Giày dép là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Mexico. (Ảnh minh họa) |
Kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mexico 9 tháng đầu năm dự kiến tăng 35%, ước đạt 811 triệu USD. Trong đó, 6 mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm: giày dép, thuỷ sản, dệt may, linh kiện điện tử điện thoại, cà phê và phụ tùng phương tiện vận tải. Nhập khẩu của Việt Nam từ Mexico cũng tăng cao hơn 115% so với cùng kỳ 2013, ước đạt 175 triệu USD. Những mặt hàng chính phía Việt Nam nhập từ Mexico bao gồm máy móc thiết bị, linh kiện điện tử và sắt thép phế liệu.
Có được kết quả này là do trong thời gian qua chính phủ và doanh nghiệp hai nước đã không ngừng nỗ lực hợp tác khai thác tiềm năng và phát triển thị trường của nhau, đặc biệt là khai thông mở ra thị trường cho một số mặt hàng nông thủy sản xuất khẩu mà Việt Nam có thế mạnh và một số ngành công nghiệp chiến lược mà Mexico chiếm ưu thế. Đồng thời, tạo cơ sở nền tảng để chuẩn bị cho việc thành lập Ủy ban hỗn hợp về hợp tác phát triển thương mại và công nghiệp giữa hai nước nhân dịp kỷ niệm tròn 40 năm quan hệ song phương trong năm 2015.
Vũ Hương (Vụ thị trường châu Mỹ, Bộ Công thương)