Kinh tế Mỹ không là ngoại lệ trước virus corona

TGVN. Dù nền kinh tế Mỹ chủ yếu được thúc đẩy bởi các hoạt động trong nước, chiếm khoảng 85% trong tất cả hoạt động kinh tế nhưng cũng sẽ không tránh khỏi tác động tiêu cực từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona Ca thứ 15 nhiễm virus corona là bé gái 3 tháng tuổi ở ‘ổ dịch’ Vĩnh Phúc
nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona Pháp: Khu cách ly dịch virus corona như... 'thiên đường nghỉ dưỡng'
nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona
5 điều có thể trở nên tồi tệ đối với nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn vì nCOV. (Nguồn: AP)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2020 với một nền kinh tế vững chắc. Xu hướng tạo việc làm vẫn mạnh mẽ, tâm lý người tiêu dùng lên cao và cổ phiếu tăng 20% trong năm 2019. Tuy nhiên giờ đây, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), đang đe dọa sự tăng trưởng toàn cầu.

Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, du lịch qua đường hàng không bị chậm lại và việc vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng do Bắc Kinh đã đóng cửa toàn bộ các thành phố. Thật khó để biết tác động từ dịch bệnh này đối với nền kinh tế Mỹ là gì.

Beth Ann Bovino, nhà kinh tế trưởng tại Tập đoàn giao dịch S&P Global của Mỹ, cho rằng : “Tại thời điểm này, tác động kinh tế sẽ là một thứ gì đó rất nhỏ”. Bởi nền kinh tế Mỹ chủ yếu được thúc đẩy bởi các hoạt động trong nước, chiếm khoảng 85% trong tất cả hoạt động kinh tế.

Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs ước tính GDP của Mỹ có thể giảm 0,4% trong tháng 3/2020 - nhưng ngân hàng này cũng dự báo sự phục hồi trong quý II, với khả năng kích hoạt sự bùng nổ có thể giúp ích cho Tổng thống Trump khi các cử tri tham gia cuộc tổng tuyển cử bắt đầu quan tâm đến kết quả bầu cử ở các bang.

Giá dầu giảm, cân bằng xuất khẩu nông sản

Tuy nhiên, 5 điều có thể trở nên tồi tệ đối với nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn. Trước hết, giá dầu giảm. Sự lây lan của nCoV đã ảnh hưởng đến nhu cầu về dầu, tác động đến giá cả. Đây là một vấn đề đối với các nhà sản xuất Mỹ, vốn tập trung ở các bang đỏ (chủ yếu ủng hộ đảng Cộng hòa) như Texas, Alaska và North Dakota, cũng như các bang tím (một nửa số cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa và một nửa ủng hộ đảng Dân chủ) như New Mexico, nơi ông Trump bị thua trong cuộc bầu cử năm 2016.

Theo nhà cung cấp thông tin toàn cầu IHS Markit, trong năm 2019, nhu cầu dầu của Trung Quốc chiếm khoảng 14% thị trường thế giới và chiếm một nửa tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới. Thêm vào đó, nhu cầu cho nhiên liệu máy bay cũng bị ảnh hưởng vì các hãng hàng không lớn đã đình chỉ tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục.

Mặc dù vậy, vẫn chưa rõ liệu mức giá có tiếp tục thấp như vậy khi cuộc khủng hoảng sức khỏe chưa có dấu hiệu suy giảm hay không. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể quyết định cắt giảm sản lượng dầu, nhưng vẫn chưa có kế hoạch cụ thể.

Thứ hai là việc mua nông sản. Nông dân Mỹ đã hy vọng rằng, thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" sơ bộ đạt được với Trung Quốc hồi tháng 1/2020 có thể mang lại sự chắc chắn nhất định cho thị trường xuất khẩu của họ, vốn bị rung chuyển bởi cuộc chiến thương mại do Tổng thống Trump khởi xướng. Trong thỏa thuận, Trung Quốc đã đồng ý đẩy mạnh việc mua hàng hóa và nông sản của Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lại hoài nghi về khả năng đáp ứng những cam kết đó. Cuộc khủng hoảng nCoV mang đến nhiều nghi ngờ hơn. Nông dân Mỹ có thể phải chờ đợi lâu hơn để thấy được các đơn đặt hàng lớn từ Trung Quốc.

nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona
Nhu cầu tiêu dùng Mỹ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nCoV. (Nguồn: Reuters)

Trong khi một số nông dân - thành phần cử tri chủ chốt của ông Trump - đã bày tỏ sự thất vọng với cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Trung Quốc, những người khác rất tin ông và cho rằng, họ sẽ có lợi trong dài hạn. Để giúp họ xoay xở trong thời gian ngắn và huy động sự ủng hộ về chính trị, Tổng thống Trump đã đưa ra hai gói viện trợ lớn - tổng cộng trị giá 28 tỷ USD - cho nông dân bị tổn hại bởi thuế quan.

Các quan chức Washington đầu tuần này cho biết, cuộc khủng hoảng có khiến việc xuất khẩu một số mặt hàng bị trì hoãn. Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump xác nhận, sự bùng nổ xuất khẩu từ thỏa thuận thương mại ‘giai đoạn một’ sẽ mất nhiều thời gian hơn vì virus từ Trung Quốc. Tuy nhiên, như một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh kiên quyết tuân theo các cam kết của mình, khi trong tuần này Trung Quốc đã tuyên bố sẽ giảm một nửa thuế quan đối với hàng nhập khẩu trị giá 75 tỷ USD của Mỹ.

