Kinh tế tập thể phải chuyển biến căn bản trong năm 2018

Năm 2017, kinh tế tập thể, HTX đã có bước phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng và cần phải đạt được chuyển biến căn bản trong năm 2018. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với các bộ, ngành, địa phương và Liên minh HTX Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
kinh te tap the phai chuyen bien can ban trong nam 2018 Không để các hợp tác xã tồn tại hình thức
kinh te tap the phai chuyen bien can ban trong nam 2018 Truyền thông về HTX kiểu mới còn là hạn chế

Sáng 20/1, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã dự hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Tham dự hội nghị còn có ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ NN&PTNT, đại diện các bộ, ngành và một số địa phương.

kinh te tap the phai chuyen bien can ban trong nam 2018
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Số hợp tác xã hoạt động hiệu quả tăng gần 4 lần sau 5 năm

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết năm 2017 cả nước đạt được nhiều kỷ lục trong phát triển kinh tế, kiểm soát lạm phát, thành lập doanh nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài và gia tăng số lượng, giá trị tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Lần đầu tiên sau nhiều năm, Chính phủ cũng hoàn thành 13/13 chỉ tiêu Quốc hội giao, thực hiện hiệu quả việc chăm lo cho đời sống nhân dân, người lao động,...

Trong kết quả chung đó, thì những thành quả của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (Liên minh HTX) trong năm 2017 “không hề kém cạnh với thành quả chung của đất nước”, Phó Thủ tướng đánh giá và cho biết cả nước có 2.226 HTX thành lập mới, tăng 46,5% so với năm 2016, đây là kết quả “không thể ngờ tới từ đầu năm”. Hiện nay cả nước có 19.000 HTX, trong đó có khoảng 40% HTX làm ăn hiệu quả, gấp gần 4 lần số HTX hoạt động hiệu quả vào thời điểm cuối năm 2012 khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực.

Đặc biệt, số HTX thành lập mới và có hiệu quả tăng đồng đều ở tất các lĩnh vực, các địa bàn. Nhiều quỹ tín dụng nhân dân ra đời và hoạt động tích cực.

Mục tiêu phát triển HTX:

Đến năm 2020, cả nước có 38.000 - 45.000 HTX; 100 - 150 liên hiệp HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm phát triển bền vững với quy mô lớn, có sức lan tỏa. Cụ thể, trong 3 năm (2018 - 2020) dự kiến xây dựng khoảng 250 - 300 mô hình HTX phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị do Liên minh HTX Việt Nam trực tiếp chỉ đạo.

Trong đó năm 2018, xây dựng từ 120 - 150 mô hình; năm 2019 xây dựng từ 60 – 80 mô hình; năm 2020 xây dựng từ 60 - 80 mô hình.

Kinh phí sẽ được huy động các nguồn lực từ ngân sách Nhà nước ở Trung ương và địa phương, từ các tổ chức quốc tế, từ các doanh nghiệp, HTX. Định mức hỗ trợ không quá 250 triệu đồng/mô hình HTX.

“Số lượng HTX và hiệu quả hoạt động gia tăng vừa là kết quả, vừa là nguyên nhân góp phần vào thành công của Chính phủ trong năm 2017. Đây là nỗ lực của cả nước trong thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của địa phương, các bộ, ngành và rõ ràng có sự đóng góp rất quan trọng của Liên minh HTX Việt Nam”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng thành quả phát triển kinh tế tập thể, HTX vẫn còn ít ỏi so với tiềm năng và lợi thế của đất nước, nhất là có nhiều lợi thế về sản xuất nông nghiệp. Theo tính toán vào cuối năm 2016, khu vực kinh tế tập thể đóng góp khoảng 4- 4,5% GDP, con số còn rất hạn chế và khiêm tốn.

Phó Thủ tướng nhắc lại Kết luận số 56 của Bộ Chính trị ban hành năm 2013: “Kinh tế tập thể vẫn chưa thoát khỏi tình trạng yếu kém kéo dài” và đề nghị Liên minh HTX nhận thức được thực trạng và vai trò kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX để phát triển thực chất, hiệu quả hình thức kinh tế này.

