Kinh tế Mỹ không là ngoại lệ trước virus corona

TGVN. Dù nền kinh tế Mỹ chủ yếu được thúc đẩy bởi các hoạt động trong nước, chiếm khoảng 85% trong tất cả hoạt động kinh tế nhưng cũng sẽ không tránh khỏi tác động tiêu cực từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona Ca thứ 15 nhiễm virus corona là bé gái 3 tháng tuổi ở ‘ổ dịch’ Vĩnh Phúc
nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona Pháp: Khu cách ly dịch virus corona như... 'thiên đường nghỉ dưỡng'
nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona
5 điều có thể trở nên tồi tệ đối với nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn vì nCOV. (Nguồn: AP)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2020 với một nền kinh tế vững chắc. Xu hướng tạo việc làm vẫn mạnh mẽ, tâm lý người tiêu dùng lên cao và cổ phiếu tăng 20% trong năm 2019. Tuy nhiên giờ đây, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), đang đe dọa sự tăng trưởng toàn cầu.

Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, du lịch qua đường hàng không bị chậm lại và việc vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng do Bắc Kinh đã đóng cửa toàn bộ các thành phố. Thật khó để biết tác động từ dịch bệnh này đối với nền kinh tế Mỹ là gì.

Beth Ann Bovino, nhà kinh tế trưởng tại Tập đoàn giao dịch S&P Global của Mỹ, cho rằng : “Tại thời điểm này, tác động kinh tế sẽ là một thứ gì đó rất nhỏ”. Bởi nền kinh tế Mỹ chủ yếu được thúc đẩy bởi các hoạt động trong nước, chiếm khoảng 85% trong tất cả hoạt động kinh tế.

Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs ước tính GDP của Mỹ có thể giảm 0,4% trong tháng 3/2020 - nhưng ngân hàng này cũng dự báo sự phục hồi trong quý II, với khả năng kích hoạt sự bùng nổ có thể giúp ích cho Tổng thống Trump khi các cử tri tham gia cuộc tổng tuyển cử bắt đầu quan tâm đến kết quả bầu cử ở các bang.

Giá dầu giảm, cân bằng xuất khẩu nông sản

Tuy nhiên, 5 điều có thể trở nên tồi tệ đối với nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn. Trước hết, giá dầu giảm. Sự lây lan của nCoV đã ảnh hưởng đến nhu cầu về dầu, tác động đến giá cả. Đây là một vấn đề đối với các nhà sản xuất Mỹ, vốn tập trung ở các bang đỏ (chủ yếu ủng hộ đảng Cộng hòa) như Texas, Alaska và North Dakota, cũng như các bang tím (một nửa số cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa và một nửa ủng hộ đảng Dân chủ) như New Mexico, nơi ông Trump bị thua trong cuộc bầu cử năm 2016.

Theo nhà cung cấp thông tin toàn cầu IHS Markit, trong năm 2019, nhu cầu dầu của Trung Quốc chiếm khoảng 14% thị trường thế giới và chiếm một nửa tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới. Thêm vào đó, nhu cầu cho nhiên liệu máy bay cũng bị ảnh hưởng vì các hãng hàng không lớn đã đình chỉ tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục.

Mặc dù vậy, vẫn chưa rõ liệu mức giá có tiếp tục thấp như vậy khi cuộc khủng hoảng sức khỏe chưa có dấu hiệu suy giảm hay không. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể quyết định cắt giảm sản lượng dầu, nhưng vẫn chưa có kế hoạch cụ thể.

Thứ hai là việc mua nông sản. Nông dân Mỹ đã hy vọng rằng, thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" sơ bộ đạt được với Trung Quốc hồi tháng 1/2020 có thể mang lại sự chắc chắn nhất định cho thị trường xuất khẩu của họ, vốn bị rung chuyển bởi cuộc chiến thương mại do Tổng thống Trump khởi xướng. Trong thỏa thuận, Trung Quốc đã đồng ý đẩy mạnh việc mua hàng hóa và nông sản của Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lại hoài nghi về khả năng đáp ứng những cam kết đó. Cuộc khủng hoảng nCoV mang đến nhiều nghi ngờ hơn. Nông dân Mỹ có thể phải chờ đợi lâu hơn để thấy được các đơn đặt hàng lớn từ Trung Quốc.

nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona
Nhu cầu tiêu dùng Mỹ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nCoV. (Nguồn: Reuters)

Trong khi một số nông dân - thành phần cử tri chủ chốt của ông Trump - đã bày tỏ sự thất vọng với cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Trung Quốc, những người khác rất tin ông và cho rằng, họ sẽ có lợi trong dài hạn. Để giúp họ xoay xở trong thời gian ngắn và huy động sự ủng hộ về chính trị, Tổng thống Trump đã đưa ra hai gói viện trợ lớn - tổng cộng trị giá 28 tỷ USD - cho nông dân bị tổn hại bởi thuế quan.

Các quan chức Washington đầu tuần này cho biết, cuộc khủng hoảng có khiến việc xuất khẩu một số mặt hàng bị trì hoãn. Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump xác nhận, sự bùng nổ xuất khẩu từ thỏa thuận thương mại ‘giai đoạn một’ sẽ mất nhiều thời gian hơn vì virus từ Trung Quốc. Tuy nhiên, như một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh kiên quyết tuân theo các cam kết của mình, khi trong tuần này Trung Quốc đã tuyên bố sẽ giảm một nửa thuế quan đối với hàng nhập khẩu trị giá 75 tỷ USD của Mỹ.

