Không nên cứu trợ kiểu 'mạnh ai nấy làm'

Lưu Đình Long
Để cứu trợ sau bão lũ hiệu quả, điều quan trọng là đi “thăm khám” để chọn địa bàn cần trao nhất, biết được cần trao gì nhất, từ đó giúp việc huy động đúng nguồn lực, trao đúng mục đích.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cứu trợ sau bão lũ: Cần trao đúng 'cái cần câu'
Tác giả bài viết, cư sĩ Lưu Đình Long (trái) trong một chuyến cứu trợ bà con. (Ảnh: NVCC)

Cơn bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh thành phía Bắc vừa qua được đánh giá cơn bão mạnh nhất 30 năm qua. Người đứng đầu Chính phủ khi trực tiếp xuống những nơi bị ảnh hưởng nặng nhứt của bão lũ, đặc biệt là tại Làng Nủ (Lào Cai) đã bật khóc vì độ thảm khốc, nỗi đau quá lớn của đồng bào.

Báo cáo tại “Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng” tổ chức sáng 15/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, ước tính sơ bộ, chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng.

Trong số đó, khoảng 257.000 căn nhà, 1.300 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại; 305 sự cố đê điều, chủ yếu là các tuyến đê lớn từ cấp III trở lên; trên 262.000ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại, gẫy đổ; 2.250 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; gần 2,3 triệu gia súc, gia cầm bị chết và gần 310.000 cây xanh đô thị gẫy đổ.

Đến nay, đã có 353 người chết, mất tích, khoảng 1.900 người bị thương và tác động sang chấn tâm lý nặng nề cho nhiều người dân tại khu vực thiên tai, nhất là trẻ em, người cao tuổi, đối tượng dễ bị tổn thương.

Nên "thăm khám" địa bàn

Trong bão lũ kinh hoàng lần này, sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, các cấp từ Trung ương đến địa phương, cùng tinh thần san sẻ của người dân đã phần nào xoa dịu, khắc phục bước đầu những thiệt hại. Vấn đề cần nhất trong lúc này, ngoài lương thực thực phẩm cứu đói tại chỗ với tinh thần không để bất cứ người dân nào đói, rét thì việc sửa chữa, phục hồi các công trình công cộng, dân sinh, trường học bị hư hại phải làm càng sớm càng tốt.

Càng về cuối năm, bão lũ càng phức tạp hơn nên cũng cần các phương án phòng chống hữu hiệu, tránh thiệt hại ở mức thấp nhất có thể. Sau khi lo cứu đói, chống rét cho dân, dựa vào các nguồn lực hỗ trợ, đóng góp của nhà nước, nhân dân, chung tay của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp… tùy theo mức độ thiệt hại của từng vùng, từng địa phương mà có hỗ trợ kịp thời, cụ thể, để người dân từng bước vực dậy.

Tin liên quan
Cứu trợ sau bão lũ: Cần trao quyền tự chủ nhiều hơn cho đội ngũ cán bộ cơ sở Cứu trợ sau bão lũ: Cần trao quyền tự chủ nhiều hơn cho đội ngũ cán bộ cơ sở

Thực tế hiện nay, các đoàn cứu trợ ở ta đa phần hoạt động theo hướng tự nguyện. Đã là tự nguyện nên tất cả đều tùy tâm. Do vậy, đôi khi các đoàn từ thiện chưa nắm địa bàn, chưa nắm đúng, đủ nhu cầu thực tế của người dân các địa phương trong vùng bão lũ nên chưa có sự điều tiết từ số lượng đến thể loại hàng cứu trợ phù hợp.

Điều này dẫn tới việc, có thể có nơi nhận nhiều, nơi nhận ít; có những thứ người dân cần thực sự để xây dựng lại cuộc sống không được trao nhưng dư dả các nhu yếu phẩm khiến hư, mốc, hoặc sử dụng không hết phải bỏ. Cứu đói, cứu rét rất cần trong lúc nguy cấp, nhưng sau đó cần phải được tìm hiểu kỹ, để “đáp ứng” các nhu cầu thực tế của người dân. Theo tôi, đó mới là cách để thực hiện cứu trợ, từ thiện hiệu quả.

