự chuẩn bị chu đáo từ khâu cung ứng dịch vụ, địa điểm tổ chức hội nghị, sự kiện đến xây dựng các sản phẩm trải nghiệm, tham quan, giải trí, mua sắm phù hợp với dòng du khách này.

Riêng tại trụ sở chính của Công ty du lịch Vietravel khu vực TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 2 vừa qua đã có khoảng 150 đoàn với gần 9.000 khách tham gia tour du lịch MICE do doanh nghiệp này tổ chức tại các điểm đến Phú Quốc (Kiên Giang), Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận)... Trong suốt tháng 3, dự kiến Công ty du lịch Vietravel đón và phục vụ trên 200 đoàn khách thuộc loại hình du lịch MICE với số lượng trên 11.000 người.

Khoác 'áo mới' cho du lịch Nam Bộ
Du lịch MICE có thể là một hướng đi mới cho du lịch Nam Bộ trong thời gian tới. (Nguồn: VNE)

Liên quan đến khai thác, phục vụ các dòng khách có nhiều tiềm năng, một số chuyên gia cũng gợi mở, đề xuất các địa phương quan tâm hơn trong việc xây dựng nhiều sản phẩm du lịch phù hợp, góp phần thu hút đối tượng du khách tiềm năng, tăng doanh thu cho ngành du lịch, dịch vụ ở địa phương.

Thạc sĩ Mai Thị Kim Khánh, Nguyễn Thị Quỳnh Như (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) và cộng sự cho rằng: Hiện nay có rất nhiều dòng khách hàng tiềm năng với những mối quan tâm, thị hiếu du lịch mang tính đặc thù. Chẳng hạn, các sinh viên quốc tế cũng có thể được coi là là nhóm khách hàng tiềm năng có độ dài lưu trú khá cao so với các đối tượng khác.

Nhìn nhận với du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiềm năng thu hút dòng khách này là rất lớn trong bối cảnh công tác hội nhập quốc tế ngày càng trở nên quan trọng đối với các trường đại học, cao đẳng, con số này sẽ có xu hướng gia tăng trong tương lai. Đây là nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu du lịch cao và có tiềm năng quảng bá du lịch Việt Nam cho giới trẻ toàn cầu.

Còn nếu nhìn rộng ra phạm vi quốc gia, vùng Đồng bằng sông Cửu Long với vai trò là một trong 5 vùng du lịch cả nước, với các khu du lịch quốc gia và các sản phẩm du lịch đặc thù, cùng với các đường bay trực tiếp từ Cần Thơ, Cà Mau, Kiên Giang hay qua Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) đang có nhiều thuận lợi để thu hút sinh viên quốc tế không chỉ ở Thành phố Hồ Chí Minh và nội vùng mà còn từ các trường đại học, cao đẳng ở các tỉnh, thành phía Bắc và miền Trung.

Nhóm chuyên gia này cũng đề xuất một số liên kết, kết nối phù hợp để tăng cường thu hút dòng du khách là sinh viên quốc tế đang học tập ở các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam, như: Thành phố Hồ Chí Minh - Đồng bằng sông Cửu Long, Hà Nội - Đồng bằng sông Cửu Long và Đà Nẵng - Đồng bằng sông Cửu Long.

Các hành trình đề xuất này có thể tương ứng với các lịch trình kéo dài từ 1-3 ngày, 4-7 ngày hoặc 4-6 ngày - đây được coi là những độ dài lịch trình tương đối phổ biến đối với sinh viên quốc tế trên thế giới.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu thanh tra công tác chuẩn bị đón khách du lịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu thanh tra công tác chuẩn bị đón khách du lịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành công văn gửi Chánh Thanh tra Sở quản lý du lịch các tỉnh, thành ...

Các bộ, ngành đồng tình đề xuất mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3

Các bộ, ngành đồng tình đề xuất mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3

Theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hoạt động du lịch quốc tế và nội địa được mở trở lại ...

(theo TTXVN)

Xem nhiều

Đọc thêm

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Chơi chiêu 'chẳng có gì ngoài tiền' để ủng hộ ông Trump tại chiến địa quyết định, 'đại gia' Elon Musk thách thức tòa án

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Chơi chiêu 'chẳng có gì ngoài tiền' để ủng hộ ông Trump tại chiến địa quyết định, 'đại gia' Elon Musk thách thức tòa án

Chương trình của tỷ phú Elon Musk tặng 1 triệu USD ngẫu nhiên cho cử tri khi tham gia bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 5/11 tới vướng vào kiện ...
Việt Nam-Cuba: Làm sâu sắc quan hệ thông qua kênh hợp tác nghị viện

Việt Nam-Cuba: Làm sâu sắc quan hệ thông qua kênh hợp tác nghị viện

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, Việt Nam mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Quốc hội Cuba với những nội dung, cơ chế hợp ...
Từ sắc phục sari tới món cà ri: Trải nghiệm đất nước Ấn Độ thu nhỏ tại Việt Nam

