Kiều bào với tình yêu Trường Sa

Duy Quang
Chiều 30/5, tại Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã diễn ra buổi gặp mặt với các kiều bào tham gia chuyến công tác Trường Sa từ ngày 17-25/5.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Cuộc gặp mặt do Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài chủ trì.

Sự kiện còn có sự góp mặt của Đại sứ Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, cùng đông đảo các kiều bào đến từ 17 quốc gia trên thế giới đã tham gia chuyến công tác tại Trường Sa vừa qua.

Kiều bào với tình yêu Trường Sa
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài (phải) và Đại sứ Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Duy Quang)

Đại sứ Ngô Hướng Nam chia sẻ, đây là chuyến thăm Trường Sa đầu tiên của các kiều bào sau hai năm không tổ chức được do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Năm 2022 cũng là kỷ niệm 10 năm đoàn kiều bào về thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Chuyến thăm đã trở thành hoạt động ý nghĩa, khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam Tổ quốc.

Đây cũng là dịp để kiều bào từ khắp nơi trên thế giới gặp gỡ, giao lưu, gắn kết với nhân dân trong nước, góp phần tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chuyến thăm đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, tạo điều kiện cho kiều bào được thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và quân, dân ở Trường Sa; đồng thời gửi gắm thông điệp không chỉ người dân trong nước luôn đồng hành, sát cánh với quân và dân trên quần đảo Trường Sa mà hơn 5 triệu kiều bào ta ở nước ngoài cũng luôn hướng về Trường Sa bằng những tình cảm thân thương, thiết thực nhất.

Sau chuyến thăm, mỗi kiều bào sẽ là một sứ giả để lan tỏa tinh thần yêu Trường Sa tới kiều bào trên khắp thế giới.

Đồng thời, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ được kết nối bằng cảm nhận thiêng liêng của mỗi người khi đặt chân đến huyện đảo Trường Sa về sự gắn bó giữa quân với dân, giữa đất liền và biển đảo, giữa cộng đồng người Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Trần Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan. (Ảnh: Duy Quang)
Ông Trần Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan. (Ảnh: Duy Quang)

Những cảm xúc khó quên

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu kiều bào đã chia sẻ cảm nghĩ của mình về hải trình ý nghĩa này.

Với ông Trần Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan, ông cảm nhận được sức sống mãnh liệt tại Trường Sa, mặc dù cuộc sống của các cán bộ, chiến sĩ và người dân nơi đảo xa không hề dễ dàng.

“Đặc biệt, khi được lắng nghe những câu chuyện của những chiến sĩ tại Trường Sa đang bảo vệ chủ quyền của đất nước mới thấy rõ được sự đồng lòng, chung sức và cả những hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ để cùng với Đảng, Nhà nước bảo vệ biển đảo quê hương”, ông Tuấn chia sẻ.

Bà Vũ Thị Vân Anh, kiều bào Hà Lan lại vô cùng ngạc nhiên trước câu chuyện học tập tại Trường Sa: “Khi đến Trường Sa, tôi rất bất ngờ khi chỉ có 2 thầy giáo mà dạy 12 cháu từ lớp 1 tới lớp 5. Bản thân là giáo viên, tôi càng không sao lý giải được. Trường Sa là một nơi như vậy, một nơi đầy sự sống”.

Kiều bào với tình yêu Trường Sa
Bà Vũ Thị Vân Anh, kiều bào Hà Lan. (Ảnh: Duy Quang)

Theo bà Vân Anh, khi về đến Hà Lan, một trong những việc đầu tiên bà sẽ làm là vận động xây dựng một Câu lạc bộ Trường Sa tại Hà Lan để tiếp sức cho Trường Sa thân yêu bằng những hành động thiết thực như đóng góp sáng kiến, ứng dụng công nghệ tiên tiến của Hà Lan trong việc lọc nước biển thành nước ngọt, nâng cao hiệu suất năng lượng mặt trời, năng lượng gió…

Lần thứ hai đặt chân lên Trường Sa, ông Nguyễn Trọng Đức, kiều bào tại Hoa Kỳ đã có những cảm xúc vô cùng khác biệt. Ông chia sẻ rằng, bản thân từng là một người bất đồng chính kiến và hoạt động cực đoan tại Mỹ, nhưng chính chuyến đi tới Trường Sa, được tận mắt tìm hiểu những câu chuyện thực tế về những gì đất nước đã và đang làm, ông đã thực sự thay đổi.

