Người thâu thóm sức mạnh đó trong tay có tên là Ray Kroc. Kroc bắt đầu lao động từ rất sớm. Khi còn đi học, ông vua của thương hiệu ăn nhanh tương lai đã mở một quầy bán nước chanh ở trước nhà mình. Ngoài ra, ông còn làm việc ở cửa hàng tạp phẩm trong suốt kỳ nghỉ hè. Từ đó, Kroc bắt đầu nhìn nhận thế giới xung quanh như một thương trường rộng lớn để bán hàng.
Bước vào tuổi thiếu niên, Kroc bỏ học để bán hàng cho công ty Lily-Tulip. Tự nhiên, trẻ, tham vọng và sẵn sàng làm việc cật lực, Kroc nhanh chóng trở thành người bán hàng cừ nhất công ty. Ông gắn bó với Lily hơn 10 năm mới rời khỏi công ty. Lúc này, cái duyên với công nghiệp thực phẩm vẫn chưa bén với Kroc. Công việc của ông bấy giờ là rong ruổi khắp nơi để rao bán chiếc máy trộn sữa có tên Multimixer. Việc kinh doanh này lấy đi của Kroc một khoảng thời gian khá dài, hơn 10 năm.
Tuy nhiên, doanh thu ngày càng sụt giảm do các cửa hàng soda đóng cửa. Kroc mất nhiều mối khách hàng. Trong khi đang chán nản với việc kinh doanh của mình, ông nhận được một đơn đặt hàng từ một nhà hàng ở California, mà nhờ đó, sự nghiệp của ông hoàn toàn xoay chuyển. Khi Kroc tới nhà hàng đó, ông nhìn thấy một cửa hàng hamburger nhỏ do hai anh em, Dick và Mac McDonald cai quản. Trong đời ông chưa bao giờ nhìn thấy một cửa hàng nào giống như vậy. Đó là một cửa hàng tự phục vụ, không có ghế ngồi bên trong, và thực đơn thì chỉ giới hạn vài món như bánh pho mát, hamburger, khoai tây chiên, đồ uống và sữa lắc, tất cả được phục vụ theo một dây chuyền giúp cho khách hàng có thể đặt yêu cầu của họ và nhận thức ăn chi trong vòng chưa đến một phút.
Cái đầu của một nhà kinh doanh bắt đầu hiện lên những con số doanh thu có thể có nếu như nhân rộng mô hình nhà hàng này khắp nước. Thế nhưng, điều làm ông bất ngờ là khi ông thảo luận ý tưởng này với anh em nhà McDonald, họ trả lời rằng họ không có hào hứng gì với ý tưởng đó. Vậy là Kroc đề nghị với họ sẽ thực hiện ý tưởng của mình. Thật may mắn, anh em nhà McDonald đồng ý và trao cho Kroc độc quyền bán hàng theo phương thức của họ. Lúc này, Ray Kroc mới thực sự khởi động sự nghiệp theo đúng cách mà ông muốn.
Ray mở cửa hàng McDonald đầu tiên vào năm 1955. Tuy nhiên, trong năm đầu tiên, Kroc choáng váng nhận ra doanh thu của cửa hàng chỉ đủ chi trả cho những khoản chi tiêu của mình. Thế rồi vận may đến với Kroc khi ông gặp Harry Sonnenborne, một người đã chỉ cho ông cách kiếm tiền thông qua bất động sản. Kroc thành lập một công ty mua hoặc cho thuê đất mà ở đó có thể mở những cửa hàng McDonald. Những người kinh doanh McDonald sẽ phải trả tiền thuê đất hoặc một phần trăm doanh thu của họ. Nhờ vậy, Kroc bắt đầu thực hiện được mục tiêu của mình là mở 1.000 cửa hàng McDonald khắp nơi.
Có công phát triển thương hiệu McDonald, nhưng Kroc không phải là người “đẻ” ra công thức bán hàng McDonald. Chính vì vậy, ông đã phải tốn không biết bao công sức và tiền của mới thâu tóm toàn bộ thương hiệu này từ tay anh em nhà McDonald. Khi đã hoàn toàn có được McDonald, Kroc tự do điều hành công ty theo cách mà ông thấy phù hợp. Đến 1965, ông đã mở được hơn 700 cửa hàng ở 44 bang. Cho đến cuối thập kỷ 1960, Kroc đã vượt qua mục tiêu của mình với gần 1.500 cửa hàng khắp thế giới.
Hiện nay, số cửa hàng McDonald đã vượt xa mơ ước ban đầu của Kroc tới 25 lần. Ông đã chứng minh được triết lý kinh doanh của mình luôn luôn đúng, đó là: “kinh doanh là nghệ thuật khéo léo để phục vụ khách hàng theo cách của bạn”.
Hữu Minh