Cách cho và của cho trong thời nay không còn là câu chuyện thái độ đến với người nghèo khó, bị ảnh hưởng tai ương, dịch bệnh mà là làm như thế nào cho khoa học. Rất đau lòng khi có những nơi có quá nhiều đoàn cứu trợ đem mì ăn liền, bánh chưng, bánh tét tới, không dùng hết phải bỏ vì hư, thiu, quá hạn.

Thêm nữa, việc không thông thạo địa hình, giữa bão lũ còn ngổn ngang, các đoàn cứu trợ đôi khi thiếu các kỹ năng, làm không đúng chức năng dẫn tới những tai nạn đáng tiếc. Đây cũng là điều mà các đoàn cứu trợ cần lưu ý để có thể làm việc thiện dài hơi, lợi người lợi mình.

Yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu quả của các hoạt động cứu trợ, đó chính là “hiểu và thương”. Thương người đang khó, khổ, gặp thiên tai, mất mát là tình dân tộc, nghĩa đồng bào. Nhưng thương phải hiểu, đối tượng cần gì để mang tới chứ không phải đem tới cái mình có hoặc cái mình nghĩ rằng họ cần.

Cứu trợ sau bão lũ: Cần trao đúng 'cái cần câu'
Xe chở đồ ủng hộ của bà con xã Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hóa đến với người dân vùng lũ lụt ở Lào Cai, hôm 13/9. (Nguồn: VNE)

Làm gì cũng cần phải có “la bàn” chỉ đường thì mới không lạc. Thực tế, trong hoàn cảnh này, vai trò dẫn đường chính là địa phương nơi xảy ra thiên tai. Các đoàn từ thiện có thể thông qua chính quyền địa phương, phối kết chặt chẽ với họ để có thể chia sẻ hữu hiệu các nguồn lực mình có, huy động được.

Nhiều năm trước, khi tham gia tình nguyện ở CLB Ngàn Hạc Giấy, anh Bùi Nghĩa Thuật, chủ nhiệm bấy giờ đã rất kinh nghiệm khi làm các hoạt động thiện nguyện, cứu trợ đã chia sẻ các bước để có thể trao đúng “cái cần câu” mà người dân địa phương ấy cần, trong đó quan trọng nhất là việc đi tiền trạm.

Đó chính là đi “thăm khám” để chọn địa bàn cần trao nhất, biết được họ cần trao gì nhất, từ đó giúp việc huy động đúng nguồn lực, trao đúng mục đích mới giúp hiệu quả. Chúng ta không thể đem bò giống ra vùng biển bảo người ta chăn nuôi và cũng không thể đem thuyền thúng lên núi kêu họ ra khơi, bảo giúp họ thoát nghèo, dù giá trị món quà lớn tới đâu.

Tránh làm theo phong trào

Cứu người trong thiên tai như cứu hỏa, nhưng không phải là chuyện chuyên môn của tất cả người dân. Tôi cũng như nhiều người xúc động khi thấy những chiếc xe lớn dìu xe bé hay người đi bộ tránh cơn gió to. Đó cũng là sự chia sẻ trong tình huống đặc biệt.

Nhưng sau bão lũ, các hoạt động chuyên nghiệp của Nhà nước thuộc các ngành như công an, quân đội, y bác sĩ, hội chữ thập đỏ, mặt trận Tổ quốc… sẽ giúp người dân nhanh chóng giải quyết các vấn đề căn cốt. Khi đó, người dân có thể hòa cùng, chung sức cho những nơi công cộng sớm được tái thiết bằng cách góp công góp sức.

Để cứu trợ hiệu quả, cần “thăm khám” để chọn địa bàn cần trao nhất, biết được họ cần trao gì nhất, từ đó giúp việc huy động đúng nguồn lực, trao đúng mục đích mới giúp hiệu quả. Chúng ta không thể đem bò giống ra vùng biển bảo người ta chăn nuôi và cũng không thể đem thuyền thúng lên núi kêu họ ra khơi, bảo giúp họ thoát nghèo, dù giá trị món quà lớn tới đâu.