Trên chuyến hải trình tới Trường Sa, ông Đức lần đầu tiên khoác trên mình chiếc áo cờ đỏ sao vàng, điều mà ông chưa làm được trong suốt 50 năm qua.

Ông nói: “Được mặc, được khoác trên mình lá cờ đỏ sao vàng, được đứng trên đất mẹ, tôi thấy rất hạnh phúc. Có những lằn ranh chỉ có thể vượt qua khi nhìn vào sự thật. Đó là thứ mà tôi đã vượt qua, đã xóa bỏ được”.

Ông Nguyễn Trọng Đức, kiều bào Mỹ xúc động khi nói về lá cờ Việt Nam có có chữ ký của các cán bộ, chiến sỹ, người dân trên quần đảo Trường Sa. (Ảnh: Duy Quang)
Ông Nguyễn Trọng Đức, kiều bào Mỹ xúc động khi nói về lá cờ Việt Nam có chữ ký của các cán bộ, chiến sĩ, người dân trên quần đảo Trường Sa. (Ảnh: Duy Quang)

“Khi trở về từ chuyến tàu thăm Trường Sa, tôi đã khóc, bởi những người xa quê hương như chúng tôi luôn mong muốn được đặt chân lên những hòn đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tôi đã xin chữ ký của từng cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa lên lá cờ Việt Nam tôi mang theo, đây là lá cờ tôi sẽ khoác lên vai khi trở về Hoa Kỳ. Mong Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện cho kiều bào xa xứ được đến với Trường Sa, đặc biệt là đối với hơn 2 triệu kiều bào Việt Nam đang sinh sống tại Hoa Kỳ được một lần đến với Trường Sa”, ông Đức xúc động nói.

Thúc đẩy khối đại đoàn kết dân tộc

Chào mừng đoàn kiều bào đến với ngôi nhà chung đại đoàn kết toàn dân tộc, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài nhấn mạnh, là người đã từng đi Trường Sa và hiểu được cảm giác thiêng liêng, những cảm xúc dâng trào khi đặt chân lên tàu để đến với từng hòn đảo trong chuyến hải trình Trường Sa, khi được gặp những chiến sĩ, bà con đang sinh sống tại Trường Sa.

Cảm xúc đó cũng giống như những người đang làm việc trong ngôi nhà đại đoàn kết Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được gặp bà con kiều bào trên khắp thế giới.

Chia sẻ với những ấn tượng, cảm xúc của Đoàn đại biểu kiều bào tham gia chuyến thăm Trường Sa, ông Phùng Khánh Tài đánh giá cao Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức chương trình Đoàn kiều bào thăm quần đảo Trường Sa hằng năm.

“Mỗi hải trình về với Trường Sa và Nhà giàn DK1 luôn là động lực để bà con kiều bào tiếp tục đóng góp bằng nhiều hình thức khác nhau, về cả vật chất và tinh thần cho Tổ quốc.

Các đại biểu đã chia sẻ với nhau về cuộc sống của mình tại nước sở tại, đoàn kết, gắn kết kiều bào các vùng, địa bàn trên thế giới, hóa giải những khác biệt, chính kiến, hòa hợp cùng nhau để nói đúng sự thật, chống lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc lịch sử, nhất là về việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Duy Quang)
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Duy Quang)

Nhấn mạnh người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ luôn nỗ lực để góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành, cổ vũ và tích cực tham gia đóng góp trí tuệ, công sức của người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới để biến những khát vọng của đất nước sớm trở thành hiện thực.

Đoàn kiều bào thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 năm 2022

Đoàn kiều bào thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 năm 2022

Từ ngày 13-25/5, hơn 40 kiều bào đến từ 17 quốc gia đã tới thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn ...

Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh vì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh vì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

Nằm trong chương trình đi thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 từ ngày 11-19/5, Đoàn công tác TP. ...

Bài viết cùng chủ đề

Biển Đông

Đọc thêm

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động