Theo đó, phát triển kinh tế hợp tác, HTX không chỉ giúp hiệu quả hoạt động HTX tăng lên, đóng góp vào GDP mà quan trọng hơn là giải quyết việc làm, nâng cao phúc lợi cho nông dân, các thành viên HTX, ổn định chính trị và đóng góp quan trọng vào cơ cấu lại nền nông nghiệp.

kinh te tap the phai chuyen bien can ban trong nam 2018

Hoàn thành Nghị định về Quỹ hỗ trợ hợp tác xã

Đặc biệt, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu Liên minh HTX quán triệt sâu sắc, mục đích, chức năng, tôn chỉ trong Điều lệ hoạt động của Liên minh, tránh việc “làm nhầm vai”. “Lập ra Liên minh HTX là để đại diện, hỗ trợ các thành viên chứ không phải chỉ đi làm kinh tế”, Trưởng Ban Chỉ đạo nêu rõ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Liên minh HTX tập trung làm rõ chức năng đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên: “Phải cụ thể hóa quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên là gì vì người ta có tham gia HTX hay không đều xuất phát từ lợi ích, không có lợi ích người ta không tham gia HTX, sẽ không bảo đảm số lượng và chất lượng HTX”.

Liên minh HTX bám sát Điều lệ để thực hiện tốt 12 nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, trước mắt thực hiện tốt 5 nhiệm vụ mà hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Luật HTX đã giao, trong đó có nhiệm vụ kiện toàn Quỹ hỗ trợ HTX từ Trung ương đến địa phương, bổ sung vốn điều lệ cho quỹ hỗ trợ phát triển HTX ở Trung ương, xây dựng mô hình thí điểm và tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong HTX được vay vốn từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hiện nay cả nước còn 16 tỉnh trực thuộc Trung ương chưa có Quỹ hỗ trợ HTX và nhiều tỉnh có quy mô quỹ nhỏ. “Năm 2018, tất cả các tỉnh phải thành lập Quỹ hỗ trợ HTX. Tỉnh chỉ trích một khoản vượt thu của ngân sách địa phương đưa vào là tốt để bảo lãnh tín dụng cho các HTX”, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, địa phương và cho biết đang giao Bộ Tài chính xây dựng, trình Chính phủ thông qua Nghị định về Quỹ hỗ trợ HTX ở Trung ương (có vốn dư 1.000 tỷ đồng, trong đó Bộ Tài chính đã cấp 300 tỷ đồng) và địa phương trong năm nay.

Phó Thủ tướng giao Liên minh HTX tăng cường phối hợp với các bộ, ngành bằng cơ chế và quy chế; chú trọng phát triển các thành viên liên kết theo quy định của Điều lệ Liên minh HTX Việt Nam để làm gia tăng sức mạnh của HTX…

 “Tập trung chỉ đạo, có cách làm hay, đổi mới, sáng tạo, đóng góp tích cực để năm 2018 tạo chuyển biến căn bản về số lượng và chất lượng của kinh tế tập thể”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu.

kinh te tap the phai chuyen bien can ban trong nam 2018 Viettel hợp tác với TP. Hồ Chí Minh xây dựng thành phố thông minh

UBND TP. Hồ Chí Minh và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác "Xây dựng Thành ...

kinh te tap the phai chuyen bien can ban trong nam 2018 Qatar muốn thúc đẩy hợp tác xây dựng với Việt Nam

Ngày 15/10, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani đã tiếp Đại sứ Việt Nam tại Qatar Nguyễn Hoằng chào từ biệt kết thúc ...

kinh te tap the phai chuyen bien can ban trong nam 2018 Phát triển hợp tác xã phải được đặc biệt coi trọng

Sáng 7/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) ...

PV

Đọc thêm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ...
Bảo vệ quyền riêng tư trên Facebook

Bảo vệ quyền riêng tư trên Facebook

Facebook đã cập nhật thêm tính năng mới có chức năng khóa bảo vệ trang cá nhân của bạn. Tính năng này sẽ giúp bạn quản lý trên cá nhân ...
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Theo truyền thông Mỹ, Abby Hensel, người có chị em song sinh dính liền thân, đã kết hôn với một cựu quân nhân từ năm 2021.
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ...
Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc ...
Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Tờ Economist (Anh) mới đây đã chỉ ra 3 nguyên nhân có thể giá dầu tiếp tục ổn định trong năm 2024.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động