Trong đợt thiên tai này, Mặt trận Tổ quốc đã lần đầu tiên công bố kê khai khoản nhận. Nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chung tay rất nhiều và họ theo dõi được sự đóng góp của chính mình. Theo tôi, việc giải ngân hiệu quả nguồn lực đóng góp của toàn dân cũng cần minh bạch để người dân thấy được giá trị cộng hưởng, thấy được đóng góp của họ đem lại sự thay đổi tích cực cho đối tượng thụ hưởng, chắc chắn “của ít lòng nhiều”, những lần sau họ sẽ gửi gắm một cách tích cực hơn.

Tôi nghĩ, khi nguồn lực được tập trung, không phân tán, kiểu "mạnh ai nấy làm" sẽ tạo ra những giá trị rõ rệt hơn, tránh lãng phí, chồng chéo... Ví dụ, qua theo dõi thông tin, tôi thấy làng đào ở Hà Nội bị ngâm nước và chết hết. Họ cần hồi phục sản xuất ra sao, địa phương, người dân rõ nhất trong vấn đề sinh kế này. Do vậy, sử dụng nguồn lực từ thiện hướng đến họ chính là giúp khôi phục làng đào.

Ở những địa phương khác cũng vậy, có người cần dựng lại nhà, để an cư, trước mắt khi an ổn chỗ ở thì họ sẽ bắt tay khôi phục sản xuất. Đó chính là cứu trợ khoa học, lâu dài. Tránh làm theo phong trào, "bắt đúng bệnh" thì trị mới mau khỏi, hỗ trợ sinh kế cho dân cũng vậy.

Ngày 15/9, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo trong việc rà soát các thôn bản bị vùi lấp, các gia đình mất nhà, tổ chức tái định cư tại nơi an toàn trước 31/12/2024 phải hoàn thành, yêu cầu là nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ, nhà ở có nền cứng, vách cứng, mái cứng. Như yêu cầu cấp bách của Thủ tướng, bên cạnh cứu trợ thì ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng chính là kim chỉ nam trong lúc này.

Cư sĩ Lưu Đình Long có 16 năm tổ chức hoạt động chia sẻ quà Tết "Niềm vui bất ngờ", "Vui Tết Trung thu cùng trẻ nghèo", thành viên Quỹ học bổng "Tiếp sức tương lai"... Anh là tác giả của các đầu sách: Lắng nghe hơi thở, Tâm kinh mình thuyết cho mình, Như mây thong dong, Như gió an lành, Bình an mà sống, Sống tích cực, thương chân thành.

Lũ lụt miền Bắc: Những chuyến xe chở nghĩa tình

Lũ lụt miền Bắc: Những chuyến xe chở nghĩa tình

Những chuyến xe từ thiện hướng về các vùng lũ miền Bắc không chỉ chở áo phao, nước uống, thức ăn mà còn chở nghĩa ...

Sao Việt tuần qua: Nhiều nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ cùng 'vào cuộc' ủng hộ bà con vùng lũ

Sao Việt tuần qua: Nhiều nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ cùng 'vào cuộc' ủng hộ bà con vùng lũ

Tối 14/9, diễn viên Phương Oanh bất ngờ chuyển khoản 100 triệu đồng ủng hộ thêm đồng bào vùng lũ phía Bắc.

Cô giáo Yên Bái lấm bùn ăn mì tôm gây sốt mạng xã hội

Cô giáo Yên Bái lấm bùn ăn mì tôm gây sốt mạng xã hội

Mới đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một cô giáo ở Yên Bái nghỉ tay ăn mì gói khi dọn dẹp trường học ...

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều trường đại học quyên góp hàng tỷ đồng cho vùng lũ, không nhận hoa khai giảng

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều trường đại học quyên góp hàng tỷ đồng cho vùng lũ, không nhận hoa khai giảng

Nhiều trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh không tổ chức khai giảng, quyên góp hàng tỷ đồng cho vùng lũ, không nhận hoa ...