Từ sắc phục sari tới món cà ri: Trải nghiệm đất nước Ấn Độ thu nhỏ tại Việt Nam

Ngày 2/11, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức "Hội chợ Ấn Độ - lễ hội tôn vinh sự đa dạng của Ấn Độ".
Khám phá bí mật đằng sau Hello Kitty: Từ biểu tượng đến siêu sao toàn cầu

Khám phá bí mật đằng sau Hello Kitty: Từ biểu tượng đến siêu sao toàn cầu

Nhân vật Hello Kitty, do công ty Nhật Bản Sanrio sở hữu, đã trở thành một biểu tượng văn hóa toàn cầu. Kể từ khi ra đời đã tạo ra ...
Bộ Ngoại giao tổ chức công bố Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Bộ Ngoại giao tổ chức công bố Hồ sơ Di cư Việt Nam 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 1/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tổ chức Hội thảo công bố Hồ sơ Di ...
Lịch nghỉ tết Nguyên đán 2025 của học sinh TP. Hồ Chí Minh

Lịch nghỉ tết Nguyên đán 2025 của học sinh TP. Hồ Chí Minh

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh TP. Hồ Chí Minh sẽ chỉ kéo dài 9 ngày, từ 25/1 đến hết 2/2 (Dương lịch), dự kiến ít hơn ...
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024: Tôn vinh tác phẩm điện ảnh nhân văn và sáng tạo

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024: Tôn vinh tác phẩm điện ảnh nhân văn và sáng tạo

Baoquocte.vn. Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII sẽ được tổ chức từ ngày 7-11/11, dự kiến có khoảng 800 đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế.
Tinh hoa Ngoại giao Việt Nam dưới góc nhìn của Đại sứ, GS.TS Vũ Dương Huân

Tinh hoa Ngoại giao Việt Nam dưới góc nhìn của Đại sứ, GS.TS Vũ Dương Huân

Học viện Ngoại giao vừa giới thiệu chùm sách 'Tinh hoa Ngoại giao Việt Nam: Góc nhìn từ Đại sứ, GS.TS Vũ Dương Huân', bao gồm bốn tác phẩm mới nhất của ông.
Liên hoan phim Nhật Bản 2024: Phiên bản thứ 16 dành cho những người hâm mộ điện ảnh tại Việt Nam

Liên hoan phim Nhật Bản 2024: Phiên bản thứ 16 dành cho những người hâm mộ điện ảnh tại Việt Nam

Liên hoan phim Nhật Bản 2024 kéo dài tưg 1/11 - 28/12), đi qua 4thành phố xinh đẹp của Việt Nam: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội.
Khoác ‘tấm áo mới’ cho văn hóa truyền thống

Khoác ‘tấm áo mới’ cho văn hóa truyền thống

Bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa truyền thống luôn là vấn đề được đề cao và coi trọng.
Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững: Lên tiếng cho mai sau

Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững: Lên tiếng cho mai sau

Viện Goethe Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển Tài năng điện ảnh giới thiệu Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững.
Đêm hòa nhạc thắp sáng tình hữu nghị Việt Nam-Peru

Đêm hòa nhạc thắp sáng tình hữu nghị Việt Nam-Peru

Đại sứ quán Peru tại Việt Nam tổ chức thành công đêm nhạc 'Q' pop & Quechua Concert' nhằm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Peru.
Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Với bề dày lịch sử khoảng 5.000 năm, Hàn Quốc hiện là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Sở Du lịch Ninh Bình vừa tổ chức Hội nghị công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An.
Phát hiện thành phố cổ bí ẩn thuộc nền văn minh Maya

Phát hiện thành phố cổ bí ẩn thuộc nền văn minh Maya

Các cuộc khảo sát bằng tia laser đã phát hiện một thành phố cổ rộng lớn thuộc nền văn minh Maya, có tuổi đời hàng thế kỷ ở Bán đảo Yucatán, Mexico.
Bánh pía Sóc Trăng: Món ăn truyền thống vươn tầm quốc tế

Bánh pía Sóc Trăng: Món ăn truyền thống vươn tầm quốc tế

Sóc Trăng hiện có trên 30 thương hiệu bánh pía được sản xuất từ nhiều cơ sở, doanh nghiệp, trong đó có những thương hiệu được xây dựng gần 100 năm.
Bước đi cần thiết để phát triển du lịch bền vững

Bước đi cần thiết để phát triển du lịch bền vững

Nhân rộng mô hình du lịch xanh là vô cùng cần thiết để phát triển du lịch bền vững cho Việt Nam.
Bật mí lý do người Viking không xâm chiếm Bắc Mỹ

Bật mí lý do người Viking không xâm chiếm Bắc Mỹ

Người Viking (có nguồn gốc Bắc Âu) đã từng đổ bộ lên nơi ngày nay là Newfoundland, Canada vào khoảng năm 1000 sau Công nguyên.
Phiên bản di động