Phá vỡ chuỗi cung ứng, giảm nhu cầu tiêu dùng

Điều thứ ba, các nhà máy trên khắp Trung Quốc đã đóng cửa, tạo ra sự không chắc chắn cho các công ty Mỹ dựa vào các nhà cung cấp Trung Quốc. Vẫn chưa rõ khi nào các nhà máy sẽ mở cửa trở lại.

Steve Lamar, Chủ tịch Hiệp hội Giày dép và May mặc Mỹ (AAFA), cho biết: "Mọi người đang chuẩn bị đương đầu với một số tác động đến chuỗi cung ứng và đang cố gắng hiểu điều gì sẽ xảy ra". Hiện tại, ông Lamar cho biết, hầu hết các thành viên của AAFA đang dừng hoạt động và chờ đợi. Họ lo lắng về việc giữ cho công nhân khỏe mạnh và an toàn. Họ cũng lo lắng về một tin đồn rằng, bệnh có thể lây lan qua bao bì được vận chuyển từ Trung Quốc. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã cho biết “khả năng đó rất thấp”.

Ngoài quần áo và giày dép, ngành công nghiệp điện thoại thông minh và ô tô phụ thuộc rất nhiều vào sản xuất tại Trung Quốc. Qualcomm, công ty sản xuất chip điện thoại thông minh, đã giảm dự kiến lợi nhuận cổ tức trong quý tới một phần do sự bùng phát virus ở Trung Quốc. Còn General Motors và nhiều nhà sản xuất ô tô khác có các nhà máy ở Vũ Hán đã phải đóng cửa từ cuối tháng 1/2020.

Thứ tư, nếu người tiêu dùng Trung Quốc chỉ ở nhà, điều đó có thể làm phương hại tới các công ty Mỹ đang làm ăn ở Trung Quốc. Đến cuối tháng 1, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks đã đóng cửa hơn một nửa trong số hơn 4.000 địa điểm ở Trung Quốc. Tập đoàn công nghệ Apple cũng tạm thời đóng cửa 42 cửa hàng tại Trung Quốc. Nike, Adidas và Capri Holdings cũng đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng, họ có thể bị ảnh hưởng nếu nhu cầu từ Trung Quốc sụt giảm.

Cuối cùng là ảnh hưởng đến du lịch. Chính quyền Tổng thống Trump hiện đang hạn chế nhập cảnh từ Trung Quốc vào Mỹ và người Mỹ đã đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày phải được kiểm tra các triệu chứng. Ngay cả khi họ không có dấu hiệu mắc bệnh, họ vẫn được yêu cầu "tự cách ly" trong nhà.

Điều này đã làm tổn hại đến các hãng hàng không, American Airlines và United Airlines đã tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc cho đến cuối tháng 3/2020, còn Delta đã hủy các chuyến bay cho đến ngày 30/4/2020. Việc này cũng có thể ảnh hưởng đến các nhà hàng và cửa hiệu được hưởng lợi từ du lịch Trung Quốc. Hơn 2,5 triệu người Trung Quốc đã đến thăm Mỹ trong năm 2019.

nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona Đám cưới không khách mời... thời bệnh dịch virus corona

TGVN. Một cặp đôi Trung Quốc vừa là ví dụ điển hình về một đám cưới an toàn thời dịch bệnh khi tiến hành lễ cưới ...

nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona Trung Quốc: Bùng phát dịch cúm gia cầm H5N6 ở Tứ Xuyên, chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh ở người

TGVN. Ngày 10/2, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đưa tin dịch cúm gia cầm H5N6 đã bùng phát ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung ...

nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona Nhật Bản: Thêm 60 hành khách dương tính với chủng virus corona mới trên du thuyền Diamond Princess

TGVN. Ngày 10/2, Đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản đưa tin, thêm 60 hành khách trên du thuyền "Diamond Princess", chở 3.700 khách ...

Thu Hiền (theo CNN)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Indonesia đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ năm Ủy ban hợp tác song phương

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Indonesia đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ năm Ủy ban hợp tác song phương

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam-Indonesia mở rộng và đa dạng hóa đầu tư...
Công Phượng lần đầu đá chính ở vị trí tiền vệ công tại Yokohama FC

Công Phượng lần đầu đá chính ở vị trí tiền vệ công tại Yokohama FC

Công Phượng có tên trong danh sách thi đấu chính thức của Yokohama FC trong trận đấu với Fagiano Okayama ở vòng 2 Cup quốc gia Nhật Bản.
Vòng bảng giải U23 châu Á 2024: Những kỷ lục vui, buồn của U23 Việt Nam

Vòng bảng giải U23 châu Á 2024: Những kỷ lục vui, buồn của U23 Việt Nam

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) có những đánh giá về U23 Việt Nam sau trận thua U23 Uzbekistan ở lượt cuối vòng bảng VCK U23 châu Á 2024.
Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 25/4/2024

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 25/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bình Dương theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 25/4/2024.
Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia.
Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (25/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, dầu Brent tăng 1,42 USD, dầu WTI của Mỹ tăng 1,46 USD. Trong nước, giá xăng ngày mai có thể giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít.
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Từ thời điểm gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam trở thành một đối tác năng động, tích cực và tham gia có trách nhiệm vào phát triển kinh tế của khu vực.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Phiên bản di động