TS. Cù Văn Trung: 'Tình người xuất hiện trong bão lũ miền Bắc gieo thêm niềm tin vào cuộc sống'

TS. Cù Văn Trung: 'Tình người xuất hiện trong bão lũ miền Bắc gieo thêm niềm tin vào cuộc sống'

Trong bão số 3 và lũ lụt ở một số tỉnh phía Bắc, tình người, sự san sẻ, những hành động tử tế xuất hiện ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã khai mạc sáng ngày 18/9 tại Thủ đô Hà Nội.
Vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon: Hé lộ âm mưu phía sau, Nga bình luận, Đài Loan (Trung Quốc) khẳng định chẳng dính líu

Vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon: Hé lộ âm mưu phía sau, Nga bình luận, Đài Loan (Trung Quốc) khẳng định chẳng dính líu

Ba quan chức Mỹ giấu tên cho rằng, chính các cơ quan tình báo Israel đã quyết định cho nổ máy nhắn tin của Hezbollah.
Dự báo thời tiết ngày mai (19/9): Bắc Bộ có nắng; Bắc-Trung Trung Bộ mưa to đến rất to; phía Nam mưa vừa, mưa to

Dự báo thời tiết ngày mai (19/9): Bắc Bộ có nắng; Bắc-Trung Trung Bộ mưa to đến rất to; phía Nam mưa vừa, mưa to

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (19/9) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Quốc hội Georgia thông qua dự luật hạn chế quyền của cộng đồng LGBT

Quốc hội Georgia thông qua dự luật hạn chế quyền của cộng đồng LGBT

Cộng đồng LGBT sẽ bị áp đặt nhiều hạn chế, theo dự luật về “giá trị gia đình và bảo vệ trẻ vị thành niên”...
Triển lãm hàng không quốc tế Bali 2024: Không quân Indonesia khẳng định cởi mở, sẵn sàng hợp tác 'không phe phái'

Triển lãm hàng không quốc tế Bali 2024: Không quân Indonesia khẳng định cởi mở, sẵn sàng hợp tác 'không phe phái'

Ngày 18/9, Triển lãm hàng không quốc tế Bali 2024 đã chính thức khai mạc tại 'đảo ngọc' của Indonesia này và sẽ kéo dài đến ngày 21/9.
Lịch cúp điện Bình Thuận hôm nay ngày 19/9/2024

Lịch cúp điện Bình Thuận hôm nay ngày 19/9/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bình Thuận theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 19/9/2024.
Instagram giải quyết nỗi lo con cái 'nghiện mạng xã hội' của các bậc cha mẹ

Instagram giải quyết nỗi lo con cái 'nghiện mạng xã hội' của các bậc cha mẹ

Instagram cài đặt mặc định tài khoản của thanh thiếu niên ở chế độ riêng tư nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em.
Trung Âu 'chìm' trong lũ lụt kinh hoàng, ước tính thiệt hại hàng tỷ Euro

Trung Âu 'chìm' trong lũ lụt kinh hoàng, ước tính thiệt hại hàng tỷ Euro

Nước lũ dâng cao gây ra những thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng ở các quốc gia Trung Âu, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.
Áp thấp nhiệt đới trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, Bắc-Trung Trung Bộ mưa lớn, có nơi trên 500mm

Áp thấp nhiệt đới trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, Bắc-Trung Trung Bộ mưa lớn, có nơi trên 500mm

Hồi 13h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 112,7 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa.
Giấy phép lái xe cấp trước ngày 1/1/2025 thì được đổi lại thế nào?

Giấy phép lái xe cấp trước ngày 1/1/2025 thì được đổi lại thế nào?

Bài viết dưới cung cấp thông tin về trường hợp người có giấy phép lái xe được cấp trước ngày 1/1/2025 có nhu cầu đổi, cấp lại giấy phép lái xe.
Hà Nội: Rút báo động lũ sông Đáy, sông Cầu tại 10 quận, huyện

Hà Nội: Rút báo động lũ sông Đáy, sông Cầu tại 10 quận, huyện

Sáng nay (18/9), TP. Hà Nội rút lệnh báo động lũ sông Cầu, sông Đáy tại 10 quận, huyện.
Dự báo: Khoảng 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới/bão trên vùng biển ven bờ Quảng Trị-Quảng Nam, cường độ gió cấp 8, giật cấp 10