Phá vỡ chuỗi cung ứng, giảm nhu cầu tiêu dùng

Điều thứ ba, các nhà máy trên khắp Trung Quốc đã đóng cửa, tạo ra sự không chắc chắn cho các công ty Mỹ dựa vào các nhà cung cấp Trung Quốc. Vẫn chưa rõ khi nào các nhà máy sẽ mở cửa trở lại.

Steve Lamar, Chủ tịch Hiệp hội Giày dép và May mặc Mỹ (AAFA), cho biết: "Mọi người đang chuẩn bị đương đầu với một số tác động đến chuỗi cung ứng và đang cố gắng hiểu điều gì sẽ xảy ra". Hiện tại, ông Lamar cho biết, hầu hết các thành viên của AAFA đang dừng hoạt động và chờ đợi. Họ lo lắng về việc giữ cho công nhân khỏe mạnh và an toàn. Họ cũng lo lắng về một tin đồn rằng, bệnh có thể lây lan qua bao bì được vận chuyển từ Trung Quốc. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã cho biết “khả năng đó rất thấp”.

Ngoài quần áo và giày dép, ngành công nghiệp điện thoại thông minh và ô tô phụ thuộc rất nhiều vào sản xuất tại Trung Quốc. Qualcomm, công ty sản xuất chip điện thoại thông minh, đã giảm dự kiến lợi nhuận cổ tức trong quý tới một phần do sự bùng phát virus ở Trung Quốc. Còn General Motors và nhiều nhà sản xuất ô tô khác có các nhà máy ở Vũ Hán đã phải đóng cửa từ cuối tháng 1/2020.

Thứ tư, nếu người tiêu dùng Trung Quốc chỉ ở nhà, điều đó có thể làm phương hại tới các công ty Mỹ đang làm ăn ở Trung Quốc. Đến cuối tháng 1, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks đã đóng cửa hơn một nửa trong số hơn 4.000 địa điểm ở Trung Quốc. Tập đoàn công nghệ Apple cũng tạm thời đóng cửa 42 cửa hàng tại Trung Quốc. Nike, Adidas và Capri Holdings cũng đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng, họ có thể bị ảnh hưởng nếu nhu cầu từ Trung Quốc sụt giảm.

Cuối cùng là ảnh hưởng đến du lịch. Chính quyền Tổng thống Trump hiện đang hạn chế nhập cảnh từ Trung Quốc vào Mỹ và người Mỹ đã đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày phải được kiểm tra các triệu chứng. Ngay cả khi họ không có dấu hiệu mắc bệnh, họ vẫn được yêu cầu "tự cách ly" trong nhà.

Điều này đã làm tổn hại đến các hãng hàng không, American Airlines và United Airlines đã tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc cho đến cuối tháng 3/2020, còn Delta đã hủy các chuyến bay cho đến ngày 30/4/2020. Việc này cũng có thể ảnh hưởng đến các nhà hàng và cửa hiệu được hưởng lợi từ du lịch Trung Quốc. Hơn 2,5 triệu người Trung Quốc đã đến thăm Mỹ trong năm 2019.

nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona Đám cưới không khách mời... thời bệnh dịch virus corona

TGVN. Một cặp đôi Trung Quốc vừa là ví dụ điển hình về một đám cưới an toàn thời dịch bệnh khi tiến hành lễ cưới ...

nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona Trung Quốc: Bùng phát dịch cúm gia cầm H5N6 ở Tứ Xuyên, chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh ở người

TGVN. Ngày 10/2, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đưa tin dịch cúm gia cầm H5N6 đã bùng phát ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung ...

nen kinh te my khong ngoai le truoc virus corona Nhật Bản: Thêm 60 hành khách dương tính với chủng virus corona mới trên du thuyền Diamond Princess

TGVN. Ngày 10/2, Đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản đưa tin, thêm 60 hành khách trên du thuyền "Diamond Princess", chở 3.700 khách ...

Thu Hiền (theo CNN)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan ...
FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Theo khảo sát tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam, giá iPhone 15 Pro Max đang được chào bán ở mức 30,5-30,9 triệu đồng dành cho phiên ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc dần hồi phục.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay đi ngang ở cả ba miền. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 56.000 - 61.000 đồng/kg, đang dừng ở mức cao
Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 93.500 – 95.500 đồng/kg.
Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Chiều 18/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NIC phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình 'Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'.
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long có tổng diện tích lên tới 160ha là một trong những dự án bất động sản hiếm hoi tại TP. HCM rộng lớn và nằm tại ...
Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản năm 2024 dù còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều, nhưng đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản đã liên tục 'xô đổ' các mức cao mới và tăng hơn 18% kể từ đầu năm nay.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3 ghi nhận đồng USD tăng giá nhờ được thúc đẩy bởi dữ liệu từ Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3 ghi nhận đồng Euro tăng 0,2% so với đồng USD, đạt mức 1,0951 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá USD tăng nhẹ sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy, lạm phát tháng 2 tại Mỹ cao hơn dự kiến.
Phiên bản di động