Dự báo: Khoảng 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới/bão trên vùng biển ven bờ Quảng Trị-Quảng Nam, cường độ gió cấp 8, giật cấp 10

Hồi 10h ngày 18/9, tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 180km về phía Đông.
Chăm sóc sức khỏe tinh gọn để cải thiện an toàn người bệnh

Chăm sóc sức khỏe tinh gọn để cải thiện an toàn người bệnh

Nhân Ngày An toàn người bệnh thế giới, Thương hiệu Xuất bản Sách và Tri thức Y học thuộc Alpha Books ra mắt bộ sách 'Bộ công cụ tinh gọn trong y tế'.
Sáng 15/9, hơn 16.000 túi thuốc gia đình đã đến với người dân vùng lũ phía Bắc

Sáng 15/9, hơn 16.000 túi thuốc gia đình đã đến với người dân vùng lũ phía Bắc

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, sáng 15/9, hơn 16.000 túi thuốc gia đình đã đến với người dân các tỉnh phía Bắc.
Chuyên gia y tế tư vấn cách điều trị và phòng ngừa viêm xoang

Chuyên gia y tế tư vấn cách điều trị và phòng ngừa viêm xoang

Viêm mũi xoang hay còn gọi là viêm xoang là một bệnh lý thường gặp ở Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới.
Dùng nồi chiên không dầu có thể gây ngộ độc vì lỗi sai cơ bản này

Dùng nồi chiên không dầu có thể gây ngộ độc vì lỗi sai cơ bản này

Nồi chiên không dầu đã trở thành sản phẩm được ưa chuộng trong các gia đình những năm gần đây.
Lưu ý khi ăn cơm để tránh gây hại cho sức khoẻ

Lưu ý khi ăn cơm để tránh gây hại cho sức khoẻ

Nhiều người bất ngờ “ba không khi ăn cơm” như không ăn cơm chan canh, ăn gạo trắng bóc… có thể gây hại cho sức khoẻ.
Những cách ăn uống lành mạnh và tránh tăng cân

Những cách ăn uống lành mạnh và tránh tăng cân

Trong các kỳ nghỉ lễ kéo dài, nhiều người thường tăng cân do không tránh khỏi những bữa liên hoan… Làm thế nào để kiểm soát cân nặng hiệu quả?
XSMN 18/9 - xổ số hôm nay 18/9 - kết quả xổ số miền Nam thứ 4 ngày 18 tháng 9 năm 2024

XSMN 18/9 - xổ số hôm nay 18/9 - kết quả xổ số miền Nam thứ 4 ngày 18 tháng 9 năm 2024

XSMN 18/9 - xổ số hôm nay 18/9. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam thứ 4 ngày 18/9/2024. XSMN thứ 4. xổ số miền Nam ngày 18 tháng 9. SXMN 18/9.
XSMT 18/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 18/9/2024. SXMT 18/9/2024

XSMT 18/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 18/9/2024. SXMT 18/9/2024

XSMT 18/9 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 18/9/2024. xổ số hôm nay 18/9/2024. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 18/9. KQXSMT thứ 4
XSMB 18/9, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 18/9/2024. dự đoán XSMB 18/9/2024

XSMB 18/9, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 18/9/2024. dự đoán XSMB 18/9/2024

XSMB 18/9 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 18/9/2024. kết quả xổ số ngày 18 tháng 9. xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 18/9. SXMB 18/9
Vietlott 18/9, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 18/9/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 18/9, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 18/9/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 18/9 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 18/9/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSMN 17/9, xổ số hôm nay 17/9, kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 17 tháng 9 năm 2024

XSMN 17/9, xổ số hôm nay 17/9, kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 17 tháng 9 năm 2024

XSMN 17/9 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 17/9/2024. xổ số hôm nay 17/9. XSMN thứ 3. SXMN 17/9/2024. xổ số miền Nam ngày 17 tháng 9.
XSMT 17/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 3 ngày 17/9/2024. SXMT 17/9/2024

XSMT 17/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 3 ngày 17/9/2024. SXMT 17/9/2024

XSMT 17/9 - xổ số hôm nay 17/9/2024. trực tiếp xổ số miền Trung 17/9/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 3. SXMT 17/9
Phiên bản di động